Hands On Education Consultants

ประสบการณ์การเรียน pre-sessional ที่ Lancaster University 

สวัสดีค่ะทุกคน เบลล์จาก Lancaster University นะคะ วันนี้เบลล์จะมาบอกเล่าประสบการณ์การเรียน pre-sessional course ระยะเวลา 4 สัปดาห์ที่ Lancaster University ให้ฟังกันนะคะ

ก่อนอื่นเลย เมื่อเรามาถึง ชื่อของเราจะถูกสุ่มให้อยู่ในห้องเรียนที่แตกต่างกันไป โดยในปีที่เบลล์เรียนเรียกได้ว่าคนไทยทุกคนถูกจัดให้กระจายและแยกห้องออกไปทั้งหมด ดังนั้นในห้องที่เบลล์เรียนก็จะมีเบลล์ที่เป็นคนไทยเพียงคนเดียว ได้ยินแบบนี้แล้วไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะช่วงเวลาในห้อง จะทำให้เราได้ฝึกและพูดภาษาอังกฤษกับเพื่อน ๆ อยู่ตลอด เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ที่มาเรียนคงหนีไม่พ้นชาวจีนที่จะมีสัดส่วนค่อนข้างเยอะ ถ้าเทียบกันแล้วกับชาติอื่น ๆ ในห้อง นอกเหนือจากนั้นก็จะมาจากญี่ปุ่น เกาหลี อิตาลี รัสเซีย คาซัคสถาน และชาติอื่น ๆ ปะปนกันไป

สำหรับการเรียนสัปดาห์แรก อาจารย์ทำให้นักเรียนตื่นเต้นกันด้วยการสอบเขียน writing ตามหัวข้อที่กำหนดให้กันก่อนเลยค่ะ จังหวะนี้คือไม่รู้ตัวเลย หรือต่อให้รู้ ก็ไม่สามารถเตรียมตัวมาก่อนได้มากนัก เพราะเราจะไม่รู้โจทย์มาก่อน เวลาในการสอบนั้นใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งตรงนี้เรียกได้ว่าเป็นข้อสอบ pre-test เพื่อให้อาจารย์ได้รู้พื้นฐานของเราว่ามีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง และเมื่อจบคอร์สเรียนก็จะมีการสอบเขียนใหม่อีกครั้งหรือที่เรียกว่าเป็นข้อสอบ post-test นั้นเอง พอได้ยินคำว่าสอบแล้วไม่ต้องตกใจ การสอบนั้นไม่มีการเก็บคะแนน แต่ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่เข้าเรียนหรือไม่ทำการบ้านส่งเลย เพียงแต่ว่าเราควรจะตั้งใจและยังเป็นการฝึกฝนไปด้วยในตัวก่อนจะเจอสนามจริง

สำหรับการเรียนในแต่ละสัปดาห์จะค่อนข้างคล้ายกันคือ ช่วงเช้าจะเรียน reading และ writing ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการเรียน listening และ speaking สลับกันไป ภาพทางด้านล่างเป็นตารางเรียนจริงในสัปดาห์แรก จะเห็นได้ว่าบางวันในช่วงบ่ายก็จะไม่มีเรียน แต่เป็น Independent Study หรือช่วงว่างที่ให้เราหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือนั่งทำการบ้านนั่นเอง ทุก ๆ สัปดาห์จะมีการบ้านให้ทำอยู่ตลอด โดยเฉพาะ writing ที่จะต้องทำส่งสัปดาห์ละครั้ง โดยสัปดาห์แรกจะมีการบ้านฝึกเขียนประมาณ 500-700 คำ และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในสัปดาห์ถัดไป ในส่วนนี้เบลล์
อยากจะบอกเพื่อน ๆ ทุกคนว่าสำหรับใครที่ไม่ค่อยถนัดการเขียน และไม่รู้จักวิธีการเขียน reference หรือ การทำ citation การมาเรียนในคอร์สนี้จะค่อนข้างให้ความรู้เราได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อเวลาเข้าเรียนจริง เราจึงค่อนข้างไม่ลำบากมากเมื่อเข้าเรียนในช่วงต้นเทอมและต้องมีงานเขียนชิ้นแรกให้ทำ

นอกเหนือจากการเรียนในแต่ละสัปดาห์แล้ว ข้อดีของการเรียน pre-sessional คือทางมหาวิทยาลัยจะมีการจัดทัศนะศึกษา พาไปเที่ยวนอกเมืองทั้งหมดสองครั้งโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งในปีที่ผ่านมา เบลล์ได้ไป Lake District เมือง Chester และ Chester Outlet ซึ่งได้มีโอกาสไป shopping กันเบา ๆ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อีกด้วย

สำหรับใครที่ต้องการการปรับตัวและเพิ่มทักษะโดยเฉพาะในเรื่องของการเขียน การมาเรียน pre-sessional 4 สัปดาห์นั้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้เราได้เพื่อนต่างห้องต่างสาขาวิชาเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในระหว่างที่เริ่มเรียนคอร์สจริง นอกจากเพื่อนในห้องแล้ว เราก็ยังจะมีเพื่อนกลุ่มนี้ที่ยังสามารถพูดคุยและ hang out กันได้เสมอค่ะ

สนใจเรียนต่อ  Lancaster University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก