รีวิว PhD Business and Management ที่ Loughborough University

  • Share this:

“การเรียน PhD ที่นี่นอกจากจะได้โอกาสที่ได้ทำหัวข้องานวิจัยที่เราสนใจอย่างที่บอกไปแล้วนั้น ยังมีโอกาสเดินทางไปร่วมสัมมนาหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่ต่างประเทศด้วยนะครับ ก็จะได้เจอผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชานั้นๆ จากหลากหลายประเทศ ถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ครับ” – โฟม PhD in Business and Management

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ผม โฟม เรียน PhD ด้าน Business and Management ที่ Loughborough University ครับ
PhD เรียนอะไรบ้าง

PhD จะต่างจากการเรียนคอร์สปกติค่อนข้างมากครับ เพราะว่าการเรียน PhD จะขึ้นอยู่กับหัวข้อ Research ที่เราทำมากกว่าครับผม โดยมหาวิทยาลัยก็จะแสดงบทบาทในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนด้านการพัฒนา Skill เพื่อให้เราทำ Research ได้ประสบความสำเร็จครับผม

 

ทำไมถึงเลือกเรียนปริญญาเอกด้าน Business and Management
จริงๆ ผมเรียนด้าน Business โดยตลอด ตั้งแต่ปริญญาตรีครับ ก็เรียน BBA ครับ Business Administration ป.ตรีเรียนที่ญี่ปุ่นครับ ส่วน ป.โท เรียนที่ UEA ที่อังกฤษครับ เหมือนเราก็เรียนเกี่ยวกับสาขานี้มาโดยตลอด  รวมถึงช่วงที่ทำงานเป็นอาจารย์ก่อนหน้านี้ก็ enjoy ดีกับสาขาวิชาที่เราสอน เลยตัดสินใจว่าจะต่อเอกสาขานี้แหละครับ

ตอนนี้ก็ทำหัวข้อวิจัยเกี่ยวกับการตลาดเรื่อง product strategy and firm performance ครับ

ทำไมถึงมาเลือกเรียนที่นี่
ตอนแรกก็ลังเลอยู่เหมือนกัน เพราะว่าได้ Offer มาจากทื่อื่นๆ ด้วย Offer ที่ได้มาก็เป็นมหาวิทยาลัยในใจเราทั้งนั้น เพราะฉนั้นเราก็ข้ามเรื่องคุณภาพการศึกษาได้เลย เวลาตัดสินใจว่าจะลงเรียนที่นี่เลยคิดในแง่ของการใข้ชีวิตครับ เพราะว่าการเรียน PhD เราก็ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองนั้นๆ ค่อนข้างนานก็เลยต้องดูปัจจัยอื่นด้วย เช่น พวกสภาพอากาศ เพราะว่าถ้าเกิดไปฝั่งใกล้ๆ ทะเลหน่อย ก็อาจจะโดนพายุค่อนข้างบ่อย ทีนี้ก็เห็นว่าที่ คือ Loughborough เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีความสะดวกสบายในการเดินทางนะครับ อยู่ใกล้ๆ London ไปไหนมาไหนก็สะดวกดี แถมที่นี่ใกล้สนามบิน East midlands ด้วยไปเที่ยวง่าย Lion Air เยอะ ไฟลต์ถูกก็เยอะดีครับ  อีกอย่างเลยคือค่าครองชีพที่นี่ก็ไม่สูงมาก เราเรียน ป.เอก ก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน ตรงนี้ก็ช่วยเราประหยัดงบได้อีกทางครับ

สนใจเรียนต่อ Loughborough University ติดต่อพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

Hands On Service

บริการก็ดีมากเลยครับผม ตอนแรกไม่รู้จะปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลจากใคร ก็รู้จัก Hands On ผ่านตามพันทิป จากการ Google หา เห็นเค้าก็แนะนำ Hands On กันค่อนข้างเยอะเหมือนกันก็เลยลองบ้างดีกว่า ก็เลยมารู้จักที่นี่ครับผม
ก็คือช่วยดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมเอกสารเลยครับผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PhD ก็ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากการสมัครของปริญญาโท ก็คือทางพี่แฮค ที่ Hands On สาขาสีลม ก็คอยให้คำปรึกษาว่าเอกสารของ PhD จะต้องเตรียมตัวยังไง โดยเฉพาะเรื่องของขั้นตอนก็แนะนำให้หาอาจารย์ที่ปรึกษาทีเราสนใจไปด้วย แล้วก็ทำ Research proposal ที่จะให้ Match กับ Research interest ของแต่ละที่เอาไว้ครับผม แล้วก็ช่วยดูแลในเรื่องของการสมัครเรียน ซึ่งส่วนนี้ก็ไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายอะไรเลยครับ และพอผ่านขั้นตอนการสมัครมาแล้ว ก็ช่วยในการ Finalize ก็คือเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับตัวเรา ก็ให้ข้อมูลในแง่ของหลายๆ ปัจจัย อย่างเช่น สภาพความเป็นอยู่ของแต่ละเมือง ช่วยประกอบการตัดสินใจได้ดีเลยครับ

Loughborough University

มหาวิทยาลัยก็ดูแลค่อนข้างดีเลยครับผม โดยทั่วไปเค้าก็จะ Treat เราในฐานะที่เกือบจะเป็น Faculty member แล้ว เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของ Staff ฉะนั้นเวลาที่พูดคุยกับ Supervisor เค้าก็จะ Treat เราในอีกลักษณะหนึ่งไม่เหมือนกับตอนเราเรียน ป.ตรี หรือ ป.โท ตอนนี้ผมก็จะเหมือนกับเป็นเพื่อนร่วมงานของอาจารย์ที่ปรึกษามากกว่าเป็นนักเรียนครับ

การเรียน PhD ที่นี่นอกจากจะได้โอกาสที่ได้ทำหัวข้องานวิจัยที่เราสนใจอย่างที่บอกไปแล้วนั้น ยังมีโอกาสเดินทางไปร่วมสัมมนาหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่ต่างประเทศด้วยนะครับ ก็จะได้เจอผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชานั้นๆ จากหลากหลายประเทศ ถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ครับ

นอกจากนี้พอขึ้นเรียนชั้นปีที่ 2 หรือ 3 ก็จะมีโอกาสทำหน้าที่เป็น TA หรือ teaching assistant สอนนักศึกษา ป.ตรี หรือ ป.โท ด้วยครับ

ประสบการณ์ Teaching Assistant ที่ Loughborough University

เป็นงานที่ค่อนข้างจะท้าทายเหมือนกัน เพราะว่าก่อนที่เราจะเข้าไปสนับสนุนการสอน เราก็ต้องเตรียมตัวในบทเรียนก่อน ว่าวันนี้คอร์สจะสอนอะไร เราก็ต้องมาดูสไลด์ล่วงหน้า และก็ดูว่าเราจะต้องเข้าไปตอนไหนเวลาทำกิจกรรม กิจกรรมเค้าจะให้ทำอะไร แล้วเนื้อหากิจกรรมมันคืออะไร เป็นยังไง แล้วอาจจะเกิดปัญหาอะไรหรือเปล่า ก็ต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยนิดนึงครับ

สนใจเรียนต่อ Loughborough University ติดต่อพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

Loughborough

Loughborough ก็เป็นเมืองเล็กๆ น่ารักๆ ดีครับ ทีแรกก็คิดอยู่เหมือนกันว่าจะลำบากไหมในการใช้ชีวิต เพราะเห็นว่ามันเป็นเมืองเล็กๆ ก็เล็กกว่า Norwich ที่เคยอยู่เมื่อตอน ป.โท แต่พอมาอยู่จริงๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะว่าถึงแม้จะเป็นเมืองเล็ก แต่ก็พออยากได้อะไรก็ซื้อได้ตลอดครับผม

การใช้ชีวิตใน UK
ถ้าตอนย้ายมาใหม่ ๆ ก็อาจจะเจอพวก Culture shock บ้างนิดนึง อย่างเช่น พวกภาษาที่เราเคยเรียนมา พอมาอยู่นี่สำเนียงอาจจะไม่คุ้นหูบ้าง เพราะว่าที่นี่สำเนียงก็ค่อนข้างไม่ค่อยเหมือนกันในแต่ละที่ครับ อย่างเช่น ถ้าเกิดไปทางฝั่ง Scotland ก็จะเป็น Conversation อีกแบบนึง เพราะว่าสำเนียงคนในแต่ละที่ก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเพื่อนร่วมคลาสคนจีนหรือคนแขก อาหรับ สำเนียงก็จะแตกต่างกันไป บางทีก็อาจจะต้องใช้เวลานิดนึงในการปรับหูตัวเองให้คุ้นชินกับสำเนียงพวกนี้ด้วยครับ
ส่วนชีวิตความเป็นอยู่ก็ปกติ ไม่มีอะไรยากลำบากเลยครับ ก็อาจจะมีเรื่องฝนฟ้าอากาศที่อาจจะผิดเพี้ยนไปจากเมืองไทยไปบ้าง แต่ว่าโดยรวมก็ดีครับผม กิจกรรมต่างๆ ก็เยอะดี มีให้เราเลือกตาม life style ของเราครับ


ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากมาเรียนต่อที่อังกฤษ
อยากจะให้หาตัวเองให้เจอก่อนครับ เพราะการที่เราจะมาใช้ชีวิตต่างประเทศบางทีสำหรับคนที่พึ่งเคยมาเรียนต่างประเทศครั้งแรก ก็อาจจะมีพวก Home sick อะไรบ้าง แต่ถ้าเราเลือกเรียนสิ่งที่เราชอบมันก็อาจจะช่วยผ่อนคลายเรื่องนี้ได้ เพราะว่าเราเรียนสิ่งที่เรารู้สึก Happy มีความสุข ก็อาจจะไม่ได้ Suffer มากเท่ากับคนที่มาเรียนสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบเลย อาจจะเรียนตามกระแสอะไรพวกนี้ ก็อยากให้เรียนตามสิ่งที่ตัวเองชอบดีกว่าครับ

สนใจเรียนต่อ Loughborough University ติดต่อพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: