ประสบการณ์การเรียน pre-sessional ที่ Lancaster University 

  • Share this:

สวัสดีค่ะทุกคน เบลล์จาก Lancaster University นะคะ วันนี้เบลล์จะมาบอกเล่าประสบการณ์การเรียน pre-sessional course ระยะเวลา 4 สัปดาห์ที่ Lancaster University ให้ฟังกันนะคะ

ก่อนอื่นเลย เมื่อเรามาถึง ชื่อของเราจะถูกสุ่มให้อยู่ในห้องเรียนที่แตกต่างกันไป โดยในปีที่เบลล์เรียนเรียกได้ว่าคนไทยทุกคนถูกจัดให้กระจายและแยกห้องออกไปทั้งหมด ดังนั้นในห้องที่เบลล์เรียนก็จะมีเบลล์ที่เป็นคนไทยเพียงคนเดียว ได้ยินแบบนี้แล้วไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะช่วงเวลาในห้อง จะทำให้เราได้ฝึกและพูดภาษาอังกฤษกับเพื่อน ๆ อยู่ตลอด เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ที่มาเรียนคงหนีไม่พ้นชาวจีนที่จะมีสัดส่วนค่อนข้างเยอะ ถ้าเทียบกันแล้วกับชาติอื่น ๆ ในห้อง นอกเหนือจากนั้นก็จะมาจากญี่ปุ่น เกาหลี อิตาลี รัสเซีย คาซัคสถาน และชาติอื่น ๆ ปะปนกันไป

review pre-sessional at lancaster university

สำหรับการเรียนสัปดาห์แรก อาจารย์ทำให้นักเรียนตื่นเต้นกันด้วยการสอบเขียน writing ตามหัวข้อที่กำหนดให้กันก่อนเลยค่ะ จังหวะนี้คือไม่รู้ตัวเลย หรือต่อให้รู้ ก็ไม่สามารถเตรียมตัวมาก่อนได้มากนัก เพราะเราจะไม่รู้โจทย์มาก่อน เวลาในการสอบนั้นใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งตรงนี้เรียกได้ว่าเป็นข้อสอบ pre-test เพื่อให้อาจารย์ได้รู้พื้นฐานของเราว่ามีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง และเมื่อจบคอร์สเรียนก็จะมีการสอบเขียนใหม่อีกครั้งหรือที่เรียกว่าเป็นข้อสอบ post-test นั้นเอง พอได้ยินคำว่าสอบแล้วไม่ต้องตกใจ การสอบนั้นไม่มีการเก็บคะแนน แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่เข้าเรียนหรือไม่ทำการบ้านส่งเลย เพียงแต่ว่าเราควรจะตั้งใจและยังเป็นการฝึกฝนไปด้วยในตัวก่อนจะเจอสนามจริง

สำหรับการเรียนในแต่ละสัปดาห์จะค่อนข้างคล้ายกันคือ ช่วงเช้าจะเรียน reading และ writing ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการเรียน listening และ speaking สลับกันไป ภาพทางด้านล่างเป็นตารางเรียนจริงในสัปดาห์แรก จะเห็นได้ว่าบางวันในช่วงบ่ายก็จะไม่มีเรียน แต่เป็น Independent Study หรือช่วงว่างที่ให้เราหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือนั่งทำการบ้านนั่นเอง ทุก ๆ สัปดาห์จะมีการบ้านให้ทำอยู่ตลอด โดยเฉพาะ writing ที่จะต้องทำส่งสัปดาห์ละครั้ง โดยสัปดาห์แรกจะมีการบ้านฝึกเขียนประมาณ 500-700 คำ และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในสัปดาห์ถัดไป ในส่วนนี้เบลล์
อยากจะบอกเพื่อน ๆ ทุกคนว่าสำหรับใครที่ไม่ค่อยถนัดการเขียน และไม่รู้จักวิธีการเขียน reference หรือ การทำ citation การมาเรียนในคอร์สนี้จะค่อนข้างให้ความรู้เราได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อเวลาเข้าเรียนจริง เราจึงค่อนข้างไม่ลำบากมากเมื่อเข้าเรียนในช่วงต้นเทอมและต้องมีงานเขียนชิ้นแรกให้ทำ

นอกเหนือจากการเรียนในแต่ละสัปดาห์แล้ว ข้อดีของการเรียน pre-sessional คือทางมหาวิทยาลัยจะมีการจัดทัศนะศึกษา พาไปเที่ยวนอกเมืองทั้งหมดสองครั้งโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งในปีที่ผ่านมา เบลล์ได้ไป Lake District เมือง Chester และ Chester Outlet ซึ่งได้มีโอกาสไป shopping กันเบา ๆ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อีกด้วย

สำหรับใครที่ต้องการการปรับตัวและเพิ่มทักษะโดยเฉพาะในเรื่องของการเขียน การมาเรียน pre-sessional 4 สัปดาห์นั้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้เราได้เพื่อนต่างห้องต่างสาขาวิชาเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในระหว่างที่เริ่มเรียนคอร์สจริง นอกจากเพื่อนในห้องแล้ว เราก็ยังจะมีเพื่อนกลุ่มนี้ที่ยังสามารถพูดคุยและ hang out กันได้เสมอค่ะ

สนใจเรียนต่อ  Lancaster University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: