Hands On Education Consultants

มาเรียนต่อ Film Production ที่อังกฤษกันเถอะ!

อยากเรียน Film Production ที่อังกฤษค่ะ !! นี่คือคำตอบที่ตอบหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน หรือพี่ ๆ ที่ Hands On ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ฟังคำตอบนี้ก็พากันเอียงคอสงสัยก็เป็นแถว เพราะถ้า พูดถึงภาพยนตร์ คนส่วนมากจะนึกถึงประเทศอเมริกาไม่ใช่อังกฤษเมืองผู้ดีแห่งนี้

 

เราขอพูดถึงเหตุผลที่ทำให้เลือกเรียนต่อปริญญาโทด้านภาพยนตร์ก่อนแล้วกัน เพราะเชื่อว่า คนที่ทำงาน สายโปรดัคชั่นคิดว่างานสายนี้ ปริญญาโทไม่ได้มีผลต่ออาชีพมากนัก ซึ่งใช่! คุณคิดถูกแล้ว!  เพราะอาชีพ สายนี้ มุ่งเน้นไปที่ผลงานและประสบการณ์เป็นหลัก แต่การมาเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะ ในประเทศมีความแตกต่างจากประเทศไทยด้านวัฒนธรรม วิธีการคิด  และหลักการทำงานมาก ๆ อย่าง ประเทศอังกฤษ การเรียนต่อนี้สามารถส่งผลดีต่อตัวผู้เรียนอย่างมาก มันคือการเปิดโลกใบเล็ก ๆ ของเราให้ กว้างขึ้น เราจะได้เรียนรู้วิธีการคิดและมุมมองที่แตกต่าง ได้แลกเปลี่ยนความคิดกับคนที่ได้รับการปลูกฝัง ความเชื่อที่ต่างจากเรา นี่ยังไม่รวมถึงโอกาสที่จะได้เรียนและทำงานกับคนที่มีประสบการณ์การทำงานใน ระดับ  Hollywood อีกด้วย! แน่นอนว่าประสบการณ์การทำงานกับคนเหล่านี้ ทำให้ show reel ของเราหรูขึ้น อีกเยอะ

แล้วทำไมถึงต้องอังกฤษล่ะ? สำหรับเรา คำตอบง่ายมาก… มันถูกกว่าอเมริกายังไงล่ะ…เราได้ทำการหามหา ลัยที่มีการสอน Film Production ในอังกฤษและอเมริกา เมื่อเอามาเปรียบเทียบกัน ค่าเรียนต่อปีอาจจะไม่ ได้แตกต่างกันมาก แต่ค่ากินอยู่นี่สิ…และด้วยความที่อังกฤษใช้เวลาในการเรียนปริญญาโทแค่ 1 ถึง 1 ปี ครึ่ง ในขณะที่อเมริกาใช้เวลาเรียน ปริญญาโท  2 ปี ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเรียนที่อเมริกามากกว่าเป็นเท่า ตัว แต่แน่นอนว่าใครที่มีกำลังทรัพย์มากพอจะเรียนต่ออเมริกา ก็เอาที่สะดวกเลยจ้า

 

คำถามต่อมาคือ “เรียนมหาลัยไหนดี?” คำถามนี้เป็นคำถามโลกแตกที่เราถามตัวเองมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี เราเริ่มร่อนใบสมัครไปมหาวิทยาลัยต่างๆ ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2016 ซึ่งกว่าจะตกลงปลงใจเลือกมหาลัยก็เดือน เมษาเข้าไปแล้ว (ขอขอบคุณพี่ ๆ ที่ Hands On มากที่ส่งข้อมูลของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาให้เยอะมาก ช่วยลดค่า ยาแก้ไมเกรนไปได้เยอะ)

 

ถ้าพูดถึงเกณฑ์การเลือกมหาลัย เราให้ความสำคัญกับ…ศิษย์เก่า…เรามองหามหาวิทยาลัยที่มีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์ (มันคงจะแปลกนิดๆ ถ้าจะเรียนต่อในมหาลัยที่ไม่มีศิษย์เก่าคนไหนประสบความสำเร็จ ในวิชาที่เรากำลังจะไปศึกษาต่อเลย) ดังนั้นเมื่อเราค้นไปเรื่อยๆ เราก็เจอชื่อหนึ่งที่คุ้นหูอย่างดีนั่นคือ Edgar Wright ผู้ซึ่งเป็นทั้งนักเขียน ผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ (ผลงานดังๆ เช่น Shaun of the Dead, Hot Fuzz และ The Worlds End) และเมื่อค้นไปมากขึ้น ก็เจอกับอีกหลายชื่อที่คุ้นหูในวงการภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็น Simon Beaufort (Oscar-winning screenwriter) หรือ Sara Sugarman (ผู้กำกับ Confessions of a Teenage Drama Queen) และอีกมากมาย บุคคลเหล่านี้เป็นศิษย์เก่าของ Arts University Bournemouth

เรียงจากซ้ายไปขวา: Edgar Wright รูปภาพจาก Wikipedia CC, Simon Beaufort รูปภาพจาก Telegraph & Argus, Sara Sugarman รูปภาพจาก Alchetron

 

ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่คุ้นหูมากนักในหมู่คนไทย แต่มหาวิทยาลัยนี้นับว่ามีชื่อเสียงไม่น้อยสำหรับคนอังกฤษ เป็นมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นในด้าน Film Production เรียกได้ว่ายืดอกพูดได้เลยว่า ฉันเรียน Film ที่ AUB นะโว้ยยย และถ้าจะให้พูดตรงๆ จากการที่ดูรายชื่อศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่มี Rank ที่สูงกว่าน้อยมากที่จะเห็นชื่อของคนในวงการภาพยตร์ เพราะฉะนั้น Arts University Bournemouth เลยตอบโจทย์เรา มากที่สุด  เย้!!

แต่ยังไงก็ตาม การเลือกมหาวิทยาลัยเป็นอะไรที่แล้วแต่บุคคลมาก แล้วแต่ว่าแต่ละคนให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราแนะนำมากๆ คือ เข้าไปคุยกับพี่ๆ ที่ Hands On เพราะพี่เค้าจะให้ข้อมูลใน เชิงลึกเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยนั้นๆ เพื่อง่ายต่อการตัดสินใจ เพราะการที่เรานั่งงมหาข้อมูลเอง เป็นอะไรที่ใช้เวลามาก แนะนำว่าให้เอาเวลานั้นไปเตรียมเอกสารสำคัญให้ครบจะดีกว่า เชื่อเรา!!!

 

สนใจเรียนต่อ Art Bournemouth University ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก