รีวิว MSc Marketing ที่ University of Bath โดย Punch

  • Share this:

แนะนำตัวเองให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Punch: ชื่อพั้นช์ค่ะ เรียน MSc Marketing ที่ University of Bath ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

Punch: ก็คือเรียน Marketing ตั้งแต่ป.ตรีมาอยู่แล้วค่ะ แล้วก็คิดว่าชอบ ก็เลยตัดสินใจเรียน Marketing ต่อในป.โท คืออยากรู้อะไรเยอะขึ้น มากขึ้น ประมาณนี้ค่ะ

แล้วทำไมถึงเลือกที่ University of Bath คะ

Punch: หาข้อมูลมาแล้วคิดว่า University of Bath น่าจะดังที่สุดแล้วในเรื่อง Marketing* ก็เลยตัดสินใจว่าโอเค ลองดู แล้วก็ปรึกษาพี่ ๆ ที่ Hands On พี่ ๆ ก็แนะนำว่าถ้าได้ Marketing ที่ Bath ก็เอาที่นี่เลยดีกว่า เพราะว่า ranking ดีที่สุดแล้ว ประมาณนี้ค่ะ

*University of Bath อันดับ 1 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร สำหรับสาขา Marketing จาก The Complete University Guide ประจำปี 2022

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

การเตรียมตัวเรียนต่อ

บริการจากพี่ Hands On

Punch: พี่ Hands On ก็ช่วยดูแลทุกอย่างเลยค่ะ เพราะตอนที่พั้นช์ตัดสินใจที่จะเรียน พั้นช์ไม่รู้อะไรเลย ก็คือให้พี่ Hands On แนะนำทุกอย่างเลย ตั้งแต่ต้องใช้อะไรบ้าง ต้องเตรียมยังไงบ้าง ช่วงเวลาไหนต้องยื่นอะไร ประมาณนี้ค่ะ เพราะเหมือนพั้นช์มาตัดสินใจว่าจะเรียนต่อช่วงท้าย ๆ ตอนที่เค้าจะปิดรับใบสมัครแล้ว แล้วช่วงนั้นมันรีบมาก ๆ ก็เร่งเตรียมตัว เตรียมเอกสาร เขียน SoP ค่ะ พั้นช์น่าจะใช้เวลาทั้งหมดแค่เดือนเดียวค่ะ เพราะว่าตัดสินใจท้าย ๆ เลย

ส่วนเรื่องวีซ่าก็คือพี่ Hands On ก็จะมีไฟล์มาให้ว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง step เป็นยังไง 1 2 3 4 นะ เตรียมให้ครบ แล้วก็นัดวันยื่นวีซ่าก็คือให้นัดเนิ่น ๆ ก็เรียกได้ว่าแนะนำแล้วก็คอยเตือนตลอดค่ะ

รีวิวคอร์ส Pre-sessional English

Punch: คือ Pre-sessional ของปีพั้นช์จะเป็นออนไลน์ใช่มั้ยคะ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทางมหาวิทยาลัยเค้ากำลังตัดสินใจว่าจะเป็นแบบ online หรือ on campus แล้วพอโควิดช่วงนั้นมันมาอีกระลอกนึงก็เลยตัดสินใจเป็นออนไลน์หมดเลย พั้นช์ก็เลยต้องเรียนออนไลน์จากไทย ซึ่งมันเป็นคลาสเล็ก ๆ ที่เหมือนให้เราได้พูดภาษาอังกฤษทุกวัน วันละประมาณชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง ก็เหมือนช่วยฝึกภาษาเราไปในตัวเพราะว่าเราได้ใช้มันทุกวัน แล้วการที่เราเรียน Pre-sessional อ่ะค่ะ ก็จะมีทั้งได้พูด ได้เขียน ได้ฟัง ได้ interact กันระหว่างเพื่อน เราก็จะคุ้นชินกับการใช้ภาษามากขึ้น ก็เป็นอะไรที่ดีค่ะในการได้เรียน Pre-sessional

เพื่อนในห้อง Pre-sessional เป็นเพื่อนที่เรียนสาขาเดียวกันมั้ยคะ หรือว่าคละกัน?

Punch: คละกันเลยค่ะ อย่างของพั้นช์เนี่ย กลุ่มพั้นช์จะเป็นคนเอเชียซะส่วนใหญ่ พั้นช์เป็นคนไทยคนเดียวในนั้นเลย ที่เค้าเรียนกันก็จะเป็น Engineering อะไรประมาณนี้ค่ะ ไม่มีใครเรียน Marketing เลย ก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่ แต่คนมันก็เยอะเหมือนกัน

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว MSc Marketing

Marketing ที่ University of Bath เรียนอะไรบ้างคะ?

Punch: การเรียนที่นี่ค่อนข้างแตกต่างจากที่ไทยอย่างชัดเจนค่ะ คือเราควรที่จะอ่านหนังสือไปก่อน อาจารย์จะให้เป็นคอร์สมาเลยค่ะว่า โอเค สัปดาห์นี้เราจะต้องเรียนเรื่องนี้นะ จะมี essential reading มี supplementary reading แล้วเราควรที่จะอ่านไปก่อน เพราะตอนที่อาจารย์สอนมันจะเข้าใจได้ไวกว่า ซึ่งก็เหมือนจะเป็นการฝึกให้เรา active เตรียมตัวตลอดเวลา

Essential reading ที่เค้าให้มากก็เยอะมากค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะอ่านไม่ค่อยจะทัน ก็จะอ่าน essential นิดหน่อย ส่วน supplementary ถ้าเหลือเวลาจริง ๆ ก็จะมาอ่านค่ะ

เนื้อหารายวิชาเค้ามีอะไรบ้าง

Punch: ก็จะมี Marketing ที่ไม่เคยเรียนเลยก็คือเป็น B2B คือ Business-to-Business เป็นวิชาที่เค้าจะแยกออกมาเลย คือจะสอนลงลึกไปเลยว่าเวลาทำธุรกิจกับ Business เนี่ย มันต้องทำยังไง ซึ่งการทำการตลาด 2 อย่างเนี่ย ระหว่าง Customer กับ Business เนี่ย relationship มันต่างกัน ก็จะได้ความรู้ใหม่จากที่นี่เยอะมาก แล้วที่นี่ก็จะมีคอร์สพวก Strategic marketing อันนี้ก็จะเป็นการดูว่าเวลาเราจะทำอะไรอย่างนึงเนี่ย มันจะต้องมีข้อมูลมา support ความคิดของเราเสมอ คือเราไม่สามารถคิดแล้วก็ทำได้เลย เราจะต้องหาข้อมูล ดู research เยอะมาก ๆ เพื่อที่จะวิเคราะห์ออกมาว่าในความคิดของเรามัน make sense แค่ไหน

มีเนื้อหาซ้ำกับที่เราเคยเรียนตอนปริญญาตรีบ้างไหมคะ?

Punch: Marketing มันก็คล้าย ๆ เดิม มันก็มีบ้างที่เคยเรียนแล้ว แล้วก็สอนเพลิน ๆ เหมือนกัน อย่างเทอมแรกจะมีวิชา Consumer psychology ก็คือเรียนจิตวิทยาของคน เรียนพวก sense ต่าง ๆ อันนี้ก็เคยเรียนมาบ้างแล้ว แต่ที่นี่ลงลึกกว่าที่เคยเรียนมา (หัวเราะ) ก็สนุกค่ะ รู้สึกว่าในการที่เราจะทำอะไร เช่น ร้านกาแฟเนี่ย มันต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างมาก ทั้งสี ว่าสีนี้จะส่งผลยังไง การเลือกช้อน การเลือกจาน ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคยังไง คือเค้าก็สอน ให้อ่าน research เยอะมาก ๆ แล้วมันก็จะช่วยเราได้ ถ้าเราอยากทำธุรกิจ เราก็จะรู้ว่าสีมันส่งผลนะ เพลงในร้านส่งผลนะ แล้วก็พวกการตกแต่งทุกอย่างมันส่งผลหมดเลย

แล้วมีวิชาอะไรที่เราชอบที่สุด?

Punch: Financial management for international business ค่ะ อันนี้เป็นหนึ่งในวิชาเลือกของเด็ก Marketing ก็จะมีทั้ง New product development, Project management แล้วก็มี Financial management for International business ที่พั้นช์เลือกกับอีกหลาย ๆ วิชา

คือพั้นช์ตัดสินใจเรียน Finance เพราะรู้สึกว่าเรียน Marketing มาเยอะมากแล้ว ก็เลยลองเลือกเป็น Finance ดู ชอบที่สุดก็คืออาจารย์สอนเข้าใจง่ายมาก อาจารย์เหมือนกำหนดมาเลยว่าวันนี้เค้าจะสอนแค่นี้ แล้วเค้าก็จะพูดมาเลยว่ายูอ่านแค่นี้ ยูทำความเข้าใจ ยูไม่ต้องไปหาอ่าน essential reading เพิ่ม เพราะว่า Finance มันคือความเข้าใจ ก็เลยชอบ มันไม่ต้องจำเยอะ

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

น้อง ๆ หลายคนถ้าเป็นสาย Marketing มาก็จะกลัวแล้วถ้าพูดถึง Finance พอไปเรียนจริง ๆ แล้ว มันสนุกแบบที่เราคิดไว้มั้ย

Punch: สนุกกว่ามากเลยค่ะ เพราะตอนแรกก็กลัวเหมือนกันว่าจะเรียนไม่รอด เพราะเราเป็นแบบ Marketing จ๋าตั้งแต่ ป.ตรี เลย แต่ Finance ที่นี่เค้าเปิดให้เป็นวิชาเลือกก็คือเรียนตั้งแต่พื้นฐานเลย สอนตั้งแต่เริ่มเลยว่ายังไง คืออะไร แล้วก็เป็น step by step ถ้าสมมุติไม่เข้าใจก็สามารถยกมือถามได้เลยตอนนั้น ไม่มีใครว่าอะไรเลย คลาสนี้เป็นคลาสแบบ optional ซึ่งคนเรียนไม่เยอะค่ะ ประมาณ 40 คน อาจารย์เค้าก็สอนเป็นห้อง ๆ นึงแล้วก็แบบเขียนกระดานอธิบาย ซึ่งมันเข้าใจได้ง่ายเพราะว่ามันเป็นกลุ่มเล็ก

บรรยากาศในห้องเรียน

Punch: อาจารย์ใจดีค่ะ ก็คือใจดีมาก เราไปถามอะไรก็คือพร้อมตอบทุกอย่างเลย เพื่อนในห้องก็ช่วยเหลือกันดีค่ะ ก็จะมีทั้งต่างชาติด้วย คนไทยก็ประมาณ 10 กว่าคน ก็คือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ไม่เยอะแล้วก็ไม่น้อยค่ะ ก็คือช่วยเหลือกัน

การทำ Dissertation ที่ University of Bath

Punch: ที่นี่มีเป็น 2 แบบค่ะ เป็น Practice track กับ Dissertation ก็คือพั้นช์เลือก Practice track เพราะว่ามันเหมือนให้เราได้ลองสนามจริง คือมันจะเป็นบริษัทยื่นโจทย์มาให้เราทำ เหมือนเราได้ลองทำงานจริง ๆ คิดว่าอันนี้มันจะช่วยและมีประโยชน์กับเราในการทำงานในอนาคตมากกว่าที่เราจะทำ dissertation ค่ะ

ทางมหาวิทยาลัยก็จะบอกขั้นตอนมาว่าช่วงเวลานี้เราจะทำอะไรสำหรับ Practice Track อย่างช่วงนี้เป็นช่วงที่อธิบายอยู่ว่า process จะเป็นยังไง (สัมภาษณ์ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน) เราจะรู้กลุ่มของเราจริง ๆ ตอนเดือนเมษายนค่ะ คือมหาวิทยาลัยจะจัดกลุ่มมาให้เลย มันจะรวมนักศึกษาจากทั้ง Marketing ทั้ง Finance หลาย ๆ คณะรวมกันค่ะ

University of Bath

บรรยากาศที่ University of Bath เป็นยังไงบ้าง?

Punch: ก็คือตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะชอบ Bath ขนาดนี้เพราะว่าเป็นเมืองเล็ก ๆ แต่พอมาอยู่จริง ๆ ก็ชอบมากเพราะว่าทุกอย่างมันสวยมาก วันที่มีแดดคนก็จะไปนั่งตรงสนามหญ้ากัน บนมหาวิทยาลัยก็จะมีสนามแล้วก็เหมือนเป็นแอ่งน้ำ แล้วนักเรียนก็จะไปนั่งตรงนั้นกัน เพื่อนก็จะ enjoy มาก เอาอาหารไปทานกันตรงนั้น บนมหาวิทยาลัยก็คือดี

Facilities อื่น ๆ ที่มหาวิทยาลัยเตรียมให้นักศึกษามีอะไรบ้าง?

Punch: ถ้าเป็นในส่วนของการเรียน จะมีวิชานึงชื่อว่า Research methods for marketing แล้วเราก็จะต้องลองใช้โปรแกรมคำนวนเพื่อทำ research อะไรพวกนี้ คือทางมหาวิทยาลัยก็จะมีคอมพิวเตอร์ให้เราไปลองใช้ มีโปรแกรมให้เราลองเล่น อันนี้เราก็สามารถเอาไปใช้ในพวก dissertation ได้

พวกยิมต่าง ๆ ก็ครบทุกอย่างเลย มีสนามแบดมินตัน สนามเทนนิส สนามบอล ฯลฯ

เพื่อน ๆ นักเรียนไทยที่ Bath ของเราเป็นยังไงบ้าง?

Punch: ก็สนุกสนานค่ะ ช่วยกันเรียนแล้วก็ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ

มีอะไรฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจเรียนต่อที่อังกฤษบ้างคะ?

Punch: ก็ถ้าอยากเรียนต่อก็ดูว่าเราชอบอะไรก่อน แล้วก็ลองดูว่าวิชาที่เราชอบ คณะที่เราอยากเรียน มหาวิทยาลัยไหนดัง แล้วก็ดู ranking ดูคอร์สเรียนของเค้าว่าเราชอบจริงมั้ย (ยิ้ม)

 

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: