Hands On Education Consultants

ประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรมกับ Sporticipate ของ University of Manchester

สวัสดีค่ะ ชื่อบีนะคะ เป็นนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ วันนี้บีจะมาแบ่งปันประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรมกีฬากับทาง Sporticipate ของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ อาทิเช่น การเล่นสกี สโนว์บอร์ด และ ขี่ม้า เป็นต้น

 

นอกเหนือจากการเรียนที่ค่อนข้างเข้มข้น บีพยายามหาและเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาใหม่ๆกับทางมหาวิทยาลัย อย่างน้อยหนึ่งครั้ง ในทุกๆ สัปดาห์ ครั้งแรกที่บีรู้จัก Sporticipate ก็คือตอนที่บีสมัครสมาชิกที่ Sugden Sport Center  Sporticipate เป็นโปรแกรมการออกกำลังกายและกีฬาเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย บีบังเอิญเห็นประกาศของแต่ละชมรมกีฬาของมหาวิทยาลัยว่าเราสามารถเข้าร่วมเล่นกิจกรรมกีฬาได้ฟรี และมีกิจกรรมบางประเภทที่เราต้องจ่ายเงินเบาๆ ตลอดทั้งเทอม เพียงแค่ลงทะเบียนทาง Facebook

พี่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งแรกกับชมรมวอลเลย์บอล เพราะพี่ชอบเล่นวอลเลย์บอลอยู่แล้วเป็นเดิมทุน หลังจากนั้นบีก็ติตดามข่าวสารของชมรมผ่านทาง Facebook มาโดยตลอด จนมาเจอกับกิจกรรมกีฬาอย่าง การเล่นสกีบอร์ด และสโนว์บอร์ด บีก็ไม่รอช้ารีบลงทะเบียนทันที เพราะบีมีความตั้งใจอยากลองเล่นสกีและสโนว์บอร์ดมานานแล้ว และที่นั่งก็มีจำกัด บีจ่ายค่าเสียหาย ราว 10-15 ปอนด์ ถ้าจำไม่ผิดนะ เพราะทางมหาลัยเอาเงินที่ได้มาจัดเตรียมรถบัสเอาไว้รับส่งนักเรียนไปยัง Chill Factore และเอาไปจัดสรรค่าเข้า/ค่าเช่าอุปกรณ์จาก Chill Factore บีและเพื่อนๆ คนอื่นๆ จากหลายๆ ชาติ อาทิเช่น ไต้หวันและรัสเซีย เป็นต้น พวกเราออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยประมาณ  10 โมงเช้า ใช้เวลาเดินทางไปถึง Chill Factore ราวๆ 45 นาที เมื่อไปถึงบีและเพื่อนๆ ก็พุ่งตัวไปยังห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ใส่รองเท้าที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ ใครที่กลัวเปียกหรือคิดว่าร่างกายยังไม่อบอุ่นเพียงพอ สามารถเช่าชุดเพิ่มเติมได้ ไม่ว่าจะเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ กางเกง หลังจากนั้นบีและเพื่อนๆ ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มของบีเลือกที่จะเล่นสโนว์บอร์ดก่อน แล้วตามด้วยสกี บีและเพื่อนๆ ใช้เวลาล้มลุกคลุกคลานอยู่ภายใน Chill Factore ราวๆ เกือบ 2 ชั่วโมง แต่พอเล่นเป็น มันเป็นอะไรที่สนุกมากๆๆๆๆ และคุ้มค่าเสียหายจริงๆ

  

ถัดมาที่อีก 1 กิจกรรมกีฬาอย่างการขี่ม้า บีอยากลองขี่ม้ามานานแล้ว เพราะตอนอยู่ที่ไทย แม่ของบีไม่อนุญาตให้พี่ทำกิจกรรมแนว Adventure เท่าไหร่ พอย้ายมาเรียนต่อ ป.โท บีเลยได้โอกาส ทำอะไรใหม่ๆ แบบที่บีไม่เคยทำมาก่อน ถึงแม้ว่ามันจะใกล้ช่วงสอบไฟนอลก็เหอะ พอเห็นประกาศทาง Facebook บีก็ไม่รอช้าที่จะลงทะเบียนพร้อมจ่ายค่าเสียหายราวๆ 5 ปอนด์ ซึ่งมหาลัยเอามาจ้างรถตู้รับส่งนักเรียน และเป็นค่าเข้า/ซ่อมบำรุงสนามม้า ก่อนไปมีเพื่อนเตือนว่าไม่กลัวเจ็บก้นเหรอ? บีก็ตอบไปว่า มันก็คงไม่ได้แย่ขนาดนั้นมั้ง พอตอนที่ไปถึงบีและเพื่อนๆ ก็เข้าไปสวมใส่อุปกรณ์เตรียมพร้อมให้เรียบร้อย เช่น หมวก/รองเท้าบู๊ท แล้วออกมาเดินสำรวจคอกม้า

หลังจากนั้นพวกบีก็รอประมาณสักพักนึง ก็มีเจ้าของสนามม้า สมาชิกจากชมรมม้าของมหาวิทยาลัยออกมาพูดคุยกับทุกคนเรื่องของความปลอดภัยในการทำกิจกรรมครั้งนี้ พร้อมกับจัดสรรม้าแต่ละตัวให้กับพวกเรา ม้าของบีชื่อ Hershey เป็นม้าตัวสีดำ สูงปานกลาง ความรู้สึกครั้งแรกที่บีอยู่บนหลังม้า คือ บีแอบกลัวว่าตัวเองจะตกจากหลังม้า เพราะปกติเป็นคนกลัวความสูง แต่พออยู่บนหลังม้าไปนานๆ บีก็รู้สึกชิน เพราะมีสมาชิกของชมรมขี่ม้ามาช่วยดูแล จูง และคอยออกคำสั่ง Hershey อยู่ตลอด ถึงแม้ม้ามันจะดื้อบ้างก็ตาม เอาจริงๆ นะ ความกลัวที่มีมันก็อันตรธานหายไปในพริบตา บีขี่ม้าเป็นเวลากว่า 30 นาที เจ็บก้นก็เจ็บนะ แต่รู้สึกสนุกมากกว่า และก็คิดว่าหากมีโอกาสในอนาคตบีก็ยังอยากจะขี่ม้าต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ

สุดท้ายแล้วบีอยากบอกว่า การเข้าร่วมกิจกรรมกีฬากับทางชมรม Sporticipate เปิดโอกาสให้บีได้เรียนรู้กิจกรรมกีฬาใหม่ๆ นอกเหนือจากการเรียน บีได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ และกลายมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันจนถึงทุกวันนี้ บีเองก็รู้สึกดีใจ และขอขอบคุณทางชมรมที่พยายามหากิจกรรมกีฬาดีๆ ใหม่ๆ มาให้นักเรียนในมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้เข้าร่วมตลอดทั้งปี ใครที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ บีแนะนำเลยนะคะว่าให้กดติดตามเพจของชมรมเอาไว้ และอย่าลืมเข้าร่วมกิจกรรมกับแต่ละชมรมของทางมหาวิทยาลัยนะคะ ขอบคุณทุกคนมากๆ เลยค่ะที่ติดตามและเข้ามาอ่านบทความของบี แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

สนใจเรียนต่อ University of Manchester ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก