รีวิว MSc Business Analytics ที่ The University of Warwick โดย Pun Pun

  • Share this:

แนะนําตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Pun Pun: ชื่อปันปันค่ะ เรียน ที่ The University of Warwick

ทําไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้คะ?

Pun Pun: คือเราอยากเรียนทางด้านพวก Data Analytics แต่ก็อยากรู้ทางด้าน Business ด้วย ก็ Research ว่ามีคณะไหนที่เกี่ยวข้องกับพวก Data บ้างที่อาจจะไม่ได้เจาะจงทางด้านวิเคราะห์ Data อย่างเดียวก็เลยเจอคณะนี้ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนต่อคอร์สนี้ที่ The University of Warwick?

Pun Pun : จริงๆ ตอนแรกสมัครไปหลายที่มากแล้วก็แบบตัดสินใจว่าแบบจะรับ offer ที่ไหนดี แล้วเหมือนแต่ละที่ก็คือเรียงจาก Rank ก่อนอย่างแรก ความจริงได้ Rank ที่ดีกว่าที่นี่นะคะ แต่พออ่านรายละเอียดหลักสูตรแล้วรู้สึกว่าคณะเขาจะเน้นในทางที่เราไม่สนใจ เช่น บางอันก็คือ IT จ๋าไปเลย หรือบางอันก็แบบมีความ Business มากเกินที่เราต้องการ แต่ของ The University of Warwick คือหนูรู้สึกว่ามีความ Balance กันของทั้งสองอย่างค่ะ ก็เลยลงตัวที่มหาวิทยาลัยนี้

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Pun Pun: เตรียมตัวจริง ๆ ก็มีแค่ IELTS แล้วก็เขียน SoP ค่ะ ที่เหลือพี่ Hands On ก็ดูแลให้หมด

รู้จักพี่ Hands On ได้อย่างไรคะ?

Pun Pun: ตอนนั้นเห็นทาง Facebook ค่ะแล้วก็เลยไป Open House เป็นเหมือนที่เขาจัดเป็นรวม ๆ หลาย ๆ มหาวิทยาลัยมาก็เลยไปฟัง (Hands On Study Abroad Exhibition นิทรรศการเรียนต่อต่างประเทศจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนตุลาคม/ พฤศจิกายน โดย Hands On Education Consultants) แล้วก็ได้คุยกับทางพี่ counsellor ของ Hands On ว่ามีมหาวิทยาลัยไหนแนะนําถ้าเกิดจะเรียนคณะนี้ ก็คุยกับพี่ Hands On ให้พี่ Hands On ช่วยมาตลอดค่ะ ตอนนั้นคุณแม่ก็ไปด้วยวันนั้นก็มีถามเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย แต่พี่ Hands On ก็บอกว่าไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ก็เลยโอเค (หัวเราะ)

บริการจากพี่ Hands On จริงๆ ตั้งแต่ตอนเขียน SoP (Statement of Purpose) เลยค่ะ เหมือนตอนแรก Blank ไม่รู้ว่าต้องเขียนยังไง ก็ถามพี่เขาให้เขาช่วย Guide มาให้ว่าต้องแบบมีเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง แล้วก็พอเขียนเสร็จก็ส่งให้พี่เขาตรวจ อีกรอบหนึ่งด้วยค่ะ แล้วก็มีแนะนำตั้งแต่เริ่มเลยว่ามีมหาวิทยาลัยไหน Rank ดีบ้าง พอดูข้อมูลแล้วหนูก็ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเอาอันไหนดี หนูก็เลยส่งพวกคอร์ส Syllabus ไปให้ทางพี่ Hands On เขาก็ช่วยแนะนำเพิ่มว่ามหาวิทยาลัยนี้จะเน้นไปทางด้านวิชาแนวไหนอะไรแบบนี้ค่ะ แล้วก็ถามเรื่องพวกสภาพแวดล้อมมหาวิทยาลัยและเมืองด้วยว่าที่ไหนเป็นยังไง

แล้วขั้นตอนการวีซ่าพี่ Hands On ก็ช่วยหมดเลยค่ะ (หัวเราะ) ตั้งแต่ตอนสมัครวีซ่า เพราะว่าทำไม่เป็นเลยค่ะ ก็ถามพี่เขา เขาก็ทำให้เลย ให้เรากรอกคร่าว ๆ มาแล้วเขาช่วยจัดการให้หมดเลยค่ะ

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว MSc Business Analytics

Pun Pun: คอร์สนี้ก็ได้ทำพวกวิเคราะห์ Data ตามที่ต้องการนะคะ แต่ไม่ได้ลงไปทางถึงขนาดรากของมันเลย คือคอร์สนี้จะเน้นเรื่องการใช้ Tools ในการวิเคราะห์ Data เพราะจริง ๆ หนูจบด้าน IT มาและก็รู้สึกเนื้อหาคอร์สนี้ไม่ IT จ๋าขนาดนั้น บวกกับได้เรียนเนื้อหาฝั่ง Business ด้วยก็เลยรู้สึกว่าตรงตามต้องการ

วิชาที่หนูชอบน่าจะเป็น Analytics in Practice ค่ะ ก็คือจะเรียนการวิเคราะห์ Data ว่าต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง ตั้งแต่ Clean Data จนถึงได้ Model มาเราจะวิเคราะห์ยังไงว่า Model ที่เราได้ดีหรือเปล่า

บรรยากาศในห้องเรียน

Pun Pun: จริง ๆ คนทั้งคณะนี้จะมีประมาณเกือบ ๆ 200 คน ที่นี่เขาจะมีคลิปวิดีโอให้เราเรียนก่อนที่จะเริ่มในแต่ละคลาส Lecture ด้วยค่ะ อย่างเช่น คลิป 20 นาทีเพื่อปูพื้นให้เด็กทุกคนเข้าใจว่าเราจะเรียนอะไรใน Lecture วันพรุ่งนี้ประมาณนี้ค่ะ

ส่วนคลาส Lecture ก็จะได้เรียนรวมกัน จะเป็นเหมือนใครลงวิชาไหนก็จะได้เรียนพร้อมกัน จะมีอัดวิดีโอในคลาสตอนที่เรียน Lecture สดด้วยและก็สามารถมาดูย้อนได้

ส่วนอาจารย์ดีมาก เวลามีข้อสงสัยอะไรก็สามารถเมลกลับไปถามอาจารย์ได้เลยค่ะ อย่างเวลาเรียนเขาจะมีอัดคลิปในคลาสตอนที่เรียน Lecture สดด้วยและก็สามารถมาดูย้อนได้ แต่พอดูย้อนบางทีหนูก็มีคำถาม มีข้อสงสัยอะไรก็คือเมลไปถามอาจารย์ เขาก็จะตอบมาแบบยาวมาก คือเขาแบบช่วยเหลือเต็มที่ค่ะ

แต่ถ้าเป็นคลาส seminar ทางมหาวิทยาลัยจะมีการแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ ประมาณกลุ่มละ 30 คน คลาสนี้จะเหมือนเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พูดคุยสอบถามกับอาจารย์ได้มากขึ้นค่ะ บางคลาสบางวิชาก็จะมีโจทย์มาให้แล้วก็ให้เราลองทำไปพร้อม ๆ กัน แล้วอาจารย์ก็เฉลย หรืออาจจะมีบางทีมีโจทย์มาให้ก่อนให้เราทำที่บ้านก่อนแล้วก็มาเฉลยในคลาส หรือใครมีคำถามอะไรก็ให้มาถามในคลาสสัมมนาได้ค่ะ

Assignment ต่าง ๆ มีอะไรบ้างในการเรียนคอร์สนี้

Pun Pun : Assignment ที่นี่จะมีทั้งกลุ่มและก็เดี่ยว ถ้าเป็นงานกลุ่มอาจารย์เขาก็จะแบ่งให้คละกันระหว่างหลาย ๆ เชื้อชาติและก็หลาย ๆ Background บางคนจบ IT มาก็จะได้อยู่กับกลุ่มกับเพื่อน ๆ ที่เป็นสาย Business หรือว่าพวกสาย Finance อะไรอย่างงี้ค่ะ รู้สึกว่าดีมากเพราะว่าเราก็ได้เจอคนที่มีพื้นฐานแตกต่างกัน เรียนแตกต่างกับเรามาก็จะได้ช่วยกันทำงานได้ดีขึ้น

นักเรียนไทยที่นี่เป็นยังไงบ้าง?

Pun Pun : ที่ Warwick ก็นักเรียนไทยเยอะอยู่นะคะ แค่คณะหนูก็มีประมาณ 10 คนแล้ว (หัวเราะ) ก็ดีค่ะ เราก็จะมีแบบ Thai Society ให้นัดเจอกัน กินข้าวกัน ทำกิจกรรมด้วยกัน ก็รู้สึกเหมือนไม่ได้แตกต่างจากตอนอยู่ไทยมาก หมายถึงว่ามาที่นี่ก็ไม่ได้เหงาเพราะว่าก็มีเพื่อนคนไทยค่ะ

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

The University of Warwick

บรรยากาศในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้างคะ?

Pun Pun : บรรยากาศก็ค่อนข้างธรรมชาติ คือมหาวิทยาลัยมันไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองนะคะ มันจะออกมานิดนึงแต่ว่าก็ไม่ได้เดินทางลำบาก คือถ้าเกิดนั่ง Bus ก็ประมาณ 20 นาทีก็จะเข้าไปที่ City Center ของ Coventry ได้ค่ะ

มหาวิทยาลัยมี Support อะไรที่แบบดูแลเราบ้าง?

Pun Pun: อย่างช่วงที่มีโควิดทางมหาวิทยาลัยเขาก็จะมีเอา ATK ได้ฟรีที่ตึกในมหาวิทยาลัยค่ะ ก็คือไปขอได้ตลอดเลย แล้วก็เวลาที่อยู่ในคลาสเรียนเขาก็จะให้ใส่ Mask หรือบางคนถ้าลืมเอา Mask มา พอเข้าตึกก็จะมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างหน้าตึกแจก Mask ให้  เขาก็ Protect เราดูแลเราอย่างดีที่สุดค่ะ

ส่วน Library ก็ใช้บ่อยก็รู้สึกว่าก็ดี แบบสงบ เงียบ ๆ มาก ๆ ก็สามารถไปอ่านหนังสือได้ค่ะ ส่วน Gym หนูยังไม่เคยไป แต่ว่าเพื่อน ๆ ที่ไปก็จะบอกว่า Gym ใหญ่มากแล้วก็มีอะไรครบค่ะ อย่างที่ให้ปีนเขาก็มี แล้วก็ที่มหาวิทยาลัยมีโรงหนังด้วยนะคะ

Facilities ที่ Warwick Business School

Pun Pun: ส่วนมากที่ใช้ก็จะเป็นห้อง Study Room ค่ะ ไว้ทำงานกลุ่มกับเพื่อน บางช่วงน่าจะเปิด 24 ชั่วโมงเลยค่ะเพราะบางคนก็คือทำข้ามวันเลยเวลาใกล้ ๆ ส่งงาน

เมือง Coventry ประเทศอังกฤษ

ตัวเมือง Coventry ล่ะคะเป็นยังไงบ้าง?

Pun Pun: ก็สะดวกเพราะว่าจริง ๆ หนูพักอยู่ใน Coventry ตรงใจกลางเมือง ก็ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาทีมามหาวิทยาลัยค่ะ คือใจกลางเมือง Coventry ก็คือมีครบทุกอย่าง มีร้านอาหารเอเชีย Supermarket หรือว่าจะที่ Shopping ก็มี ก็รู้สึกว่าครบทุกอย่างค่ะ

ส่วนเรื่องการเดินทางในเมืองก็สะดวกมากเพราะว่ามีสถานีใกล้ ๆ เลย แล้วก็ Birmingham ที่เป็นแบบเมืองใหญ่ก็คืออยู่ใกล้มาก แบบเรานั่งรถไฟแค่ไม่กี่นาทีก็ถึงค่ะ แทบจะไปแบบทุกเสาร์อาทิตย์เลยก็ยังได้

บางคนเขาก็จะบอกว่า Coventry ไม่ค่อยน่าอยู่ แล้วจากประสบการณ์ของเราเป็นยังไงบ้างคะเมืองนี้?

Pun Pun: ตอนก่อนมาก็ได้ข่าวมาเหมือนกัน คุณแม่เคยเกือบไม่ให้มาด้วยนะคะ แต่จริง ๆ คือถ้าไม่ได้เดินคนเดียวตอนดึก ๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าอันตรายอะไร คือถ้าเดินตอน Daytime ก็ปกติเลยแบบครึกครื้นปกติ จริง ๆ รู้สึกว่าส่วนมากจะมีคนสูงอายุเยอะด้วยซ้ำ ก็เลยไม่ได้รู้สึกว่าน่ากลัวค่ะ  

มีอะไรอยากฝากถึงน้อง ๆ ที่เขาสนใจอยากไปเรียนต่อบ้างไหมคะ?

Pun Pun: ฝากว่าให้พี่ ๆ Hands On ช่วยได้ค่ะ (หัวเราะ) จะบอกว่าที่มหาวิทยาลัยเขามีทุนให้ด้วยค่ะ ตอนที่เราสมัครเขาก็จะมีให้กรอกว่าใครสนใจทุน ก็สามารถกรอกได้ด้วย คือตอนแรกก็ไม่ทราบว่ามีทุนของทางมหาวิทยาลัยด้วย แต่พอทราบตอนหลังก็รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีก็เลยอยากบอกน้อง ๆ ที่จะสมัครต่อค่ะ สามารถให้พี่ ๆ Hands On ช่วยดูก็ได้ค่ะ

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: