Hands On Education Consultants

รีวิว Online Pre-sessional course สำหรับคนที่ IELTS ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

สวัสดีค่ะ ชื่อ อาย นะคะ ตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาโทอยู่ที่ Loughborough University เมือง Loughborough สาขา MSc Business Analytics บทความนี้จะมา review เกี่ยวกับการเรียน Pre-sessional course ของ Loughborough University นะคะ

  1. เกณฑ์ IELTS สำหรับมหาวิทยาลัย Loughborough

การเข้าศึกษาที่ Loughborough University (อ่านว่า ลัฟ-บร้า) ประเทศอังกฤษนั้นเราจะต้องไปสอบ IELTS ให้ได้คะแนน 6.5 ขึ้นไป และคะแนน Reading, Writing, Listening, Speaking ต้องไม่มีตัวไหนได้น้อยกว่า 6.0 ถึงจะสามารถเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยได้

แต่ถ้าไม่ถึงตามเกณฑ์ ทางมหาวิทยาลัยจะมี Pre-sessional Course ให้เรียนก่อนเปิดภาคการศึกษา การเรียน Pre-sessional ก็คือการเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในทุกด้าน (พูด อ่าน เขียน ฟัง) เพื่อให้นักศึกษาได้ปรับตัวก่อนเข้าเรียนจริง โดยการเรียน Pre-sessional ในปีทีอายเรียนนั้นจะเป็นการเรียนแบบ Online ทั้งหมด เราสามารถเรียนได้จากประเทศของตัวเองก่อนได้ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 อายยังไม่แน่ใจว่าในอนาคตทางมหาวิทยาลัยจะปรับกลับมาในเรียนใน campus อีกมั้ยหลังจากที่หมด COVID-19

โดย Pre-sessional นั้นยังได้มีการแบ่งประเภทคะแนนอีกสองระดับ คือ

  1. Programme C: สำหรับนักเรียนที่คะแนน IELTS overall 5.5 โดยแต่ละด้านต้องไม่ต่ำกว่า 5.0 โดยจะเรียนทั้งหมด 11 weeks โดยจะเรียนตั้งแต่ปลายเดือน มิถุนายน – กลางเดือนกันยายน (แต่ละปีวันเรียนอาจจะไม่เหมือนกัน สามารถเช็คในเว็บมหาวิทยาลัยได้) และค่าเรียนในปี 2021 จะเท่ากับ £4,730 (ซึ่งแพงมากกกก)
  2. Programme D: สำหรับนักเรียนที่คะแนน IELTS overall 6.0 โดยแต่ละด้านต้องไม่ต่ำกว่า 5.5 โดยจะเรียนทั้งหมด 6 weeks โดยจะเรียนตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือนกันยายน แต่ถ้าสาขาที่มีเปิดช่วงเดือนมกราคมจะเริ่มเรียนตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม – ต้นเดือนธันวาคมนะคะ (แต่ละปีวันเรียนอาจจะไม่เหมือนกัน สามารถเช็คในเว็บมหาวิทยาลัยได้) และค่าเรียนในปี 2021 จะเท่ากับ £2,580 (แพงเหมือนกัน เงินไทยตกประมาณแสนกว่าๆ)

ซึ่งโปรแกรม D จะเป็นโปรแกรมที่เรียนและจะมา Review ประสบการณ์ให้ฟังค่ะ

สนใจเรียนต่อ Loughborough University หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

  1. วิธีการ download Document และการส่ง Task ทำยังไงเมื่อเรียนแบบ Online

เนื่องจากCOVID-19 ทางมหาลัยจึงจัดการเรียน Pre-sessional ทั้งหมดเป็นแบบ Online และจะยังไม่ออก CAS ให้จนกว่าจะผ่าน Pre-sessional โดยทางมหาวิทยาลัยจะส่ง email มาเพื่อให้เราทำการสมัครและจ่ายเงินค่าเรียนพรี (ขออนุญาตเรียก Pre-sessional ย่อ ๆ ว่าเรียนพรีนะคะ) หลังจากนั้นเราจะสามารถเข้า website ของมหาลัยที่ใช้ในการเรียนการสอนได้เพื่อไป download ข้อมูลก่อนเรียน แต่เมื่อถึงเวลาเรียนทางมหาวิทยาลัยจะใช้ Microsoft Team เป็นหลักในการ Meeting (Website และ Microsoft Team นี้ไม่ได้ใช้แค่เรียนพรีนะคะ ใช้เรียนตัวหลักด้วย)

ใน website เราจะสามารถดูข้อมูลได้ทุกอย่าง เช่น ชื่อและ email Tutor, เนื้อหาที่จะเรียนในแต่ละวัน, การบ้าน, Assessment และนักเรียนสามารถดูประกาศข่าวจากทางมหาวิทยาลัยได้จากหน้า Board

การเห็นเนื้อหาหรือการบ้านใน website จะ show ขึ้นตามที่อาจารย์เป็นคนเปิดให้เห็น เพราะฉะนั้นถ้ามีปัญหาเราสามารถทัก chat หรือ email ไปหาอาจารย์ได้โดยตรง

และเมื่อเราส่งข้อสอบหรือการบ้านเสร็จ ก็จะสามารถเข้ามาดูคะแนน และ Feedback จากอาจารย์ได้ตามวันเวลาที่เขียนไว้ใน Syllabus อาจารย์ของที่นี่จะทำอะไรเป็นเวลามากค่ะ เรื่องคะแนนไม่เคยออกเลทเลย เราสามารถยึดทุกอย่างที่เรียนและเวลาได้จากตัว Syllabus ได้เลย

  1. เนื้อหาการเรียน การบ้าน เกณฑ์การสอบ คะแนนที่ผ่านเกณฑ์

ทางมหาวิทยาลัยจะแจ้งใน introduction ว่าในแต่ละวันเราจะต้องเรียนตั้งแต่ 09:00-17:00 (เวลา UK) ซึ่งในความจริงแล้วเราไม่ได้เรียนกับอาจารย์ meeting กันตลอดทั้งวันนะคะ Pre-sessional ของ Loughborough จะแบ่งเป็น

การเรียนแบบมหาวิทยาลัยอังกฤษจะแตกต่างกับการเรียนในไทยนะคะ ที่อังกฤษ ทางมหาวิทยาลัยจะออก Syllabus ให้เราเห็นตั้งแต่ก่อนเรียนเลย ซึ่งเราสามารถเช็คได้ว่าในแต่ละวันอาจารย์จะสอนอะไรบ้าง และเราจะต้องเรียนหรืออ่านอะไรมาก่อนบ้าง ตรงนี้สำคัญมากนะคะ เพราะการมาเรียน Seminar แบบไม่รู้อะไรจะเป็นการเสียเวลาใน class อย่างมาก ทำให้เราและเพื่อน ๆ ใน class จะได้ความรู้น้อยลงนะคะ

เนื้อหาการเรียน Pre-sessional จะฝึกทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน แต่ส่วนมากจะเน้นไปที่การเขียน Literature Review และการอ่าน Paper ที่จะเป็นเรื่องสำคัญมากในการเรียนปริญญาโท ทางอาจารย์จะสอนเราไปทีละ step ในการ report นี้ ในแต่ละวันจะมี Task หรือการบ้านให้ทำโดยสามารถเช็คได้จาก Syllabus เหมือนเดิม อาจารย์จะไม่ได้เป็นคนสั่งตลอดนะคะ เราต้องเป็นคนดูเอง

งานบางงานจะเป็นงานที่ต้องทำกับ Buddy ทางอาจารย์จะเปลี่ยน Buddy ให้ทุก week เพื่อเป็นการศึกษาการทำงานเป็นกลุ่มหรืองานคู่ เพราะเป็นสิ่งที่เจอได้บ่อยในการเรียนมหาวิทยาลัย ถ้าเจอ Buddy ไม่ยอมทำงานเราก็ต้องหาวิธีให้เค้าทำงานให้ได้ค่ะ โชคดีที่ Buddy ที่อายได้เจอมีแต่เพื่อนดี ๆ เลยได้แลกเปลี่ยนความคิดกันค่อนข้างดี

รูปด้านล่างนี้จะเป็นตัวอย่างงาน และ Feedback จากอาจารย์นะคะ หากไม่เข้าใจตรงไหนสามารถทักไปหาอาจารย์ได้เลย (ในเวลาทำงานนะคะ)

ในส่วนของการสอบ Pre-session ของ Loughborough จะมีสอบทั้งหมด คือ Reading 2 ครั้ง Listening 1 ครั้ง Speaking 1 ครั้ง สอบ Speaking คือการ Present ตัว Literature Review ของเรานั้นเองค่ะ โดยจะมี interview ต่อท้ายอีกเล็กน้อย ส่วน Writing จะไม่มีสอบนะคะ แต่เราจะต้องส่งงานให้ครบตามที่อาจารย์กำหนดค่ะ คะแนนที่ผ่านเกณฑ์ Pre-sessional คือทุกด้านต้องมีคะแนนมากกว่า 40% ค่ะ

สนใจเรียนต่อ Loughborough University หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

 

  1. บรรยากาศการเรียน และวิธีการสอน

บรรยากาศในห้องเรียน online ก็จะค่อนข้างน่าเบื่อในตอนแรกหน่อยๆค่ะ เพราะต่างคนต่างไม่รู้จักกันและพูดคนละสำเนียงกันหมดเลย อาจารย์จะเป็นคนพยายามให้เราพูดเยอะ ๆ ใน class เราจะได้ฝึก Speaking และ Listening ก็จากการพูดของเราค่ะ ดังนั้นพูดไปเลยค่ะ ผิดถูกไม่เป็นไร เนื่องจากเป็น Pre-sessional ทางอาจารย์จะพูดไม่เร็วเท่าเรียนจริง และอาจารย์จะค่อนข้างพยายามทำความเข้าใจ และปรับแก้การพูดของเราด้วยค่ะ การเรียนใน class ต้องช่วยกันหมดค่ะทั้ง Tutor และ classmate เพราะเป็นการ discuss เนื้อหา ผลัดกันพูดผลัดกันยกตัวอย่าง ถ้า classmate เราไม่พูดเลย ปล่อยอาจารย์พูดคนเดียว การเรียนการสอนก็จะน่าเบื่อและไม่ได้อะไรเลยค่ะ แต่ classmate ของอายค่อนข้างน่ารักทุกคน คนไหนพูดน้อยก็จะพยายาม cheer up ให้กล้าพูดขึ้นมา แล้วอาทิตย์กลาง ๆ หลัง ๆ บรรยากาศจะดีมากค่ะ

ข้อแนะนำสำหรับการเรียน online นะคะ อย่างแรกควรเช็ค internet ที่บ้านให้ดี เนื่องจากเวลาสอบถ้า internet เราหลุด ทางอาจารย์จะให้สอบใหม่เป็นข้อสอบอีกชุดเลยนะคะ หรือถ้าส่งงานไม่ทันตาม deadline  เราก็จะอดได้คะแนนของการบ้านนั้นไปเลย ข้อสองคือเวลาเรียนเราต้องเปิดกล้องตลอด เพราะฉะนั้นควรทำความเข้าใจกับผู้ปกครองด้วยนะคะว่าเราเรียนอยู่ตั้งแต่กี่โมง ถึงกี่โมง เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้ไม่มารบกวนเวลาเรียนของเราด้วยนะคะ อย่างสุดท้ายเตรียมตัวก่อนเข้าห้องเรียนเสมอเพื่อให้ class ได้มีบรรยากาศที่ดีและอาจารย์จะได้สอนอย่างเต็มที่นะคะ

 

สนใจเรียนต่อ Loughborough University หรือรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง หรือ คลิก