เรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ

เรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ ยุคนี้เขาเรียนสาขาอะไรกันนะ

  • Share this:

เรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ ยุคนี้เขาเรียนสาขาอะไรกันนะ

พี่ Hands On แนะนำสาขาวิชาน่าเรียน สำหรับน้อง ๆ ที่อยากไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ

 

น้อง ๆ ที่กำลังวางแผนจะไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนต่อในสาขาอะไร และประเทศไหนดี พี่ ๆ Hands On มีแนวทางเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศมาแนะนำ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจ ทั้งจุดหมายเรียนต่ออังกฤษ เรียนต่อออสเตรเลีย และเรียนต่ออเมริกา

 

สาขาน่าเรียน เมื่อคิดจะเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ

เรียนต่ออังกฤษ เป็นการเรียนต่อต่างประเทศที่มีคุณภาพในอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะประเทศอังกฤษมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ทำให้เป็นที่สนใจสำหรับผู้ที่ต้องการมาเรียนต่อต่างประเทศ และนอกจากที่ประเทศอังกฤษจะมีมหาวิทยาลัยในกลุ่ม Russell Group ที่เป็นการรวมตัวของมหาวิทยาลัยชั้นนำ เทียบเท่ากับ IVY League ของอเมริกาให้เลือกเรียนต่อแล้ว ในการเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ ก็ยังมีมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งที่น่าสนใจ

 

สาขาวิชาที่น่าสนใจเมื่อมาเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ มีอะไรบ้าง มาดูกัน

สาขาศิลปะและแฟชั่น

เมื่อพูดถึงการเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ มักจะได้ยินชื่อเสียงในเรื่องการเรียนต่อในสาขาศิลปะ และแฟชั่นมาอย่างยาวนาน และเป็นกาเรียนต่อ ป.โท อังกฤษที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านนี้และสามารถสมัครผ่านพี่ Hands On ได้ ได้แก่  Istituto Marangoni International, Manchester School of Art จาก The University of Manchester,  University for the Creative Arts หรือ Goldsmiths, University of London เป็นต้น โดย University of London นั้นมักจะติดอันดับ Top Ten มหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพดีที่สุดของโลก จากการจัดอันดับสาขาวิชา ของ QS World University Rankings by Subject อยู่เสมอ

สาขาบริหารธุรกิจ

ถ้าคิดจะเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ ในสาขาบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่เป็นนิยมอีกสาขาวิชาหนึ่ง โดยมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านนี้ ได้แก่ The University of Warwick, The University of Edinburgh, City, University of London เป็นต้น หรือหากใครที่สนใจเรียนต่อในด้าน MBA แต่เรียนจบ ป.ตรี แล้ว อยากจะเรียนต่ออังกฤษทันที โดยยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน ก็มีมหาวิทยาลัยในอังกฤษหลายแห่งที่รับคนไม่มีประสบการณ์การทำงานเข้าเรียนต่อ MBA เช่น Coventry University ที่มีทั้งวิทยาเขตที่ Coventry และ London และมีคอร์ส MBA ให้เลือกเรียนหลากหลาย เช่น Cyber Security Management และ Artificial Intelligence

สาขากฎหมาย

สาขากฎหมาย เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีของการเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ เพราะที่อังกฤษมี Law School ที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง Durham University, University of Essex, University of Kent, King’s College London เป็นต้น

นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยยังมีการปรับปรุงหลักสูตรและสาขาวิชาต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน เช่น สาขา Technology, Media and Telecommunications Law หรือ Intellectual Property, Data and Information Law เป็นต้น นับว่าเป็นสาขาที่เหมาะกับยุคสมัยใหม่นี้ เพราะเป็นการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ ที่สามารถนำไปปรับใช้ทำงานได้จริง เพราะการค้าขายระหว่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญของโลก 

นอกจากนี้ยังมหาวิทยาลัยที่เป็นที่นิยมสำหรับการเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ ในสาขากฎหมาย ที่ ก.ต.ให้การรับรอง นั่นคือ หลักสูตร LL.M in Criminal Justice ของ University of Kent, หลักสูตร LLM (General) LLM Law, Medicine and Healthcare LLM  ของ University of Liverpool หรือหลักสูตร LL.M in Maritime Law (กฎหมายพาณิชยนาวี) ของ University of Nottingham และหลักสูตร Law (General) LLM International Financial Law LLM ของ Nottingham Trent University เป็นต้น

สำหรับคนที่ตั้งใจจะกลับมาสอบเป็นผู้ช่วยผู้พิพากษา จะต้องเรียนต่อในสาขากฎหมายตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ต.กำหนด โดยจะต้องเรียนวิชากฎหมายทั่วไปคู่กับวิชากฎหมายเฉพาะทาง ซึ่งเป็นวิชาบังคับ และต้องเรียนให้ครบตามจำนวนวิชาที่ ก.ต.กำหนดเอาไว้ด้วย

 

เรียนต่อ ป.โท อเมริกา สาขาไหนดี สาขาไหนฮอต

กาเรียนต่ออเมริกาเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ของคนที่วางแผนอยากเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ เพราะที่อเมริกามีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกมากมาย โดยหลายสถาบันการศึกษามีหลักสูตรการเรียนที่เน้นหนักไปในเรื่องของการลงมือปฏิบัติ และการฝึกงานในระหว่างเรียน และโอกาสทำงานต่อหลังเรียนจบหลักสูตรเป็นระยะเวลา 1-3 ปี ขึ้นกับหลักสูตรที่เลือกเรียน

ส่วนสาขาวิชาที่น่าสนใจสำหรับการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศให้ความสนใจกันมาก ได้แก่ สาขาวิชาดังต่อไปนี้

MBA

เป็นสาขาที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ ของการเรียนต่ออเมริกา เพราะสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานได้หลากหลาย รวมทั้งคนที่วางแผนจะทำธุรกิจของตัวเอง ก็นิยมมาเรียน MBA ที่มหาวิทยาลัยในอเมริกาเช่นกัน 

ดังนั้นใครที่คิดจะไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ สาขา MBA ที่อเมริกา ก็ถือว่าเป็นการเรียนต่อต่างประเทศที่น่าสนใจที่สุด และ พี่ Hands On ขอแนะนำมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโดดเด่นในด้านสาขาวิชา MBA อย่าง Thunderbird School of Global Management จากมหาวิทยาลัย Arizona State University, Hult  International Business School ที่ได้รับรางวัล Triple accreditation และ D’Amore-McKim School of Business ของ Northeastern University เป็นต้น

กฎหมาย

สาขาวิชาในด้านกฎหมาย ถือเป็นการเลือกเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศที่มีตัวเลือกหลากหลายมาก เพราะที่อเมริกา มีสาขาวิชากฎหมายแยกออกมาเฉพาะด้านให้เลือกเรียนหลายสาขา เหมาะกับคนที่มีความสนใจเฉพาะด้าน และตั้งใจทำงานใน Law Firm หรือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเฉพาะด้านให้กับหน่วยงานต่าง ๆ หรือบริษัทเอกชน 

หลักสูตรกฎหมายสำหรับการเรียนต่อ ป.โท อเมริกาที่น่าสนใจ ก็มีทั้ง LLM in Government Law & Policy, LLM in Water & Environmental Law, LLM in Health, LLM in Global Law & Technology LLM, Food and Drug Law หรือ International Taxation

ส่วนมหาวิทยาลัยที่พี่ ๆ  Hands On อยากจะแนะนำสำหรับการเรียนต่ออเมริกาในด้านกฎหมาย คือ มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ อย่าง Illinois Institute of Technology, DePaul University: College of Laws และ Arizona State University

สถาปัตยกรรม

การเรียนด้านสถาปัตยกรรม หรือ Architecture เป็นอีกหนึ่งสาขาที่ได้รับความนิยมในการเรียนต่ออเมริกา เพราะมีสาขาเฉพาะทางให้เลือกเรียนมากมาย เช่น ภูมิสถาปนิก, Environmental Design, Construction Method & Materials, Planning หรือการวางผังพี่ ๆ Hands On ขอแนะนำให้เลือกเรียนที่ University of Oregon, Florida International University, University of Illinois at Chicago (UIC) และ Arizona State University

ศิลปะ

ด้านศิลปะ มีสาขาวิชาน่าสนุกให้เลือกเรียนเยอะมาก ทั้ง Graphic Design, Visual Development, Animation, Arts in Art Therapy, Motion Pictures & Television หรือ Game Design  ส่วนมหาวิทยาลัยที่พี่ ๆ Hands On อยากแนะนำ คือ Savannah College of Art and Design (SCAD), University of Southern California และ University of Illinois at Chicago (UIC) เป็นต้น

นอกจากนี้การเรียนต่ออเมริกา ยังมีสาขาวิชาวิทยาศาสตร์, สาขาคอมพิวเตอร์, สาขาวิชาบัญชีและการเงิน และสาขาไบโอเทคโนโลยี ที่เป็นที่นิยมและมีการเรียนการสอนที่มีคุณภาพอย่างมากอีกด้วย

 

เรียนต่อ ป.โท ออสเตรเลียมีข้อดีอย่างไร และสาขาไหนน่าเรียน

การเรียนต่อออสเตรเลียเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ เพราะเป็นประเทศที่ค่าเล่าเรียนถูกกว่าการเรียนต่ออังกฤษ และการเรียนต่ออเมริกา

แต่แม้ว่าค่าเล่าเรียนจะถูก แต่การเรียนต่อออสเตรเลียก็มีคุณภาพไม่ต่างกับการเรียนต่ออังกฤษ และการเรียนต่ออเมริกา เพราะที่ออสเตรเลียนั้นมีมหาวิทยาลัยชั้นนำในกลุ่ม Go8 หรือ Group of Eight ที่มีระบบการเรียนการสอนทัดเทียมกับ IVY League ของอเมริกา และ Russell Group ของอังกฤษ 

มหาวิทยาลัยที่อยู่ในกลุ่ม Go8 ได้แก่ The Australian National University, The University of Western Australia, Monash University, The University of Sydney, University of New South Wales (UNSW Sydney), The University of Adelaide, University of Melbourne และ The University of Queensland และการเรียนต่อออสเตรเลีย จะแบ่งหลักสูตรการเรียนออกเป็น 2 รูปแบบ คือ

Master by Coursework 

เป็นรูปแบบการเรียนต่อออสเตรเลีย ที่เน้นการเข้านั่งฟังบรรยายและจดเลคเชอร์ในชั้นเรียน โดยจะมีการทำรายงานกลุ่ม มีการทำงานเป็นการบ้านส่ง และมีการสอบตามรายวิชาด้วย การวัดผลของการเรียนในหลักสูตรนี้จึงจะมาจากหลายองค์ประกอบ ซึ่งรวมมาจากรายงานต่าง ๆ การบ้านที่ส่ง และการสอบหลังเรียน ตามสัดส่วนคะแนนที่มหาวิทยาลัยกำหนด

สำหรับคนที่สนใจการเรียนต่อ ป. โท ต่างประเทศ ในรูปแบบนี้ จะมีสาขาวิชาที่เปิดสอนแบบ Master by Coursework ได้แก่ Master of Finance, Master of Engineering Management, Master of Biotechnology, Master of Science และ Master of Business 

Master by Research

เป็นการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ ที่ให้ผู้เรียนตั้งหัวข้อวิจัยเสนออาจารย์ที่ปรึกษา โดยหัวข้อวิจัยต้องเป็นสิ่งที่ตนเองสนใจและมีความรู้เบื้องต้นอยู่ก่อนแล้ว ในระหว่างการเรียน ผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าหัวข้อวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัย และต้องปรึกษารวมทั้งได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาก่อนเสมอ จากนั้นจึงจัดทำธีสีสให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของงานวิจัย

กาเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศแบบงานวิจัย เหมาะกับคนที่มีประสบการณ์การทำงานและหรือมีความรู้เบื้องต้นในสายงานที่ตนเองสนใจในระดับหนึ่ง เพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาค้นคว้าข้อมูลวิจัย และการทำธีสีส ส่วนสาขาวิชาในหลักสูตรปริญญาโทแบบงานวิจัย ส่วนใหญ่จะเป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เช่น Master of Applied Science , Master of Psychological, Master of Science, Master of Complex System และ Master of Sport and Exercise Science นอกจากนี้สาขาวิชาปรัชญาและสาขาวิชาการวิจัย ก็มีหลักสูตรงานวิจัยเช่นกัน เช่น Master of Philosophy (MPhil) และ Master by Research หรือผู้เรียนจะเลือกเรียนแบบผสมทั้ง Coursework และ Research ไปพร้อมกันก็ได้

Double Degrees หรือ Dual Degrees

สำหรับผู้ที่สนใจรียนต่อออสเตรเลียแบบสองสาขาวิชาพร้อมกัน พี่ Hands On ขอแนะนำหลักสูตร Double Degrees หรือ Dual Degrees ที่ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 2 ปี และผู้เรียนสามารถเรียน 2 สาขาวิชาไปพร้อม ๆ กันได้ นับเป็นการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศที่คุ้มค่า ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายมาก ๆ ส่วนสาขาวิชาที่สามารถเรียนคู่กันแบบ Double Degrees ได้ ก็เช่น  Master of International Relations เรียนคู่กับ Master of Security and Strategic Studies หรือ Master of Criminology เรียนคู่กับ Master of Laws และ Master of Commerce เรียนคู่กับ Master of Media Communication  

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตร Double Degrees ก็มีหลายมหาวิทยาลัย เช่น Australian National University, Griffith University, Macquarie University หรือ The University of Queensland คนที่มีความสนใจหลากหลาย และไม่อยากใช้เวลาและทุนทรัพย์ในการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศมากเกินไป การเรียนแบบ Double Degrees ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากทีเดียว

นอกจากหลักสูตรและสาขาวิชาน่าเรียนข้างต้นแล้ว สำหรับการเรียนต่อออสเตรเลีย ยังมีอีกหลากหลายสาขาวิชาน่าสนใจให้เลือกเรียนอีกมาก โดยเฉพาะผู้ที่สนใจเรียนต่อด้านศิลปะ, ภาพยนตร์ หรือ การดีไซน์ ก็ยังมี Bond University หรือ  Monash University และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ให้เลือกเรียน

 

ใครที่กำลังวางแผนจะไปเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ เรียนต่ออเมริกา หรือเรียนต่อออสเตรเลีย ต้องลองคำนวณดูว่างบประมาณของเราเหมาะกับการเรียนต่อประเทศไหน และสาขาวิชาที่เราสนใจ มีเปิดสอนในมหาวิทยาลัยไหนบ้าง โดยสามารถค้นหาบทความที่น่าสนใจจากพี่ ๆ Hands On บนเว็บไซต์ www.hands-on.co.th หรือสามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาข้อมูลคอร์สเรียนและมหาวิทยาลัย เรื่องการเตรียมเอกสารยื่นขอวีซ่า และมีกิจกรรมเตรียมพร้อมเรียนต่อตลอดปี ให้คำปรึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและเอก รวมถึงคอร์สเรียนประกาศนียบัตร และสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนคอร์สภาษาระยะสั้น ๆ ปรึกษาได้ฟรีทุกขั้นตอน ไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

Hands On บริการให้คำปรึกษาแนะแนวการเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศ
เรียนต่อ ป.โท อังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลีย 

เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่
Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230, 02 821 6877, 084 245 1708

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: