Hands On Education Consultants

รีวิว MSc in Entrepreneurship (Leadership)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ บทความนี้ก็จะมาพูดถึงคอร์ส MSc in Entrepreneurship (Leadership) ของ Henley Business School, University of Reading กันนะคะ สำหรับคอร์ส Entrepreneurship ที่ Reading นี้ จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 Pathway ด้วยกัน ได้แก่ Creative industries, Finance และ Leadership ซึ่งเป็น Pathway ที่เราเลือกเรียนค่ะ ซึ่งต้องบอกว่าคอร์สนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนจบทางด้าน Business มา ก็สามารถมาเรียนได้ อย่างเราตอนปริญญาตรี เรียนกราฟิกดีไซน์มา ก็สามารถเรียนคอร์สนี้ได้ไม่มีปัญหาค่ะ แค่อาจจะต้องใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจมากกว่าเพื่อนๆ ที่เรียนจบมาโดยตรงนิดหนึ่งค่ะ แต่ไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน

บรรยากาศในห้องเรียน

 

คอร์ส Entrepreneurship (Leadership) นี้ จะว่ากันตั้งแต่เริ่มต้นค้นหาไอเดียธุรกิจกันเลยค่ะ สมมติว่าเราเป็นคนที่อยากมีธุรกิจ แต่ไม่รู้ว่าอยากจะทำอะไร หรือไม่แน่ใจว่าควรจะขายอะไร การมาเรียนคอร์สนี้ก็สามารถช่วยให้เราได้ไอเดียในส่วนนี้ค่ะ และหลังจากที่เราได้ไอเดียแล้ว เขาก็สอนว่าเราจะเริ่มต้นธุรกิจได้ยังไง มีวิธีการหาเงินทุนแบบไหนบ้าง จะไปขอเงินทุนกับนักลงทุนต้องทำยังไง ถ้าไม่มีเงินทุนจะเริ่มต้นธุรกิจได้ยังไง เป็นต้นค่ะ หลังจากนั้นก็จะว่าด้วยเรื่องของการบริหาร และขยายธุรกิจ ให้ก้าวข้ามจากการเป็น Start-up ไปสู่การเป็น SME และธุรกิจข้ามชาติค่ะ ในส่วนของข้อแตกต่างของ Leadership pathway นั้น จะอยู่ตรงที่เน้นการเรียนเกี่ยวกับ Management เป็นหลักค่ะ ซึ่งเริ่มต้นกันตั้งแต่การออกแบบตัวเราเอง ว่าจะเป็นผู้นำองค์กรแบบไหน ไปจนถึงวิธีการบริหารจัดการภายในองค์กรอีกด้วย นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถลงเรียนวิชาอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับการทำธุรกิจได้อย่างเช่น การตลาด, การทำธุรกิจแบบครอบครัว, การเงิน เป็นต้น

เพื่อนๆ ในคลาสเรียน

 

สำหรับบรรยากาศในการเรียนนั้น เราจะมีเพื่อนร่วมห้องประมาณ 30 คนค่ะ ซึ่งรวมทุก Pathway ไว้ด้วยกันหมดแล้ว แล้วจะแยกกันเรียนในวิชาเฉพาะของเอกนั้นๆ และในบางวิชาเราก็จะได้เรียนรวมกับเพื่อนๆ จากคณะอื่นๆ อีกด้วย วิธีการเรียนของที่นี่ ส่วนใหญ่จะเป็น Lecture ค่ะ โดยที่บรรยากาศภายในห้องเรียนจะเน้นการถามตอบ และแสดงความคิดเห็น ซึ่งต้องบอกเลยว่าไม่ต้องกลัวที่จะโชว์เด๋ออะไรเลยนะคะ เพราะว่าเขาค่อนข้างที่จะเปิดกว้างมากๆ ไม่มีไอเดียไหนที่ผิด เพราะทุกๆ ไอเดียสามารถรวมกันได้ และกลายเป็นไอเดียที่ดีค่ะ ส่วนลักษณะของงานจะเป็นการทำ Project เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะมาควบคู่กับการทำ Presentation ทั้งการนำเสนอหน้าห้อง ไปจนถึงการถ่ายวิดีโอเลยค่ะ นอกจาก Lecture แล้วก็จะมี Seminar ที่ทาง Henley Business School จัดขึ้น ซึ่งเราสามารถเข้าฟังฟรีได้ทุกงานค่ะ

Consultancy กับ Entrepreneur

 

และที่ดูจะพิเศษและแตกต่างจากคอร์สเรียนอื่นๆ คงจะหนีไม่พ้นการพาไปทำ Consultancy กับ Entrepreneur จริงๆ ไปไกลถึงต่างประเทศกันเลยทีเดียว ซึ่งจะทำให้นักเรียนทุกคนได้ลองเป็น Business consultant ค่ะ นอกจากนี้ ก็ยังมี Start-up competition เพื่อชิงเงินรางวัล รวมถึง Business clinic ที่เราสามารถนำ Business plan ไปเพื่อขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญแบบตัวต่อตัวได้เลย นอกจากนั้น Henley Business School ยังสามารถให้ Sponsor สำหรับ Visa Tier 1 (Graduated Entrepreneur) กับนักเรียนที่สนใจจะเปิดธุรกิจในสหราชอาณาจักรได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องเขียน Business plan แบบจริงจังเพื่อไปดำเนินการในส่วนนี้นะคะ

Study trip @ Moscow

 

โดยส่วนตัวแล้วค่อนข้างพอใจกับคอร์สเรียนนี้ค่ะ เพราะส่วนตัวไม่ได้มีพื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจมาก่อน ทำให้ทุกอย่างที่เรียนไปนั้นใหม่หมด และท้าทายสำหรับเรา แต่สำหรับเพื่อนๆ บางคนที่เรียนจบมาทางด้านธุรกิจหรือการเงินโดยตรง อาจจะรู้สึกว่าเนื้อหาของคอร์สนี้ค่อนข้างจะเบาไปนิดหนึ่ง แต่เราก็สามารถเพิ่มความหนักได้ด้วยการเข้าร่วมการประกวดไอเดียธุรกิจต่างๆ ในสหราชอาณาจักรได้ค่ะ รับรองว่าเราจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ได้พบเจอคนที่น่าสนใจมากมาย แถมยังได้เงินไปเริ่มต้นธุรกิจ หรือจะเก็บเอาไว้เที่ยวยุโรปก็ไม่เลวเลยนะคะ

Samaggi Start-up Competition

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง ไปจนถึงอยากจะพัฒนาธุรกิจของตัวเองและครอบครัว หรือใครที่อยากจะเป็น Business consultant บอกได้เลยว่า MSc in Entrepreneurship (Leadership) ที่ University of Reading เป็นอีกหนึ่งคอร์สที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Reading ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก