Hands On Education Consultants

รีวิว Pre-sessional Course ที่ Arts University of Bournemouth

หัวข้อที่จะพูดในครั้งนี้เพื่อเพื่อนๆ ที่กำลังกลุ้มใจกับผลสอบ IELTS ที่ไม่ได้อย่างที่ตั้งความหวังไว้ ไม่เป็นไรค่ะ เรายังมีโอกาสได้เรียนต่อในมหาลัยในฝันได้ สิ่งที่เราต้องทำก็คือ เรียน “Pre-Sessional” หรือการเรียนเพื่อปรับภาษานั่นเองค่ะ จุดประสงค์ของ Course นี้มีไว้เพื่อคนที่ขาดคะแนน IELTS ไปประมาณ 0.5-1.0 คะแนน เช่น ถ้ามหาลัยต้องการคะแนน IELTS ไม่ต่ำกว่า 6.5 แต่เพื่อนๆ ได้ 5.5 หรือ 6.0 ก็สามารถเรียน Pre-Sessional Course กับทางมหา’ลัยได้ โดยไม่ต้องไปสอบ IELTS ใหม่ แน๊กเองก็ได้เรียน Pre-Sessional Course แต่เรียนแบบ 5 สัปดาห์ ที่ Arts University Bournemouth วันนี้ก็เลยจะมาเล่าประสบการณ์การเรียนที่สนุกสนาน (รึเปล่า?) ให้ฟังกันค่า

สำหรับคนที่เข้าเรียนช่วงเดือนกันยายน Pre-Sessional Course สำหรับ 5 อาทิตย์ จะเริ่มตั้งแต่ช่วงต้นสิงหาหรือปลายกรกฎาคม ซึ่งในปีที่เราเรียนเริ่มเรียนวันแรกวันที่ 31 กรกฎาคมและเรียนจบวันที่ 1 กันยายน

สำหรับการเรียน Pre-Sessional 5 อาทิตย์ จะเน้นไปที่การเรียนทักษะต่างๆ ที่จำเป็นเมื่อถึงเวลาเรียนปริญญาจริงๆ นั่นก็คือ การเขียน Essay การฟังและการจดโน้ต Lecture การทำ Evaluation และ การพรีเซนท์งาน โดยคนที่จะผ่าน Pre-Sessional ไปได้ จะต้องทำงานส่งทั้งหมด 3 ชิ้น นั่นคือ

1. Essay (หัวข้อบังคับ) จำนวน 1,500 คำ

2. Evaluation (วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากหลักสูตรว่านำมาปรับใช้กับตัวเองได้ยังไงบ้าง) จำนวน 500 คำ

3. Presentation กลุ่ม พูดคนละ 5 นาที

ในระยะเวลา 5 อาทิตย์ จะมีอาจารย์ทั้งหมด 3 ท่านมาช่วยสอนและช่วยแนะนำทักษะต่างๆ ให้กับเราพร้อมทั้งสั่งการบ้าน (การบ้านและเอกสารการเรียนทั้งหมดของที่ Arts University Bournemouth จะเกี่ยวกับศิลปะแขนงต่างๆ ทั้งหมด ไม่มีสาขาอื่นมาเจือปนเลยนะ) และอาจารย์จะคอยติดตามผลของงานทั้ง 3 ชิ้นไปเรื่อยๆ งานทั้ง 3 ชื้นจะต้องส่งอาทิตย์สุดท้ายของการเรียน โดยที่ Evaluation ส่งก่อน แล้วตามด้วย Essay จากนั้น Presentation วันก่อนวันสุดท้ายของการเรียน ถ้าเราไม่สามารถทำงานชิ้นได้ให้ได้คะแนนเกิน 50% ได้ เราจะมีโอกาสแก้ตัวให้ส่งใหม่อีก 1 ครั้ง แต่ถ้ายังไม่สามารถทำคะแนนให้ถึงได้ ก็ต้องแพ็คกระเป๋า กลับประเทศจ้า

ในปีของแน๊กมีเด็กที่เรียน Pre-Sessional ประมาณ 40 คน จากหลายประเทศและทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโทและผสมกันในหลายๆ สาขา ไม่ว่าจะเป็น Fashion, Make-up, Computer Graphic, Film Production และอื่นๆ อีก ในระหว่างที่เรียนนักศึกษาจะได้พูดคุย ทำงานกลุ่ม และในหลายๆ ครั้งช่วยกันทำการบ้าน ทำให้เป็นการฝึกทักษะการพูดไปในตัวและทำให้สนิทและคุ้นเคยกับเพื่อนจากหลายประเทศ ถือว่าเป็นกำไรที่เราสามารถหาเพื่อนใหม่ได้ก่อนนักศึกษาคนอื่นๆ ด้วย

 

เพื่อนๆ อาจจะกังวลว่าเรียนแค่ 5 อาทิตย์ หลักสูตรต้องเครียดแน่ๆ แต่จริงๆ แล้วการเรียน Pre-Sessional ใช่ว่าจะเครียดเสมอไป เพราะทางมหา’ลัยจะพาเราไปเที่ยวที่ต่างๆ เช่น ในปีของแน๊กก็จะมีพาไป London เพื่อไป The Victoria & Albert Museum และไป Bath เพื่อไป Fashion Museum & Roman Baths เป็นการทัศนศึกษายังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของอังกฤษ เพราะ AUB เป็นมหาวิทยาลัยศิลปะโดยเฉพาะ ดังนั้นสถานที่ๆ ไปจึงเน้นไปที่สามารถให้ความรู้ด้านศิลปะกับนักศึกษาได้ เช่น The Victoria & Albert Museum เป็นสถานที่รวมศิลปะจากหลายแขนง

 

แต่นักศึกษาก็สามารถแยกย้ายกันไปดูศิลปะที่ตัวเองสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็น Sculpture หรือ Painting ส่วน Fashion Museum & Roman Baths เน้นไปที่คนที่สนใจด้าน Fashion และ Architecture หรือถึงจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรียนโดยตรง ก็ยังรู้สึกสนุกและประทับใจกับประสบการณ์นี้มาก ๆ

 

นอกจากนี้ ทุก ๆ วันพุธทางมหาลัยจะมีจัด Film Evenings Programme ซึ่งจะฉายหนังดังๆ ทั้งหนังใหม่ และหนังคลาสสิคที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้วให้ดูฟรีๆ กันอีกด้วย ในปีของแน๊กก็จะมีเรื่อง

1. Man on Wire (2008)

2. Finding Vivian Maier (2014)

3. Amadeus

4. Song of the Sea

5. The Red Shoes

ใครสนใจดูเรื่องไหน ก็สามารถเข้าไปนั่งดูพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับเพื่อนๆ ได้เลย

เรียกได้ว่าการเรียน Pre-Sessional Course ที่ Arts University Bournemouth ไม่ได้น่ากลัวหรือเครียดอย่างที่หลายๆ คนกังวล เพราะทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ ต่างช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกๆ คนเข้าเรียนต่ออย่างที่หวังไว้ และนอกจากจะได้ฝึกภาษาแล้วยังได้เที่ยวเล่นตามสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ อีกหลายที่ รับรองว่าคุ้ม ส่วนใครที่สนใจจะเรียน Pre-Sessional แต่ไม่รู้จะต้องทำยังไงบ้าง ติดต่อไปที่พี่ๆ Hands On ได้เลยจ้า พี่เค้าจะดูแลให้ตั้งแต่เรื่องเอกสารการสมัครยันหอพักเลย 🙂

สนใจเรียนต่อ Art Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก