Hands On Education Consultants

รีวิว MSc International Business Management ที่ Coventry University โดย Palm

Palm: สวัสดีครับ ชื่อปาล์มครับ เรียน International Business Management ที่ Coventry University ครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้คะ?

Palm: คืออย่างตอนปริญญาตรีผมเรียน International Affair มา ก็เลยอยากเรียนต่อปริญญาโทที่เกี่ยวกับ Business เพื่อที่จะกลับไปทำธุรกิจที่บ้านครับ จะได้ช่วยที่บ้านได้ และพอมาเจอคอร์ส Business ที่มันเป็น international ด้วยก็สนใจ ก็ยิ่งสนใจเผื่อในอนาคตมีธุรกิจอะไรที่เกี่ยวกับการทำงานหรือธุรกิจระหว่างประเทศ ก็อาจจะช่วยเราได้ครับ

 

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Palm: หาใน Google ก่อนครับ ว่าไปเรียนต่ออังกฤษต้องทำยังไง แล้วทีนี้ก็เจอเว็บไซต์ของทาง Hands On ครับ ก็เลยลองเข้าไปกรอกข้อมูล แล้วทางด้านพี่ตาลที่เป็น counsellor ก็ติดต่อมาครับ

บริการจากพี่ Hands On

Palm: พี่ Hands On ก็ช่วยตั้งแต่แนะนำมหาวิทยาลัย แล้วก็แนะนำหลักสูตร ช่วยในการตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สด้วยครับ คือตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนที่ไหน หรือว่าต้องเลือกเรียนคอร์สอะไร ก็เลยลองปรึกษาพี่ตาลดู แล้วพี่ตาลก็แนะนำมาว่าถ้าอยากไปสายนี้ ก็ควรจะทำอันนี้นะ อะไรประมาณนี้ครับ แล้วก็ช่วยอ่านข้อมูลเรื่องของวีซ่า แล้วก็ให้คำแนะนำในการทำวีซ่าว่าต้องทำอะไรบ้าง พี่ตาลก็ช่วยเกือบทุกอย่างเลยครับ (หัวเราะ)

อย่างเคสผม ผมมีเปลี่ยนใจเลือกมหาวิทยาลัยใหม่ด้วยครับ คือตอนนั้นเปลี่ยนใจหลังจากที่จ่ายเงินมัดจำค่าเรียนทุกอย่างไปแล้วด้วยครับ ทางพี่ Hands On ก็ช่วยเราตามเรื่องขอเงินมัดจำจากทางมหาวิทยาลัยเก่าคืนด้วย ก็ได้คืนเต็มจำนวนเลย

ถ้าเราต้องทำเอง โดยไม่มีเอเจนซี ผมคงไม่น่าได้มาเรียนครับ (หัวเราะ)

สนใจเรียนต่อ Coventry University ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว MSc International Business Management 

Palm: คอร์สนี้ก็จะมีเรียน Marketing หลาย ๆ อย่างครับทั้ง Marketing, Strategy, Planning and Control หรือ Global Marketing แล้วก็เป็นพวก Financial Analysis ก็ประมาณนี้ครับ

คือผมคิดว่าคอร์สนี้มันก็ไม่ได้ยากจนเกินไป แล้วก็ไม่ได้ง่ายจนเกินไป ก็ต้องพยายามสนใจเรียนเอา หรือว่าพยายามหาข้อมูล สิ่งที่ไม่รู้ก็ศึกษาเพิ่มเติมเอาครับ อย่างผมคือจริง ๆ แล้วเป็นคนที่ไม่ชอบทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่ค่อยเก่งทางด้านการคำนวณ แต่รู้สึกว่าพอเรียนวิชา Financial Analysis มันช่วยให้มองเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างในเรื่องของการทำธุรกิจ เรียนไปเรียนมา เราได้เอาใจใส่มัน ได้ใช้เวลากับมันบ่อย ๆ ก็รู้สึกสนุกขึ้นมาเอง ก็เลยกลายเป็นชอบวิชานี้สุดครับ

พื้นฐานด้าน International Relations ของเรา สามารถนำมาปรับใช้กับคอร์สนี้ได้บ้างไหมคะ?

Palm: ช่วยในหลาย ๆ วิชาครับ ทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศ

คอร์สนี้คือ International Business Management ใช่มั้ยครับ และด้วยชื่อวิชาที่เรียนส่วนมากก็มีคำว่า International นำหน้า มันก็ช่วยให้เราเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้มากยิ่งขึ้นครับ ก็เหมือนเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น ๆ ได้ครับ

เล่าถึงบรรยากาศในห้องบ้าง

Palm: ในคลาสใหญ่ก็ประมาณ 300-400 คนครับ Lecture ก็จะแบ่งเป็น 2 ห้องครับ บางวิชาก็เข้าพร้อมกันเป็นห้องเดียว 300 กว่าคน ช่วงแรก ๆ ก็อาจจะยากหน่อยครับ ด้วยความที่คนค่อนข้างเยอะ บางคนก็คุยเสียงดังบ้าง ด้วยพื้นฐานของวัฒนธรรมและระบบการศึกษาที่ไม่เหมือนกันครับ แต่ว่าพอผ่านไปสัก 1-2 เดือน ก็เริ่มเข้าใจเขา และปรับตัวได้ครับ

ส่วนคลาสสัมมนาก็จะแบ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ไม่เกิน 20 คนต่อ 1 ห้องครับ คลาสนี้ส่วนมากก็จะให้ discuss กัน แล้วก็ให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้น ๆ เช่นเรียนอะไรไปใน lecture แล้วพอเข้าไปใน seminar ก็ให้แสดงความคิดเห็น แล้วก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

เพื่อน ๆ ในห้องก็มีความหลากหลายก็ค่อนข้างที่จะเยอะครับ แต่ว่าส่วนมากจะมี 3 ประเทศที่คนเยอะ ส่วนมากก็จะเป็นคนจีน อินเดีย แล้วก็ไนจีเรียครับ ที่จำนวนนักเรียนเยอะกว่าประเทศอื่น ส่วนคนไทยถ้ารวมผมก็มี 2 คนครับ นอกนั้นก็มีประเทศอินโดนีเซีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม ด้วยความที่ประเทศอยู่ใกล้กัน วัฒนธรรมหรือภาษาที่มีความคล้ายกัน ก็ปรับตัวได้ไม่ยากครับ ก็รู้สึกดี อย่างผมก็จะมีกลุ่มเหมือนกลุ่มเพื่อนที่อยู่ประเทศใกล้ ๆ กัน ประมาณ 9-10 คนครับ เพื่อนเขาก็จะแบบมีอะไรก็ถามกันในนั้น ช่วยกันเรียนครับ

อาจารย์โดยรวมโอเคครับ เขาพยายามที่จะช่วยเหลือเราตลอด แบบมีอะไรถามมานะ ไม่ต้องกลัวนะ อย่างการเรียน lecture โอกาสในการที่เราจะถามคำถามสิ่งที่เราไม่ค่อยเข้าใจก็จะมีน้อยครับ แต่ว่าพอเราแยกไปในการเรียน seminar ผมก็จะจดคำถามไว้ เพื่อที่เวลามีอะไรสงสัยก็จะถามอาจารย์ที่สอน seminar มากกว่าครับ

สนใจเรียนต่อ Coventry University ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

Assignment มีอะไรให้เราทำบ้าง

Palm: ส่วนมากจะแบ่งเป็นงานกลุ่มครับ แล้วก็มีงานเดี่ยวด้วย งานกลุ่มบางวิชาอาจารย์ก็จะจับกลุ่มให้ บางวิชาเราก็สามารถเลือกเองได้ การบ้านที่ต้องทำส่งส่วนมากจะเป็นการเขียน essay ครับ แล้วก็ presentation ก็จะมีประมาณ 1-2 assignment ครับ

Dissertation

Palm: คอร์สผมเลือกทำ Dissertation ได้ 2 แบบครับ คือ dissertation กับ consultancy project

ทางมหาวิทยาลัยก็จะมี support ทั้งการช่วยแนะนำที่ฝึกงาน รวมถึงจัดสรรอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ตามหัวข้อโปรเจกต์ที่เราจะทำ ก็สามารถปรึกษากับอาจารย์ได้ครับ

หัวข้อ Dissertation ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้จำกัดหัวข้อครับ ไม่ได้บอกว่าไม่สามารถทำเรื่องไหนได้ แต่ว่าถ้าเราอยากทำเรื่องไหน เราก็แค่เสนอไอเดียหัวข้อกับอาจารย์ แล้วอาจารย์ก็จะช่วยอธิบายว่าอันนี้มันเกี่ยวข้องมั้ย หรือว่าถ้าทำอันนี้มันจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราเรียนโดยตรง แล้วเราสามารถนำความรู้จากวิชาต่าง ๆ ที่เราเรียนมาประยุกต์ใช้ได้

 

รีวิว Coventry University

Palm: คือมหาวิทยาลัยก็มี support เยอะนะครับ อย่างตอนที่มาถึงวันแรกก็จะมีกิจกรรมว่าใครสนใจเข้าชมรมไหน เพื่อที่จะหา community ที่อยู่ใกล้กัน หรือว่าเราเป็นคนประเภทไหน ถนัดกีฬาอะไร สนใจอันไหนก็สามารถเข้าร่วมแล้วก็หาเพื่อนได้ครับ

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยก็มีเว็บไซต์ที่เป็นพวกข้อมูลวิชาการ เช่น พวก paper ที่เราต้องใช้ในการทำ assignment ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เยอะ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม

ห้องสมุดก็ดีถึงดีมากเลยครับ เพราะมีเรียนบางวิชาที่ต้องใช้โปรแกรมที่เราต้องใช้คอมพิวเตอร์นั่งทำในแคมปัสเท่านั้นถึงจะเข้าโปรแกรมนั้นได้ ส่วนมากก็จะเข้าไปใช้ที่ห้องสมุดครับ และในห้องสมุดก็มีเกมให้เล่นด้วยครับ จะแบ่งเป็นชั้นว่าชั้นนี้เป็นชั้นเงียบ ชั้นนี้เป็นชั้น discuss ชั้นใต้ดินเป็นชั้นสำหรับปริญญาโทเท่านั้น หรือชั้นนึงเป็นชั้นสำหรับปริญญาเอกเท่านั้น อะไรประมาณนี้ครับ ให้เรามานั่งทำงานใน common area นั้นได้

รีวิวเมือง Coventry ประเทศอังกฤษ

Palm: อยู่ที่ Coventry ก็โอเคครับ ด้วยความที่ผมไม่ใช่คนที่อยู่ยากอยู่แล้ว หมายถึงว่าอยู่ไหนก็ได้ ไม่ได้ซีเรียส ไม่ได้ตั้งความหวังอะไรไว้ การที่อยู่เมืองเล็ก ๆ แล้วก็สามารถเดินไปไหนก็ได้ในเมือง การจราจรไม่ติดขัด แล้วคนไม่เยอะมากเกินไป ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่โอเค ไม่ได้ปรับตัวยากครับ แต่ว่าประสบการณ์เรื่องรถตำรวจ รถพยาบาล ก็จะได้ยินเสียงรถตำรวจ รถพยาบาล ค่อนข้างบ่อยครับ ซึ่งในมุมนึงก็ดีที่ตำรวจและพยาบาลทำงานกันอย่างทั่วถึง ทำงานไว

บางคนบอกว่า Coventry มันน่ากลัว เรามาอยู่จริงเรารู้สึกว่ามันน่ากลัวแบบเสียงลือเสียงเล่าอ้างไหมคะ?

Palm: ส่วนตัวนะครับ คิดว่ามันโอเค ผมมองว่าทุกที่ก็เป็นเหมือนกัน หมายถึงทุกที่ในอังกฤษก็อาจจะมีอะไรแบบนี้ ด้วยความที่เมืองนี้อาจจะเป็นเมืองเล็กหรือเปล่า การที่เราเห็น เราสัมผัสเสียงรถตำรวจ หรือการที่รถตำรวจขับผ่านหน้าหอเรา มันอาจจะทำให้กลายเป็นเรื่องของความเคยชิน เพราะเมืองมันเล็ก ก็รู้สึกว่าไม่ได้น่ากลัวจนเกินไป

การใช้ชีวิตนักเรียนที่ประเทศอังกฤษ

Palm: คือที่อยากแชร์ก็จะเป็นเรื่องของเพื่อนครับ ตอนก่อนมาเรียนก็คิดว่าจะมีเพื่อนมั้ยวะ? จะเจอคนไทยเยอะมั้ยวะ? หรือว่าเพื่อนต่างชาติเขาจะคุยกับเรามั้ย? แต่ว่าพอได้มาจริง ๆ แล้ว ผมว่าทุก ๆ คนก็อาจจะมีความคิดเดียวกัน เพราะทุกคนก็มาคนเดียว ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้รู้จักคนใหม่ ๆ ได้มีโอกาสได้แชร์ประสบการณ์ในประเทศเราและประเทศเขาว่ามีความเหมือน ความต่าง อะไรบ้างมั้ย

นอกจากได้เจอเพื่อน ๆ ในมหาวิทยาลัยเดียวกันแล้ว มันก็มีโอกาสให้ได้เจอกับเพื่อน ๆ ต่างมหาวิทยาลัยด้วยครับ อย่างผมมีไปเตะบอลกับเพื่อน ๆ ต่างมหาวิทยาลัยด้วย ก็สนุกดีครับ มีโอกาสได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนคนไทยที่อยู่ต่างมหาวิทยาลัยกัน และมีความชอบเหมือนกัน ในขณะเดียวกัน ได้รู้จักเพื่อนที่เป็นคนต่างชาติ แต่มีความชอบเหมือนกัน เราก็ได้รู้จักกันผ่านความชอบสิ่งเดียวกัน

เห็นบอกว่าชอบดูฟุตบอล เป็นไง ได้ไป Manchester บ่อยขนาดไหน

Palm: ตอนนี้ก็ไปมาประมาณเกือบ 10 กว่าครั้งแล้วครับ ก็คือตั้งแต่เลือกเมืองนี้ รู้สึกว่าอยู่กลางประเทศดี การเดินทางไปไหนมาไหนก็สะดวกกว่าที่อื่น ๆ ประสบการณ์ที่รถไฟ strike ก็จะเจอน้อยกว่าเพื่อนที่อยู่เมืองอื่น ด้วยความที่อาจจะเป็นเส้นกลางประเทศอะไรประมาณนี้ครับ

ถ้าน้องคนไหนอยากมาเรียนต่อ เรามีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ แนะนำบ้างมั้ยคะ

Palm: ส่วนตัวผม ตอนที่ผมเลือกเรียนปริญญาโท ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอยากมาเรียนอะไร สำหรับรุ่นน้องหรือว่ารุ่นพี่ หรือแม้กระทั่งเพื่อน คนอื่นที่อาจมีโอกาสได้เข้ามาอ่านบทความนี้ อย่างน้อยที่สุดก็ควรที่จะต้องรู้ว่าเราเรียนอะไรในปริญญาโท แล้วสามารถนำกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ผมว่าแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับ

 

สนใจเรียนต่อ Coventry University ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง