Hands On Education Consultants

รีวิว MSc Entrepreneurship and Innovation ที่ Queen Mary University of London โดย พราว

สวัสดีค่ะ ชื่อพราวนะคะ เรียนอยู่ Queen Mary University of London ปริญญาโทคอร์ส MSc Entrepreneurship and Innovation สำหรับ Blog นี้จะเกี่ยวกับคอร์สที่เรียนอยู่ตอนนี้ ซึ่งยังเรียนไม่จบตอนนี้เรียน Semester 2 อยู่ค่ะ

Term date ของปีนี้

ตารางเรียนและสอบคร่าว ๆ ของปีนี้ก็จะเริ่มเทอมแรกตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน จนถึงวันที่ 4 มกราคม และก็จะมีเวลาสอบตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม จนถึงวันที่ 20มกราคม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละวิชาด้วยว่ากำหนดส่งเมื่อไหร่ค่ะ แล้วแต่ว่าเรามีสอบกี่วิชา และวิชาไหนสอนวันไหนบ้าง แต่ส่วนตัวไม่ได้เรียนจนถึงวันที่ 5 มกรา เรียนวันสุดท้ายคือวันที่ 16 ธันวาคม และก็ส่งงานสุดท้าย วันที่ 22 ธันวาคม และก็สอบอีกทีวันที่ 18 มกราคม เพราะฉะนั้นก็ได้พักยาว ๆ ไปเลย

ถัดมาเทอมที่ 2 เริ่มวันที่ 23 มกราคม ยาวไปจนถึง 14 เมษายน หลังจากนั้นก็คือแทบไม่มีเรียนแล้ว สอบลากยาว ๆ ตั้งแต่ 2 พฤษภาคม จนไปถึงต้นเดือนมิถุนายนเลย แล้วแต่ว่าเรามีสอบไหม มีสอบกี่วิชาวันที่ก็จะตามนั้น ถ้าสอบตกก็จะมีซ่อมได้ ตอนเดือนสิงหาคม และสิ่งสุดท้ายที่จะต้องส่งในเดือนกันยายนก็คือวิทยานิพนธ์นค่ะ

วิชาที่เรียนมีอะไรบ้าง?

จะแบ่งเป็นวิชาบังคับ และวิชาเลือก วิชาบังคับจะมีทั้งหมด 7 วิชา, วิชาเลือก 1 วิชา และก็วิทยานิพนธ์ 10,000 คำ และมีผล 30% ต่อเกรดจบ

วิชาบังคับก็มีดังนี้: Strategic Management, Strategic Entrepreneurship, Leading Organisational Change, Introduction to Marketing Management, Research Methods for Management, New Product Development and Business Economic, และก็ Innovation and Global Competition.

วิชาที่ให้เลือกก็มีดังนี้: Risk and Crisis Management, Complex Network and Innovation, Social and Sustainable Innovation, Corporate Social Responsibility and Ethic, และก็ Selected Issue in commercial company law ซึ่งเราเลือกแค่ 1 วิชาจากทั้งหมดนี้ ไปเรียนในเทอม 2 ค่ะ

ในแต่ละวิชาก็จะคละกันไปว่าเราจะได้เขียนเรียงความกลุ่ม พรีเซนต์งานกลุ่ม เขียนเรียงความคนเดียว สอบในห้อง หรือสอบออนไลน์

สนใจเรียนต่อ Queen Mary University of London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

Timetable เป็นยังไงบ้าง?

เฉลี่ยแล้ววิชานึงจะเรียน 3 ชั่วโมงต่ออาทิตย์รวม Lecture 2 ชั่วโมง และก็ Seminar 1 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นก็จะเรียนเฉลี่ยอาทิตย์ละ 12 ชั่วโมง กระจายแล้วแต่วิชาและตารางที่ทางมหาวิทยาลัยจัดมาให้ จะสังเกตได้ว่าชั่วโมงเรียนแต่ละอาทิตย์จะค่อนข้างน้อย เพราะทางมหาลัยจะเน้นให้นักเรียนบริหารเวลานอกมหาวิทยาลัยเองมากกว่า เนื่องจากบางคนก็ต้องทำงาน หรือมีธุระของตัวเอง บางคนมีลูกต้องดูแล ก็สามารถที่จะบริหารจัดการ เวลาอ่านหนังสือ ทบทวนและหาข้อมูลเพิ่มเอง ตามสะดวก

ห้องเรียนเป็นยังไง?

ของ Business School เป็น Lecture theater กับ Lecture room จะเป็นห้องใหญ่ ๆ และนั่งเรียงแถวกันเป็นขั้นบันได และอาจารย์อยู่ข้างล่างสุด กับจอ หรือถ้าเป็น Seminar ก็จะเป็นห้องที่เล็กลงมา เป็นโต๊ะเรียงกันเป็นแถวๆ และก็มีกระดานอยู่หน้าห้อง

ในคอร์สมีกี่คน?

มีประมาณ 70 คนค่ะ ส่วนมากจะเป็นคนอินเดียประมาณ 60% เลยก็ได้ และที่เหลือก็เป็น ยุโรปกับอังกฤษประมาณ 5% (อาจารย์บอกว่าจำนวนลดลงเยอะมาก หลังจากที่ประเทศอังกฤษออกจาก European Union แล้ว เนื่องจากคนยุโรปต้องจ่ายค่าเทอมในราคาที่แพงขึ้น จึงทำให้คนส่วนมากเลือกที่จะเรียนที่ประเทศตัวเอง หรือไม่ต่อปริญญาโทเลย) คนจากทวีปเอเชียประมาณ 20% และก็จากทวีปอเมริกาและแอฟริกาอีก 15% ในปีนี้คนไทยในคอสมี 4 คนค่ะ แต่เวลาเรียนไม่ได้เรียนด้วยกันหมดทุกคน ทุกวิชา บางวิชาก็เป็นแบบนั้น แต่ว่าส่วนมากจะแบ่งครึ่ง และก็มีการไปเรียนกับคอร์สอื่น ๆ ด้วย หรือถ้าเป็น Seminar มีไม่กี่ 10 คนเองในห้อง

สนใจเรียนต่อ Queen Mary University of London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

ความเห็นส่วนตัว

ส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นคอร์สที่คนไม่มีพื้นหลังการเรียนธุรกิจเรียนได้ แต่ก็รู้สึกยากอยู่ดี ต้องใช้ความพยายามในการเข้าใจ และอ่านเยอะ ๆ ไม่ชินกับการเรียนการสอนแบบใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เรียนศิลปะมา แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดเลย ทั้งรูปแบบของห้องเรียน ทั้งอาจารย์ เนื้อหา คำศัพท์ และก็ปริมาณหนังสือที่ต้องอ่าน ต้องใช้เวลาในการปรับตัว แต่ว่าก็ทำได้ คิดว่าถ้าเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอื่น หรือคอร์สอื่นที่เรียนลึกกว่านี้อาจจะไม่ไหว คอร์สนี้ค่อนข้างสอนในระดับเบื้องต้นและกลาง สามารถไปต่อยอดเองได้ คิดว่าเลือกถูกแล้ว Entrepreneurship จะเน้นปูเรื่องความคิด mindset และ เรียนรู้จาก case study มากกว่าหลักการ เพราะฉะนั้นถ้าตอนแรก ๆ ยังไม่เข้าในหลักการ ก็ยังสามารถใช้ logic ในการทำความเข้าใจ และมาอ่านตามได้ค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ Queen Mary University of London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง