Hands On Education Consultants

รีวิว MSc Supply Chain and Logistics Management ที่ The University of Warwick โดย Numob

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Numob: สวัสดีค่ะ ชื่อน้ำอบนะคะ ตอนนี้เรียนอยู่ MSc Supply Chain and Logistics Management ที่ The University of Warwick ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้คะ?

Numob: เพราะว่าตอน ป.ตรี เรียนเกี่ยวกับ Food Science และ Packaging มาค่ะ ก็จะเป็นเครือเดียวกันกับพวกโรงงาน manufacturing อะไรแบบนี้และมีส่วนที่คาบเกี่ยวกับพวก Logistic กับ Supply Chain ด้วย ก็เลยเลือกเรียนต่อสายนี้ค่ะ

การเตรียมตัวเรียนต่อ

Numob: ตอนแรกเลยคือเล็งไว้ก่อนว่าจะมาเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษค่ะ แล้วก็ดูเรื่อง ranking ก็เลยเห็นว่าตัว Supply Chain & Logistic ที่ Warwick คือเป็นมหาวิทยาลัยที่มี ranking ที่ดีมาก ๆ และในเรื่องของ Supply Chain คือเป็นอันดับ 1 ของประเทศเลย และอีกอย่างหนึ่งคือเข้าไปดูในเว็บไซต์ของที่มหาวิทยาลัยว่ามันมีเรียนวิชาอะไรบ้าง วิชาอะไรที่มันตรงใจกับเราเยอะ ตรงกับเป้าหมายที่เราวางไว้ ก็ลงตัวที่ Warwick ที่สุดแล้วค่ะ

รีวิว MSc Supply Chain and Logistics Management

Numob: เราตอบตามจริงได้ใช่ไหม (หัวเราะ)

คือที่นี่เค้าค่อนข้างเน้นไปทาง lecture และสอน theory มาก ๆ งานส่วนใหญ่ทั้งหมดเลยก็จะต้องเขียน essay ประมาณ 3,000 – 4,000 คำ ซึ่งถ้าถามว่าในเชิงปฏิบัติที่เราได้ทำในห้องเรียนคือแทบไม่มีเลยค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเรียนในห้อง lecture แล้วก็เอาทฤษฎีต่าง ๆ นำไปปรับใช้กับ case study กับบริษัทที่มันมีอยู่ ว่าเรื่องจริงเค้าเจออะไรบ้าง เราจะเอาทฤษฎีเข้าไปปรับใช้ได้อย่างไร

เนื้อหาที่เรียน

Numob: ตอนแรกเค้าก็จะสอน introduction สำหรับเรื่อง supply chain ก่อนเลยว่าโดยภาพรวมมันเป็นอย่างไร และเจาะลึกลงไปในแต่ละวิชาว่า

อย่างวิชา Storage and Warehousing Techniques ก็จะได้เรียนเทคนิคต่าง ๆ ที่เค้าใช้ใน warehouse ว่ามีอะไรบ้าง มีนวัตกรรมอะไรบ้าง หรือเทคโนโลยีอะไรบ้างที่เค้านำมาใช้กับเรื่อง logistic & supply chain แล้วก็จะมีพวก warehouse management system อันนี้ก็จะเจาะลึกลงไปอีก

หรืออย่างวิชา Transport Techniques and Management ก็จะได้เรียนเทคนิคเกี่ยวกับการขนส่ง (transport) ว่าเส้นทาง ถ้าเราขนส่งจากประเทศนี้ไปประเทศนั้น มีช่องทางการขนส่งทางไหนบ้าง ใช้วิธีไหนได้บ้าง แต่ละวิธีมีค่าใช้จ่ายอย่างไร แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้เราก็จะต้องมาหาข้อมูลในเว็บไซต์อีกที มันก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของเราว่าเราจะสามารถเข้าไปในเว็บไซต์ของเค้าได้มากเท่าไหร่ ถ้าเป็นเพื่อนคนจีนเค้าก็จะเข้าเว็บไซต์ของจีนได้ข้อมูลเยอะกว่า เค้าก็จะได้เปรียบกว่าเราในด้านการหาข้อมูล

วิชาเลือกเราสามารถเลือกเรียนได้ 2 วิชาค่ะ เราก็เลือกได้เลย ส่วนตัวหนูเลือกเป็น Global Business Environment and Markets มันก็จะเรียนอะไรที่ฉีกไปจาก supply chain ฉีกไปจากสิ่งที่เราเรียนมาตลอดทั้งชีวิต ก็คือมันจะเกี่ยวกับพวก Finance ผสมกับ Economics คือจะบอกว่าไม่ถนัดเลย แต่เราก็ต้องเรียนไป (หัวเราะ) เค้าก็จะมี case study มาให้ อาจารย์วิชานี้ก็ดี อธิบายละเอียด มีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้เราเข้าใจได้ง่าย

วิชาเลือกอีกตัวหนูเลือก Organisations, People and Performance อันนี้ก็จะเกี่ยวกับฝั่ง HR หรือ HR Management เกี่ยวกับคน แต่ว่ามันจะไม่ค่อยเหมือนกับสิ่งที่เราคิดสักเท่าไหร่ค่ะ เพราะอันนี้จะเรียนเป็นการปรับใช้ทฤษฎีเกี่ยวกับคนไปเลยว่า EQ Performance HR ส่วนใหญ่เค้าจะดูเรื่องอะไร แต่ส่วนใหญ่ก็คือมาเป็นทฤษฎีเลยค่ะ case study จะไม่ค่อยมี

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้างคะ?

Numob: เพื่อน ๆ แล้วแต่ดวง อย่างการจับกลุ่มก็แล้วแต่ดวงค่ะ ของหนูคนเรียน supply chain มีทั้งหมดประมาณ 200 คน มีคนไทย 5 คน ส่วนใหญ่ 90% จะเป็นคนจีน ที่เหลือจะเป็นคนอินเดีย แล้วก็มี British กับคนยุโรปแซม ๆ มาค่ะ แต่เพื่อน ๆ น่ารัก ดี แต่อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ดวง

Assignment เป็นอย่างไรบ้าง

Numob: คือเดี๋ยวหนูอธิบายให้ฟังก่อนว่า คอร์สนี้อยู่ภายใต้ WMG (Warwick Manufacturing Group) ซึ่ง WMG มันจะไม่เหมือนกับ WBS (Warwick Business School) ตรงที่ WBS ต้องเข้าเรียนทุกวัน แต่ละวิชาเค้าจะแบ่งให้เข้าเรียนทุกวัน เช่นวันละ 1 ชั่วโมง หรือชั่วโมงครึ่ง แต่ที่ WMG คือวิชาหนึ่งจะเรียน 7 วัน และหลังจากนั้นเค้าจะโยนงานมาให้เราชิ้นหนึ่งให้เราไปทำให้จบภายใน 1 เดือน และส่งงานทางออนไลน์ เพราะฉะนั้นเวลาว่างมันจะค่อนข้างเยอะกว่า WBS

แล้วก็ในตัวงานมันจะมี 2 งานหลัก ๆ ก็คือ IMA คือทำงานในห้อง ก็จะเป็นงานกลุ่ม ส่วนใหญ่จะเป็นงานพรีเซนต์ กับ PMA ก็คือ Post Module Assignment ก็คือทำหลังจากที่อาจารย์สอนเสร็จแล้ว

ส่วน PMA จะเป็นการเขียน essay 3,000 – 4,000 คำ โดยที่เค้าจะมีโจทย์มาให้เรา และให้เราเขียนตามโจทย์ที่เค้าวางไว้ให้ โดยที่ adapt จากในห้องเรียนให้เราเอาไปใช้

อาจารย์ละคะ เป็นอย่างไรบ้าง?

Numob: อาจารย์มีทั้งที่เป็นคนอังกฤษเอง และก็เป็นคนจีนค่ะ สำเนียงโดยส่วนใหญ่ก็ฟังง่าย แต่ถ้าออกไปทางจีนก็อาจจะต้องปรับตัวกับสำเนียงเค้านิดหนึ่ง แต่ของหนูคือมันจะมีตัวช่วยที่เราจะใช้ application ที่มันสามารถ record แล้วมันก็จะพิมพ์มาให้เลยว่าเค้าพูดว่าอะไรบ้าง อะไรแบบนี้ ก็เป็นตัวช่วยที่ดี

ส่วนเรื่อง support อาจารย์ก็ช่วยค่อนข้างดีค่ะ ระบบก็ดี เวลาเรามีปัญหาอะไรเค้าก็จะมีอีเมลหลักไว้ให้เรา ให้เราไปให้ Teams และจะส่งต่อไปที่อาจารย์ หรือเวลาเราไปถามอะไรเค้า อาจารย์ก็เต็มใจที่จะตอบและให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดีค่ะ

รีวิว WMG ให้ฟังหน่อยค่ะ เพราะที่นี่เป็นคณะที่ดังมาก ๆ ของมหาวิทยาลัย

Numob: WMG มันจะเป็นคณะที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี สาขาย่อย ๆ ก็จะเอาเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องด้วยทั้งหมด แล้วก็บางสาขาก็จะได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อนอีกคนเค้าเรียนวิชาเลือกเป็น innovative อันนี้เค้าก็จะได้เขียน coding ให้หุ่นยนต์เดินเอง อะไรแบบนี้ค่ะ ค่อนข้างดี ทันสมัย ตึกเรียนก็สวยทันสมัย แล้วก็ facilities ก็ครบมาก ๆ ทั้ง self-study ก็มีพื้นที่ให้เลือกนั่ง หรือจะเป็น common area ก็มีให้ ห้องใหญ่ก็โอเค

Career support ก็มีให้นะคะ ถ้าจำไม่ผิดปีหนึ่งจะมีให้ 2-3 ครั้งใหญ่ ๆ เค้าจะมาจัดที่ hall ของมหาวิทยาลัย นักศึกษาสามารถเข้าไปดูได้ คือจะมีบริษัทใหญ่ ๆ มาให้ข้อมูล อย่าง Big4, Uniqlo หรือส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทสาขาวิศวะหรือแนว Accounting ค่ะ

รีวิว The University of Warwick

Numob: ดี สวย ชอบ ใหญ่มาก มีหลายแคมปัส แต่ถ้าได้แคมปัสใหญ่ก็จะเหนื่อยหน่อย แต่ถ้าได้แคมปัสหลักก็จะสบาย

มีพื้นที่สำหรับ Postgraduate โดยเฉพาะ

ที่นี่จะมีตึก The Junction มันจะมีชั้นหนึ่งที่เป็นพื้นที่สำหรับ postgraduate โดยเฉพาะเลยค่ะ เด็ก postgrads ก็สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ ไปอ่านหนังสือกันได้ตลอด ก็คือที่มหาวิทยาลัยมีพื้นที่สำหรับให้เราใช้อ่านหนังสือเยอะมาก ๆ ค่ะ อย่างเช่น Postgraduate Hub ก็สามารถเข้าไปใช้ได้ หรืออย่างห้องสมุดก็จะมีหลายโซน หลายชั้น โซนรวม โซนทำงานกลุ่ม หรือโซนเงียบก็มี

เดินทางสะดวก

อีกอย่างที่ชอบมาก ๆ คือที่นี่เดินทางสะดวกมากค่ะ ส่วนตัวหนูคืออยู่ในเมือง ทางมหาวิทยาลัยเค้าก็จะมีรถบัสที่รับส่งระหว่างเมืองกับมหาวิทยาลัยโดยที่ไม่ต้องไปแวะที่อื่น แล้วก็มีถี่มากค่ะ มาทุก 10 นาทีในช่วงเปิดเทอม หรือถ้าปิดเทอมก็มี 3 รอบในหนึ่งชั่วโมง สะดวกแล้วก็เดินทางได้ง่ายมากค่ะ จริง ๆ คือมีรถบัสหลายสายมาก ๆ ที่เข้ามาที่มหาวิทยาลัยนะคะ สามารถเลือกได้ แต่ถ้าเร็วที่สุดก็คือที่บอกนี่แหละค่ะ

ยิมทันสมัยและมีคลาสเรียนเยอะ

ยิมดีมาก ยิมใหญ่มาก ที่ดังที่นี่และที่ใหญ่มาก ๆ เลยก็คือ Climbing ปีนผาจำลอง หนูเคยไปปีนด้วย สนุกมากค่ะ แล้วทางมหาวิทยาลัยเค้าจะเปลี่ยนเส้นทางการปีนเขาบ่อย ๆ อย่าง 3 เดือนเปลี่ยนที เราก็ไม่เบื่อ

แล้วก็จะมีพวกสนามตีแบต คอร์ทแบตก็เยอะมาก ๆ ค่ะ แล้วก็ยิมข้างบนก็ดีมากค่ะ ชอบมาก คือดีทั้งที่ไปเล่นเองเพราะของเยอะมาก แล้วก็จะมีคลาสให้เราเข้าเรียนด้วย จองเข้าไปเรียนได้ คลาสเยอะมากค่ะ คือก็จะมีทั้งคนข้างนอกและเด็กนักเรียนที่เข้ามาใช้ตรงนี้ค่ะ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเด็กนักเรียนที่เข้ามาใช้

ยิมที่นี่ก็คือจ่ายเป็นรายปีค่ะ แต่จำไม่ได้แล้วว่าปีละเท่าไหร่ ไม่ได้แพงมาก คือคุ้มแน่นอนค่ะถ้าเรามาใช้ยิมบ่อย ๆ คือของดีมาก คลาสเรียนก็ดี สะอาด

Student Union

Student Union ก็ดีค่ะ กิจกรรมเยอะ มีทุกอาทิตย์เลย ถ้าเราติดตามข่าวในอีเมล คือ student union จะมี hall ไว้สำหรับสังสรรค์เหมือนผับเลยค่ะ ทุกวันพุธเค้าจะมีธีมงาน เราสามารถจองเข้าไปได้เลย จองง่ายมากค่ะ

ชมรมก็เยอะมาก ๆ ค่ะ ตอนเข้ามาที่มหาวิทยาลัยแรก ๆ หนูเข้าชมรมเยอะมากค่ะ มีเข้าชมรมประสานเสียง เข้าชมรม K-pop เข้าชมรมมวยไทย ก็สนุกมาก ๆ ค่ะ อย่างช่วง welcome week เค้าจะให้เราลองเข้าชมรมฟรี เหมือนให้เราลองดูหลาย ๆ อย่างว่าเราชอบทำอะไรบ้าง มีเยอะมาก ๆ จริง ๆ เลือกไม่หมดเลยค่ะ

แล้วเรามีชมรมไหนที่เราอยู่ถึงตอนนี้บ้างไหมคะ?

Numob: (เห้ออ) หนูเข้าไปลองเฉย ๆ ค่ะ (หัวเราะ) เพราะหลัง ๆ เริ่มเรียนเยอะ แต่ที่ติดตามอยู่เรื่อย ๆ คือชมรม K-pop กับชมรมชานมไข่มุกค่ะ ชมรมนี้ก็จะเหมือนจับกลุ่มไปนั่งเล่นกันที่ร้านชานมค่ะ บางที K-pop กับชานม ก็จะจัดงานด้วยกัน  เช่น ชมรม K-pop ทำ cup sleeve มาแจกที่ร้านชานม เค้าก็จะเรียกลูกค้าได้เยอะขึ้น

แล้วก็จะมี Thai Society ค่ะ อันนี้เราก็จะมีกิจกรรมกันอยู่เรื่อย ๆ อยู่แล้วนะคะ อย่างมีไปเตะบอล มีแข่งกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่ลอนดอนด้วยนะคะ ล่าสุดคือกิจกรรม Thai Night ก็มีไปสมัครเป็นนักร้องที่งาน Thai Night ด้วยค่ะ (พี่ Hands On: เราเป็นนักร้องเสียงเพราะ?) ไม่ค่ะเป็นนักร้องเสียงเพี้ยน (หัวเราะ) แต่เรามั่นใจไปสมัครค่ะ (ยิ้ม) น้อง ๆ ในชมรมก็น่ารักค่ะ ไม่เหงาแน่นอน

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เมือง Coventry ประเทศอังกฤษ

Numob: เมือง Coventry จริง ๆ หลาย ๆ คนจะบอกว่ามันไม่มีอะไร น่าเบื่อ แต่สำหรับตัวหนู หนูชอบด้วยซ้ำ เพราะเป็นคนไม่ได้ติดเที่ยว ไม่ได้ติดแสงสี ชอบความสงบ ค่าครองชีพที่นี่ก็ถูกค่ะ หนูว่าค่อนข้างโอเคเลย คือ Coventry เป็นเมืองเล็ก ๆ แล้วก็ค่อนข้างสงบ แล้วก็หอของนักเรียนทุกอันที่ดัง ๆ จะอยู่รอบเมืองหมดเลยค่ะ คือเราสามารถเดิน 2 นาทีจากหอก็สามารถเข้า city centre ได้แล้ว อยู่ที่ว่าจะเดินทางไหนแค่นั้นเองค่ะ

ข้างในเมืองก็จะมีของแบรนด์ขายอยู่นะคะ คือแบรนด์ทั่วไปอย่าง H&M, Lush, Next หรือ Pandora ก็มีค่ะ แล้วก็มี TK MAX ที่เราสามารถไปหาซื้อของได้

หรือถ้าเบื่อ ๆ ก็สามารถไปเมืองข้าง ๆ ได้ค่ะ ชื่อ Leamington Spa นั่งรถเมล์ถ้าจากตัว City centre ก็ประมาณ 40 นาทีค่ะ ตรงนั้นก็จะมี local shop มันสวยมากเลยค่ะ หนูชอบไปมาก ๆ ไปเรื่อย ๆ เลย

ส่วน Birmingham ก็ไม่ไกลเลย ไปบ่อย ๆ เวลาอยาก shopping ค่ะ คือนั่งรถไฟไปหายใจแป๊ปเดียวถึง (ยิ้ม) ไม่ต้องนั่งก็ได้ค่ะ ยืนเอาก็ได้

แล้วไปเมืองอื่นบ่อยไหมคะ? เพราะเราบอกว่าอยู่ที่นี่เดินทางง่ายมาก

Numob: ไปเยอะค่ะ เยอะจนลืมแล้วว่าเที่ยวที่ไหนบ้าง อย่างไป Oxford ก็นั่งไปประมาณ 1.30 – 2 ชั่วโมง หรือไป Cambridge ก็ใช้เวลาเท่า ๆ กัน ไป Nottingham ก็แค่ 1 ชั่วโมงค่ะ คือจะไปไหนก็ใช้เวลาแค่ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ ทุกอย่างใกล้มาก ๆ ยกเว้นว่าถ้าจะไปเหนือ อันนั้นก็จะไกลหน่อย

ส่วนลอนดอนไม่ได้ไปบ่อยมาก เพราะขี้เกียจเที่ยว

มีอะไรอยากฝากถึงน้อง ๆ ที่เค้าสนใจมาเรียนต่อบ้างไหมคะ?

Numob: มาเถอะ สนุก หนูรู้สึกว่าที่นี่น่ารัก คือสังคมเราไม่ได้ใหญ่มาก ยิ่งเมืองเล็ก ๆ เพื่อน ๆ ก็ยิ่งรักกัน สนิทกันมากขึ้น ตัวมหาวิทยาลัยก็สวย facilities ต่าง ๆ ก็ดี ครบมาก ๆ ไม่ต้องไปที่อื่นเลย บางคนอยู่แต่ในมหาวิทยาลัยเลยก็มีเพราะว่ามันมีทุกอย่างครบแล้ว

แล้วก็เดินทางไปไหนสะดวก ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเงียบ มันจะเหงา หรือมันจะไม่มีอะไรทำ คือสามารถไปไหนก็ได้ตามที่ต้องการเลย ไปได้อย่างสะดวกสบายด้วย เรียนก็ได้อย่างมีคุณภาพ คือใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพจริง ๆ (ยิ้ม)

 

สนใจเรียนต่อ The University of Warwick ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง