Hands On Education Consultants

รีวิว MSc International Marketing Management ที่ University of Leeds โดย Somcheng

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Somcheng: สวัสดีค่ะ ชื่อส้มเช้งค่ะ เรียน MSc International Marketing Management ที่ University of Leeds

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้?

Somcheng: ก่อนหน้านี้เรียน Political Science มา ก็ข้ามสายเพราะตอนเรียนมันมีวิชาเลือก แล้วเราไปลงเรียน Principal Marketing ก็เลยรู้สึกว่า มันใช่ฉัน เราเข้าใจมันทั้งหมด ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นทางนี้แหละ เพราะไม่ไหวกับรัฐศาสตร์แล้ว แล้วก็รู้จักพี่ ๆ ที่เค้าเรียนที่นี่และเป็นรุ่นพี่ที่คณะด้วย พี่ที่ทำงานด้วย ก็คุยกันตลอดว่าอะไรยังไง เค้าก็เชียร์ว่าให้เรียนคอร์สนี้

International Marketing มีเปิดสอนหลายมหาวิทยาลัยมาก ทำไมถึงลงตัวที่คอร์สนี้ ที่ University of Leeds?

Somcheng: คือก็เช็คเรื่อง ranking ด้วย มีหลายสำนัก ก็รู้สึกว่ารับได้ คือหนูไม่ได้อยากเรียนแบบเคร่งเครียดอะพี่ หนูอยากเรียนแบบชิว ๆ (แต่เราก็เลือกเรียน top rank นะ*) แต่ความคิดหนู หนูไม่ได้รู้สึกว่ามันท็อปเบอร์นั้น

แล้วก็เลือกอันนี้เพราะว่าเป็น city girl หนูอยู่ sub urban ไม่ได้ ก็เลยเลือกเมืองใหญ่ ที่ไม่ใหญ่มาก เพราะก็กลัวเรื่อง terrorist

*University of Leeds ได้รับการจัดอันดับให้เป็น Top 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

การเตรียมตัวเรียนต่อ

บริการจากพี่ Hands On เป็นอย่างไรบ้างคะ?

Somcheng: ก็ดูแลทั้งหมดนะ หนูมีอะไรก็ถาม พี่เค้าก็แนะนำตลอด ว่าแต่ละขั้นตอนอะไรยังไงบ้าง ก็ติดต่อผ่านทางไลน์ บางทีดึก ๆ ก็ยังคุยกันอยู่ ทุกสิ่งก่อนมา วีซ่า สมัครเรียน อะไรอะ ทุกสิ่ง ดูแลดีทุกเรื่องเลยตั้งแต่ขั้นตอนแรกนะคะ ตั้งแต่หาคอร์ส หามหาวิทยาลัยที่ตรงกับ criteria ของเรา  ซึ่งของเราก็คือไม่อยากเรียนเลข พี่เค้าก็จะจัดหาส่งมาให้เลยเป็นลิสต์ ว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้าง คอร์สอะไร แล้วมี compulsory module อะไรบ้างให้เลือก

หลังจากนั้น พอเราเลือกเสร็จแล้ว ส่ง SoP ส่งเอกสารต่าง ๆ เพราะว่ามันเป็นช่วงอยู่ในสถานการณ์โควิดก็จะมีเอกสารที่ additional เพิ่มมากขึ้น ซึ่งพี่เค้าก็ดูแลให้ทุกอย่างเลยค่ะ ว่าต้องทำอะไรบ้าง ต้องติดต่อที่ไหน อะไรยังไง

แล้วก็รวมถึงให้คำปรึกษาว่าเมืองไหนมันน่าจะโอเคกว่าเพราะว่าเราก็มีกังวลในหลาย ๆ เรื่องด้วยอ่ะค่ะ มีอะไรก็ถามได้ตลอดเลย น่ารักมาก ๆ ค่ะ ฟรีทุกขั้นตอนเลยค่า แบบดีมาก

แล้วพอมาถึงที่นี่เป็นอย่างไรบ้างคะ?

Somcheng: ตอนมาถึงหนูมีต้องกักตัวด้วยนะคะ แพงมาก แต่ว่าที่นี่ดีค่ะมหาวิทยาลัยก็ช่วยออกค่าใช้จ่ายด้วย คือถ้าไม่ช่วยออกก็คงไม่มาละ 10 วัน อาหารคือกินไม่ได้เลย

MSc International Marketing Management

มาเรื่องเรียนบ้าง คอร์สนี้ International Marketing Management เค้าสอนอะไรเราบ้าง?

Somcheng: คือวิชาก็น่าสนใจนะคะ อย่าง semester แรก ก็ค่อนข้างเป็นวิชาพื้นฐานแต่มันไม่เหมือนกับที่หนูเคยเรียน เคยศึกษามาก่อน คือมันลึกมากกว่านั้น เป็นเรื่องที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน อย่างเนื้อหาที่คล้าย ๆ principal marketing แต่มันจะไม่ได้เรียกแบบนั้น มันจะเป็นแบบ marketing strategy แล้วคือคุณครูก็โหดอยู่นะ เค้าจะเน้นเรื่องให้เราจบไปแล้วสามารถ run business ได้ เค้าไม่ได้เน้นเฉพาะการบรรยายหรือ theory แต่เค้าสอนให้คิดให้เป็น

ก็ได้เรียนเนื้อหาใหม่ ๆ เยอะค่ะ อย่างวิชา International Service Marketing ตอนแรกเข้าใจว่าเค้าจะสอนเกี่ยวกับธุรกิจบริการ เป็นธุรกิจสายบริการเลย (หัวเราะ) แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่ คือความจริงแล้ว service มันมีอยู่ในทุกหน่วยของธุรกิจ เราจะ integrate ให้มันประสบความสำเร็จ ทุกอย่างมันจะต้องมี service แล้วก็บวกกับเน้นที่ service to final customer คืออาจารย์ก็อธิบายดี ทำให้เราเข้าใจได้

หรืออย่างวิชา Consumer Behaviour Across Culture ก็ได้เรียนกับคนที่เรียน marketing อันอื่นด้วย คือมันเป็นวิชาบังคับของเด็ก marketing แล้วเอามาเรียนรวมกัน จะมีการจัดกลุ่มให้ ก็จะผสม ๆ กันมาจากหลาย ๆ คอร์สให้ทำ presentation ด้วยกัน แต่อันนั้นจะเป็น presentation ที่ไม่มีคะแนน แต่ก็ต้องทำ (หัวเราะ) คือคะแนนทั้งหมดมาจาก paper ค่ะวิชา Marketing Research อันนี้หนูชอบครูที่สอนมากค่ะ เค้าสอน SPSS ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์กับตอนที่ทำ dissertation แบบดีมากเลย เค้าสอนทุก ๆ ขั้นตอน ใจดีมากค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

วิชาเลือก

Somcheng: คือส่วนตัวหนูรู้สึกว่าเลือกเรียนวิชา selective ผิด คือหนูเลือกเรียน Marketing Analytics กับ Digital and Interactive Marketing

อย่าง Digital and Interactive Marketing ข้อดีในวิชานี้คือเรื่องของการให้เราได้ลองทำ ได้ลอง create ads บน Google ทำ landing page อะไรแบบนี้ค่ะ เป็น stimulation ก็คือทำให้เรารู้ว่า อ๋อ มันทำอย่างนี้นะ แล้วตัว result เป็นแบบนี้แล้วเราจะพัฒนาอย่างไร ก็คือเป็นประโยชน์ของวิชานี้ แต่มันเป็นงานกลุ่ม หนูก็รู้สึกว่าวุ่นวาย

แล้ว Marketing Analytics คือยากมาก แล้วหนูคือ suffer สุด ๆ เรียน R studio (หัวเราะ) แต่ว่ามันมีอีกวิชานึงที่เรียกว่า Social Media Marketing ซึ่งหนูอะควรลงอันนั้นแทน analytics คือเพื่อน ๆ หนูทุกคนก็บอกว่า “เออแกสมควรเรียนอันนี้” แบบพวกสาย communication

แล้วอะไรทำให้เราไปลงวิชานี้ละคะ?

Somcheng: หนูนี่แหละเป็นคนไป bluff ชาวบ้านเค้า ว่าแบบ แกเรียนอันนี้แหละดีกว่า เพราะ social media มันเรียนเมื่อไหร่มันก็เรียนได้ แล้วเป็นไง หนูเงียบกริบเลยค่ะตอนนี้ (หัวเราะ)

เป็นการท้าทายตัวเองไงคะ

Somcheng: เกินไปพี่ เกินไป แล้วก็ โอ้โหหหห คือหนูอะไม่ชอบเลข แล้วหนูเข้าใจว่า analytics เนี่ย อ๋อ มันก็เป็นโปรแกรมคิดให้เราไง แต่ว่าพอมาเรียนแล้วแบบ อันนี้ก็ต้องเข้าใจว่ามันมายังไง มาจากไหน อะไรอย่างงี้ หนูก็อื๊มมมม แล้วไป bluff ชาวบ้านว่าแกเรียนอันนี้ๆ เหมือนแบบมันจะดูดีใน transcript อะ ว่า อ๋อคนนี้ได้สิ่งนี้ มันก็ดูแบบเหนือขั้นหน่ะพี่ แต่ว่าความจริงก็คือ suffer มาก (หัวเราะ)

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง?

Somcheng: คือที่ผ่านมา บรรยากาศในห้องเรียนมันเป็นแบบครึ่ง ๆ lecture จะเรียนออนไลน์ ส่วนสัมมนาจะเป็นเข้าห้องเรียน แต่ตอนเทอมสองนี่เปลี่ยนแล้วค่ะ ตอนแรกเรียน lecture ออนไลน์แล้วก็ seminar เข้าห้อง แล้วก็พอเข้าห้องมันไม่ได้เรียนกับคนทั้ง 100 คนนะ มันก็แบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ ไป คนน้อยค่ะ แต่คนจีนเยอะมากแต่ก็ดีตรงที่เราได้ connection ค่ะ แล้ว local ก็คือ 0.1% น้อยมากค่ะ แล้วก็มีแบบ Indian ก็เยอะค่ะ  คนไทยในคอร์สนี้ก็ประมาณ 10 คนค่ะ ถือว่าเยอะสุดแล้ว

คือเวลาเรียนมันเหมือนชิว แปป ๆ เสร็จ แต่ว่าพอตอนสอบมันโหดอะพี่ แบบ paper 100% หรือ paper 70% ส่วน 30% เป็น multiple choice จับเวลา แล้วก็คือรน ทำไม่ทัน

อาจารย์ก็สอนดีค่ะ มีอาจารย์คนนึงหนูชอบมากเค้าก็แชร์ประสบการณ์ เล่าถึง connection ของเค้า หรือ encourage ให้เราไม่ไปเป็นลูกจ้างใคร ให้เรา start ด้วยตัวเอง มีแบบยกตัวอย่างให้เราเห็นว่า อย่างเพื่อนเค้าจบ Ph.D. ด้าน linguistic มาแล้วก็ไม่มีงานทำ ไม่รู้จะทำอะไร แล้วเค้ามาปรึกษาอาจารย์ อาจารย์ก็แนะนำไปว่าก็เปิดธุรกิจให้คนอื่นเค้ามาทำงานแทนเราซิ เช่นทำ programme, website หรือ application ให้เป็น translator ตัวกลางที่คอยหางานให้คนอื่นที่ต้องการหาคนแปล แล้วก็ match need ให้กับลูกค้า อาจารย์เค้าก็บอกว่าคือเราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งที่เรารู้มันทุกอย่าง แต่แค่เราสามารถใช้ความรู้สิ่งที่เรามีเป็นพื้นฐานให้เป็นประโยชน์ หนูก็แบบว่า sparkling เลย คือเค้าไม่ได้สอนแค่ในเนื้อหาวิชา แต่อันนี้เค้าพูดในห้องสัมมนานะคะ คือก่อนสัมมนามันก็จะมีเคสให้อ่าน แต่วิชานี้จะไม่ค่อยแตะเคส จะมาพูดเป็นแนว coaching มากกว่า

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

University of Leeds

เรื่อง facilities ของมหาวิทยาลัยบ้าง

Somcheng: ดีนะ มหาวิทยาลัยใหญ่ดีค่ะ แล้วก็ธรรมชาติร่มรื่นไม่โล้น คือมีพื้นที่สีเขียวเยอะเลย แล้วก็ติดกับสวนสาธารณะด้วย ตัว building ก็คือสวยมาก เป็นเหมือนโบสถ์ มันเหมือนเป็นอิฐแดง ๆ แล้วที่อายุประมาณแบบ 100 – 200 ปี* มันดูสวยไปหมดค่ะ

ห้องสมุดก็มีหลายอัน แต่หนูชอบไปใช้อันใหญ่สุดคือ Edward Boyd มันจะมีโซนเฉพาะของ postgrads มันจะเงียบนิดนึง แต่พอช่วงใกล้สอบ ทุกคนจะขยันเรียนมากค่ะ ห้องสมุดคือเต็มเวอร์ แล้วมันเป็น motivation ให้เราอ่านหนังสือบ้าง เพราะว่าทุกคนก็คือตั้งใจอ่านหนังสือ ก้มหน้าอยู่กับคอมแล้วก็พิมพ์งาน แต่หนังสือเค้าจะไม่ค่อยอัพเดทแล้วนะคะเดี๋ยวนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะเน้นซื้อหนังสือออนไลน์ upload ผ่านออนไลน์แต่เราสามารถใช้ผ่าน library ได้ เหมือนเค้าลงทุนกับ site อื่นที่มันมี article หรือ journal แล้วเราก็สามารถใช้ account ของทางมหาวิทยาลัยเข้าไปใช้งานได้

อย่างยิมที่นี่ก็ดีมากค่ะ ใช้ตลอด คือหนูอยู่หอในเค้าก็จะ offer membership อันนี้ให้ฟรี ก็ very good ค่า (หัวเราะ) คือมันเลิศมาก แบบไม่ใช่แค่ยิมที่เราเข้าไปทำอะไรเอง แต่มันมีคลาส มี activities ให้เราเข้าไปได้จอง แล้วเป็น activities ที่หลากหลาย มีคุณครูมาสอน สมมุตแบบเราไปเรียน Pilates เรียน Yoga เรียนปีนเขา ว่ายน้ำ หรือเป็นการออกกำลังกายในน้ำ เราก็แค่จองแล้วก็เข้าเรียนได้ค่ะ

*University of Leeds หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม RedBrick กลุ่มมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

นักเรียนไทยใน University of Leeds

Somcheng:  สนิทมากค่ะ ดีนะ เราอยู่กันเจอกันแทบทุกวัน กินข้าวด้วยกันบ่อยเลย หลัง ๆ มานี้ไม่ค่อยมีเงินใช่ไหมคะ ก็เลยต้องทำอาหารกินเอง แชร์กัน ก็จะถูกลงเยอะเลย แต่ก่อนอาจจะไปกินด้วยที่ร้านอาหารในตัวเมือง พอมาทำอาหารกินกันเองก็สนุกไปอีกแบบ ส่วนใหญ่ทำอาหารไทยกินกันค่ะ ทำทุกอย่างเลย แบบคนนู้นทำอันนี้เป็น คนนั้นทำอันนี้เป็น หนูเก่งนะ หนูทำขนมจีนน้ำยา มีทำส้มตำ แต่อาจจะไม่แซ่บมากเพราะไม่มีครก แต่รสชาตอร่อยเลย มีทำไข่พะโล้ แต่ช่วงแรกไปซื้อกินคืออร่อยแล้วบางอย่างเราก็ทำเองไม่ได้จริง ๆ

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง