รีวิว MSc Management ที่ University of Bath โดย Yok

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Yok: สวัสดีค่ะ ชื่อหยกนะคะ เรียน MSc Management อยู่ที่ University of Bath ค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเรียนคอร์สนี้

Yok: ที่เลือกตัดสินใจเรียนคอร์สนี้เพราะว่าตอน ป.ตรี จบสายวิศวะอุตสาหการ ซึ่งมันจะเป็นแนวที่เกี่ยวข้องกับการบริการงานอุตสาหกรรม เกี่ยวข้องกับทางสายวิศวะ พอเป็น ป.โท ก็เลยอยากลองขยายให้มันกว้างขึ้น เป็นการบริหารจัดการในแนว business มากขึ้น ประมาณนี้ค่ะ

คอร์ส Management มีสอนทุกมหาวิทยาลัยเลย ทำไมถึงลงตัวที่ Bath คะ?

Yok: มีสองอย่างค่ะ อย่างแรกเลยคือชอบตัวคอร์สเรียน แล้วก็ชอบตัวเมืองค่ะ

ในตัวคอร์สเรียนก็คือ ตัวเนื้อหาวิชาเรียนที่ University of Bath เนื้อหาที่เรียนเหมือนเป็นวิชาพื้นฐานที่จำเป็นทางด้าน management ก่อน คือหนูรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีพื้นฐานทางด้าน business ขนาดนั้น ที่มหาวิทยาลัยอื่นอาจจะเน้นเรียน analyze หรืออะไรอย่างนี้ เป็นจุดแข็งของแต่ละที่ไป แต่ว่าของ Bath จะเน้นเรียนเป็นทฤษฎี เป็นสิ่งที่ควรรู้ก่อน เช่น accounting, finance, business economics, human resource management เรียน marketing อะไรแบบนี้ คือมันหลากหลายมาก ซึ่งเราก็อยากเรียนรู้เนื้อหาพวกนี้ก่อนอยู่ดี แล้วข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือในเทอมที่ 3 ที่ Bath จะสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำ Dissertation คือเป็นการทำงานเดี่ยว หรือว่าเป็น practice track คือเป็นการทำงานกลุ่มแล้วก็ทำงานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ เช่น Unilever หรือ IBM อะไรประมาณนี้ค่ะ ก็เป็นโอกาสที่ดี

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Yok: ตอนแรกพอมีคอร์สในใจก็เริ่มเตรียมตัวจากการสอบ IELTS ก่อน เพราะทุกมหาวิทยาลัยก็จะต้องใช้ IELTS เหมือนกัน ก็พยายามอ่านหนังสือแล้วก็ไปสอบ IELTS ให้ได้คะแนนดี แล้วก็เขียน SoP เหมือนบอกว่าทำไมเราถึงอยากเรียนต่อมหาวิทยาลัยนี้ ทำไมอยากเรียนคอร์สนี้ ประมาณนี้ค่ะ แล้วก็จะมีขอ reference letter จากอาจารย์ 2 ฉบับ แล้วก็จะมีทำ CV แนะนำตัวเองค่ะ

แล้วรู้จักพี่ Hands On ได้อย่างไรคะ?

Yok: รู้จักเพราะเพื่อนหลาย ๆ คนที่มาเรียนต่อที่นี่ก็ใช้ Hands On กัน แล้วก็เห็นตาม Facebook หรือ YouTube ต่าง ๆ ที่มันจะมีวิดิโอรีวิวคอร์สเรียนอะไรแบบนี้ค่ะ

บริการจากพี่ Hands On

Yok: ก็ดูแลดีมากค่ะ เค้าทำให้แทบจะทุกอย่างเลย ตั้งแต่เริ่ม ก็ช่วยเราเลือกว่ามหาวิทยาลัยไหนที่น่าจะเหมาะกับตัวเรา เหมาะกับ lifestyle ของเรา เหมาะกับความถนัดหรือสิ่งที่เราสนใจ หรือแม้กระทั่งค่าครองชีพ อะไรที่เหมาะกับเรา ช่วยติดต่อเรื่องการสมัครเรียนต่อกับทางมหาวิทยาลัย แล้วก็ช่วยเตือนเราว่าตอนนี้เราอยู่ที่ขั้นตอนไหนแล้ว เราต้องเตรียมเอกสารอะไรต่อไป รวมไปถึงการช่วยรีวิว SoP ให้เรา ประมาณนี้ค่ะ

ได้ร่วมกิจกรรมอะไรที่ Hands On จัดบ้างไหมคะ?

Yok: มีไปที่ office ตอนที่ปรึกษาพี่ counsellor แบบ face to face แต่ว่าถ้าเป็นกิจกรรมอื่น ๆ ก็จะมีไปร่วมกิจกรรมก่อนบินมาเรียนที่นี่ (กิจกรรม Pre-departure ปฐมนิเทศก่อนเดินทาง จัดขึ้นพิเศษ สำหรับน้อง ๆ ทุกคนที่สมัครเรียนต่อและตอบรับกับพี่ ๆ Hands On) ประมาณนี้ค่ะ

MSc Management

เนื้อหาคอร์สเรียนที่เราเรียนบ้าง Management ที่ University of Bath เป็นอย่างไรบ้างคะ?

Yok: Management ที่ University of Bath จะแบ่งเป็น 3 เทอมนะคะ

เทอมแรกจะเป็นวิชาบังคับทั้งหมด 5 ตัว ก็คือมี Accounting and finance for managers, Marketing, Business economics, Human resource management แล้วก็ Principles of operations management ก็จะเป็นการเรียนที่เรียนหลาย ๆ ด้านที่จำเป็นสำหรับการบริหารจัดการ

พอมาเป็นเทอมที่ 2 ก็จะมี 5 วิชา จะมีวิชาบังคับตัวหนึ่งที่เกี่ยวกับการทำ research ส่วนอีก 4 วิชาเราสามารถเลือกเองได้เลยว่าเราอยากเรียนวิชาอะไร มันจะมีรายชื่อวิชา optional ให้เราประมาณ 20 วิชา แล้วเราก็เลือกมา 4 ตัว ซึ่ง 4 ตัวนี้ ถ้าเราอยาก specialize ในสาขาใดสาขาหนึ่งก็สามารถทำได้ค่ะ อย่างเช่น สมมุติเราเลือก 3 ตัวเป็นสาย Finance หมดเลย เราก็จะได้ใบปริญญาที่เขียนว่าเป็น MSc Management with Finance หรือถ้าเลือก marketing หมดเลยก็จะเป็น MSc Management with Marketing ประมาณนี้ค่ะ

ส่วนเทอม 3 ก็อย่างที่เล่าไว้ คือมันจะแบ่งเป็น 2 อย่างให้เด็กสามารถเลือกได้ เป็นตัวเลือกที่ดีเลยค่ะ คือเป็น dissertation เป็นการทำงานเดี่ยว เขียน essay ส่งอาจารย์ อีกอันหนึ่งคือเรียกว่า practice track เป็นการทำงานกลุ่มกับเพื่อนที่จะต้องทำงานกับบริษัทต่าง ๆ โดยทางมหาวิทยาลัยจะสุ่มเลือกเพื่อนในกลุ่มมาให้เราค่ะ แบบสุ่มทั้งคณะที่เรียน เชื้อชาติที่ต่างกัน ก็จะทำให้เราได้เจอเพื่อนที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน ได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษ แล้วก็ไปทำงานร่วมกับบริษัทใหญ่ต่าง ๆ ทำเป็น case project กับทาง Unilever หรืออีกอย่างที่เรียกว่า action project อันนี้จะทำงานร่วมกับ Charity คือมีตัวเลือกเยอะมากค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

วิชาที่เรียนมา ประทับใจวิชาไหนมากที่สุดคะ?

Yok: ชอบ Business Economics ค่ะ เพราะว่า หนึ่งเลยชอบอาจารย์มาก เค้าสอนดีและตั้งใจสอนมากค่ะ แล้วตัวเนื้อหาก็สนุกค่ะ

อีกตัวที่ชอบคือ finance คือจะชอบแนวเลข ๆ หน่อย เพราะว่าค่อนข้างตรงกับสายที่จบมา (แล้วไม่ชอบ operation หรอ ที่เราจบมา) ก็ชอบ แต่ไม่ชอบเพราะว่าฟังอาจารย์พูดไม่รู้เรื่อง (หัวเราะ) แล้วก็เป็นวิชาที่เราจบตรงมา แต่วิชาอื่น ๆ คือไม่เคยเรียนมาหรือใกล้เคียงกับที่เรียนมา แต่อันนี้สนุกกว่าเพราะได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ค่ะ

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง?

Yok: ถ้าเป็นเทอมหนึ่งที่มันเรียนวิชาบังคับเลย อันนั้นจะเป็นคลาสเรียนใหญ่เพราะมันจะเป็นเรียนรวมกันทั้ง management เรียนพร้อมกันซึ่งจะมีประมาณ 150 คน

แต่พอเป็นเทอมสองที่เราเลือกลงวิชาเอง ก็จะแล้วแต่บางคลาสค่ะ บางคลาสอาจจะเป็นคลาสเล็กประมาณ 30 คน หรืออาจจะเป็นคลาสใหญ่ประมาณ 50 คนอะไรแบบนี้ก็มี

เพื่อน ๆ ในห้องก็น่ารักดีนะคะ คนไทยเยอะมาก คือ management ทั้งหมดประมาณ 150 คน คนไทยก็ประมาณ 20 คนค่ะ ก็แค่เพื่อนคนไทยก็เยอะแล้ว (ยิ้ม)

อาจารย์คือประทับใจมากค่ะ อาจารย์ที่นี่น่ารักมาก คือรู้เลยว่าเค้าตั้งใจสอน โดยเฉพาะวิชาไหนที่เค้าไม่ได้พูดรัวมาก พูดช้าหน่อยแล้วเราฟังรู้เรื่องทั้งหมดคือจะมีความสุขมาก อาจารย์ support ดีมากค่ะ

Assignment ละคะเป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรให้เราทำบ้าง?

Yok: assignment จะมีหลายรูปแบบเลยค่ะ จะมีงานเดี่ยว อารมณ์ทำ essay 700 words ส่ง หรือว่าถ้าเป็นวิชาเลข ๆ ก็อาจจะมีการบ้านเป็นการคำนวนให้ทำส่ง หรือว่างานกลุ่มก็จะมีการทำงานร่วมกันแล้วทำงานส่งตัวเดียวก็มี หรือบางการบ้านเป็นการกลุ่มทำด้วยกันแต่ว่าจะแยกกันเขียนส่งงาน ก็มีหลายแบบเลยค่ะ

University of Bath

พูดถึงตัวมหาวิทยาลัยบ้างค่ะ บรรยากาศดีมาก แล้วเรื่องการ support อื่น ๆ เป็นอย่างไรบ้างคะ?

Yok: ตอนแรกคิดว่าตัวมหาวิทยาลัยจะใหญ่กว่านี้ค่ะ แต่ความจริงแล้วมันก็ไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น เล็ก ๆ แล้วก็อบอุ่น แต่ดีตรงที่มันอยู่บนเขาแต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มี fitness ที่ใหญ่มาก คือ University of Bath เคยได้รางวัล Sports University of the Year เค้าก็จะเด่นเรื่องนี้ เด็กที่นี่ก็จะชอบเล่นกีฬากัน

แล้วก็มีทะเลสาปที่เด็กสามารถมานั่งพักผ่อนหย่อนใจได้ มีห้องสมุดที่สามารถเข้าไปใช้อ่านหนังสือได้ ประมาณนี้ค่ะ

support ที่นี่ก็ดีมากนะคะ มหาวิทยาลัยมี support หลาย ๆ แง่เลย มีทั้งคอร์สเรียนสำหรับเด็กต่างชาติที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เค้าก็จะมีคอร์สสอนภาษาอังกฤษที่ให้เด็กเข้าไปเรียนได้

ถ้าในแง่ของ wellbeing ใครมาใหม่แล้วไม่ค่อยมีเพื่อน ๆ อาจจะเหงา ทางมหาวิทยาลัยเค้าก็จะมี wellbeing support มีให้ไปทำกิจกรรมร่วมกัน อาจจะมีไปเดินเขา หรือจูงหมาเดินเล่น หรือตีแบตด้วยกันอะไรแบบนี้

ถ้าด้านการเงิน ใครมีปัญหาด้านการเงินหรือว่าต้องการการสนับสนุนด้านการเรียนก็สามารถไปติดต่อโดยตรงได้ อย่างหนูเรียน management ก็สามารถเข้าไปติดต่อ reception ของ management ได้เลย เค้าก็จะช่วยเหลือ

แล้วเราเคยใช้บริการอะไรบ้าง?

Yok: ยังไม่เคยพาหมาไปเดินเล่นเลยค่ะ อยากไปมาก ถ้ามีจัดอีกอยากไปค่ะ (ยิ้ม) ที่เคยไปก็จะเป็นมีไปดื่มน้ำชา ไปเจอเพื่อน ก็เคยไป

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

Thai society ที่ University of Bath ละคะ เป็นอย่างไรบ้าง?

Yok: Thai society ส่วนใหญ่จะเป็น undergrads จัดกิจกรรมนะคะ ก็มีนักเรียนไทยเยอะเหมือนกัน ประมาณ 100 คนได้ ก็น่ารักค่ะ

ส่วนถ้าเป็นเพื่อนนักเรียนไทยด้วยกันเองที่ไม่ได้เป็นชมรม อันนี้น่ารักมากค่ะ ช่วยเหลือกันดีมาก ทำอาหารอร่อยมาก (หัวเราะ)

อยู่หอที่มีคนไทยเยอะมากค่ะ คือหอหนูมีคนไทยกับคนอินเดียเยอะ คือดีตรงที่มันไม่เหงาเลยค่ะ อย่างช่วงหน้าหนาวที่กลางวันสั้นกลางคืนยาว ไปอยู่คนเดียวก็คงจะเหงามาก เพราะ 4 โมงเย็นมันก็มืดแล้ว แต่อันนี้คือไปเม้าท์มอย ทำกับข้าว อยู่กับเพื่อน มันก็ผ่านไปได้ด้วยดี หรือใครมีอะไร เจ็บป่วย หรือเป็นโควิด ก็จะคอยช่วยเหลือส่งข้าวส่งน้ำให้กันตลอดค่ะ ดูแลกันดีมาก

เมือง Bath ประเทศอังกฤษ

Yok: ชอบ Bath มากค่ะ คือเมืองสวย Bath เป็นเมืองมรดกโลกด้วยนะคะ ข้อดีคือเป็นเมืองที่เล็ก สงบ ไม่ใหญ่มาก สามารถเดินได้แทบจะทั้งเมือง ที่ต้องนั่งบัสก็แค่นั่งมามหาวิทยาลัยแค่นั้นเลย แล้วข้อดีมาก ๆ ของ Bath เลยคือ Bath เป็นเมืองที่ปลอดภัยมาก ผู้หญิงออกมาเดินคนเดียวตอนกลางคืนก็ไม่อันตราย อะไรประมาณนี้ค่ะ

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใน Bath หน่อยค่ะ

Yok: สถานที่ท่องเที่ยวที่คนชอบมากันคือ Roman Bath ค่ะ ที่จะเป็นอ่างอาบน้ำโบราณสมัยโรมัน แล้วก็มี Royal Crescent คือเป็นตึกที่เป็นรูปครึ่งวงกลมพระจันทร์ แล้วก็มีแม่น้ำที่คนชอบไปเดินเล่นแถวนั้นกัน

โดยรวมแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ อยู่ที่ Bath Happy ดีไหม?

Yok: Happy ดีมากค่ะ คือ Happy ทุกอย่างเลย ทั้งตัวคอร์สเรียน ตัวมหาวิทยาลัย ตัวเมือง รวมถึงเพื่อน ๆ ที่อยู่ด้วย แต่ว่าข้อเสียของเมือง Bath เลยก็คือ Bath เป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูง เพราะว่ามันเป็นเมืองท่องเที่ยว อย่างค่าอาหารในร้านอาหาร ค่าที่พัก มันจะค่อนข้างแพงถ้าเทียบกับเมืองอื่น ๆ คือค่าครองชีพที่นี่ใกล้เคียงกับลอนดอนเลย อันนี้หนูรู้สึกว่ามันเป็นข้อเสียเดียวเลยค่ะ คือเป็นสิ่งที่ต้องแลก แต่คือแลกกับความปลอดภัย เวลาเดินไปเรียนก็มีวิวสวย ๆ ให้ดู ก็คือคุ้มค่าค่ะ

ได้ไปเที่ยวที่ไหนมาบ้างคะ?

Yok: ช่วงมาถึงที่นี่แรก ๆ ไปเที่ยวทุกอาทิตย์เลยค่ะ มีไปลอนดอน ไป York, Leeds, Scotland แล้วก็ใกล้ ๆ ก็จะเป็น Oxford ประมาณนี้ค่ะ (ชอบเมืองไหนที่สุดคะ?) ถ้าบรรยากาศ vibe ของเมืองชอบ Glasgow ค่ะ (เมืองเศรษฐกิจของประเทศสกอตแลนด์) รู้สึกมันไม่ใหญ่ไม่เล็กกำลังพอดี สงบ ไม่วุ่นวายหรือพลุกพล่านขนาดนั้น

มีอะไรฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจเรียนต่ออังกฤษบ้างไหมคะ?

Yok: คือการมาเรียนต่อที่อังกฤษมันก็เป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ เหมือนไม่ได้มาเรียนอย่างเดียว กำไรคือการที่เราได้มาเที่ยวด้วยไปในตัว แล้วก็เป็นประสบการณ์ที่ดี ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ลองมา ได้ฝึกภาษาด้วย ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ หลาย ๆ อย่างเลยค่ะ (ยิ้ม)

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: