Hands On Education Consultants

รีวิว University of Sussex จากรุ่นพี่นักเรียนไทย บอกหมดแบบไม่มีกั๊ก

สวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ชื่อไทยเราชื่อว่า ฟ้า แต่เพื่อนที่นี่จะเรียกว่า สิตา (มาจากชื่อจริง ภูษิตา) เราเป็นคนเชียงใหม่ค่ะ  ตอนนี้กำลังเรียนปริญญาโท สาขา Gender and Media ที่ University of Sussex ค่ะ

เหตุผลที่เราตั้งใจเลือกเรียนที่นี่นอกจากเหตุผลที่ว่าการเรียนโทที่อังกฤษจะใช้เวลาน้อยกว่าที่อื่น คือเราชอบเมือง Brighton มาก อยากลองใช้ชีวิตอยู่ใกล้ ๆ ทะเล เพราะตอนอยู่ที่ไทยเราอยู่เหนือสุดของประเทศเลย นาน ๆ ทีจะได้ไปเที่ยวทะเล และที่นี่ก็ไม่ได้ดูวุ่นวายเท่ากับที่  London และก็ไม่ได้ดูเหงาจนเกินไป เป็นเมืองที่ไวป์ดีมาก แบบชิล ๆ ถึงลมจะแรงไปบ้างตามโอกาส ส่วนตัวจะชอบหาดที่ Brighton ค่ะ ถึงแม้ทะเลเค้าจะไม่ได้ใสแบบทะเลที่ไทย แต่ถ้าได้มานั่งดูพระอาทิตย์ตกตอนช่วงเย็นที่นี่ คือชื่นใจมากเพราะท้องฟ้าสวยมากจริง ๆ

นอกจากบรรยากาศจะดีแล้ว อาหารก็หลากหลายมากเช่นเดียวกัน มีให้ลองหลายประเทศเลย ส่วนตัวที่กินบ่อย ๆ จะเป็นหมอไฟหม่าล่าของจีน และร้านมาเก็ตที่ขายอาหารเอเชีย หรือ ร้านอาหารไทยก็เยอะค่ะ ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะคิดถึงอาหารไทย ร้านค้ากับห้างสำหรับคนที่ชอบช้อปปิ้งก็มีเยอะค่ะ ถึงจะไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ ๆ เหมือนกับที่ลอนดอนแต่ก็สามารถช้อปได้สนุกเหมือนกันค่ะ ส่วนตัวเราชอบไปเดินเล่นแถวย่าน North Laine เป็นย่านที่มีร้านขายของเยอะมากส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์เล็ก ๆ สไตล์ยูนีค ๆ ของคน local ที่นี่ และร้านขายของเสื้อผ้าวิทเทจก็เยอะเช่นเดียวกันค่ะ ในย่านนี้ร้านคาเฟ่ก็เยอะมาก บรรยากาศดีเกือบทุกร้านเลยค่ะ ตั้งแต่มาเรียนที่นี่ยังไปเที่ยวไม่ครบทุกร้านเลยเพราะมีเยอะมากจริง ๆ

ส่วนบรรยากาศในตัวแคมปัสของ Sussex ก็จะมีความชิวและก็ไม่ได้ดูวุ่นวายเลย อาคารเรียนต่าง ๆ ในมอก็จะมีทั้งอาคารเก่าและอาคารใหม่ค่ะ ส่วนเราเรียนอยู่ที่ ตึก Silverstone จะเป็นอาคารเรียนของสาขาที่เรียนเกี่ยวกับมีเดีย ทางเดินในตึกจะมีความแคบเล็กน้อย ส่วนบรรยากาศข้างในดูอินดี้ ๆ ดีค่ะ กับอีกตึกที่เรียนคือ ตึก Fulton จะเป็นตึกที่ค่อนข้างใหญ่ มีหลายห้องเลคเชอร์ ส่วนตัวชอบบรรยากาศตึก Jubilee ซึ่งจะเป็นตึกของนักศึกษาที่เรียนด้านบริหารธุรกิจค่ะ ข้างในตึกคือกว้างและทันสมัยมาก มีที่นั่งให้อ่านหนังสือ หรือนั่งทำงานเยอะด้วยค่ะ ตึกนี้จะเป็นตัวเลือกที่ดีของใครหลาย ๆ คนที่รู้สึกว่าบรรยากาศในห้องสมุดมันแน่นจนเกินไป อีกที่ที่เราชอบในแคมปัส คือ Falmer Bar ที่นี่จะมีทั้งอาหารและเครื่องดื่มขายค่ะ ละก็ยังมีที่สำหรับนั่งทำงาน หรือเอาไว้นั่งคุยกับเพื่อนข้างในด้วยค่ะ ส่วนตัวเราชอบไปซื้อชานมไข่มุกที่ Room 76 ซึ่งจะอยู่ด้านในสุดของทางบาร์ค่ะ

นอกจากนี้ที่พักที่เราอยู่ อยู่ในแคมปัส คือ East Slope ค่ะ จะเป็นที่พักที่ทางมหาลัยพึ่งรีโนเวทได้ไม่นานมานี้ ห้องพักจะเป็นแบบ en suite ซึ่งมีห้องน้ำในตัวไม่ต้องแชร์กับใคร จะมีแค่ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องอ่านหนังสือ ที่ต้องแชร์กับเมทค่ะ ที่พักของเราเค้าจะจะมีคนมาทำความสะอาดในบริเวณห้องครัวกับห้องนั่งเล่นให้ทุกอาทิตย์ค่ะ ที่ที่เราชอบไปใช้เวลาว่าง ๆ คือห้องอ่านหนังสือในที่หอพักค่ะ เพราะบางทีเราจะมีความขี้เกียจเดินไปทำงานที่ห้องสมุด ห้องอ่านหนังสือในที่พักของเราเราสะอาดมากเพราะไม่ค่อยมีคนเข้าไปใช้ เรากับเพื่อนคนไต้หวันเลยชอบเอาโปรเจคเตอร์ไปฉายหนังนั่งดูด้วยกันตอนกลางคืน

ก่อนที่เราจะเรียนที่นี่ เราค่อนข้างมีความกังวลเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ ถึงแม้เราจะเรียนจบด้านภาษามา เพราะว่าหลังจากโควิดเริ่มระบาดเราไม่ค่อยได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษเท่าที่เราเคยใช้ตอนสมัยเรียนเลยกังวลเรื่องการเขียน essay ต่าง ๆ แต่ที่ Sussex เค้าจะมีบริการสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เรียกว่า Skills Hub เป็นบริการสำหรับฝึกภาษาอังกฤษที่เราจำเป็นต้องใช้ในห้องเรียน อย่างการเขียน essay การพูดแสดงความคิดเห็นในคลาสสัมมนา หรือการพูดบรรยายพรีเซนเทชั่นหน้าห้อง ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยค่า เราแค่ต้องไป book appointment กับช่วงเวลาที่เค้าให้มาผ่านเว็บ Sussex direct ค่ะ ซึ่งappointment จะมีทั้งแบบกลุ่มและแบบตัวต่อตัวค่ะ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ตามใจชอบเลย เนื้อหาและชีทที่จะใช้เรียนเค้าก็จะมีให้ในเว็บเลยค่ะ สามารถไปหาโหลดได้เลย เราเคยเลือกใช้แบบที่เป็นกลุ่มค่ะ ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่สอนการเขียน essay เมื่อถึงตอนที่จะเรียนเค้าจะส่งเมลพร้อมกับลิ้ง zoom มาค่ะ เนื้อหาที่เรียนก็เป็นเนื้อหาที่เข้าใจง่าย มีกิจกรรมกลุ่มย่อย ๆ ให้ฝึกทำระหว่างเรียนด้วยค่ะ ซึ่งนอกจากจะได้ฝึกเขียน essay แล้วก็จะได้ฝึกพูดกับเพื่อนนักศึกษาต่างชาติคนอื่นด้วย ตอนนี้พึ่งเรียนจบเทอมแรกไป ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะมาล่าให้ฟังใหม่นะคะ สวัสดีค่า

สนใจเรียนต่อ University of Sussex ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง