Hands On Education Consultants

ตามรอยกวีโลก Shakespeare ที่ Stratford-upon-Avon

ตามรอยกวีโลก Shakespeare ที่ Stratford-upon-Avon

สวัสดีค่า ช่วงนี้เป็นช่วง Summer ของอังกฤษค่ะ แต่สำหรับคนไทยอย่างปุ้ยขอเรียกว่าหน้าหนาวค่ะ อุณหภูมิอยู่ที่ 20-22 ค่ะ เหมือนหน้าหนาวเมืองไทยเลยใช่ไหมคะ แต่เป็นฤดูที่เหมาะกับการเที่ยวมากค่ะ ว่าแล้ววันนี้จะพาไป Stratford-upon-Avon ค่ะ เป็นเมืองบ้านเกิดของกวีชื่อดังที่ไม่มีใครไม่รู้จักค่ะ นั่นคือ Shakespeare

เดินทางโดยนั่งรถไฟจาก Birmingham มาประมาณ 30-40 นาทีค่ะ ค่าเข้าชมที่นี่ถ้าเป็นเด็กนักเรียนจะลดราคาค่ะ แล้วก็จะมีให้เลือกแบบจะเข้าแค่ 3 หลัง (Shakespeare’s birthplace, Hall’s Croft และ Harvard House) หรือจะซื้อแบบเข้าครบ 5 หลัง (อีกสองหลังคือ Mary Arden’s Farm กับ Anne Hathaway’s Cottage) แล้วสามารถมาวันหลังอีกได้ กรณีที่เราไม่สามารถไปเยือนทั้ง 5 ที่ได้ 1 วันค่ะ บัตรมีอายุ 1 ปีค่ะ

หลังที่ 1 คือ Shakespeare’s Birthplace ค่ะ ด้านในก็จะมีการจำลองการใช้ชีวิตสมัยก่อนค่ะ อันนี้เป็นห้องที่ เชกสเปียร์ เกิดค่ะ ว้าวว 

อันนี้เป็นหน้าบ้านค่ะ จะมีการแสดงเล็กๆ ด้วยค่ะ ดูดี น่ารัก ได้บรรยากาศ อ้อ แต่ละบ้านจะมีใบแนะนำ พูดถึงประวัติเป็นภาษาต่างๆ ด้วยนะคะ มีภาษาไทยด้วยค่ะ

หลังที่ 2 คือ Hall’s Croft เป็นบ้านของลูกสาว เชกสเปียร์ กับสามีค่ะ สวยงามตามท้องเรื่อง แต่สังเกตจากเมฆด้านหลัง ฝนกำลังจะมาแล้วค่ะ

อ้อ แล้วไม่ต้องกลัวหลงค่ะ เพราะเค้าจะมีแผนที่ให้ เดินตามทางไปได้เลยยยยย ระหว่างทางก็อิ่มเอมกับบรรยากาศหมู่บ้านค่ะ คือปุ้ยเป็นคนชอบอะไรที่ดูเก่าๆ ค่ะ มันแตกต่างกับ Birmingham ฮ่าๆ

แล้วก็เดินมาถึง หลังที่ 3 คือ Harvard House สวยงามอีกเช่นเคย  

หลังที่ 4 หลังนี้เดินไกลหน่อยค่ะ จริงๆ ไม่หน่อยเลย ไกลมากค่ะ แถมฝนตกอีก แต่สวยงามคุ้มค่าเดินค่ะ

หลังต่อไป คือ Anne Hathaway’s Cottage 

บ้านหลังนี้มีสวนใหญ่สวยงามมากค่ะ ฝั่งตรงข้ามมี Cafe เล็กๆ น่านั่งมากค่ะ เอาไว้สำหรับนั่งพักเหนื่อยก่อนแล้วค่อยเดินกลับ ระหว่างทางก็จะเดินผ่านทุ่งกว้างจนรู้สึกว่า นี่หลงหรือเปล่า แต่ยืนงงๆ อยู่สักพัก ก็มีคนเดินผ่านมาค่ะ แล้วสังเกตได้ว่าเราหลงแน่นอน ฮ่าๆ ก็เข้ามาช่วยบอกทางค่ะ คนอังกฤษใจดีค่ะ

เนื่องจากเวลาค่ะ บ้านแต่ละหลังปิดประมาณ 5 โมงเย็นค่ะ เลยไม่สามารถไปหลังสุดท้าย คือ Mary Arden’s Farm ได้ทัน แต่คิดว่าถ้ามีเวลาว่างจะมาซ้ำให้ครบแน่ๆ ค่ะ หวังว่าจะเป็นการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้ทุกคนได้นะคะ สถานที่สวยๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่เมืองใหญ่ในที่ที่ผู้คนจอแจค่ะ หวังว่าจะติดตามกันต่อนะคะ ว่ารอบหน้าปุ้ยจะพาไปไหน วันนี้ไปก่อนแล้วค่า