Hands On Education Consultants

ประสบการณ์เรียนที่ Oxford Brookes University โดยพี่แจน

สวัสดีค่ะ พี่แจนเป็น counsellor อยู่ที่ Hands On สาขาสีลม (สำนักงานใหญ่) ค่ะ วันนี้พี่ขอมาแชร์ประสบการณ์การเรียนต่อที่ Oxford Brookes University ของพี่ให้ฟังกันค่ะ

Oxford Brookes University – ‘Vibrant, Modern University and Historical City’

ด้วยความที่มหาวิทยาลัย Oxford Brookes University มีความโดดเด่นเรื่อง Business and Management Studies, Hospitality Tourism และ Architecture มหาวิทยาลัยนี้จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เรียนที่อังกฤษในสาขา MSc Digital Marketing

ใคร ๆ ที่เคยบอกว่าคนอังกฤษมักจะมีการเหยียดเชื้อชาติคนเอเชียซะส่วนใหญ่ จริง ๆ แล้วไม่ค่อยมีเลยค่ะ อาจจะมีหลงเจอบางเพียง 1% เท่านั้น คนอังกฤษเป็นคน Friendly ชอบสังสรรค์ และทำกิจกรรมรวมกันเป็นหมู่คณะ ซึ่งคนอังกฤษแท้ ๆ มักจะไม่ค่อยได้อาศัยอยู่ในลอนดอนเพราะค่าครองชีพค่อนข้างสูง บ้านเรือนไม่มีพื้นที่มากพอสำหรับกิจกรรมครอบครัวและพื้นที่จอดรถ คนอังกฤษส่วนใหญ่เลยจะอาศัยอยู่แถบเขตรอบนอก หรือที่เมือง Oxford เป็นต้น ด้วยความตัวเองอยากสัมผัสกับความบริทิชแท้ ๆ  เป้าหมายรองลงมานอกจากคอร์สเรียนในการเลือกมหาวิทยาลัยของพี่ก็เลยจะเป็นเรื่องของเมืองค่ะ พี่เลยมาลงตัวที่เมือง Oxford ณ Oxford Brookes University หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า Brookes นั่นเอง

วันแรกที่มี Orientation ก็ได้เจอกับนักศึกษาจากหลากหลายประเทศ สำหรับนักศึกษาที่อยู่ใน Oxford Brookes Business School – OBBS ก็จะเข้ามาใน hall เดียวกัน มีการทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อความสนิทสนมที่จะได้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมหาวิทยาลัยไม่ได้บังคับว่าต้องเข้าร่วมน้า แล้วแต่ความสมัครใจของนักเรียนได้เลย ไม่ได้บังคับค่ะ

ในส่วนของคอร์สเรียนของที่นี่จะสอนเป็น interactive workshop ค่อนไปทาง practical ทั้งเป็น case discussion และ role-play exercises สามารถไปพบหรือเมลสอบถามอาจารย์ได้แทบจะตลอดเวลาก็ว่าได้

และมากกว่านั้นสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างนึงคือตรง final project ค่ะ เราสามารถเลือกทำ dissertation หรือ จะเป็น client project ที่เราเข้าไปทำ project กับบริษัทในอังกฤษได้เลย ซึ่งตัวนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้มีประสบการณ์ตรง นอกจากนี้ที่มหาวิทยาลัยยังมี sandwich mode เป็นโปรแกรมที่ให้นักศึกษาฝึกงานได้ทั้งในและต่างประเทศในตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาเรียนเรา ที่สำคัญเป็นแบบมีเงินเดือนนะคะเหมือนพนักงาน fulltime อื่น ๆ เลย

เรื่องของค่าใช้จ่ายที่มหาวิทยาลัยนี้ค่าเทอมค่อนข้างน่ารักค่อนไปทางน่ารักมาก กอ ไก่ ยี่สิบตัว เลยค่ะ

ในรายวิชาตัวเลือกที่เราต้องเรียนจะไม่ได้มีเป็นรายวิชาให้เราได้เลือกมาก แต่จะเป็นวิชาที่มหาวิทยาลัยคัดเฉพาะมาแล้วว่าจะเหมาะกับการเป็น Digital Marketeer อย่างเช่นวิชา Understanding Customer Behaviour ที่เป็นวิชาเรียนที่ให้เราทำความเข้าใจเกี่ยวกับนิสัยของลูกค้าเมื่อจับจ่ายซื้อของ และระบบการคิดของมนุษย์

วิชา Digital Marketing Analytics เราจะได้เรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเอาไปทำแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ทั้งในแง่ของข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของการใช้เทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด

วิชา Digital and Social Media Marketing Strategy วิชานี้พี่ก็คิดว่าเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ค่อนข้างสำคัญค่ะ เพราะการที่เราได้เรียนรู้เทคโนโลยีทางการตลาด ได้ศึกษาทำความเข้าใจแหล่งข้อมูล พฤติกรรมของลูกค้าที่ปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำความเข้าใจสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้เรียนรู้ทฤษฎีและได้เข้าห้อง laboratory ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้เราสามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิชาโปรดของพี่เลย คือ Global Marketing Strategy วิชานี้จะเรียนรู้ทั้ง หลักการการตลาดสากล รวมถึงการพัฒนาตลาดโลก สอนให้วิเคราะห์โอกาส, ข้อจำกัดในบริบทของกลยุทธ์การตลาด และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับองค์กร

MSc Digital Marketing ที่ Oxford Brookes University จะมีงานกลุ่มเป็น project ให้ทำเยอะมากค่ะ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักเรียนทุกคน เพราะเราจะได้นั่งทำงานกับเพื่อนหลาย ๆ ชาติ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

สำหรับเมือง Oxford ถือเป็นหนึ่งในเมืองการศึกษาของอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์มากมาย ที่นี่มีโรงเรียนเยอะค่ะ มีตึกรามบ้านช่อง มี cathedral ขลัง ๆ สามารถเดินเล่นชิว ๆ ได้ไม่เบื่อเลยค่ะ มุมโปรดที่สุดในเมืองของพี่คือ Oxford Botanic Garden กับโซน University Colleges วันหยุดเสาร์อาทิตย์คือสามารถไปเดินเล่น นั่งชิวได้ตามสไตล์เด็ก Brookes ค่ะ

ส่วนสายช้อปไม่ต้องกังวลเลย ที่เมืองเรามี Bicester Village ค่ะ เป็น outlet ที่เราสามารถนั่งรถไฟไป shopping ได้เพียง 15 นาที หรือใครเบื่อ ๆ ก็สามารถเปลี่ยนที่ไป shopping ได้ที่ลอนดอน นั่งรถไฟแค่ 50 นาทีเท่านั้นค่ะ

โดยรวม ทั้งเมือง ผู้คน การเดินทาง การท่องเที่ยว หรือการเรียนที่มหาวิทยาลัย พี่ love Brookes สุด ๆ เลยค่ะ

 

สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักร หรือต้องการข้อมูล Oxford Brookes University เพิ่มเติม ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง