Shopping ที่ไหนดี กับ ลิสต์ของใช้ในชีวิตประจำวันแบบฉบับนักเรียนอังกฤษ

  • Share this:

เป็นอันเข้าใจกันครับว่า การมาอยู่ต่างบ้านต่างเมืองนั้นต้องมีการปรับตัวกันมากมาย ไหนจะวัฒนธรรม กฎระเบียบ หรือการอยู่อาศัยที่เราต้องรับผิดชอบตัวเอง เรียกได้ว่าต้องใช้ความพยายามพื่อเอาตัวรอดกันมากพอดูเลยล่ะครับ

ทว่าในหมู่ความหายนะทั้งหมดที่ผมประสบพบเจอมา สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ากินเวลามากที่สุดเลยคือการที่ต้อง “สำรวจเมือง” นั่นเองครับ เหตุผลก็ธรรมดาสามัญแค่เพราะว่าผมมีของ “ต้องซื้อ” เข้าที่พัก(ต่อจากนี้จะขอเรียกว่า “บ้าน” นะครับ เพราะมันอบอุ่นดี) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชีวิตของตนเองนั่นเอง เคราะห์ดีที่มีรุ่นพี่ใจดีหลายท่านให้คำตอบผมเรื่องสถานที่ที่สามารถหาซื้อของได้ ทำให้ผมไม่ได้หลงทางไปไกลจนกู่ไม่กลับมากนัก แต่ว่าการรู้ข้อมูลแค่ชื่อโดยที่ไม่รู้สภาพแวดล้อมจริงเท่าไหร่นั้นก็ถือว่าชวนมึนพอตัวเลย

เอาหล่ะ เกริ่นมามากแล้ว ใช่แล้วครับ สำหรับบทความนี้ ผมจะมานำเสนอสถานที่สำหรับซื้อของใน Leeds นั่นเอง แล้วก็อาจจะพ่วงๆด้วยเคล็ดบางอย่างที่ผมประสบพบเจอมาระหว่างที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้นะครับ

เริ่มจากที่ไหนดีน้า

  1. Morrison Centre

ขอเริ่มด้วยสถานที่หลักที่ผมมักจะเดินทางไปซื้อของประจำก่อนแล้วกันครับ Morrison เนี่ยเป็นห้างสรรพสินค้าที่ค่อนข้างจะมีสินค้าหลากหลายประเภทมากๆ หาได้ง่ายเพราะอยู่ในอาคารที่เด่นและไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมากนัก ตามแผนที่ด้านล่างนี่เลยครับ

แผนที่แสดงตำแหน่ง Morrison Centre

 

รายละเอียด

  • ตั้งแต่ของสดพวกเนื้อ หมู ไก่ เป็ด หรือแม้แต่แกะ ไปยังอาหารทะเล ปลาทูน่า ปลาแซลม่อน ปลาซาบะ ต่อด้วยพืชพักผลไม้ อาหารรมควันเช่นไส้กรอก แฮม อาหารแช่เย็น สปาเก็ตตี้ พิซซ่า วุ่นวายไปหมด
  • นอกจากนั้นก็จะมีข้าวสารอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ถั่วกระป๋อง(ถ้าใครชอบน่ะนะ ผมผ่านแล้วหนึ่ง) ขนมกรุบกรอบ บิสกิต ชา กาแฟ ขนมปัง ไข่ แล้วก็เครื่องปรุงมากมายให้เลือกสรร รวมไปถึงเครื่องปรุงไทยที่มีอยู่อย่างประปรายเช่นกัน
  • ยังไม่จบเพียงเท่านั้น นอกจากอาหารแล้ว Morrison ยังมีของใช้อีกเพียบ แหม่ คิดแล้วก็ขี้เกียจพิมพ์ ก็เช่น น้ำยาทำความสะอาด ล้างจาน ล้างห้องน้ำ กระดาษชำระ น้ำยาอาบน้ำ แชมพู ผ้าเช็ตสิ่งต่างๆ ลามไปยังเครื่องครัวแทบทุกชนิด ชุดเครื่องนอนและอุปกรณ์สำหรับห้องอาบน้ำ ตะกร้าผ้า ถังขยะ
  • ตบท้ายด้วยเครื่องดื่มหลากหลายประเภทที่คงจะต้องไปเดินกันเอาเองเพราะผมก็ไม่มีความรู้ทางด้านนี้

ทั้งหมดที่กล่าวไปก็อาจจะมีตกหล่นอยู่อีกเพราะของที่เขาขายนั้นหลากหลายแล้วก็เยอะมากจริงๆ ไปเดินมาจะสามสิบรอบแล้วยังจำไม่ได้เลย เอาเป็นว่าเป็นสถานที่พื้นฐานที่ถ้านึกอะไรไม่ออกก็ลองเดินเสี่ยงโชคดุ่มๆเข้าไปก่อนก็มีโอกาสเจอของที่ต้องการมากที่สุดแล้วครับ

แต่ขอทิ้งท้ายไปนิดนึงคือ ของที่เฉพาะทางมากๆจะไม่มีที่นี่นะครับ จะมีร้านเฉพาะทางแยกออกต่างหากไปอีกซึ่งผมจะกล่าวถึงในลำดับต่อไป

 

  1. Wilko

ร้าน Wilko เป็นร้านที่กึ่งๆเฉพาะทางไปทางสายช่างนิดหน่อยและเกี่ยวข้องกับบ้านและที่อยู่อาศัยครับ เรื่องหาของราคาไม่แพงและเกี่ยวข้องกับการซ่อมๆสร้างๆนี่ต้องยกให้เป็นที่นี่เลย สินค้าอาจจะไม่ได้หรูหราแต่ว่าใช้งานได้จริงและค่อนข้างคุ้มค่าเลยครับ ตัวร้านไม่ได้หายากมาก ป้ายสีแดงค่อนข้างทำให้จำง่าย ส่วนสาขาที่ผมไปบ่อยๆอยู่ข้างๆอาคาร Morrison เลยครับ แผนที่ตามนี้

แผนที่แสดงตำแหน่ง ร้าน Wilko

รายละเอียด

  • ของที่ขายก็จะมีทั้งสินค้าเกี่ยวกับความสะอาดทั่วไปอย่างสบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน ยาพื้นฐานง่ายๆที่ไม่ต้องผ่านแพทย์ ซึ่งพวกนี้มีในร้านค้าอื่นๆบ้างอยู่แล้ว ไม่ใช่จุดเด่นอะไรครับ
  • สิ่งที่ทำให้เด่นคือที่นี่จะมีขายอุปกรณ์การช่างหลายชนิดพอตัว ตั้งแต่ ค้อน ประแจ ไขขวง สว่าน เลื่อย ตะไบ แปรงขัด แปรงทาสี ลูกกลิ้ง ตะปู น็อต และอื่นๆที่ผมอาจจะจำไม่หมด
  • แน่นอนว่าถ้ามีอุปกรณ์ช่างแล้วก็ต้องมีงานให้มันทำ ที่นี่ก็จะมีขายพวกหลอดไฟแบบประกอบ อุปกรณ์เสริมความสะดวกสบายของบ้านที่ต้องติดตั้งเอง รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าบางจำพวกที่ชาวบริเตนมักจะชอบใช้กันอย่างเครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องกรองน้ำประปาเป็นต้น
  • นอกจากนั้นก็ยังมีของใช้ที่ราคาไม่แพงมากอย่างโคมไฟราคาถูก จาน ช้อนส้อม แก้วน้ำ แล้วก็พวกสินค้าสำหรับห้องนอนห้องอาบน้ำประปรายที่ทางร้านเสนอราคาให้

กล่าวโดยสรุปอีกทีคือเป็นร้านที่เด่นสำหรับหาอุปกรณ์ทำงาน ซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านด้วยตัวเองนั่นแหล่ะครับ ถ้าต้องการจะซ่อมอะไรหรือติดตั้งอะไรแต่ขาดเครื่องมือล่ะก็ Wilko คือคำตอบที่ดีเลย

แต่ว่าขอทิ้งท้ายไว้นิดหน่อย Wilko มักจะมีปัญหาอย่างหนึ่งคือของไม่ได้มีเยอะมาก ของเฉพาะทางบางอย่างอาจจะต้องหาสั่งออนไลน์ผ่านเว็บต่างๆเอา แต่ก็ลองไปเดินๆดูก่อนครับเผื่อจะมีขาย

 

  1. Argos

ร้านต่อไป Argos เป็นร้านขายของที่มีสินค้าหลากหลายมากๆและครอบความต้องการในเรื่องของของใช้พื้นฐานรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ทว่าการซื้อของที่ Argos จะมีความแปลกประหลาดนิดหน่อยคือไม่สามารถเดินไปคว้าของออกมาจากชั้นแล้วเอาไปจ่ายเงินด้วยตัวเองได้ ใช่แล้วครับ ที่นี่เขาให้เราสั่งออนไลน์เท่านั้น

การซื้อของที่ Argos เขาจะเรียกว่า Click and Collect ครับ คือเราต้องเข้าไปในเว็บไซต์ของเขา https://www.argos.co.uk/ สั่งซื้อสินค้าที่ต้องการ จ่ายเงินออนไลน์ จากนั้นก็ดูว่าสินค้าตัวนั้นจะพร้อมให้เราไปรับเมื่อไหร่แล้วค่อยไปเอาที่สาขาครับ หรือว่าจะให้ส่ง delivery มาที่บ้านก็ได้เช่นกัน

อันที่จริงแล้วที่ตัวสาขาอาคารของ Argos เองก็จะมีเครื่องให้เราสั่งสินค้าเหมือนกัน แต่ว่าจะสั่งได้ไม่ครบทุกอย่างเหมือนกับในเว็บไซต์ เพราะฉะนั้นผมแนะนำว่าสั่งในเว็บเอาดีกว่าครับ

ตัวร้านของ Argos จะอยู่ใกล้กับ Leeds city centre ขึ้นมาทางเหนือ ใกล้กับร้าน Homesense และ TK Maxx ซึ่งเป็นร้านที่ผมอาจจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป ดูแผนที่ได้ตามนี้ครับ

แผนที่ร้าน Argos

 

ระบบ click and collect ที่เครื่องในร้าน

 

รายละเอียด

  • มีของขายเยอะมากครับ มีทุกอย่างเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ Wilko มี แถมยังมีให้เลือกหลากหลายกว่ามาก รวมถึงพัดลม ไส้กรองน้ำ กาน้ำร้อน หม้อหุงข้าว เครื่องซักผ้า ฮีสเตอร์ ครอบคลุมไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ
  • ของเล่นก็มีนะครับ ของใช้สำหรับเด็ก หรือพวกโมเดลของตกแต่งบ้านประจำเทศกาลหรือฤดูกาลก็หาได้ การ์ดอวยพรยังมีเลยครับ
  • อุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ก็ไม่ขาดตกบกพร่อง โน้ตบุ๊ค เมาส์ปากกา แผ่นรองเมาส์ คีย์บอร์ด ถ้าอยากจะสั่งซื้อเขาก็มีให้รับด้วย เอาสิ
  • เสื้อผ้าก็พอหาได้ครับ อาจจะไม่ใช่จุดเด่นเท่าไหร่แต่ก็มีนะ

ขอบกพร่องอย่างเดียวของ Argos ก็คือไม่มีอาหารขายเท่านั้นแหล่ะครับ ไม่เช่นนั้นก็คงจะกลายเป็นร้านกระเป๋าสีมิติไปเลยเถอะ(ว่าไปนั่น)

ก็สำหรับบทความนี้จะขอแนะนำไว้เพียงเท่านี้ก่อน ในคราวหน้าผมจะยกที่ไหนขึ้นมาพูดคุยนั้นคงต้องรอติดตามกันแล้วแหล่ะครับ ก็หวังว่าจะพอทำให้ทุกคนเห็นภาพว่าควรจะซื้อของอะไรยังไงที่ไหนหากมีโอกาสมาที่เมือง Leeds นะครับ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน โชคดีและสวัสดีครับ

 

Shopping ที่ไหนดี กับ ลิสต์ของใช้ในชีวิตประจำวันแบบฉบับนักเรียนอังกฤษ (ภาคต่อ) คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: