รีวิว MSc Molecular and Cellular Basis of Human Disease ที่ University of Sheffield โดย Nana

  • Share this:

 แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Nana : ชื่อนาน่า เรียนคอร์ส Biomedical Science สาขา Molecular and Cellular Basis of Human Disease ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

Nana : เราชอบเกี่ยวกับการทำ Lab ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพตั้งแต่สมัยปริญญาตรีแล้วค่ะ แล้วก็อยากศึกษาทางด้านนี้ต่อ เลยมาเรียนคอร์สนี้เพราะว่าจะหลักสูตรนี้จะเรียนเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยทางด้านการเกิดโรค สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดโรค แล้วก็ปัจจัยที่ยับยั้งให้เกิดโรคได้ด้วยค่ะ คืออยากรู้เรื่องกลไกแล้วก็ทำ Lab เกี่ยวกับทางด้านนี้ค่ะ (ยิ้ม)

รีวิว MSc Molecular and Cellular Basis of Human Disease ที่ University of Sheffield

Nana: ก็อย่างที่บอกไปตอนแรกนะคะว่าจะเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เป็นเชิงสุขภาพ มีปัจจัยการเกิดโรค ซึ่งที่นี่เขาจะไม่ได้สอนแค่นั้น แต่จะสอนเกี่ยวกับทักษะของนักวิทยาศาสตร์โดยทั่วไปด้วยค่ะ เช่น การวิเคราะห์งานวิจัย การเขียน และการอ่าน Paper ค่ะ แล้วก็จะมีการเรียน Lab ซึ่งการเรียน Lab ของที่นี่จะต่างกับที่ไทยค่อนข้างเยอะ เพราะว่าอาจารย์จะเดินเข้าถึงทุกคนมาก ๆ เขาจะเดินถามเด็กแต่ละคนเลยว่าเป็นยังไง เข้าใจมั้ย และอธิบายให้เป็นรายคนเลยค่ะ

ส่วนเนื้อหาวิชาเรียน ถ้าอย่างพวกทักษะทางวิทยาศาสตร์ เขาจะเน้นให้เราเขียน ก็คือจะมีการเขียน Essay เยอะมาก ๆ ค่ะ และจะมี Feedback ของแต่ละวิชามาให้เลย ว่าเราต้องปรับปรุงตรงไหน แล้วก็จะมีวิชาที่เป็น Critical Analysis ซึ่งจะให้เราอ่าน Paper แล้วไป Present และก็จะมี Discuss กันหน้าห้องทุกคาบ

แล้วก็จะมีวิชา Critical Analysis of Current Science ที่ต้องฝึกพูดนำเสนอ Poster อะไรแบบนี้ด้วยค่ะ และอาจารย์ก็จะมี Feedback ให้เราทุกวิชา

ส่วนวิชาที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับทางสุขภาพก็จะแล้วแต่ว่าเราอยากเลือกเรียนวิชาแนวไหน ซึ่งจะแบ่งได้เป็นทั้งโรคติดเชื้อแบบที่มีเชื้อโรค และโรคติดเชื้อแบบที่อาจจะเกิดจากร่างกายเราเอง อย่างพวกเนื้อเยื่อ เราสามารถเลือกเรียนได้เลย แต่ของหนูจะเลือกเรียนเป็นโรคที่เกี่ยวกับเนื้อเยื่อของเราค่ะ ก็จะได้รู้ว่าเนื้อเยื่อสามารถพัฒนาไปเป็นอะไรได้ค่ะ

สนใจเรียนต่อ  University of Sheffield ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

เล่าให้ฟังเพิ่มเติมได้ไหมคะ เผื่อน้อง ๆ สายวิทยาศาสตร์อยากรู้ว่าเรียนอะไรเกี่ยวกับสายวิทยาศาสตร์เพียว ๆ แบบนี้บ้าง

Nana : จริง ๆ อาจจะฟังดูยากแล้วก็ลึกใช่มั้ยคะ ถ้าเป็นพวกเกี่ยวกับร่างกายของคน แต่ว่าจริง ๆ มันก็ไม่ได้ยาก ถ้าเกิดว่าเราสามารถทำความเข้าใจพวกกลไกต่าง ๆ ได้ ซึ่งที่นี่เขาจะสอนให้หมดเลยค่ะ สอนวิธีวิเคราะห์ ให้เวลาที่เราอ่านวิจัยแล้วจะได้เข้าใจมากขึ้น เวลาทำ Lab ก็จะสนุกมาก ๆ เพราะว่าทุกคนจะได้มีส่วนร่วมกันหมดเลย และถ้าเราไม่เข้าใจตรงไหน เพื่อน ๆ จะช่วยกันตลอดเลยค่ะ ทั้ง Lecture แล้วก็ Lab ถ้าเราเจอเนื้อหาที่ยากหรือไม่เข้าใจกลไก เพื่อนและอาจารย์จะเข้ามาช่วยอธิบายทุก ๆ คนเลยค่ะ

แล้วเรียนมาชอบวิชาไหนที่สุดคะ?

Nana : เลือกยากมากค่ะ เพราะว่าชอบทุกวิชา

อย่าง Advanced Scientific Skills ที่ช่วยสอนทักษะทางวิทยาศาสตร์วิชานี้ก็ชอบค่ะ เพราะว่าที่ไทยไม่มีอะไรแบบนี้ ไม่มีสอนการเขียนหรือวิเคราะห์ หรือวิธีการนำเสนออะไรแบบนี้ค่ะ แต่ว่าที่นี่จะเน้นให้แต่ละทักษะเราทำเป็นจริง ๆ ค่ะ  จริง ๆ ชอบทุกวิชาเลยค่ะ เพราะว่าสนุกทุกวิชา (หัวเราะ) แต่ละวิชาจะมีเอกลักษร์ของแต่ละวิชา ทำให้เรารู้หลาย ๆ ด้านเลยค่ะ เช่น Modeling Disease แล้วก็จะมีวิชา Small Molecule ที่จะได้ใช้เครื่องมืออัตโนมัติในการ screen ยา คือที่ไทยไม่มีเครื่องนี้นะคะ และที่ UK เองก็มีไม่กี่เครื่องด้วยค่ะ ก็คือจะได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ เยอะเลยค่ะ

อย่างการ screen ยา ส่วนใหญ่ก็จะดูว่ายาสามารถยับยั้งโรคนี้ได้มั้ย โดยจะมีหลาย ๆ โมเลกุลมา แล้วก็ดูว่าแต่ละโมเลกุลว่ามันสามารถยังยั้งโรคนี้ได้หรือเปล่า แล้วก็นำโมเลกุลที่ยับยั้งได้มาพัฒนาไปเป็นยาต่อไปค่ะ

นอกจากนี้เนื้อหาหลัก ๆ ที่เรียนก็จะเน้นไปที่การดูโรคของคน เลยจะเน้นพวกการทดลอง อาจจะมีทดลองในปลา Zebrafish (ปลาม้าลาย) ดูพวกการฉีดโมเลกุลเข้าไปใน embryo เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงอะไรแบบนี้ค่ะ

ส่วนถ้าเป็น Project ของตัวเองก็จะดูใน Spinal Cord ของหนูค่ะ เช่น การดูพวกกระดูกสันหลังที่เป็นโรคข้อเสื่อม จะเน้นไปที่ Model ซึ่งเป็นสัตว์ทดลองมากกว่า

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไงบ้าง คนเรียนเยอะมั้ย?

Nana : ถ้าเป็นวิชารวม พวกทักษะทางวิทยาศาสตร์จะมีคนค่อนข้างเยอะค่ะ ประมาณร้อยกว่าคน เพราะจะรวมทุกสายค่ะ แต่ถ้าเป็นวิชาเลือกเกี่ยวกับโรคแบบนี้ก็จะมีประมาณ 10 กว่าคน ส่วน Lab ก็จะมีคนน้อยมาก ๆ ประมาณ 9-10 คนเองค่ะ เหมือนอาจารย์เขาก็จะได้ดูแลครบทุกคนด้วยค่ะ

ส่วนเพื่อน ๆ ที่เรียนด้วยกันส่วนใหญ่จะมาจากอังกฤษหมดเลยค่ะ เพราะว่าสาขานี้เหมือนว่าจะฮิตกันในประเทศอังกฤษ ไม่ค่อยมีคนเอเชียเท่าไหร่ค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็น Native Speaker แล้วเพื่อนก็เก่ง ๆ กันทั้งนั้นเลย (หัวเราะ)

แล้วคอร์สนี้ก็ไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเรียนอะไรมาก่อน ขอแค่เรียนเกี่ยวกับสายวิทยาศาสตร์มาก็สามารถสมัครเรียนได้ เพื่อน ๆ ในห้องก็จะมี background ที่หลากหลายมากค่ะ

เวลาเรียนอาจารย์จะคอยถามตลอดค่ะ ไม่ว่าเป็น Lecture หรือ Lab ก็จะคอยถามตลอดว่าใครไม่เข้าใจตรงไหน หรือเข้าใจมั้ย เนื้อหาที่เพิ่งพูดไปเป็นยังไง มีความคิดเห็นยังไง ถ้าเกิดว่าไม่เข้าใจตรงไหน ทุกคนก็จะถามกันเลย อาจารย์ก็พร้อมที่จะอธิบายมาก ๆ ค่ะ ทำให้รู้สึกว่ากล้ามีส่วนร่วมในห้องมากขึ้น เพราะอาจารย์ไม่ได้ว่าอะไรถ้าเราไม่เข้าใจ เพื่อน ๆ ในห้องก็ถามกันหลายคนค่ะ

 

แล้วพวก Assignment ต่าง ๆ เป็นยังไงบ้าง เป็นงานเขียน Paper อย่างเดียวเลยมั้ยคะ

Nana : ส่วนมากจะเป็นเขียน Essay ที่มาจากการวิเคราะห์งานวิจัยค่ะ หรือไม่ก็เป็นการที่เราอ่านงานวิจัยแล้วนำมาเรียบเรียงในแบบของตัวเองค่ะ มีสอบบ้างบางวิชาค่ะ แต่ว่าค่อนข้างน้อย ส่วนมากจะเป็น Assignment มากกว่าค่ะ

Present ก็จะมีเหมือนกัน จะมี Present เป็น Poster ตอนจบภาคเรียน อย่างภาคเรียนที่ 1 ก็จะมีสอบ Present Poster แล้วก็จะมี Seminar ให้เราอ่าน Paper แล้วไป Present ค่ะ

คอร์สเราเรียน Lab เยอะ ทางมหาวิทยาลัยมี Facility เฉพาะทางอะไรให้เราบ้าง?

Nana : เฉพาะทางด้าน Lab ใช่มั้ยคะ ก็จะมีห้อง Lab หลายห้องมาก และแต่ละห้องก็จะมีอุปกรณ์แตกต่างกันไปค่ะ เขาจะแบ่งเป็นโซน ๆ ให้เลยว่าเครื่องมือนี้จะอยู่ทางด้านนี้ หรืออย่าง Lab ที่หนูเรียนก็จะอยู่ที่ตึกคณะทันตะ เพราะว่าเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับทางโรงพยาบาล

ส่วนถ้าที่คณะก็จะมีที่เครื่องอัตโนมัติด้วยเหมือนกันค่ะ คืออุปกรณ์เพียงพอแน่นอนค่ะ ห้อง Lab ใหญ่มาก ๆ (ยิ้ม)

ถ้าเป็น Lab ตอนเรียนปริญญาโทที่เป็น Project ของตัวเอง มหาวิทยาลัยก็จะมี work space ให้ของตัวเองค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Sheffield ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรีทุกขั้นตอน คลิก

รีวิว University of Sheffield

Nana : ที่มหาวิทยาลัยจะมี Club กับ Society เยอะมากเลยค่ะ สามารถเลือกเข้าได้ตามความชอบของเราเลยค่ะ

สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็จะมีพวกห้องสมุด ที่นั่งอ่านหนังสือ ถ้าที่ชอบไปก็จะเป็น The Diamond กับ Western Bank Library ค่ะ เขาจะมีแยกเป็นโซน Quiet Space ให้เราเลยแล้วก็จะมี Information Common ที่สามารถไปใช้คอมพิวเตอร์แล้วก็ปรินต์งานที่นั่นได้เลยค่ะ แล้วก็มียิมกับสระว่ายน้ำด้วยค่ะ

แล้วก็จะมี Student Union ที่มีปัญหาอะไรก็เดินไปบอกเขาที่นั่นได้เลย เขาก็จะช่วยแก้ปัญหาให้เรา หรืออยากรู้อะไรก็ไปถามได้เลยค่ะ ถ้าอยากหางาน อยากทำ CV ก็เดินไปหาที่ Student Union ไปบอกเขาได้เลย เขาจะมีโซนที่เป็นเกี่ยวกับ Career ให้เรา มีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาอยู่ค่ะ แล้วก็ถ้ามีปัญหาเรื่อง Mental Health ก็ไปบอกเขาได้ เขาก็จะมีส่วนที่ช่วยสำหรับตรงนั้นเหมือนกันค่ะ

🇬🇧 University of Sheffield สมาชิก Russell Group กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งสหราชอาณาจัร

โดยรวม University of Sheffield ถือว่าเกินกว่าที่คาดไว้มากค่ะ ตั้งแต่ในคลาสแล้วหนูชอบบรรยากาศในคลาสมาก เพราะว่าทุกคนกระตือรือร้นมาก กระตุ้นให้อยากเรียนมากขึ้น ให้ตั้งใจมากขึ้นค่ะ แล้วก็รู้สึกกล้าที่จะทำอะไร กล้าถามอาจารย์มากกว่าที่ไทย เพราะว่าที่ไทยทุกคนจะนั่งเงียบกัน (หัวเราะ) ทางมหาวิทยาลัยก็ Support ดีมาก ก็จะมี Support ทางด้านภาษาด้วย อย่างช่วงที่มาแรก ๆ เขาก็จะมีให้เราเลือกเลยว่าอยากเข้าไปเรียนเพิ่มด้านไหน ทางด้านการเขียน หรือการพูด หรือการฟัง เราสามารถเลือกไปด้าน Language Support ได้ค่ะ

รีวิวเมือง Sheffield ประเทศอังกฤษ

Nana : เมืองนี้ก็จะเงียบ ๆ ไม่ค่อยมีแหล่ง Shopping เยอะ แต่ว่าจะค่อนข้างปลอดภัยค่ะ เพราะว่าไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ ส่วนมากจะเป็นนักศึกษา ไม่ค่อยพลุกพล่าน เดินทางค่อนข้างง่าย เวลาไปไหนใกล้ ๆ ก็จะเดินเอา อย่างไปมหาวิทยาลัยก็จะเดินไป แล้วก็ถ้าจะออกนอกเมืองก็จะนั่ง Tram ไป ส่วนถ้าจะไปเมืองอื่นก็จะนั่งรถไฟ ก็ค่อนข้างสะดวก เช่น ไป Manchester, York แล้วก็ Leeds มันค่อนข้างใกล้เดินทางไม่ถึงชั่วโมงค่ะ

รีวิวการเตรียมตัวเรียนต่อ และการบริการจากพี่ Hands On

Nana : ตอนนั้นพอตัดสินใจได้ว่าจะมาเรียนต่อ ก็มีไปหาข้อมูล ไปงานเรียนต่อที่พี่ Hands On จัดที่โรงแรมค่ะ ตอนนั้นเจอพี่เกรซ แล้วพี่เขาก็แนะนำตั้งแต่เลือกมหาวิทยาลัย การเลือกคอร์ส วิธีการเขียน SOP (Statement of Purpose) การเตรียมตัว การเตรียมเอกสารต่าง ๆ ด้วยค่ะ แล้วงานนั้นก็ได้เจอกับมหาวิทยาลัยเยอะเลยค่ะ ได้เห็นหลาย ๆ คอร์สของหลาย ๆ มหาวิทยาลัยค่ะ แล้วก็การช่วยให้ได้คุยกับหลาย ๆ คนทำให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าเราก็จะไปเมืองไหน ไปมหาวิทยาลัยไหน ประมาณนี้ค่ะ

อย่างเรื่องคอร์สเรียน ตอนแรกหนูก็ไม่แน่ใจว่าจะเรียนอะไร รู้แค่ว่าจะเรียนต่อสายวิทยาศาสตร์ที่เหมือนกับตอนป. ตรีเลยค่ะ แต่ตอนได้คุยกับพี่ Hands On แล้วพี่เขาก็ช่วยหาคอร์สมาให้ แล้วก็เจอคอร์สนี้ เพราะว่ามันเป็นเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพมากกว่า ตรงกับที่เราอยากเรียนมากกว่าก็เลยเลือกคอร์สนี้ค่ะ (ยิ้ม)

แล้วก็ก่อนบินมาเรียนที่นี่ พี่ Hands On ก็มีจัดงานให้ข้อมูล (Pre-departure Briefing เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง)  ก็ช่วยให้เราอุ่นใจขึ้นเยอะมาก เพราะว่าตอนนั้นไม่ค่อยรู้อะไรเลยค่ะ ก็ได้เจอเพื่อน ๆ ที่ไปเมืองเดียวกัน ได้ทำความรู้จักกันก่อน แล้วพี่แต่ละคนก็ให้คำปรึกษาในแต่ละเรื่องดีมาก ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ การไปซื้อของในแต่ละที่ รวมถึงการทำบัตร การใช้ซิมโทรศัพท์อะไรแบบนี้ด้วยค่ะ


มีอะไรจะฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังวางแผนเรียนต่อมั้ยคะ

Nana : ก็ถ้าใครอยากมาเรียนต่อแล้วยังลังเล ไม่แน่ใจว่าจะไปมหาวิทยาลัยไหน หรือเรียนคอร์สอะไรก็มาถามพี่ ๆ Hands On ได้ค่ะ เพราะว่าพี่ ๆ เขาให้คำแนะนำดีมากค่ะ แล้วก็การมาเรียนต่อต่างประเทศถึงจะดูน่ากลัว แต่ว่าจริง ๆ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่สนุกและคุ้มค่ามาก ๆ เลยค่ะ ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ หลาย ๆ อย่างเยอะมาก ๆ แล้วก็โตขึ้นเยอะค่ะ

 

สนใจวางแผนเรียนต่อ University of Sheffield หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: