Hands On Education Consultants

รีวิว Roses Tournament: Lancaster University vs University of York

Roses Tournament: Lancaster University vs. University of York

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นี่นุ่นเองจาก Lancaster University สาขา Human Resources and Consulting บล็อกนี้จะขอเล่าการแข่งขันกีฬาระหว่างมหาวิทยาลัยยอร์คกับแลงคาสเตอร์ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 3-6 เดือนพฤษภาคมนี้เองค่ะ การแข่งขันนี้มีชื่อว่า Roses Tournament ที่เป็นการแข่งขันระหว่างมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป จัดขึ้นทุกปีในช่วงซัมเมอร์ โดยที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยนี้จะสลับกันเป็นเจ้าบ้านในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้จัดที่ Lancaster University ค่ะ การแข่งขันนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันเต็มๆ คือ วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ถือว่าเป็นช่วงเวลาทีเดียวที่เด็กๆ ทั้งสองมหาวิทยาลัยจะได้หยุดพักผ่อนการเรียนมาเชียร์กีฬากันค่ะ

การแข่งขันนี้จัดขึ้นโดยกลุ่ม student union ของทั้งสองมหาวิทยาลัยร่วมมือกัน คือ YUSU และ LUSU ได้รับการตั้งชื่อว่า Roses เพราะในสมัยก่อนเขตปกครองของยอร์คและแลงคาสเตอร์ต่อสู้กันมาตั้งแต่ช่วงสงครามกลางเมืองสมัยศตวรรษที่ 15 ในชื่อว่า Wars of the Roses โดยทางฝั่งยอร์คจะมีสีประจำคือ สีขาว และแลงคาสเตอร์คือ สีแดงค่ะ

การแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นในวันที่ 15 เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1965 หลังจาก Lord James of Rusholme ผู้ซึ่งเป็นรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยของยอร์คแนะนำให้มีการแข่งขันพายเรือระหว่างสองมหาวิทยาลัยขึ้น จากนั้นนักศึกษาเลยนำไอเดียนี้ไปจัดการแข่งขันประเภทอื่นๆตามมา เช่น แข่งพายเรือ ปิงปอง วิ่งผลัด ฮ้อกกี้ และชักเย่อ ในแต่ละปีจะเพิ่มประเภทกีฬาขึ้นจนปัจจุบันนี้มีกีฬาทั้งหมด 49 ชนิด ได้แก่ อเมริกันฟุตบอล ยิงธนู แบดมินตัน ทำขนม เต้นลีลาศ บาสเกตบอล ขว้างหิน โปโลแคนู พายแคนู ยิงปืน ปีนหน้าผา การแสดงตลก การเต้น ปั่นจักรยาน คริกเกต ปาเป้า โต้วาที ขี่ม้า ฟันดาบ ฟุตบอลในร่ม ฮ้อกกี้ แฮนด์บอล ฟุตบอล คาราเต้ เคนโด้ ฮ้อกกี้ในร่ม ขว้างจักรในร่ม ลาครอส เนตบอล ว่ายน้ำ โพลฟิตเนส วิ่ง เรือใบ กีฬาหน้าหนาว สนุกเกอร์ ปิงปอง พายเรือ รักบี้ พูล สควอช แทรมโพลีน วอลเล่บอล เทนนิส โปโลน้ำ และแข่งตอบปัญหา

ในช่วงหลังๆ มานี้ มหาวิทยาลัยได้เพิ่มการแข่งขันที่ไม่ใช่กีฬาเข้าไปด้วย เช่น การโต้วาที การตอบปัญหาทางวิชาการ รวมไปถึงเกมส์ออนไลน์ต่างๆ ผู้ชนะในแต่ละเกมจะได้ 2 คะแนนไปครอง และแต่ละทีมจะต้องทำคะแนนรวมกันให้ได้มากกว่า 177.5 แต้มขึ้นไปเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายและได้ถ้วยรางวัลไปครอง

ช่องทางในการติดต่อการแข่งขันสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในแคมปัส ทางมหาวิทยาลัยจัดตั้งหน้าจอขนาดใหญ่ไปตามจุดสำคัญต่างๆ เพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้ชมภาพบรรยากาศการแข่งขัน รวมไปถึงสามารถติดตามหรือฟังข่าวจากวิทยุ Bailrigg FM และ University Radio York ได้ตลอด หรือสามารถโหลดแอพพลิเคชั่น ilancaster และดูผลคะแนน ตารางการแข่งขัน และถ่ายทอดสดได้ตลอด ถือว่าสะดวกจริงๆ ค่ะ

บรรยากาศทั่วไปในปีนี้ที่ Lancaster University ค่อนข้างคึกคักตามจุดเชียร์กีฬาต่างๆ ดังในภาพค่ะ มีเต็นท์มากมายขายของกินราคาถูกและเบียร์เย็นๆ ไว้จิบระหว่างชมกีฬาในวันที่ร้อนระอุแบบนี้ เพอร์เฟคมากเลยค่ะ หากใครต้องการของที่ระลึกจากการแข่งขัน สามารถซื้อได้ในราคาเพียง 10 ปอนด์เท่านั้น ข้างในถุงจะมีเสื้อยืดสีแดง สัญลักษณ์ทีมแลงคาสเตอร์ กระติกน้ำสีแดง สติ๊กเกอร์ แผ่นพับเชียร์กีฬา และแว่นกันแดดพร้อมสัญลักษณ์ I am Lancaster หูววว เท่สุดๆ

การแข่งขันทั้งหมดที่จัดมาตั้งแต่เริ่มแรกมีทั้งหมด 54 ครั้ง ผลการแข่งขันคือ ยอร์คชนะไปทั้งหมด 27 ครั้ง แลงคาสเตอร์ชนะไป 26 ครั้ง และเสมอกันอีก 1 ครั้งค่ะ สำหรับผลการแข่งขันในปีนี้ก็เป็นอะไรที่น่าภาคภูมิใจมากเลยค่ะที่ Lancaster เอาถ้วยไปครอง ด้วยคะแนน 225.5 ต่อ 126.5 ค่ะ เก่งมากเลยใช่ไหมคะ เรียกว่างานนี้นักกีฬาแลงคาสเตอร์ทำผลงานออกมาได้น่าประทับใจมากค่ะ สมแล้วกับการซ้อมอย่างหนักตลอดสองเทอมที่ผ่านมา เพราะปกติแล้วคนที่เข้ารับการคัดเลือกเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัยที่นี่ได้นั้นจะต้องมีร่างกายที่สมบูรณ์แบบและมีทักษะเชิงกีฬาในประเภทนั้นๆสูงพอสมควรค่ะ การคัดเลือกเลยถือว่าเป็นโจทย์ที่หินมากสำหรับคนที่สนใจเข้าร่วมทีม มีหลายคนที่มีฝีมือมากจากหลายๆประเทศต้องหมดสิทธิ์การคัดเลือกไป หือ ได้เห็นแบบนั้นแล้ว ก็อดแอบชื่นชมความสามารถและวินัยการซักซ้อมของนักกีฬาแลงคาสเตอร์ไม่ได้จริงๆ ค่ะ

สำหรับใครที่สนใจอยากมาเป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์อันน่าทึ่งแบบนี้ที่จัดเฉพาะที่ Lancaster University และ University of York เท่านั้น รีบๆ ส่งใบสมัครและเอกสารกันเข้ามาเร็วๆ นะคะ เผื่อมีโอกาสลุ้นได้ทุนเรียนที่ได้แบบอัตโนมัติกันโดยไม่ต้องสมัครเอง และเพื่อความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องนั่งปวดหัวกรอกเอกสารเอง Hands On คือคำตอบที่ดีที่สุดค่ะ เพราะนอกจากจะไม่เสียค่าบริการแล้ว พี่ๆ โดยเฉพาะพี่โทนี่ ยังให้บริการแบบรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และมีบริการให้คำปรึกษาการทำวีซ่าเรียนต่อ ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย หรือจัด Orientation โดยตรงกับมหาวิทยาลัยนั้นๆ ให้ด้วยอีกค่ะ ถือว่าคุ้มจริงๆ รีบๆ ติดต่อกันมานะคะ

 

สนใจเรียนต่อ Lancaster University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก