รีวิว Pre-session English Course ที่ University of Leeds

  • Share this:

ข้อมูลสำหรับคอร์สเรียน Pre-session English

Pre-session English Course ของที่มหาวิทยาลัยใน UK เป็นหนึ่งในส่วนที่มหาวิทยาลัยเตรียมไว้ให้สำหรับนักศึกษานานาชาติค่ะ

ส่วนหนึ่งคือ สำหรับน้อง ๆ ที่คะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ไม่ถึงเกณฑ์ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด น้อง ๆ สามารถลงเรียนคอร์ส Pre-sessional English เพื่อปรับพื้นฐานและเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยได้ค่ะ

อีกส่วนหนึ่งเลย คือ สำหรับน้อง ๆ ที่คะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ถึงเกณฑ์ ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ก็สามารถลงเรียนคอร์ส Pre-sessional English ได้เช่นกันค่ะ

รีวิวจากพี่โบ รุ่นพี่จากคอร์ส MSc Consumer Analytics and Marketing Strategy ที่ University of Leeds

ซึ่งต้องบอกว่า พี่โบเอง ก็เลือกลงเรียนคอร์ส Pre-session English ทั้งที่คะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษผ่านตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้แล้วค่ะ เราลองมาอ่านรีวิวคอร์สนี้กันได้เลย

 

รีวิวคอร์ส Pre-sessional English ให้พี่ฟังหน่อยค่ะ

Bo: สำหรับ Pre-sessional 6 Weeks คือแต่ละสัปดาห์เขาก็แบ่ง Topic เริ่มจากพื้นฐานง่าย ๆ ไปก่อนจนไปถึงช่วง Week หลัง ๆ จะเป็นช่วงสอนเกี่ยวกับการเขียน Report เลยค่ะ

เพราะว่าการที่จะผ่าน Pre-sessional จะต้องทำ Academic Writing Project หลัก ๆ ก็คือเขาจะสอนตั้งแต่การหา Reference แล้วก็ไม่ได้สอน Grammar แต่ว่าเน้นด้าน Academic Writing ค่ะ การ Reference ผู้เขียนต่าง ๆ แล้วก็การที่นำข้อมูลที่ได้มาเขียนเป็นไอเดียของเรา เช่นสมมติว่า Topic ที่เราสนใจดันมี Reference 3 ที่ที่เราก็ต้องนำมา Synthesis นำมารวมกันออกมาเป็นไอเดียของตัวเอง

หลัก ๆ ตอนเรียน Pre-session จะเน้นเกี่ยวกับ Plagiarism ว่างานเขียนของเราอ้างอิงจากคนอื่นได้ แต่เราก็ต้องใช้คำพูดเป็นภาษาของเราเอง

Assignment สำหรับคอร์สนี้

Bo: สำหรับ Final Assignment คือเขาก็จะให้เลือก Topic เกี่ยวกับบริษัทอะไรก็ได้ คือทางมหาวิทยาลัยและอาจารย์ก็ค่อนข้างให้อิสระในการทำงานเยอะ แต่ว่าประเด็นคือเราก็ต้องทำ Draft แรกแล้วก็ส่งให้อาจารย์ช่วยดูก่อนว่า อาจารย์ให้ผ่านไหม หัวข้อเราโอเคไหม กับสิ่งที่เราสนใจจะทำ

หลังจากเลือกบริษัทได้แล้ว ก็นำมาทำหัวข้อ Marketing ที่เราสนใจค่ะ ให้เรามาเขียนประมาณ 1,000 คำ ซึ่งดูเหมือนไม่ได้เยอะมาก แต่ว่าเราก็จะต้องแบ่ง Structure ให้ดี ๆ อย่างเช่นต้องมี Intro, Body, Summary

เวลาเขียนบางทีโบก็จะถูกอาจารย์ Comment ว่าชอบเผลอใส่ความเห็นส่วนตัวลงไป แต่เราควรเขียนแต่ Fact ของเขาที่มีจริง ๆ บนเว็บไซต์ หรือบน Academic Journal ต่าง ๆ แต่ว่าบางทีโบจะเผลอใส่แบบ Comment ส่วนตัว หรือว่าบางทีอาจจะดูเหมือน Promote ขายของมากเกินไป ซึ่งบางทีมันไม่ได้เพราะว่าเราต้องไม่ Bias กับบริษัทนั้น ๆ แล้วก็จะต้องเลือกอันที่มี Fact มีข้อมูลจริง ๆ นำมา Report ให้อาจารย์ดู

คะแนนตัว Assignment ในส่วนของ Grammar เขาก็ให้เปอร์เซ็นต์ไม่เยอะ แต่เปอร์เซ็นต์จะเยอะตรงที่เป็น Structure แล้วก็อีก Part หนึ่งที่อาจารย์ให้ความสำคัญก็คือพวก Critical Thinking ว่าเราเชื่อมแต่ละ Idea ออกมาอย่างไร แล้วก็เราสรุปออกมาเป็นความคิดตัวเอง แล้วผลสรุปนี้นำไปต่อยอดได้อย่างไรค่ะ

นอกจากนี้แต่ละ Week ก็จะมีแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มย่อยเล็ก ๆ มีทำ Presentation เล็ก ๆ กลุ่มละ 3 คนค่ะ แต่ว่ามันก็เหมือน เป็นแค่การฝึก Presentation เฉย ๆ ไม่ได้มีคะแนนอะไร อันที่เป็นคะแนน 100% มาจาก Report Individual ล้วน ๆ เลย

อย่างน้องโบได้คะแนน IELTS ที่ 7.5 อยู่แล้ว คิดว่าการมาเรียนคอร์ส Pre-sessional English มีประโยชน์อย่างไรคะ?

Bo: ได้นะ ตอนแรกทุกคนก็จะชอบพูดว่า “มาเรียนทำไม IELTS ผ่านแล้วมันเปลืองเงิน” ใช่ไหมคะ เพราะว่าเรียนมันก็ต้องจ่ายค่าเทอมจ่ายค่าหอนู่นนี่นั่น ตอนแรกโบก็ลังเลมากว่าไม่อยากเรียน เพราะไม่อยากจ่ายตังค์ แต่บอกเลยว่าถ้าไม่เรียน มันจะลำบากตอนเปิดเทอม เพราะว่าพอเปิดเทอมจริง ๆ มันไม่มีใครมานั่งสอนเราแล้ว ว่าเรา Reference อย่างไร Citation อย่างไร เพราะพอเปิดเทอมเขาก็ให้ Assignment มา 1 Topic แล้วเราก็ต้องไปทำเอง

อย่างตอนเปิดเทอมก็จะมีเพื่อนบางคนที่ไม่ได้เรียน Pre-sessional ที่เขาจะลำบากมาก บางคนเขา Citation ไม่เป็น หรือเขียน Reference ไม่เป็นเลย แล้วพอทำไม่เป็นมันก็จะมีผลต่อคะแนน คือการ Citation ก็จะมีน้ำหนักคะแนนด้วยใน Assignment

อยากจะโยงมาตอนทำ Dissertation หน่อย เพราะว่าถ้าโบไม่ได้เรียน Pre-sessional น่ะ Dissertation ของโบน่าจะได้คะแนนน้อยกว่าตอนนี้แน่เลยค่ะ เพราะว่าตอนเรียน Pre-sessional โบก็มั่นใจในภาษาอังกฤษประมาณหนึ่งแล้ว แต่ว่าสิ่งที่สอบใน IELTS มันไม่ใช่ Skill ที่เราใช้จริง ๆ ในระดับมหาวิทยาลัย เพราะว่าเวลาเรียนมหาวิทยาลัยมันจะเป็น Academic ซึ่งเราก็ต้องมีการวิเคราะห์ ต้องพยายามมองเหตุผลของเราว่าทำไมเราถึงเลือก Topic นี้ แล้วทำทำไม แล้วมันจะนำไปต่อยอดกับงานในอนาคตอย่างไร ซึ่งบางที Topic ที่เราเลือกอาจจะเป็น Influencer Marketing ซึ่งใคร ๆ เขาก็ทำกันหมดมีเป็นร้อย ๆ Paper แล้ว แต่เราก็ต้องพยายามหาว่ามันมี Area ไหนที่ยังไม่เคยมีใครทำ แล้วเราก็พยายามเขียนงานเราให้ลงกับส่วนที่ยังขาดไป

หรืออย่าง Citation ที่สำคัญ นอกจากที่เราจะต้องใช้ Pattern ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด เขาจะใช้ University of Leeds Harvard ต้องใช้ Pattern นี้เท่านั้น อย่าใช้รูปแบบอื่นเป็นต้น

คือตอนที่เรียน Pre-sessional ด้วยความมั่นใจ โบก็เลยคิดว่าทำ Assignment ส่ง ๆ ไปยังไงก็ผ่าน สรุปโบได้คะแนนแบบเกือบไม่ผ่าน เราก็รู้สึก Fail นิดหนึ่ง เหมือนได้น้อยกว่าที่คาดหวังไว้อะไรแบบนี้ แต่ว่ายังดีที่เรียน Pre-sessional English มันไม่ได้ส่งผลกับเกรดตอนเรียนเปิดเทอมจริง ๆ แล้วตอนเปิดเทอมจริง ๆ โบก็สามารถ Start Over ได้ใหม่ แล้วก็พยายามเริ่มต้นใหม่ได้ (ยิ้ม)

 

สนใจเรียนต่อต่างประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์ส Pre-sessional English และ University of Leeds ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: