รีวิว MSc Consumer Analytics and Marketing Strategy ที่ University of Leeds โดย Bo

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Bo: ชื่อเล่นชื่อโบ เรียนคอร์ส Consumer Analytics and Marketing Strategy หรือปกติเด็กที่นี่เขาจะเรียกว่า CAMS ก็จะเป็นชื่อเล่นของคอร์สนี้ค่ะ

เพราะอะไรถึงเลือกเรียนสาขานี้คะ เรามี Background ด้าน Marketing หรือ Business มาก่อนไหมคะ

Bo: ใช่ค่ะ มี Background ด้าน Marketing แล้วก็เคยทำงานสาย Marketing มาก่อน แต่ว่าอยากเรียนเกี่ยวกับ Consumer Analytics เพราะจากงานล่าสุดที่เคยทำมามีการใช้ข้อมูลของลูกค้ามากขึ้น ก็เลยอยากศึกษาในตัวกลุ่มลูกค้ามากขึ้นเพื่อจะได้เข้าใจเกี่ยวกับพวก Consumer Behavior แล้วก็ Spending Pattern, Demographic, Geographic Data ต่าง ๆ ค่ะ  เพื่อให้ได้เข้าใจลูกค้ามากขึ้นว่าทำไมเขาถึงซื้ออย่างนี้ แล้วทำไมเขาถึงซื้อเวลานี้ เหมือนพวก Pattern ต่าง ๆ ของลูกค้าแต่ละกลุ่มเขาจะมี Common Characteristic ที่คล้าย ๆ กัน เราก็เลยอยากเรียนเจาะลึกและคอร์สนี้จะมีสอนเกี่ยวกับพวก Coding หรือการนำ Data ของในฝั่ง Geography นำมาใช้กับฝั่ง Marketing ด้วย มันก็เลยเหมือนเป็นคอร์สที่เรียน ผสมกันครึ่งหนึ่งระหว่าง Marketing แล้วก็อีกครึ่งหนึ่งไปเรียนกับ School of Geography

ทำไมถึงลงตัวที่ University of Leeds ละคะ?

Bo: พยายามเลือกมหาวิทยาลัยที่ Ranking โอเคด้วย ก็เลยมาลงตัวที่ Leeds ที่เป็น Top Option คือจริง ๆ ก็ได้ Offer มาหลายที่ แต่สุดท้ายก็มาลงตัวที่นี่เพราะรู้สึกว่าชอบ Lifestyle ที่อยู่ในเมืองค่ะ คือมันก็ไม่ได้วุ่นวาย ค่าครองชีพก็ไม่แพงเท่า London แต่ก็ไม่ได้เงียบเหงา หรือว่าน่าเบื่ออะไรขนาดนั้นค่ะ แล้วก็เป็นเมืองที่มี Transportation Link ที่ดี อย่างเช่นมีรถไฟ Direct ไป London หรือว่า Direct ไป Manchester, Newcastle เมืองใหญ่ ๆ แบบนี้ เผื่อเวลาจะไปเที่ยวหรือไปขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวยุโรปหรือกลับไทยอะไรแบบนี้ค่ะ

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Bo: โบเตรียมตัวเรียนต่ออยู่นานพอสมควรนะคะ เพราะช่วงนั้น Covid มีการเลื่อนแผนการเรียนด้วยค่ะ

บริการจากพี่ Hands On

Bo: พี่ Hands On ก็ช่วยตั้งแต่ช่วยเลือกมหาวิทยาลัย แล้วก็ Narrow Down Option ต่าง ๆ ว่ามีที่ไหนบ้าง มีคอร์สอะไรบ้าง พอเราเลือกมหาวิทยาลัย Top 5 ที่เราชอบได้ พี่ Hands On ก็จะช่วยดูแลเรื่องการสมัครเรียนต่อ หลังจากได้ Offer จากทางมหาวิทยาลัยมาเราก็ค่อย ๆ ตัด choice ออก จนเหลือมหาวิทยาลัยที่เราจะมาเรียน

พอผ่านจาก Process ที่ได้ Offer แล้วหลังจากนี้มันก็จะเริ่มยุ่งยากขึ้นเพราะว่ามันจะมี Paperwork Document Visa ต่าง ๆ พี่เอมก็จะช่วยเตรียมเอกสารไว้ไปยื่นขอ Visa แล้วก็ตรวจแล้วก็ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย แล้วก็ตอนนั้นจะยุ่งยากเป็นพิเศษ เพราะเป็นติดช่วงโควิดด้วย ก็เลยทำให้กระบวนการช้าลงนิดหน่อย แต่พี่ Hands On ก็พยายามแนะนำและช่วยประสานงานได้ดี รวมถึงมีให้คำแนะนำเรื่องอื่น ๆ ที่ทำให้การเตรียมตัวของเราราบรื่นขึ้น

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว MSc Consumer Analytics and Marketing Strategy

Bo: จริง ๆ จะบอกว่าคอร์สนี้เน้นหนักไปทาง Coding เสียมากกว่า ส่วน Marketing ก็จะมีบางตัวที่เรียนคล้าย ๆ เด็กที่เรียนสาขา Marketing โดยตรง แต่ว่ารู้สึกว่าเรียนเจาะลึกไปทาง Coding แล้วก็พวกฝั่ง Geography พวกข้อมูล Data ของกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างเช่นการนำ Big Data ของลูกค้ามา Utilize ว่าแบรนด์จะเจาะกลุ่มลูกค้านี้อย่างไร จะ Segmentation, Targeting, Positioning อย่างไร สมมติว่าเราทำ Promotional Campaign มาอย่างนี้ เราก็ต้องเจาะกลุ่มลูกค้า เช่น กลุ่มที่เป็น Urban ที่มีกำลังซื้อสูง แล้วก็นำข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่เป็นกลุ่ม เช่นกลุ่มคนรวย เราก็นำไปใช้งานต่อได้ว่าเราควรที่จะแบ่งกลุ่มประชากรอย่างไร เพื่อนำไปต่อยอดเกี่ยวกับด้าน Marketing แต่หลัก ๆ ก็คือ เหมือนใช้ Coding ในการ Extract ข้อมูล โปรแกรมหลัก ๆ เลยก็ใช้โปรแกรม ในการทำกราฟ ดูข้อมูลแบ่งกลุ่ม Cluster ต่าง ๆ ค่ะ

แล้วถ้าคนที่ไม่มีพื้นฐานเรียนคอร์สนี้ได้ไหม หรือควรมีพื้นฐานไว้นิดหนึ่ง

Bo: เรียนได้ค่ะ แต่ว่าไม่แนะนำ (หัวเราะ) เพราะว่าเห็นน้องบางคนที่เรียนด้วยกันแล้วไม่มีพื้นฐาน Business แล้วเขาก็ทุลักทุเลเอาการ เลยคิดว่าไม่แนะนำดีกว่า ควรมีพื้นฐาน Business มานิดหนึ่ง ถ้าเปลี่ยนสายมาโดยตรงก็จะลำบาก ขนาดโบมีพื้นฐาน Marketing มาก่อนยังรู้สึกว่ายากระดับหนึ่ง แต่ว่าโบก็ไม่ได้ลำบากเท่าคนไม่มีพื้นฐานเลย ถ้าพูดตรง ๆ แบบไม่ขายฝันก็ไม่แนะนำ ไม่งั้นมันจะลำบากแล้วก็อาจจะสอบตกได้ เพราะที่นี่เขาให้ตกจริง ๆ

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้างคะ คนเรียนเยอะไหมคอร์สนี้

Bo: คนมีประมาณ 120 ค่ะ ก็เยอะอยู่ แต่ถ้าเป็นคลาสสัมมนาทางมหาวิทยาลัยก็จะจัดห้องมาให้โดยแบ่งเป็นหลาย ๆ Section แล้วก็วิชาต่าง ๆ อย่างเช่น Marketing Strategy หรือ Consumer Behavior เขาก็จะให้นั่งเป็นกลุ่มแล้วก็ทำ Case Study ด้วยกันหลังจาก Lecture ที่เพิ่งเรียนไป อย่างเช่นสมมติวันจันทร์เรียน Lecture เกี่ยวกับ Culture ต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อ Marketing ของแต่ละประเทศที่เราจะ Localize วันรุ่งขึ้นเขาก็จะนำ Case Study มาให้ทำต่อ  อย่างเช่นแบรนด์นี้เขา Localize ในประเทศนี้ก็คืออย่าง McDonald’s, KFC ที่ Localize ในตลาดเอเชียด้วยการออกเมนูที่เป็นข้าวต่าง ๆ ที่ฝั่งยุโรปจะไม่มีข้าวแบบนี้ค่ะ แต่ว่า Seminar จะไม่ค่อยเยอะ เพราะอย่างที่บอกว่าส่วนใหญ่ อาจจะหนักพวกทาง Coding มากกว่า ก็เลยจะไม่ค่อยได้แบบจับกลุ่มคุยอะไรขนาดนั้น ไม่เท่าฝั่งคอร์ส marketing อื่น ๆ

โชคดีที่อาจารย์ใจดี เขา Supportive มากเลยค่ะ คือส่งอีเมลไปเขาก็ตอบตลอดหรือบางทีส่งอีเมลไปวันหยุดก็ยังตอบ เขาค่อนข้างจะ Responsive มาก ๆ แล้วก็ใส่ใจนักเรียน อาจารย์เป็นคนอินเดียค่ะ แต่ เขาก็ใส่ใจทุกคน สมมติว่าใครมีปัญหาติด Code ติด Bug อะไรก็สามารถเดินเข้าไปที่ Office ไปถามเขาได้เลย

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

Assignment เป็นอย่างไร Coding หนักขนาดไหน

Bo: Assignment เยอะ แต่ทั้งปีมีสอบแค่ 1 วิชาถ้วน ที่เหลือก็คือ Assignment หมดเลย แล้วส่วนใหญ่ก็เป็นใช้โปรแกรม R แล้วก็มีใช้ Excel ผสมด้วย Assignment ก็รู้สึกว่าไม่ได้ยากจนทำไม่ได้ แต่บางทีก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติมเอง อย่างเช่นไปเรียนกันเองใน YouTube ค่ะ เพราะบางทีโจทย์ก็จะพลิกแพลงจากที่เรียนในห้องด้วย

แต่ว่าพวกวิชาที่เป็น Marketing โบมีพื้นฐานอยู่แล้วก็เลยรู้สึกว่าไม่ได้ยากมาก มีแค่พวก Big Data แล้ว Retail Modeling แต่ถ้าเกิดเป็นพวกทางฝั่ง School of Geography ก็ใช้โปรแกรม R หมดเลย

ก่อนหน้านี้ก็เคยถามพี่ที่เคยมาเรียนปีก่อนหน้า บอกมาแล้วว่าจะต้องเจอ Coding เยอะขนาดนี้ค่ะ คือเทอมหนึ่งมีใช้โปรแกรม R แค่ 2 ตัว ก็คือยังไม่อะไรมาก แต่ว่าเทอมสองใช้เยอะ เพราะเทอมสองมีวิชาเลือกที่เป็น Marketing Analytics อันนี้เป็นวิชาเลือกที่เรียนรวมกับทั้ง  IMM, AM เรียนกับทุกสาขาที่อยู่ Under Department of Marketing แล้วก็ใช้โปรแกรม R นำไปต่อยอดในการทำ Campaign ต่าง ๆ ค่ะ เช่น Promotion  แต่โบรู้สึกว่าทางฝั่ง School of Geography จะเป็น R ที่ยากกว่าฝั่ง Marketing อีกค่ะ

Dissertation ที่ University of Leeds มีอะไรให้เลือกทำบ้างคะ?

Bo: จริง ๆ ก็แบ่งเป็น 2 อย่าง จะเขียน Dissertation หรือว่า Company Project ก็ได้

แต่ว่าโบเลือกทำเขียน Dissertation ที่จะแยกย่อยเป็น 6 Topics อยู่ใน Marketing ก็จะแบ่งเป็น Global Marketing, Consumer’s Behavior,  Digital Marketing แบบนี้ค่ะ ก็จะให้เราเลือก Topic ที่เราสนใจแบบ 2-3 อัน แล้วเราก็กรอกฟอร์มส่งไป หลังจากนั้นเขาก็จะ Assign Supervisor มาให้ว่า Topic ที่เราสนใจ อย่างเช่นตอนนั้นโบเลือก Consumer’s Behavior ทางมหาวิทยาลัยก็จะจัดอาจารย์ที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ มาเป็น Supervisor ให้เรา แต่ก็ใช้ดวงนิดหนึ่ง เพราะบางคนก็ไม่ได้อาจารย์ตามที่ต้องการ

แล้ว Supervisor ท่านหนึ่งก็จะดูแลเด็กไม่เยอะ ประมาณ 15-16 คน แล้วอาจารย์ก็ Support ด้วย เขาจะช่วยดูตลอด Check up ทุก ๆ สัปดาห์ว่าทำถึงไหนแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง

University of Leeds

รีวิว University of Leeds

Support จากทาง University of Leeds

Bo: ถ้าหลัก ๆ ที่โบใช้บ่อย ๆ ก็จะเป็น Career Service ค่ะ เช่น CV Check, Cover Letter Check แล้วก็ Event ต่าง ๆ ที่จะมีบริษัทมาออกบูทที่มหาวิทยาลัย

ส่วนด้านโปรแกรมต่าง ๆ ที่เราต้องใช้ในการเรียน ทางมหาวิทยาลัยเขาก็มีติดตั้งให้ฟรีค่ะ พวก Program ต่าง ๆ ก็ติดต่อทาง IT Support และสามารถเดินนำคอมพิวเตอร์ไปให้แล้วเขาก็จะ Install ให้เลย อย่างเช่น FP, FX

หรือแหล่งข้อมูลที่ทางมหาวิทยาลัยเตรียมไว้ให้ทางนักศึกษาได้ใช้ก็เยอะมากค่ะ เพราะเรามีอีเมลมหาวิทยาลัย และทางมหาวิทยาลัยก็มี Library Leeds ที่เป็น Source ที่เราไม่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม เราก็สามารถเข้าไปดูได้เลย หรือว่า Google Scholar ก็ดีเหมือนกัน Google Scholar โบก็ใช้เยอะ เพราะว่ารู้สึกว่าข้อมูลมันหลากหลายและกว้างกว่า แล้วก็ที่โบชอบเพราะว่ามันมีข้อมูลที่เป็น Market ไม่ใช่แค่ในฝั่งยุโรป แต่มันจะ Market ทั่วโลกเลย แล้ว Reference น่ะ อาจารย์เขาก็จะเน้นว่าเวลาที่หา Academic Journal ก็ควรหาจากเว็บไซต์ ที่มีความน่าเชื่อถือ 1 ดาว 2 ดาว 3 ดาวก็ว่าไป หลัก ๆ ก็ประมาณนี้ค่ะ

นอกจากนี้ที่โบชอบก็จะเป็นสันทนาการ เช่น Society Club  ต่าง ๆ ค่ะ ที่นี่ก็จะมีชมรมเยอะมีเป็นร้อยเลย แล้วก็ให้เราไป Join ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นชมรมเกี่ยวกับด้าน Academic เอง หรือว่าชมรมที่เป็นแนว Sport ไปเลย ตอนนั้นโบเลือกเข้าร่วมชมรม Woman in Leadership Society ค่ะ เป็นเกี่ยวกับเรื่องการช่วยหางาน มีการเชิญ Speaker ที่เป็นผู้หญิงที่มีหน้าที่การงานเกี่ยวกับ Business ต่าง ๆ เขาก็จะมาช่วยให้ข้อมูลความรู้ แล้วก็เป็น Guidance สำหรับเด็กนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบค่ะ

แล้วก็จะมี Student Union ที่เป็นเหมือนที่ให้ Socialize โดยจัด Event เพื่อให้เด็กต่างชาติมาเจอกัน ได้มาเจอเพื่อนจากชาติอื่น ๆ นอกจากคน Local เอง ก็จะเป็นเด็กต่างชาติด้วยกัน ซึ่งนอกจากเอเชียก็จะมีมาจากทั่วทั้งโลกเลยค่ะ ทั้งอเมริกาใต้และยุโรป

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เมือง Leeds ประเทศอังกฤษ

Bo: อยู่สบาย ชอบ เพราะว่าทุกอย่างมันเดินถึงกันได้ ก็เลยประหยัดค่าเดินทางไปได้ แทบไม่เคยขึ้นรถเมล์เลยด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่ก็เดินไปมหาวิทยาลัยได้ เดินเข้าเมือง เดิน Shopping ไป Station เวลาไปเที่ยวต่างเมืองก็เดินไปสถานีรถไฟได้เลย ก็รู้สึกว่ามันเชื่อมกันได้ดี แล้วก็มีครบทุกอย่าง เช่น ร้านอาหาร Supermarket ของเอเชียเองหรือของฝรั่ง หรือคาเฟ่ มีทุกอย่างเลย ไม่ได้เงียบไป

การใช้ชีวิตนักเรียนที่อังกฤษ

Bo: โบเที่ยวเยอะมาก โบ Proud มาก คือโบเที่ยวเยอะจนเพื่อนแทบไม่เห็นหน้าที่ Leeds แล้ว เพราะว่าโบเที่ยวบางทีช่วงส่ง Assignment เยอะ ๆ โบก็แบกคอมพิวเตอร์ระหว่างไปเที่ยวอย่างนี้ก็มี สู้มาก คือโบจดไว้ว่าโบไปมา 13-14 ประเทศ ภายในช่วง 1 Academic Year เยอะมากจนบางทีก็โดดเรียนนิดหน่อย แต่ก็ตามกลับมา Catch Up ได้ เพราะเขาจะมี Recording ให้ดูย้อนหลังอยู่แล้วเราก็เลยจะถามเพื่อน ๆ ในห้องทัน

แล้วโบทั้งเที่ยวด้วยแล้วก็มีช่วงที่บินกลับไทยด้วยค่ะ ก็เลยเหมือนโบบินเยอะมาก คือโบบิน Manchester Airport, Leeds Airport มีบางทีที่แทบจะสัปดาห์เว้นสัปดาห์เลยค่ะ บินทุก Terminal แล้วค่ะ (ยิ้ม)

มีประเทศไหนที่อยากบอกต่อบ้างไหมคะ เผื่อมีน้อง ๆ อยากตามรอย

Bo: ส่วนใหญ่คนก็จะชอบไปประเทศแบบฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ใช่ไหมคะ แต่ว่าโบก็ไปมาหมดแล้วก็เลยอยากจะไปประเทศอื่นที่อารมณ์เหมือน Hidden Gem อะไรพวกนี้ค่ะ แล้วโบชอบไปทาง Southern Europe มันจะอุ่นหน่อยก็เหมือนหนีหนาวจาก UK ไป  ที่ชอบแบบประทับใจมาก ๆ คือโบชอบทะเล ก็เลยจะชอบไปพวก Malta, Croatia ก็คือสวยมาก รู้สึกว่าทะเลก็สวยพอ ๆ กับที่ไทยเลย แล้วตอนแรกไม่ได้ตั้งใจว่าจะไป Croatia แต่บังเอิญว่ามี Direct Flight จาก Leeds ไม่ต้องเข้า Manchester ก็เลยไปก็ได้ แล้วมันก็ถูกด้วย ค่าตั๋วประมาณ 20 Pound ก็เลยไปค่ะ

มีอะไรเพิ่มเติมไหมคะ อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังสนใจเรียนบ้าง

Bo: ก็รู้สึกว่ามาแล้วก็ใช้ชีวิตให้คุ้ม แล้วก็เรื่องเรียนก็ต้องจัดการเวลาดี ๆ วางแผนล่วงหน้า อย่างเช่นโบรู้ตัวว่าอยากไปเที่ยวเยอะ โบก็ต้องวางแผน Dissertation ต้องคิดล่วงหน้า ติดต่ออาจารย์ล่วงหน้าเลย ต่อให้ยังไม่ถึงเทอม 3 แต่โบก็อีเมลไปถามเขาแล้วว่าขอ Zoom Meeting ก่อนได้ไหมพอดีสัปดาห์หน้าจะกลับไทย เขาก็ตกลงเดี๋ยวช่วยดูหัวข้อให้ก่อน แล้วก็ Approve ให้ โบก็ได้ไปเที่ยวอย่างสบายใจค่ะ

หลัก ๆ คือมันคือการทำ Management แล้วก็วางแผนมากกว่า แต่ว่าก็ไม่ได้มีอะไรต้องเครียด เพราะว่าที่นี่เขาก็ Support อยู่แล้วค่ะ อาจารย์ก็ Support ดีตลอดไม่ต้องห่วงค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: