Hands On Education Consultants

จากความฝันสู่ความเป็นจริง : ตอนที่ 5 เปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น

ในตอนที่แล้วเราพูดถึงบรรยากาศการเรียน Pre-sessional ของ University of Southampton ไป ในที่สุดเราก็สอบผ่านมาจนได้ เย้! ดังนั้นตอนนี้เราจะมาเล่าถึงบรรยากาศการเรียนการสอนของที่นี่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

 

อย่างที่เพื่อนๆ รู้กันว่าการเรียนปริญญาโทที่อังกฤษนั้นใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี แต่ช่วงเวลาการเปิดเทอมและปิดเทอมนั้นแตกต่างจากไทยอย่างสิ้นเชิง โดยเทอม 1 เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม – มกราคม มี Christmas Holiday ประมาณ 3 สัปดาห์ในเดือนธันวาคม ส่วนเทอม 2 เริ่มปลายเดือนมกราคม – พฤษภาคม และมี Easter Holiday ประมาณ 4 สัปดาห์ เนื่องจากมีช่วงวันหยุดยาวระหว่างเทอม ทำให้ไม่มีการหยุดปิดเทอมเหมือนของบ้านเรา หลังจากเรียนเสร็จเทอม 2 ก็จะเป็นช่วงเวลาในการทำ Dissertation จนถึงกันยายน

นอกจากการเปิดและปิดเทอมไม่เหมือนที่ไทยแล้วนั้น การเรียนการสอนของที่นี่ถือว่าแตกต่างจากไทยอย่างสิ้นเชิง อย่างเราเรียน Digital Marketing เทอมแรกเรามีเรียน 4 ตัว เทอม 2 มีเรียน 5 ตัว หากเทียบกับมหาวิทยาลัยในไทยถือว่าค่อนข้างน้อย นอกจากนี้วิชานึงเราเรียนเพียงแค่ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำให้เทอมแรกเรามีเรียนเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น ฟังๆ ดู อาจเหมือน เอ๊ะ ทำไมเรียนสบายจังแค่ไม่กี่วันเอง สัปดาห์นึงก็เรียนแค่ไม่กี่ชั่วโมง ต้องบอกว่าการเรียนที่นี่เน้น Independent Learning คือ การเรียนในคลาสเหมือนเป็นการอธิบาย Key สำคัญๆ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่จะอยู่ใน Text Book ดังนั้นอาจารย์บางคนก็ให้อ่าน Text Book ล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน บางคนให้อ่านหลังจากเรียนเสร็จ ซึ่งขึ้นอยู่กับสไตล์การสอนของอาจารย์แต่ละคน

หากถามว่าการอ่าน Text Book นั้นสำคัญมั้ย สำหรับเราค่อนข้างสำคัญเลย เพราะอย่างเราเรียน Marketing เวลาอาจารย์ยกตัวอย่างในคลาสเค้าก็จะยกตัวอย่างเป็นแบรนด์หรือแคมเปญที่อังกฤษ ทำให้บางทีเราไม่เข้าใจ เพราะเราคุ้นชินกับโฆษณาที่ไทย ดังนั้นหนังสือนี่แหละที่เป็นตัวช่วยทำให้เราเข้าใจเนื้อหาการเรียนมากขึ้น นอกจาก Text Book แล้วบางทีก็จะมีเป็น Article หรือ Journal ที่สำคัญๆ มาแนะนำให้อ่าน ซึ่งเป็นตัวช่วยฝึกทักษะ Critical Thinking ได้ดีเลยทีเดียว

สำหรับบรรยากาศในคลาสเรียน ก็เป็นการฟัง Lecture ปกติ โดยจำนวนคนก็ขึ้นอยู่กับรายวิชา บางวิชาถ้าต้องเรียนรวมกับเด็ก Major อื่นคนก็จะเยอะหน่อย ในส่วนของชีทการเรียนนั้น ถ้าอย่างที่ไทยก็จะมีห้องขายชีทที่ให้นักศึกษาคอยไปซื้อชีทก่อนเข้ามาเรียน แต่ที่นี่ไม่ใช่ อาจารย์จะอัพโหลดสไลด์ผ่าน Blackboard (Blackboard เป็นเหมือน Server ที่ทางมหาวิทยาลัยใช้ติดต่อกับนักศึกษา) ดังนั้นแต่ละคนก็จะมีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน บางคนถนัดพิมพ์ก็นำโน้ตบุ๊คมาเรียนด้วย อย่างคนไทยมีนิสัยชอบจดก็จะปริ้นท์มาก่อน ส่วนเราเราใช้แท็บเลตก็ดาวน์โหลดไฟล์มาและใช้เรียนได้เลย ซึ่งวิธีการอันนี้เราว่าแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน เพราะสิ่งสำคัญคือความตั้งใจและเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากกว่า

มาถึงในส่วนของการสอบกันบ้าง เนื่องจาก Marketing จะเน้นการทำงานมากกว่าการสอบ ดังนั้นเทอมแรกนี้เราจึงมีสอบเพียงแค่วิชาเดียว ส่วนวิชาที่เหลือจะเป็นการทำงานกลุ่มกับงานเดี่ยว สำหรับงานกลุ่มนั้น บางวิชาอาจารย์ก็จะจับกลุ่มให้เพราะพื้นฐานนักเรียนแต่ละคนมาไม่เท่ากัน และเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้รู้จักคนอื่นด้วย แต่โดยส่วนใหญ่อาจารย์ก็จะให้อิสระในการจับกลุ่มนะ อย่างสมาชิกกลุ่มเราก็จะมีเพื่อนหลากหลายชาติ อย่างไทย เวียดนาม เลบานอน เป็นต้น เราว่าการทำงานกับชาวต่างชาติถือเป็นประสบการณ์แปลกใหม่อย่างนึง เพราะนอกจากจะได้ฝึกภาษาแล้ว ยังเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เป็นการเรียนรู้ใหม่ที่ถือว่าหาได้ยากในไทยเลยล่ะ

โดยรวมเราว่าการเรียนที่นี่ต่างจากไทยค่อนข้างเยอะ แต่ก็ไม่ยากในการปรับตัวเท่าไหร่ ทุกคนจะสามารถผ่านมันไปได้แน่นอน ในส่วนของตอนหน้าเราจะพาเพื่อนๆ มารู้จัก University of Southampton ใครที่สนใจที่นี่ ก็มารอติดตามตอนต่อไปกันได้เลย

สนใจเรียนต่อ University of Southampton ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก