รีวิว MSc Management ที่ University of Leeds โดย Fern

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Fern: ชื่อเล่นชื่อเฟิร์นค่ะ เรียนคอร์ส MSc Management ที่ University of Leeds ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขา Management ละคะ?

Fern: ต้องบอกก่อนว่าจบ ป.ตรี คณะอักษรมา ก็คือจะไม่มีพื้นฐานทางด้านตัวเลขหรือ business มาก่อนเลย ก็เลยทำ research ว่าจะเรียนคอร์สไหนดีที่เราจะรอด และเราจะสามารถเรียนได้ ก็เลยดู management ไว้ อย่างคอร์สนี้ที่มหาวิทยาลัยก็ออกแบบมาสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานเรื่อง business มาก่อน เราจะได้เรียนรู้พื้นฐานในหลาย ๆ อย่างของ business ก็เลยคิดว่ามันตอบโจทย์กับเรา อีกอย่างคิดว่าถ้าเราจะไปเรียนคอร์สที่มันเจาะลึกหรือ specialize มาก ๆ มันต้องคำนวนเยอะ หรือต้องใช้โปรแกรมหรือการวิเคราะห์ข้อมูลเยอะ ๆ ก็คิดว่าน่าจะไม่ไหว เลยเลือกเรียน Management ค่ะ

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Fern: ตอนเตรียมตัวก็คือเริ่มจากหาว่าเราอยากเรียนต่อด้านไหนก่อนเลยค่ะ อย่างเฟิร์นคืออยากเรียนต่อด้าน business ก็หาว่าคอร์สไหนที่เหมาะกับเรา เสร็จแล้วก็ได้ไปงานเรียนต่อที่พารากอน แล้วก็เจอกับพี่ Hands On ที่เค้าจะไปออกบูทกับทางมหาวิทยาลัย แล้วเค้าก็ให้เราเขียนข้อมูลของเราไว้แล้วก็ติดต่อมา

จริง ๆ ภายในงานเรียนต่อก็มีหลายเอเจนซีนะคะ แต่เรามีความรู้สึกว่าเอเจนซีอื่นมีมหาวิทยาลัยที่เค้าติดต่อไม่เยอะเท่ากับที่ Hands On คือพี่ ๆ Hands On ติดต่อกับมหาวิทยาลัยเยอะที่สุดแล้ว เราก็เลยรู้สึกว่าเค้าน่าจะแนะนำข้อมูลให้เราได้แบบที่ไม่ได้ specify ว่าอยากให้เราไปเรียนที่ไหน หรือเชียร์ที่ไหนเป็นพิเศษ คือเค้าแนะนำที่ที่เหมาะกับเราจริง ๆ ไม่ใช่ที่ที่เอเจนซีอยากให้เราเข้าไปเรียนอะไรแบบนี้ค่ะ

เพราะเหมือนเพื่อนบางคนเค้าก็เล่าให้เราฟังว่าพี่เอเจนซีอื่นบางที่เค้าจะเชียร์มากเลย แบบน้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัย X นี้ซิ ที่นี่ดีนะ คือเชียร์มหาวิทยาลัยเดียวเลย ซึ่งเพื่อนเราก็รู้สึกได้ว่าไม่ชอบ หรือไม่โอเคกับการที่เค้าแนะนำแต่กึ่งบังคับเราว่าต้องไปเรียนที่นี่ที่นี่นะ อะไรแบบนี้

แต่ที่ Hands On คือให้ลิสต์เรามาเลยแล้วให้เราเลือกเองว่าเราอยากจะเรียนที่ไหน อะไรแบบนี้ค่ะ

บริการจากพี่ Hands On

Fern: พี่ counsellor ที่ดูแลชื่อพี่หลินค่ะ ก็ช่วยเยอะมากค่ะ ตั้งแต่แนะนำเริ่มต้นเลย คือพี่เค้าจะถามเราก่อนว่าเราอยากได้มหาวิทยาลัยประมาณไหน เฟิร์นก็บอกไปว่าเฟิร์นไม่อยากได้มหาวิทยาลัยที่อยู่ในลอนดอน คือเราไม่อยากอยู่ที่ลอนดอนเพราะว่าค่าครองชีพมันสูงมาก แล้วก็อยากได้มหาวิทยาลัยที่ ranking ดี เพราะเราก็รู้สึกว่าเกรดตอนป.ตรี เราก็ค่อนข้างดี 3.5 อะไรแบบนี้ เราก็เลยรู้สึกว่าเราอยากเลือกมหาวิทยาลัยที่ ranking ดีหน่อย

พี่หลินก็ลิสต์รายชื่อมหาวิทยาลัยตามที่เราขอไปมาให้ค่ะ ลิสต์มาให้ประมาณ 10 มหาวิทยาลัยเลย แล้วเราก็ไปดูข้อมูลเพิ่มตามเว็ปไซต์ของทางมหาวิทยาลัย เลือกดูว่าเราอยากได้มหาวิทยาลัยไหน หลังจากนั้นก็ส่ง SoP ให้พี่หลิน คือเราต้องเขียน SoP เข้าไปเองนะคะแล้วก็ค่อยให้พี่เค้าช่วยตรวจดูว่างานเขียนของเราโอเคแล้วนะ แล้วก็จะมีเรื่องตามเอกสารต่าง ๆ ให้เรา

พอได้ offer จากทางมหาวิทยาลัย พี่เค้าก็จะช่วยดูเรื่องที่พักให้ด้วยค่ะ คือด้วยความที่พี่หลินจบมาจากที่ University of Leeds อยู่แล้ว พี่เค้าก็จะสามารถบอกเราได้ว่าหอไหนเป็นยังไง ประมาณไหน หลังจากได้หอแล้วมันก็ยังมีเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องเตรียม เช่นต้องจ่ายมัดจำตอนนี้นะ จ่ายค่าเทอมตอนนี้นะ หรือแนะนำเรื่องทั่วไป เรื่องการใช้ชีวิต การเปิดธนาคาร อะไรแบบนี้

ตอนแรกคิดว่าต้องเสียเงินค่ะ เพราะช่วยขนาดนี้ เราจะไม่เสียเงินได้ยังไง แต่พอคุยแล้วก็โอเครู้ว่าเราไม่ต้องเสียค่าบริการ เพราะพี่ ๆ เค้าก็ทำงานกับทางมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว เราก็เลยโอเคเลยค่ะ

กิจกรรม Pre-departure Briefing จากพี่ ๆ Hands On

Fern: ตอนนั้นเป็นแบบออนไลน์ค่ะ ก็จะมีข้อมูลอื่น ๆ ด้วย เช่น ซุปเปอร์มีอะไรบ้าง คือเตรียมข้อมูลให้เราเราจะได้ไม่ช็อคตอนที่มาถึง คือเราก็ได้เตรียมตัว เตรียมใจไว้ก่อน

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว MSc Management

Fern: ที่นี่คือสอนทุกอย่างที่เกี่ยวกับ business คือมีทั้ง marketing, supply chain management, entrepreneur, decision making คือจะไม่มีวิชาเลือกเลยค่ะ จะเป็นวิชาที่ทางมหาวิทยาลัยจัดมาให้แล้วเต็ม ๆ เพราะเค้าก็คิดมาแล้วว่าเราต้องเรียนอะไรบ้างที่เป็นพื้นฐาน สอนให้เราเหมือนเป็นเป็ด ให้เราเข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับ business ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถเอาไปปรับใช้ได้กับหลาย ๆ งาน เราไม่ได้ถูกจำกัดว่าจะต้องทำงานนี้เท่านั้น แต่เราสามารถเอาความรู้ที่เราเรียนมาไปปรับใช้ได้ ก็ดีค่ะเหมือนอย่างที่คิดไว้เลยว่ามันเหมาะกับคนที่ไม่มีพื้นฐานมา

เนื้อหาคอร์สเรียนที่ชอบ

Fern: จริง ๆ ที่เฟิร์นชอบมากค่ะที่สุดคือ marketing ค่ะ สนุก

แต่มันก็จะวิชา Effective Decision Making ก็จะสอนให้เรารู้ว่าคนเราจะตัดสินใจมีขั้นตอนอย่างไร มี system 1, system 2 หรือคิดแบบทางลัด มีการคิดอย่างมีเหตุผล บางทีเราก็คิดว่าเรียนไปเราจะเอาไปใช้อะไรได้ แต่พอมาคิด ๆ ดูแล้ว เราจะเห็นว่าการที่เราจะเป็น manager จริง ๆ ในอนาคต สุดท้ายแล้วเราจะต้องใช้การตัดสินใจเป็นหลัก สุดท้ายเราก็จะได้เรียนรู้ว่าเราต้องมีตรรกะในการตัดสินใจ หรือเราจะตัดสินใจแบบ short cut ไปเลยเพราะอะไร คือมันก็เอาไปปรับใช้

คือคอร์สนี้ก็ตรงตามที่คิดไว้ค่ะ แล้วก็มีคำนวนไม่เยอะ ใครที่ไม่อยากมาสายคำนวนเยอะ ๆ ไม่ได้อยากเรียนเลข ก็มาเรียนคอร์สนี้ได้ค่ะ แนะนำเลย

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไงบ้าง?

Fern: คือคอร์ส management คนเรียนค่อนข้างเยอะค่ะ ประมาณ 200 – 300 คน

บรรยากาศในห้องเรียนช่วงแรกก็จะเป็นออนไลน์เพราะมันยังเป็นช่วงโควิดอยู่ แต่พอคลาสสัมมนาจะเป็นการเข้าห้องเรียนค่ะ คือถ้าเราอยากเรียนสัมมนาให้ได้ประโยชน์จริง ๆ ก็อยากจะแนะนำว่าเราจะต้อง participate ในห้องเรียนเยอะ ๆ พยายามตอบคำถามอาจารย์ หรืออ่าน case study มาก่อน เราก็จะได้ประโยชน์มากกว่า คือจะมีเพื่อนบางคนที่เค้าไม่ได้เตรียมตัวมา คือเข้ามาเรียนมานั่งฟังเฉย ๆ เค้าก็จะไม่ค่อยได้อะไร แต่ถ้าเราอ่านมาก่อน เตรียมตัวมา เวลาตอบคำถามอะไร เราก็จะได้ประโยชน์มากกว่าค่ะ

อาจารย์บางวิชาก็ให้คะแนนโหดค่ะ แต่บางวิชาก็ใจดี แต่อาจารย์ที่นี่จะไม่ค่อยเหมือนที่เมืองไทย เค้าจะค่อนข้างปล่อยเรา เราอยากทำอะไร เราทำไป แต่สุดท้ายต้องส่งงาน อย่างจะเข้าเรียนหรือไม่เค้าก็ไม่มาว่าเรา แต่สุดท้ายเราก็ต้องทำงานออกมาให้ได้

เพื่อน ๆ ในห้องส่วนใหญ่จะเป็นคนจีน คนอินเดีย แล้วก็มีคนอังกฤษเองบ้าง แล้วก็จะมีคนยุโรปบ้าง แต่อาจารย์ที่นี่เค้าจะจับกลุ่มให้เรา เวลาจับกลุ่มเค้าก็จะพยายามเลือกคนที่หลากหลายให้เรา จะไม่ให้คนไทยอยู่ด้วยกัน ไม่ให้คนจีนอยู่ด้วยกัน เค้าก็จะคละให้

การบ้านส่วนใหญ่เค้าก็จะให้มาเป็นโจทย์ เป็น case study ให้เรามานั่งวิเคราะห์ว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ใช้ทฤษฎีที่เราเรียนแล้วก็มีสอบ จะไม่ค่อยมีพรีเซ็นต์ค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นเขียน essay ส่ง ประมาณ 3,000 – 5,000 คำ แต่ก็จะมีบางวิชาที่มี group presentation ที่ต้องทำ แต่ของเฟิร์นไม่ต้องพรีเซ็นต์หน้าห้องเรียนนะคะ ก็คืออัดแล้วก็ส่งใน tern it in ค่ะ ที่มหาวิทยาลัยจะซีเรียสเรื่องการ plagiarism มาก ๆ อย่างการทำการบ้านก็จะต้องมี reference แหล่งข้อมูลอ้างอิง ต้องมีการ paraphrase ข้อมูล ก็อาจจะต้องระวังเรื่องนี้เวลาทำงานส่งค่ะ

Dissertation และ/หรือ โปรเจ็กต์อื่น ๆ

Fern: ของที่นี่ dissertation สามารถเลือกหัวข้อได้เองแต่จะไม่ได้มีการ co กับบริษัท ด้วยความที่ management มันเรียนทุกอย่างเลย ทั้ง management, supply chain management, strategy management เราจะมีทางเลือกเยอะมากว่าเราอยากจะทำ dissertation หัวข้ออะไร อยากทำเรื่องอะไร อย่างเฟิร์นทำเรื่องเกี่ยวกับ marketing ค่ะ

พอเราส่งหัวข้อที่เราอยากทำไป ทางมหาวิทยาลัยก็จะจัดให้เราได้อยู่กับอาจารย์เฉพาะทางด้านนั้น ๆ มาให้ค่ะ ต้องบอกว่า dissertation ที่นี่เราจะต้องทำเอง คืออาจารย์จะไม่ได้มาแนะนำทุกขั้นตอน 1 2 3 4 แต่อาจารย์จะถามว่าเราอยากทำอะไร แล้วเค้าก็จะแนะนำมาว่าเราควรทำแบบนี้ โอเคแบบนี้ทำได้ หรือแบบนี้ดีกว่าไหม คือเค้าจะแนะนำมากกว่าบอกเราว่าเราต้องทำอะไรบ้าง

รีวิว University of Leeds

Fern: Business school ที่นี่ก็ได้เป็น Top 10 Top 20 ของที่ UK เลย

Leeds University Business School ได้รับการจัดอันดับให้เป็น Top 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดใน UK ในสาขา Business & Management

จาก The Guardian ประจำปี 2023

บรรยากาศในมหาวิทยาลัยก็เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่ ทุกอย่างอยู่ด้วยกันใน campus เดียว คือบางมหาวิทยาลัยจะเป็น business school อยู่ตรงนี้ ตึกคณะอื่นอยู่อีกฝั่งถนนหนึ่ง แต่ที่นี่คืออยู่ด้วยกันหมดเลย facilities มหาวิทยาลัยก็ดี มีเข้ายิมได้ฟรี ไปว่ายน้ำ ไปออกกำลังกายอะไรก็ทำได้

มี student union ซึ่งบางทีมีวันหรือเทศกาลเค้าก็จะมีจัดกิจกรรม อย่างวัน Halloween ก็มีปาร์ตี้ในมหาวิทยาลัยค่ะ

อย่าง Career Support ของทางมหาวิทยาลัยทุกวันนี้ก็ยังมีส่งงานส่งตำแหน่งที่เราสนใจมาให้ทางอีเมลนะคะ มีมาทุกอาทิตย์ เราก็เข้าไปดู เข้าไปสมัครได้ คือเค้าก็จะลิสต์มาให้เราเลย

หรือเค้าก็จะมี support อื่น ๆ อย่าง Joblink ใน union คือสมมุติว่าเราเรียนอยู่และอยากทำงาน part-time เราก็สามารถเข้าไปหาข้อมูลการทำงานได้ที่ Joblink ว่าตอนนี้มีงานอะไรให้เราทำบ้าง ประมาณนี้ค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิวเมือง Leeds ประเทศอังกฤษ

Fern: เมือง Leeds ก็คือมีครบทุกอย่างเลยค่ะ คือเมืองไม่ได้เล็กเกินไป ไม่ได้ใหญ่เกินไป และค่าครองชีพก็ไม่แพงค่ะ เหมือนตามรีวิว (หัวเราะ) ไม่ค่ะ มันคือเรื่องจริงเลย คืออย่างก่อนมาเราก็อ่านรีวิวมาว่าที่นี่เป็นยังไง พอมาจริงมันก็เหมือนที่พี่ ๆ เค้ารีวิวไว้ ไม่เล็กไป ไม่ใหญ่ไป เดินทางสะดวก อีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ชอบดื่ม เมืองนี้ก็คือแนะนำมาก เพราะ Nightlife เมืองนี้ก็คือที่สุดแล้ว ครึกครื้นค่ะ

คือมันก็มี area ที่มันไม่ปลอดภัยแหละ แต่นักเรียนก็จะไม่ได้ไปอยู่โซนนั้นอยู่แล้ว ถ้าอยู่ในเมือง อยู่ในมหาวิทยาลัยก็ปลอดภัยค่ะ

ทำงาน part-time ระหว่างที่เรียนต่อ

Fern: จริง ๆ ต้องบอกว่าที่เมือง Leeds มีร้านอาหารไทยเยอะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องหางานพิเศษทำเลยค่ะ มีงาน part-time ทำแน่นอน คืออย่างทำงานที่ร้านอาหาร ข้อดีคือเวลาเราเสิร์ฟเราก็ได้เจอผู้คน ได้พูดคุย ได้ฝึกภาษาไปด้วย อีกอย่างก็คือเงินดีค่ะ นอกจากจะได้ค่าแรงแล้ว เราก็จะได้ service charge ด้วย ก็พอไปเที่ยวได้ค่ะ (ยิ้ม)

 

ไปเที่ยวไหนมาบ้างคะ?

Fern: ไปยุโรปมาค่ะ ไปมา 3 ประเทศ คือต้องบอกว่าอยู่ที่อังกฤษไปเที่ยวยุโรปง่ายมากค่ะ สามารถนั่งรถไฟไปได้ นั่ง EuroStar ไปฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ไม่ต้องนั่งเครื่องบินเลย ก็สนุกดีค่ะ

รีวิวการทำ Graduate Visa หลังเรียนจบ

Fern: ก็คือตอนนี้รัฐบาลอังกฤษมีโปรแกรม graduate visa คือเราสามารถอยู่ต่อหลังเรียนจบได้ 2 ปี สามารถหางานทำได้ โดยที่เราไม่ต้องมี sponsorship ด้วย เพราะฉะนั้นก็เหมาะกับคนที่เรียนจบแล้วอยากทำงานต่อที่นี่ด้วย

การเปลี่ยนประเภทวีซ่าจากวีซ่านักเรียนมาเป็น graduate visa ก็ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เพราะเรามีวีซ่านักเรียนอยู่แล้ว ข้อมูลทุกอย่างเรามีอยู่แล้ว เราแค่ไปกรอกข้อมูลในเว็ปไซต์แล้วก็ scan BRP จ่ายเงิน จบ ไม่ต้องยื่น statement อะไรเลย บางคนกังวลว่าวีซ่า graduate มันจะยุ่งยาก แต่จริง ๆ มันก็คือกรอกข้อมูลจ่ายเงิน จบค่ะ ไม่มีอะไรเลย ง่ายมากค่ะ (ยิ้ม)

ฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่เค้าสนใจเรียนต่อหน่อยค่ะ

Fern: จริง ๆ บางคนอาจจะกังวลว่าเราจะมาเรียนต่อได้ไหม จะอยู่คนเดียวได้รึป่าว แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เฟิร์นรู้สึกว่ามาที่นี่เพื่อน ๆ ก็ช่วยเหลือกันดีมาก เพื่อน ๆ กลุ่มนักเรียนไทยที่นี่ช่วยเหลือกันตลอด สนิทกันด้วย ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ มาเถอะยังไงก็มีเพื่อนอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวแถมเราได้ใช้ชีวิตด้วย

 

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: