Hands On Education Consultants

Scottish Highlands แดนในฝัน

สวัสดีค่า หลังห่างหายไปนาน แก้มกลับมาพร้อมกับบล็อกพาเที่ยว Scottish Highlands นะค้า

แน่นอนค่ะว่า Highlands มักจะติดอันดับต้นๆ ใน Bucket List สถานที่ท่องเที่ยวในอังกฤษของใครหลายๆ คน และแก้มก็พลาดไม่ได้ที่จะไปสัมผัสความงามของดินแดนอันเลื่องชื่อนี้ค่ะ

ขอปูพื้นกันก่อนนะคะ Highlands คือ ส่วนหนึ่งของ Scotland ดินแดนส่วนนี้จะอยู่เหนือสุดของเกาะอังกฤษค่ะ

แก้มไปทริปนี้ช่วงวันที่ 2-5 Jan 2016 หลังปีใหม่พอดี เป็น low season ของการท่องเที่ยว อากาศหนาว คนส่วนใหญ่ไม่ไปกัน เที่ยวช่วงนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ ข้อดี คือ ค่าที่พักและเดินทางจะถูกลงทันตาเห็น คนไม่แออัดตามสถานที่ท่องเที่ยว แถมได้สัมผัสวิวและอากาศหนาวที่ไม่ได้เจอบ่อยๆ อีกด้วย ส่วนข้อเสีย คือ บางสถานที่อาจจะปิดเร็วขึ้นหรือปิดทำการในช่วงนี้ไปเลยก็ได้นะคะ ต้องเช็คเวลาให้บริการกันให้ดี อีกอย่าง คือ ความมีสีสันของดอกไม้ใบหญ้าและท้องฟ้า จะเปลี่ยนกลายเป็นสีเทาๆ ขาวๆ ดำๆ นิดนึงนะคะ ฮ่าๆ

เราเริ่มด้วยการนั่งเครื่องบินจากสนามบิน Stansted London ไปลงที่ Edinburgh Airport การไปเที่ยว Highland มีอยู่สองวิธีที่เขานิยมกัน คือ ไม่ไปกับบริษัททัวร์ก็เช่ารถขับไปกันเองค่ะ ทัวร์ไป Highland มีหลายแบบให้เลือกมาก ส่วนใหญ่จะมีจุดเริ่มต้นที่ Edinburgh หรือ Glasgow และจะเลือกไปกันประมาณ 1-3 วัน ส่วนแก้มและเพื่อนๆ ตัดสินใจเช่ารถขับไปกันค่ะ เพราะไปกันหลายคนหารค่าเดินทางได้ถูก และที่สำคัญ ดินแดนแห่งนี้คือความสวยงามของธรรมชาติ เราสามารถแวะจอดถ่ายรูปที่ไหน เมื่อไรก็ได้ ตามเราต้องการ ถ้านั่งรถทัวร์ เขาจะไม่จอดพร่ำเพรื่อให้เรา จะเสียเวลาไปบนรถเยอะ เพราะแต่ละจุดจอดก็ไกลกันมากๆ ด้วยค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมีคนที่มีใบขับขี่ international มาด้วยนะคะ และก็ไม่เสียใจเลยค่ะที่เลือกขับรถไปกัน เพราะเราได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติได้พีคสุดๆ ไปเลยค่ะ

ทริปแก้มไปตามนี้เลยค่ะ Glen Coe – Fort William – Isle of Skye – Loch Ness – Inverness อยากบอกว่า Highlands นี่ยังกะมาทริปตามรอยหนังดังๆ เลยค่ะ เป็นฉากในหนังหลายเรื่องเลย พร้อมดูรูปกันยังคะ

Glen Coe – Fort William

มุมเล็กๆ มุมนึงของ Loch Lomond

คำว่า Loch ภาษา Scottish แปลว่า ทะเลสาบค่ะ Loch Lomond คือทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเกาะอังกฤษ หากวัดกันที่บริเวณพื้นผิวน้ำ และใหญ่เป็นที่สองรองจาก Loch Ness ในเรื่องของปริมาณน้ำทั้งหมด

Glen Coe สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน Highland ที่คุณห้ามพลาด ทึ่งกับสิ่งที่ธรรมชาติสร้างมาได้อย่างสวยงามมากมายจริงๆ คำว่า Glen ใน British English แปลว่า narrow valley ค่ะ

และหนึ่งในภารกิจการมา Glen Coe ก็คือ การมาตามหาเส้นทาง Skyfall ของ James Bond ค่ะ

ถนนเส้นนี้คือหนึ่งในฉากของหนังฟอร์มยักษ์ James Bond 007 Skyfall สวยงามตามท้องเรื่องค่ะ

หลังจากไล่ล่าตามหาอยู่นาน ในที่สุดก็เจอเจ้ารางรถไฟ Jacobbite Train ที่ใช้ในฉากที่ Hogwarts Express กำลังวิ่งพานักเรียนไป Hogwarts ในเรื่อง Harry Potter

 

Isle of Skye

คำว่า Storr แปลว่า ภูเขาหิน ส่วนยอดหินนี้เขาเรียกว่า The Old Man of Storr เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยมาก แถมยังเป็นฉากในหนังเรื่อง Prometheus อีกด้วย กว่าจะปีนขึ้นไปได้รูปสวยๆ ขอบอกว่า เหนื่อยแฮ่กๆ ไปตามๆ กัน

ขับรถเที่ยวรอบเกาะ Isle of Skye ค้นพบว่ามีวัวและแกะ Highland เยอะมากและน่ารักมากเช่นกัน วัว Highland จะมีขนหนา จริงๆ จะมีผมหน้าม้าปิดหน้าด้วย แต่เราไม่เจอแฮะ

อันนี้เดินทางไกลเข้าไปตามหา Fairy Pools กันค่ะ เป็นน้ำตกสวยมากๆ ถ้าไปหน้าร้อนคงจะสวยกว่านี้อีก

ปราสาท Eilean Donan Castle อีกหนึ่ง location ในหนัง James Bond 007 ค่ะ

 

Loch Ness

Loch Ness คือทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเรื่องของความจุและลึกที่สุดเป็นอันดับสองในสก็อตแลนด์ ทะเลสาบนี้โด่งดังในเรื่องลี้ลับ ว่ากันว่าในนี้มีสัตว์ในตำนานอาศัยอยู่ ภารกิจในการไป Loch Ness ก็คือการไปตามหาเจ้า Loch Ness Monster ที่ชื่อว่า Nessie ตัวคล้ายๆ ไดโนเสาร์ ใครไปแล้วเจอ ช่วยบอกด้วยนะ อิอิ

ปิดท้ายกันด้วยที่ Inverness เมืองเล็กๆ น่ารักและแสนสงบ มีแม่น้ำ Ness ไหลผ่าน เดินเล่นตอนกลางคืน โรแมนติกไปอีกกกก

 

เป็นไงคะ อยากไป Highlands กันมากขึ้นไหม แนะนำให้ไปนะคะ รับรองไม่ผิดหวังค่ะ

สนใจเรียนต่อ Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก