Hands On Education Consultants

รีวิว University of East Anglia แค่ในตัวมหาวิทยาลัยก็มีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิด โดย พี่เกด

สวัสดีค่ะทุกคน หลาย ๆ คนคงมีคำถามใช่มั้ยคะว่า ถ้าไปใช้ชีวิตอยู่ที่ University of East Anglia จะมีอะไรทำไหม หรือเป็นมหาวิทยาลัยเล็ก ๆ ที่ไม่มีอะไรทำนอกจากนอนอยู่ห้องรึเปล่า พี่จะบอกว่า ไม่เลยค่ะ และ ใน blog นี้พี่จะมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่าชีวิตที่มหาวิทยาลัย มีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้างนะคะ

ก่อนอื่นพี่ชื่อ พี่เกด นะคะ เป็นนักเรียนที่ไปเรียน MSc Marketing and Management ที่ University of East Anglia หรือเรียกสั้น ๆ ว่า UEA นั่นแหละ มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่เมือง Norwich เขต Norfolk ทางตะวันออกของประเทศอังกฤษ  เป็นเมืองที่การคมนาคมสะดวกสบาย เดินทางสะดวกมาก ถ้าเดินทางโดยรถไฟใช้เวลาเดินทางจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที แต่ครั้งแรกที่ไปถึง น้อง ๆ คนไหนยังไม่เชี่ยวชาญหรือไม่อยากลำบากต้องลากกระเป๋าขึ้นลงรถไฟ หรือนั่งแท็กซี่เข้า London เพื่อไปขึ้นรถไฟ พี่แนะนำให้น้องไปขึ้น National Express Bus ที่อยู่ชั้นล่างของตึก Arrival เลยค่ะ นั่งต่อเดียวถึงในตัวมหาวิทยาลัยเลย แต่… น้อง ๆ อาจจะต้องแลกกับการนั่งนานหน่อยนะคะ ใช้เวลา 5 ชั่วโมงโดยประมาณ ถือว่านั่งชมวิวแล้วกันเนอะ 555

ถึง UEA แล้วจ้า เรามาพูดถึงกิจกรรมที่ทำในมหาวิทยาลัยกันเลยดีกว่า 

 

ทำความรู้จัก ตึก INTO 

จะเป็นตึกแรกที่นักเรียนทุกคนที่ไปเรียน Pre-sessional จะต้องไปลงทะเบียน และ ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในตึกนี้ค่อนข้างเยอะในช่วงแรก บริเวณภายในตึกจะมีมุมคาเฟ่เล็ก ๆ อยู่ชั้นล่าง ชั้น 2 จะเป็นโรงอาหาร และเดินออกประตูไปจะเป็นสวนหย่อมเล็ก ๆ มีที่นั่งเล่น และโต๊ะปิงปองให้นักเรียนได้ผ่อนคลายกันนะคะ  

 

เดินเล่นที่ Lake หรือตั้ง BBQ กับเพื่อนก็ชิวดีนะ

ในตัวมหาวิทยาลัย จะมี Lake ใหญ่มาก ๆ อยู่ในทุ่งกว้าง ที่ทางมหาวิทยาลัยจะมีเตาบาบีคิวตั้งไว้เป็นจุด ๆ เราสามารถไปจองเตา เพื่อนัดเพื่อน ๆ มานั่งปาร์ตี้ชิว ๆ ริม Lake ได้นะคะ จากจุดนี้ยังสามารถมองเห็นตึกที่เป็นไฮไลท์ของทางมหาวิทยาลัยได้เลย ยิ่งกว่านั้นช่วงหน้าร้อนจนถึงประมาณช่วงฤดูใบไม้ร่วง จะมีกระต่ายตัวน้อยออกมากระโดดเล่นกันหลายสิบตัว สร้างบรรยากาศน่ารัก ๆ ที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเค้าใช้กระต่ายเป็นสัญลักษณ์เลยนะ

 

The Square จุดนัดพบ และ Canteen ที่พึ่งพาเวลาหิว

The Square หรือที่เด็กไทยจะชอบเรียกว่า ลานน้ำพุ ตั้งอยู่ใจกลางของตัวมหาวิทยาลัย เป็นจุดนัดพบของใครหลาย ๆ คน และ เวลาที่ทางมหาวิทยาลัยมีจัดงาน ตั้งเต็นท์ขายของ ก็จะมาตั้งกันบริเวณนี้ โดยตึกใกล้ ๆ นั้น ก็ยังเป็นโรงอาหาร ไว้สำหรับเวลาเราพักรอเรียน หรือไม่รู้จะกินอะไรอีกด้วย

 

อยาก Hang Out กับเพื่อนแต่ไม่อยากเดินทาง ก็มา Student Union Pub and Bar (Student SU)

นำเสนอสำหรับน้องสาย Hang out ค่ะ UEA เป็นมหาวิทยาลัยที่มี Pub & Bar ไว้ให้นักเรียนในตัวมหาวิทยาลัยเลยนะ อยู่ตรง The Square เลยค่ะ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ช่วงกลางวัน จนถึง 5 ทุ่ม เที่ยงคืน ลองไปเช็คตารางกันดูนะ มีเมนูหลากหลายอยู่นะ ทั้งพิซซ่า เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด และ แอลกอฮอล์ต่าง ๆ (กระซิบสายหวาน ไปลอง snakebite ซิ อร่อยดีนะ เป็นเมนูของที่นี่เค้าแหละ)

 

ห้องสมุด สำหรับค้นคว้าและคนรักการอ่าน

ห้องสมุดที่นี่อาจจะต้องใช้เวลาเดินเป็นวัน 555 ตึกนี่มีหลายชั้นเลยค่ะ น่าจะ 4-5 ชั้นได้ จะเป็นแหล่งสิงสถิตของใครหลาย ๆ คนเวลามี assignment, ทำ dissertation  หรือแม้กระทั้งประชุมงาน เพราะมี facilities สำหรับการทำงานครบเลย ทั้งหนังสือ คอม เครื่องปริ้นท์ และห้องประชุม ที่นี่จะแบ่งเป็นโซน ๆ นะคะ เป็นโซนใช้เสียงได้กับห้ามใช้เสียง ต้องดูดี ๆ นะคะ ไม่งั้นอาจเป็นที่เพ่งเล็งได้นะ

 

 

สาย Healthy มาทางนี้ Sportpark

เดินจากโซนหอพักในมหาวิทยาลัยไปหน่อย จะมีตึกที่ชื่อว่า Sportpark เป็นตึกศูนย์รวมกีฬามากมาย บริเวณกลางแจ้ง ก็จะมีสนามฟุตบอล และ ลู่วิ่งขนาดใหญ่ให้มาออกกำลังกัน ส่วนด้านในตึก จะประกอบด้วย ผาจำลอง, ห้องฟิตเนต, สระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก, คอร์ทแบดมินตัน, คอร์ทบาสเก็ตบอล และฟิตเนส ใครถนัดอันไหน เลือกได้เลยจ้า

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อันนี้เป็นกิจกรรมคร่าว ๆ ภายในมหาวิทยาลัยที่พี่มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังนะ ยังไม่รวมถึง กิจกรรมอื่น ๆ นอกตัวมหาวิทยาลัย มีอีกมากมายเลย ไว้โอกาสหน้ามาเล่าให้ฟังใหม่นะ หวังว่า Blog นี้จะเป็นไอเดียเพิ่มเติม สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังตัดสินใจหรือไปอยู่แล้วยังไม่รู้จะทำอะไรดี ลองเลือกกันดูนะคะจะได้ไม่เหงา แล้วเจอกันใหม่ค่ะ ; )

 

สนใจเรียนต่อ University of East Anglia หรือวางแผนเรียนต่ออังกฤษ ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยใน UK กว่า 100 มหาวิทยาลัย อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง