Hands On Education Consultants

เรียนต่อ TESOL กับมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ UK

วันนี้พี่ Hands On ขอเอาใจน้อง ๆ สายภาษากันบ้างค่ะ โดยขอเลือกเจาะลึกที่คอร์สฮิตอย่าง TESOL หรือ Teaching English to Speakers of Other Languages หลักสูตรสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากเป็นคุณครู/อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่าใครอยากเรียนอยากทำงานสายนี้ สหราชอาณาจักร ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรก ๆ ที่ทุกคนนึกถึงอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นต้นฉบับเจ้าของภาษาอังกฤษแล้ว มาตรฐานการศึกษาก็ถือเป็นอันดับหนึ่งของโลกเช่นกัน

จบ TESOL มา ทำอะไรได้บ้างคะ?

คำตอบของคอร์สนี้คือชัดเจนมากค่ะ น้อง ๆ ที่จบคอร์ส TESOL สามารถเป็นครู/อาจารย์ “สอนภาษาอังกฤษให้กับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่” ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องการรันตีความรู้ความสามารถของเราที่ได้รับการยอมรับในเวทีการศึกษาโลกนั่นเองค่ะ

Requirement เบื้องต้น สำหรับการสมัครเรียนต่อ TESOL ที่มหาวิทยาลัยใน UK

สำหรับคอร์ส TESOL ที่ UK ส่วนใหญ่แล้ว น้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องจบหลักสูตรภาษาศาสตร์ และ/หรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษาศาสตร์และ/หรือการสอน ก็สามารถสมัครเข้าเรียนได้ค่ะ นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยยังไม่ได้มี requirement ว่าจะต้องมีประสบการณ์การทำงานมาด้วยนะ เด็กจบใหม่ก็สามารถสมัครได้!

ทั้งนี้ แน่นอนว่าจะเรียนต่อเพื่อกลับมาเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ คะแนน IELTS หรือคะแนนวัดระดับภาษาอังกฤษก็ต้องค่อนข้างสูงกว่าคอร์สอื่นๆ เป็นธรรมดา

Note: ส่วนน้อง ๆ คนไหนที่มีจบสายภาษาหรือสายครุศาสตร์มาโดยตรง และมีประสบการณ์การทำงานการสอนมาแล้ว สามารถสมัครเรียนต่อคอร์ส Linguistics ได้ค่ะ

สนใจเรียนต่อ TESOL ที่ UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการกว่า 100 มหาวิทยาลัย บริการให้คำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น คลิก

 

แนะนำ ม. ดังสาขา TESOL ที่ UK

มาค่ะวันนี้พี่ Hands On ขอแนะนำ 7 มหาวิทยาลัยตัวท็อปสาย TESOL ที่โด่งดังระดับโลก ให้น้อง ๆ ได้รู้จักกัน

King’s College London

MA Teaching English to Speakers of Other Languages (TESOL)

King’s College London มหาวิทยาลัยดังสมาชิกกลุ่ม The UK’s Russell Group ที่ปัจจุบันได้รับการยกย่องให้เป็น Top 35 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2022 มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ใจกลาง London เลยค่ะ Campus จะกระจายกันไปแยกตามคณะ

สำหรับคอร์ส TESOL ของมหาวิทยาลัย จะเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ทั้งเรื่องการวางแผนการสอน ทางกระบวนการทั้ง Lectures, Seminars รวมถึง Self-study ผ่านเนื้อหาที่เข้มข้น ยกตัวอย่างเช่น  Language Teaching Methodology หรือ Analysing English for Learning & Teaching เป็นต้น

จุดเด่นของคอร์สนี้ที่ต้องพูดถึงเลยคือ น้อง ๆ จะได้มีโอกาสทำการฝึกสอนจริง เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ที่สถาบันที่เป็นพันธมิตรกับทางมหาวิทยาลัยอย่าง International House หนึ่งในโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก, มี optional modules เยอะ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจของตัวเอง

และที่สำคัญน้อง ๆ จะได้ได้ใบประกาศนียบัตร TEFL เพิ่มเติมจากใบปริญญาอีกด้วย!

อ่านบทสัมภาษณ์รีวิวคอร์ส TESOL ที่ King’s College London จากรุ่นพี่นักเรียนไทย พี่เมเม่ ได้ ที่นี่ 

The University of Edinburgh

MSc Teaching English to Speakers of Other Languages – TESOL

The University of Edinburgh มหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งสหราชอาณาจักร และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้วางรากฐานการศึกษาโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1583 ตั้งอยู่ที่เมือง Edinburgh เมืองหลวงของประเทศสกอตแลนด์ กว่า 430 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยยังคงครองความเก๋า รักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้เป็นอย่างดี กับฐานะ Top 20 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

และถ้าพูดกันเรื่อง Linguistics / TESOL และ Education แล้วละก็

The University of Edinburgh ได้รับการยกย่องจาก QS World University Ranking ให้เป็น

คอร์ส TESOL ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะปูพื้นฐานให้น้อง ๆ ได้เข้าใจถึงแก่นแท้ของภาษาศาสตร์อย่างแท้จริง เนื้อหาวิชาเรียนก็จะมีตั้งแต่ Language and the Learner, Second Language Teaching Curriculum หรือ TESOL Methodology เป็นต้น

แน่นอนว่าวิชาเลือกที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ลงเรียนเองก็มีหลากหลาย แถมยังเป็นวิชาที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอด ๆ ยกตัวอย่างเช่น Online Language Learning, Evaluation and Design of TESOL Materials เป็นต้น

Lancaster University

MA Applied Linguistics and TESOL

Lancaster University มหาวิทยาลัยน้องใหม่จากอังกฤษที่ทำผลงานโดดเด่นและสามารถก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของ UK ได้ กับผลงาน Top 10 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร และรั้งอันดับ Top 150 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2022 นี้

สำหรับคอร์ส Applied Linguistics and TESOL นี้ ขอคนที่มีประสบการณ์การทำงานด้านการสอน หรือคนที่จบ ป.ตรี จากสาขาที่มีเนื้อหาด้านภาษาศาสตร์มาก่อนนะคะ เนื่องจากเนื้อหาของวิชานี้ก็จะเข้มข้น เจาะลึกด้านการสอน รวมถึงมีวิชาเลือกให้เลือกลงเรียนเยอะมาก

ยกตัวอย่างวิชาเลือกที่น่าสนใจอย่างเช่น Bilingualism and Cognition, Experimental Approaches to Language and Cognition, Stylistics หรือ Sociolinguistics เป็นต้น

University of Leeds

MA Teaching English to Speakers of Other Languages

MA TESOL Studies

University of Leeds อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของอังกฤษ ตั้งอยู่ที่เมือง Leeds เมืองขนาดกลางทางตอนกลางของอังกฤษค่ะ เมืองมีทุกอย่างครบ ค่าครองชีพไม่สูง แต่ที่สูงมากคือมาตรฐานของมหาวิทยาลัยนั่นเอง ปัจจุบัน University of Leeds ได้รับการยกย่องให้เป็น Top 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งต้องบอกว่ามหาวิทยาลัยครองตาราง ranking มาอย่างยาวนาน ไม่ให้เสียชื่อมหาวิทยาลัยชั้นนำจากฝั่งอังกฤษเลยล่ะ

สำหรับสองคอร์ส TESOL ที่พี่ Hands On ยกเข้ามาในบทความนี้ เป็นสองคอร์สที่เนื้อหาใกล้เคียงกัน คือเรียนเรื่องภาษาและการสอน แต่สำหรับคอร์ส MA Teaching English to Speakers of Other Languages ผู้เรียนจะต้องมีประสบการณ์สอนมาแล้วอย่างน้อย 2 ปีค่ะ ส่วน MA TESOL Studies ไม่ต้องมีประสบการณ์การทำงานมาก็สามารถเรียนได้

ในส่วน TESOL Studies น้อง ๆ จะได้เรียนเน้นหนักไปทางการวิเคราะห์และเข้าใจรากฐานของการสอนภาษา ผ่านวิชาที่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น Analysing Language Learning/ Teaching หรือ Language Teaching Methodology และ Analysing Language นอกจากนี้วิชาเลือกก็ไม่แพ้ที่ไหนๆ  อยากเรียนอะไรก็มีสอนค่ะ ยกตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจอย่าง Designing Digital Education, Technology Enhanced Language Learning หรือ Teaching Languages to Young Learners เป็นต้น

University of Liverpool

MA Teaching English to Speakers of Other Languages (TESOL)

University of Liverpool มหาวิทยาลัยเก่าแก่จากอังกฤษ สมาชิก The UK’s Russell Group กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำจากสหราชอาณาจักร ที่ปัจจุบันได้รับการคัดเลือกให้เป็น Top 30 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดใน UK ถือเป็นการการันตีได้ว่าที่เมือง Liverpool นี้ นอกจากกีฬาที่โด่งดังแล้ว คุณภาพการศึกษาของที่เมืองนี้ก็ไม่แพ้ที่ไหน ๆ อ่อ ขอเพิ่มอีกนิดกับข้อมูลที่ว่า Liverpool ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองท่าสำคัญที่เป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมจากหลาย ๆ ที่เข้ามาไว้ในอังกฤษ

คอร์ส TESOL ที่ Liverpool ถือเป็นอีกตัวเลือกฮิตของรุ่นพี่นักเรียนไทยค่ะ เพราะที่นี่เน้นเรื่องการลงมือปฎิบัติ เนื้อหารายวิชาจะเป็นแนว Classroom Observation หรือ Practical Classroom Techniques ส่วนวิชาเลือกก็มีเยอะค่ะ ทั้ง Testing and Assessment of Language Performance, Digital Technologies for Language Teaching, Corpus Linguistics for Language Research and Teaching เป็นต้น

Newcastle University

MA Applied Linguistics and TESOL

ที่เมือง Newcastle เมืองใหญ่ทางตอนเหนือของเกาะอังกฤษ ก็จะมี Newcastle University มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ สมาชิก The UK’s Russell Group กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งสหราชอาณาจักร ที่ปัจจุบันรั้งตำแหน่ง Top 150 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2022

ส่วนนี้ถ้าพูดกันเรื่องสายภาษา ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ครองตำแหน่ง

แล้ว Newcastle University จะไม่ติดเข้ามาอยู่ในบทความนี้ได้อย่างไร จริงไหมคะ

สาขา MA Applied Linguistics and TESOL ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็คล้าย ๆ กับ ม. อื่น ๆ ค่ะ คือผู้เรียนสามารถลงเรียนวิชาเลือกตามที่ตัวเองสนใจได้ แต่ที่พิเศษกว่าที่ไหน ๆ คงจะหนีไม่พ้นการอัพเดทรายละเอียดเนื้อหาการเรียนอยู่ทุกปี เพื่อให้นักศึกษาของที่มหาวิทยาลัยได้เรียนรู้และปรับตัวให้ทันโลก การสอนจะมีทั้งแบบ online lecture videos and activities, online interactive lessons, in-person small group teaching และ in-person small group workshops เรียกว่าจบมาพร้อมเป็นครู/อาจารย์สอนภาษาอังกฤษแน่นอนค่า

ยกตัวอย่างวิชาเลือกที่น่าสนใจ อย่าง English in the World, Language Awareness หรือ Spoken Interaction in Language Learning and Testing Contexts เป็นต้น

University of York

MA Teaching English to Speakers of Other Languages

ปิดท้ายบทความนี้ที่อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยตัวแม่ สาย Education อย่าง University of York ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น Top 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก และเป็น Top 15 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร สำหรับสาขา Linguistics ประจำปี 2022

ส่วนตัวมหาวิทยาลัยเองตั้งอยู่ที่เมือง York เมืองเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของอังกฤษ ที่นักท่องเที่ยวต่างหลงรัก University of York เป็นสมาชิก The UK’s Russell Group และรั้งตำแหน่ง Top 20 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร ประจำปี 2022

คอร์ส TESOL นี้ น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เนื้อหาแบบแน่น ๆ อย่าง TESOL Methods, English Linguistics หรือ Evaluating TESOL Classroom Practices เป็นต้น ส่วนวิชาเลือกก็หลากหลายมากค่ะ ยกตัวอย่างวิชาที่น่าสนใจ อย่าง Intercultural Communication in Education, Language Curriculum Design and Evaluation หรือ Psychology of Language and Language Learning

 

สนใจเรียนต่อ TESOL หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนต่อสหราชอาณาจักร ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยใน UK อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย กว่า 100 มหาวิทยาลัย ฟรี บริการของเรา เริ่มตั้งแต่

ปรึกษาทุกเรื่องเรียนต่อกับพี่ ๆ Hands On เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง