Hands On Education Consultants

รีวิวบริการและกิจกรรมของ The University of Sheffield โดยพี่ข้าวปุ้น

สวัสดีค่ะ บทความก่อนเล่าเรื่องการใช้ชีวิตที่อังกฤษอย่างไรให้ประหยัดเงินในกระเป๋าไปแล้วนะคะ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงเรื่องกิจกรรมและบริการของมหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งทั้งบริการและกิจกรรมมีเยอะมาก ๆ และเหมาะกับคนหลาย ๆ กลุ่มค่ะ โดยเราจะขอเล่าเฉพาะสิ่งที่น่าจะได้ใช้บริการเป็นประจำนะคะ

เริ่มกันที่บริการใน Student Union ค่ะ

Student Union ของที่นี่ ได้รับการโหวตจากนักเรียนให้เป็น Student Union อันดับหนึ่งในสหราชอาณาจักรมาหลายปีค่ะ ภายในตึก 6 ชั้นจะพบบริการหลากหลาย ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ 3 แห่ง โรงหนัง ห้องคาราโอเกะ บาร์ ธนาคาร Santander สำนักงานหาที่พักสำหรับนักเรียน ศูนย์ให้คำปรึกษา แผนกการเงิน แผนกเอกสาร (เอกสารสำหรับเปิดบัญชีธนาคารที่อังกฤษ เอกสารรับรองสถานะนักเรียน เอกสารสำหรับวีซ่า บัตรนักเรียน และอื่น ๆ) สำนักงานกิจกรรมอาสา พื้นที่ส่วนกลางสำหรับนักเรียน และพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ (คอนเสิร์ตก็จัดที่นี่นะ) สามารถใช้เป็นที่ทำงาน พักผ่อน นัดพบและสอบถามได้ทุกเรื่องที่ Welcome desk ค่ะ เรียกได้ว่า ถ้านึกอะไรไม่ออกให้ไป Student Union ค่ะ

ต่อกันที่ห้องสมุดค่ะ

ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยมีด้วยกัน 3 ที่ ซึ่งหากต้องการยืมหนังสือจะสามารถดูและจองหนังสือได้ล่วงหน้าจากระบบออนไลน์แล้วไปรับที่ห้องสมุด การคืนหนังสือจะคืนที่ห้องสมุดใดก็ได้ระหว่าง 3 ห้องสมุด ได้แก่ Western Bank Library, Information Common, The Diamond โดยการเข้าใช้บริการจะต้องใช้บัตรนักเรียน (Ucard) สำหรับ Information Common และ The Diamond จะเปิดตลอด 24 ชั่วโมงตลอดทั้งปี สามารถใช้บริการ Wifi ได้ฟรีผ่าน student account และpassword  โดยจะนำคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาใช้ หรือจะใช้คอมพิวเตอร์ภายในห้องสมุดก็ได้ มีบริการถ่ายและสแกนเอกสาร อีกทั้งยังมีคาเฟ่ในห้องสมุดด้วย (ภายใน Information Common มีบริการ IT support หากมีปัญหาเกี่ยวกับระบบ MUSE ให้มาสอบถามที่นี่ได้ค่ะ)

บริการสุดท้ายที่จะขอกล่าวถึงคือ ศูนย์สุขภาพค่ะ

โดยศูนย์สุขภาพจะเป็นที่ที่เราไปพบแพทย์ทั่วไป (GP) เพื่อคัดกรองและตรวจโรคทั่วไป รวมถึงปรึกษาปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ค่ะ สำหรับการพบแพทย์จะต้องนัดหมายล่วงหน้า โดยจะนัดผ่านทางโทรศัพท์หรือผ่านระบบออนไลน์ก็ได้ ที่อังกฤษค่อนข้างให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพจิต ไม่ได้ละเลยปัญหานี้ หรือมองว่าผู้ป่วยเป็นบุคคลไม่ปกติเหมือนที่ไทยค่ะ

ต่อมาเราจะเล่าถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยนะคะ สำหรับตัวเราเอง พอพูดถึงกิจกรรม ความคิดแรกจะเป็นกีฬาและชมรมกีฬาค่ะ

สำหรับที่นี่ กีฬาจะหลากหลายมาก ทั้งกีฬาทั่ว ๆ ไปอย่างฟุตบอล วอลเลย์บอล ปิงปอง แบดมินตัน ว่ายน้ำ ยังมีกีฬาแบบ extreme เช่น ปีนหน้าผา พายเรือ รวมถึงกีฬาที่เป็นศิลปะป้องกันตัว เช่น เทควันโด้ ไอคิโด้ ยูโด มวยไทย และพิเศษมากคือมีกีฬาที่เรียกว่า ควิชดิช (Quiddtch) ค่ะ (ส่วนตัวยังไม่เคยลองค่ะ แต่สำหรับแฟน ๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ไม่ควรพลาดนะ) ศูนย์กีฬามีขนาดใหญ่ให้บริการทั้งนักเรียน บุคลากร และบุคคลภายนอก ซึ่งเราสามารถสมัครสมาชิกรายเดือนหรือรายปีกับศูนย์กีฬาหรือจะจ่ายค่าบริการเป็นครั้ง ๆ ที่ใช้บริการก็ได้ (ศูนย์กีฬาที่นี่ต้องเสียค่าบริการนะจ๊ะ ไม่เหมือนที่ไทย แต่จะมีอุปกรณ์ให้ยืมใช้ ไม่ต้องเอาอุปกรณ์ไปเองก็ได้ค่ะ) นอกจากนี้เรายังสามารถสมัครสมาชิกกับชมรมกีฬาต่าง ๆ ได้ โดยแต่ละชมรมจะมีค่าบริการแตกต่างกันไปค่ะ

นอกจากกิจกรรมกีฬาแล้ว ยังมีกิจกรรมที่จัดโดย Global Campus

เพื่อเป็นการรวมนักเรียนจากสหราชอาณาจักรกับนักศึกษาต่างชาติเข้าด้วยกัน กิจกรรมหลัก ๆ จะเป็นการพูดคุยกันระหว่างนักเรียนจากทั่วโลกผ่านหัวข้อต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมของอังกฤษและวัฒนธรรมอื่น ๆ และกิจกรรมเดินทัวร์มหาวิทยาลัยและเมือง Sheffield เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ค่ะ ขอบอกว่า มหาวิทยาลัยมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจมาก ๆ และตัวเมืองเองก็ไม่ได้มีดีแค่เรื่องโลหะนะคะ อยากรู้ต้องลองไปร่วมเดินร่วมฟังนักประวัติศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยกันค่ะ (ประวัติศาสตร์ก็สนุกได้นะ นึกถึงออเจ้าสิ :P)

ขอส่งท้ายกิจกรรมของมหาวิทยาลัยด้วยกิจกรรมที่เรียกว่า Give It A Go (GIAG) ค่ะ

GIAG เป็นกิจกรรมที่จัดโดย Student Union เราสามารถเลือกดูกิจกรรมที่สนใจ ซื้อตั๋ว และชำระเงินออนไลน์ได้จากเว็บไซต์ของ Student Union แล้วคลิก Give It A Go (GIAG) หรือจะซื้อตั๋วที่ Box office ที่ชั้น 3 ของ Student Union ก็ได้ ซึ่งกิจกรรมของ GIAG จะแบ่งออกเป็นหลากหลายประเภท ทั้งประเภทความคิดสร้างสรรค์และงานฝีมือ (เช่น การทำหนังสือทำมือ การปักครอสติช) ภาษา (ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน อิตาเลียน กรีก อารบิก) ดนตรีและการเต้นรำ (เช่น บัลเล่ต์ ซุมบ้า คอรัส วงดนตรี) ทักษะ (เช่น การทำอาหาร การทำขนม การชงกาแฟ) เกมและอื่น ๆ (เช่น การ์ดเกม ทัวร์ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอาชญากรรมในเมือง: ตอนเห็นครั้งแรกงงมาก มีกิจกรรมแบบนี้ด้วยเหรอ?) และกิจกรรมที่เราชอบที่สุด คือ พาเที่ยว ค่ะ โดยจะมีทั้งแบบ one day trip ไปที่เมืองใกล้ ๆ เช่น York, Whitby, Newcastle, Oxford, Cambridge ซึ่งที่พิเศษมากคือพาไปสตูดิโอที่ถ่ายทำ Harry Potter ใน London ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามเทศกาลค่ะ เช่น เดือนธันวาคมจะเป็นธีมคริสต์มาส เป็นต้น และแบบค้างคืน เช่น Edinburg โดยค่าใช้จ่ายในแต่ละกิจกรรมของ GIAG ก็จะแตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่ 2-100 ปอนด์ค่ะ หากเป็นนักเรียนที่อยู่หอพักของมหาวิทยาลัยก็จะได้รับส่วนลดพิเศษอีกด้วย

 

จบไปแล้วสำหรับบริการและกิจกรรมต่าง ๆ ของ The University of Sheffield โดยส่วนตัวคิดว่าบริการที่มีค่อนข้างครอบคลุมทุกอย่างสำหรับนักเรียนค่ะ และกิจกรรมก็หลากหลายมาก ๆ ที่เล่ามาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ ซึ่งการทำกิจกรรมจะเปิดโอกาสให้เราได้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือทำได้ดี และเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ และได้รู้จักคนใหม่ ๆ ซึ่งบางคนอาจจะกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเราก็ได้นะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ 🙂

 

สนใจเรียนต่อ The University of Sheffield ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง