Hands On Education Consultants

รีวิว TESOL ที่ University of Hertfordshire โดยพี่พลอย

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

ชื่อ ลักษมี ชื่อเล่นชื่อ พลอย ค่ะ เรียนคอร์ส MA TESOL ของ University of Hertfordshire ค่ะ

ทำไมถึงเลือกเรียนคอร์สนี้

เพราะว่าตรงกับสายที่เรียนมาตอนป.ตรีค่ะ ซึ่งก็คือครุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการสอนภาษาอังกฤษ คอร์สนี้ก็เป็นการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อต่อยอดด้านการสอนภาษาอังกฤษ ก็เลยเลือกเรียนคอร์สนี้ค่ะ

 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่ University of Hertfordshire 

ก็มีดูหลายอย่างนะคะ มีดูเรื่องทุน ดูเรื่องความสะดวกของมหาวิทยาลัยคืออยู่ใกล้ลอนดอน อีกอย่างนึงก็คือดูรายละเอียดคอร์ส แล้วเหมือนที่นี่เน้น workshop เน้นสอน teaching ไม่ได้สอนแค่ทฤษฎีอย่างเดียวแต่เน้นปฏิบัติด้วยก็เลยรู้สึกว่าน่าจะได้ประโยชน์มากกว่าที่อื่น อีกอย่างคือพลอยส่งขอทุนแล้วได้ทุนจากที่มหาวิทยาลัยนี้ ก็เลยตัดสินใจเป็นที่นี่ค่ะ

เตรียมตัวหาข้อมูลเรียนต่อ

ด้วยความที่จะต้องเลือกเรียนเอกภาษาอังกฤษ ก็เลยอยากมาที่ประเทศอังกฤษอยู่แล้ว เสร็จแล้วก็ไปพวกงาน Education Fair หรือพวก Open House แล้วก็ไปคุยกับตัวแทนมหาวิทยาลัย แล้วก็หาเอเจนซี ดูเรื่องทุน พลอยก็เจอพี่ Hands On จากงาน Education Fair ค่ะ ก็ไปหลายที่เหมือนกันค่ะ

 

การบริการจากพี่ๆ Hands On

เลือกให้พี่ๆ Hands On ดูแลก็ดูจากการเอาใจใส่ การสอบถาม เวลาตอบก็ตอบได้ละเอียดแบบข้อมูลแน่น ดูน่าเชื่อถือ ดูใส่ใจที่จะช่วยเหลือนักเรียนค่ะ

ตั้งแต่แรกเลย พลอยก็มีบอกไปว่า condition คือเน้นขอทุนการศึกษา พี่อ๊อตโต้ที่ Hands On เค้าก็ลิสต์มาให้เลยว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้างที่ให้ทุนและให้กี่เปอร์เซ็นต์ ทำการบ้านมาให้ละเอียดมาก แล้วตอนแรกก็มี 2 ตัวเลือกเพราะไม่แน่ใจว่าจะเรียน Business หรือ Education ดี คือพี่ Hands On ก็ไม่ว่าอะไรและหาข้อมูลให้หมดเลย แล้วก็ส่งขอทุนก็ส่งให้ จะขอกี่ที่ก็ได้เค้าก็ช่วยหมดทุกที่

สนใจเรียนต่อ University of Hertfordshire ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก

การเตรียมตัวขอทุนการศึกษา

ต้องเริ่มจากการต้องเขียน Statement of Purpose ค่ะ ขั้นตอนนี้ก็มีพี่ๆ Hands On ช่วยดูให้ ก็คือส่งไปแล้วเค้าจะตรวจ grammar ช่วยดูเนื้อหาให้ ทุกมหาวิทยาลัยก็ต้องเขียนไม่เหมือนกัน พี่เค้าก็ช่วยหาข้อมูลของแต่ละมหาวิทยาลัยและช่วยคุยกับตัวแทนมหาวิทยาลัยให้ด้วยว่าต้องการสไตล์ไหน

 

ถ้ารวมเรื่องทุน ด้วยสถานการณ์แบบนี้ทำไมถึงตัดสินใจไปเรียนปีนี้คะ

รู้สึกว่าพร้อมปีนี้ แล้วเราไปเรียนก็รู้สึกว่าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน ก็เลยอยากทำเป้าหมายให้สำเร็จตามที่ตั้งไว้ เหมือนเราเซ็ต timeline ไว้แล้ว ก่อนที่จะมาเรียนก็คือทำงานมาสักพักแล้วเหมือนกัน ไม่ได้เรียนจบป.ตรีแล้วมาเรียนเลย ก็เลยรู้สึกว่าไม่อยากรอไปอีก 1 ปี แล้วเสียโอกาสในการทำงานค่ะ พอได้ปุ๊ปแล้วทุกอย่างโอเคก็รู้สึกอยากมาเลยค่ะ

Teaching English to speakers of other languages (TESOL)

ที่นี่ค่อนข้างดี อาจารย์ค่อนข้างเอาใจใส่ แล้วก็ด้วยตอนนี้ที่มาคนก็น้อยมาก มีนักเรียนอยู่ 4 คน อาจารย์ก็เลยดูแลเป็นพิเศษ ดูแลทั่วถึง หลักสูตรก็แน่นมาก เนื้อหามาเต็มตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ก็รู้สึกคุ้มค่าถ้าเน้นมาเรียน แต่ก็ต้องแบ่งเวลาให้ดีนิดนึง ถ้าถามตัววิชา จริงๆ ทุกวิชาก็ดีหมด แตกต่างกันไปตามสไตล์ที่ถนัด แต่พลอยชอบพวก workshop มากกว่า ชอบอะไรที่ได้ลงมือทำ อย่างเราเรียนสาขาการสอนภาษาอังกฤษก็ได้ฝึกสอน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สอนนักเรียนจริงๆ แต่ก็ได้สอนเพื่อนในคลาส ก็รู้สึกสนุกดี ได้ลองทำ ได้บรรยากาศ แล้วนักเรียนเป็นต่างชาติหมดเลยก็ได้ใช้ภาษาอังกฤษล้วน ไม่ได้ใช้ภาษาไทยเลย ทำให้ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราได้เป็นอย่างดี

วิธีการเรียน TESOL ของที่ไทยกับที่อังกฤษเป็นยังไงบ้างคะ ต้องปรับตัวยังไงบ้าง

แตกต่างมาก ที่เมืองไทยจะเหมือนเป็นการ lecture คืออาจารย์สอนเนื้อหาเรา อาจารย์เตรียมเนื้อหาให้ แต่ว่าที่อังกฤษด้วยความที่เป็น ป.โท ด้วย เนื้อหาก็เข้มข้นขึ้น นอกจากเข้มข้นแล้วก็คืออาจารย์ไม่ได้ป้อนข้อมูลให้เราแต่เน้นการคิดวิเคราะห์ คือให้หนังสือเรามาอ่าน แล้วเอามา discuss กันในห้องเรียนว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไร ไม่มีผิดไม่มีถูกแต่เราต้องแสดงความคิดเห็นของตัวเองที่มันสอดคล้องกับเนื้อหา

สนใจเรียนต่อ University of Hertfordshire ปรึกษาพี่ๆ Hands On ฟรี คลิก


Student representative ของคอร์ส TESOL

ก็ดีค่ะ ได้มี meeting กับ Student representative ด้วยกันและกับอาจารย์ด้วย เหมือนได้พูดคุยกันทั้งมหาวิทยาลัย มาประชุมทีก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้ทราบกระบวนการว่าเวลาทำอะไรมีอะไรบ้าง เวลามีกิจกรรมอะไรที่จะเกิดขึ้นมา เค้าก็จะบอกเราก่อนค่ะ

University of Hertfordshire

มหาวิทยาลัย support ตลอด ก็จะมีอีเมลมาตลอดว่ามีกิจกรรมอะไร ด้วยความที่ตอนนี้เค้าไม่จัดกิจกรรมที่ให้คนมาชุมนุมกันเยอะๆ ก็เลยจะเน้นเป็นกิจกรรมออนไลน์ให้ได้เจอเพื่อน ได้คุยกับเพื่อน เมื่อวัน Halloween ที่ผ่านมาก็ยังจัดได้อยู่ ก็คือทางมหาวิทยาลัยจะจัดกิจกรรมอะไรก็จะอิงกับทางรัฐบาลที่เค้าประกาศออกมาว่าทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ ทางมหาวิทยาลัยเค้าก็ support เท่าที่เค้าจะทำได้ ณ ตอนนี้ค่ะ ถ้าอันไหนที่เป็นออนไลน์ก็เป็นออนไลน์ อันไหนที่สามารถไปเจอกันแบบปกติได้ ก็ได้ไปเจอกันค่ะ แล้วก็มี Student support ที่คอยเช็คเราตลอดว่าเราโอเคมั้ย มีปัญหาอะไรมั้ย

นอกจากนี้ คือพลอยเป็น Student representative ของคอร์ส ทางมหาวิทยาลัยก็จะติดต่อพลอยตลอดว่าคอร์สเป็นยังไงบ้าง เพื่อนๆ ในคอร์สโอเคมั้ย มีปัญหาอะไรมั้ย เหมือนเป็นกระบอกเสียงของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ

Hatfield

Hatfield ก็เป็นเมืองเล็กๆ น่ารักดี ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ แต่ใกล้ London มาก นั่งรถไฟไปลอนดอนแค่ 25 นาที ตอนแรกๆ ที่มาแล้วยังไม่ได้ lockdown ก็ไป London ค่ะ แต่ว่าเมืองใกล้ๆ ก็มีค่ะ อย่าง St Albans ก็เป็นเมืองน่ารักๆ มีโบสถ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเค้า ถ้าพูดถึง Hatfield เองก็เป็นเมืองมหาวิทยาลัย เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีแต่เด็กที่มาเรียนมหาวิทยาลัย คนเลยค่อนข้าง friendly สถานที่ก็โอเค อยู่ใกล้ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ค่อนข้างใหญ่ เดินทางสะดวก

ใช้ชีวิตที่อังกฤษ

คำตอบที่ให้มันก็จะขึ้นกับสถานการณ์โควิดช่วงนี้ด้วยค่ะ คือตอนนี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็น่าเป็นห่วงหมดเพราะสถานการณ์ก็คล้ายๆ กัน แต่ที่นี่อาจจะเคสเยอะกว่าประเทศอื่นๆ แต่ถ้าเราดูแลตัวเองดีก็ไม่รู้สึกว่ามีปัญหามากอะไร ยังใช้ชีวิตตามปกติได้แต่ก็ไม่ได้ออกไปไหนมาก ส่วนมากก็ไปแค่ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือเดินเล่นข้างนอกที่ไม่ได้เจอคนไม่รู้ว่าปีหน้าจะเป็นแบบนี้มั้ย แต่ถามว่าตอนนี้โอเคมั้ยที่นี่ ก็รู้สึกแฮปปี้ดี อาจจะเพราะเป็นครั้งแรกที่มาอังกฤษด้วย ก็เลยรู้สึกว่าโอเค เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ ถือว่ามาสัมผัสสิ่งแวดล้อมใหม่ ประสบการณ์ใหม่ ถ้าเป้าหมายเราคือการเรียน ก็คือไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่คือบางคนอยากไปเที่ยว อยากไปใช้ชีวิตก็เป็นอีกปัจจัยนึง ก็ยังทำได้อยู่บ้าง ไม่ขนาดที่ต้องเรียนอย่างเดียว เพราะรู้สึกว่าบางทีก็ดีด้วยซ้ำได้เรียนออนไลน์ มีเวลาว่างเยอะขึ้น และไม่ได้รู้สึกว่าคุณภาพการสอนออนไลน์มันลดลงกว่าสอนปกติ อาจารย์ก็คือเต็มที่ อย่างของพลอยตอนแรกก็คือฝึกสอนในคลาส แต่พอมาเป็นออนไลน์ก็ต้องฝึกสอนออนไลน์ ก็เป็นอีกทักษะนึงที่ต่อไปมันจะต้องได้ใช้อยู่แล้วค่ะในการสอนออนไลน์ คือถ้าไม่คิดอะไรมากก็แฮปปี้ดีค่ะ

ในฐานะที่เราได้รับทุนการศึกษา มีเคล็ดลับอะไรแนะนำน้องๆ ที่สนใจขอทุนมั้ยคะ

ก็ต้องเตรียมตัวให้ดี แล้วก็เตรียมเขียน SoP (Statement of Purpose) ให้ดีๆ ค่ะ จริงๆ การเขียน SoP ก็ค่อนข้างมี process ที่ยุ่งยากนิดๆ เพราะว่าอย่างแรกเลยเราต้องมีเนื้อหาก่อน อย่างตอนพลอยเขียน พลอยก็ต้องนั่งนึกตั้งนานว่าเรามีจุดแข็งอะไร มีจุดดีอะไรที่จะไป present เค้า ไม่ใช่ว่าเขียนอะไรก็ได้ แล้วก็ไม่ใช่ว่าภาษาดีอย่างเดียวแล้วจะทำให้ SoP เราน่าสนใจ มันต้องดูทั้ง content และก็ภาษาด้วย ให้เตรียมตัวนานๆ หน่อย อย่างเร่งเขียนเพราะว่าคนที่เป็น Admission ของมหาวิทยาลัยเค้ามีประสบการณ์ เค้าดูออกว่าอันไหนงานด่วน งานเร่ง อันไหนเป็นอันที่มีคุณภาพ หลอกไม่ได้ ก็เลยอยากให้เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างพลอยตอนแรกคือเลือกทั้ง Business และ TESOL ก็ต้องเขียนทั้ง 2 ด้าน ก็ค่อนข้างหนัก แต่ถ้าคนไหนที่รู้แน่ชัดแล้วว่าอยากเรียนอะไร ก็มุ่งไปทางนั้นแล้วก็หาข้อมูลให้ดี ก็น่าจะโอเคค่ะ

สนใจเรียนต่อ University of Hertfordshire ปรึกษาพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง หรือ คลิก