พามารู้จัก Traditional Christmas Meal ของประเทศอังกฤษ

  • Share this:

สวัสดีค่ะ คริสต์มาสก็ผ่านกันไปแล้ว เราก็ไม่มีแพลนอะไรเป็นพิเศษเพราะอาจารย์ทิ้งระเบิดที่เรียกว่าโปรเจคเอาไว้ลูกใหญ่ เจ้าของบ้านที่เรามาเช่าห้องอยู่เขาเลยชวนกินมื้อเที่ยงด้วยกัน พร้อมการันตีว่าเป็น traditional Christmas meal ของอังกฤษ เลยขอเอามาแบ่งให้ดูกันสักหน่อย ต้องจั่วหัวก่อนว่าเรื่องรสชาตินี่แล้วแต่คนกินนะคะ เป็นแค่การแชร์ความคิดเห็นของเราเท่านั้น

พอวันที่ 25 เราก็ไปช่วยในครัวนิดหน่อย ส่วนมากวิธีการปรุงจะไม่มีอะไรซับซ้อน บางอย่างก็ต้มหรืออบเฉยๆ แบ่งออกเป็นจานหลัก เครื่องเคียง กับของหวาน

Traditional Christmas Meal

คุณยายเจ้าของบ้านบอกว่านี่ยังแค่บางส่วนเพราะกินกันแค่สี่คนเลยไม่ได้ทำเยอะ แต่จริงๆ ทั้งอาหารหลักกับเครื่องเคียงมีเยอะกว่านี้มากค่ะ ว่าแล้วก็เริ่มตัดไก่งวงอบจานหลักก่อนแล้วส่งจานมาให้เราเลือกเครื่องเคียงเอง เลยตักมาลองชิมอย่างละนิดละหน่อยดู

Traditional Christmas Meal

คุณยายเชียร์ไปเราก็ตักไป พอเสร็จก็กระหยิ่มยิ้มว่ากินหมดสบายๆ แน่ แต่พอเอาจริงก็หนักท้องพอสมควรเพราะส่วนมากจะเป็นโปรตีนไม่ก็คาร์โบไฮเดรตทั้งนั้น แต่รสชาติดีเกินคาดค่ะ เพราะเราจะชินกับอาหารอังกฤษแบบจืดๆ แต่จานนี้ค่อนข้างหลากหลายดี

มาดูกันทีละอย่างนะคะ

Traditional Christmas Meal

 

จานหลัก

  1. Roast Turkey อันนี้แน่นอนมากๆ ว่าต้องอยู่บนโต๊ะอาหารวันคริสมาส เพื่อนคุณยายก็แอบเม้าท์ให้ฟังว่าคริสมาสเป็นช่วงเดียวที่คนอังกฤษจะกินไก่งวง เอาจริงๆ ตัวเขาก็ไม่ได้ชอบมากนักแต่เพราะเป็นธรรมเนียมมากกว่า ส่วนตัวเราเห็นด้วยค่ะเพราะค่อนข้างจืด ถ้าให้เทียบกับไก่รสชาติก็จะคล้ายกับส่วนอกที่จะแข็งๆ เน้นเนื้อหน่อย แต่กินกับเกรวี่ก็เข้ากันดี

 

  1. Pigs in Blankets หมูห่มผ้า หรือก็คือไส้กรอกพันเบคอนนี่แหละค่ะ อันนี้คือเซอร์ไพรส์มากเมื่อเป็นอะไรที่เราก็กินมาจนชินแล้ว แต่อันนี้มันกลับอร่อยกว่าปกติ เพราะไส้กรอกข้างในด้วยที่น่าจะหมักเครื่องเทศ ยกให้ชอบอันดับหนึ่งในจานเลย กินกับ Parsnips แล้วเข้ากันสุดๆ

 

เครื่องเคียง

  1. Chestnut เกาลัดมันๆหวานๆ อันนี้คุณยายเอาไปต้ม ก็รสชาติเหมือนเกาลัดที่เรากินกันนี่แหละค่ะ

 

  1. Crispy Roast Potatoes ดีงามตามท้องเรื่อง เป็นมันฝรั่งอบนี่แหละแต่ไม่รู้ทำยังไงผิวก็จะกรอบๆ หน่อย เสิร์ฟแบบไม่ปรุงอะไรตามสไตล์ค่ะ ให้เราเอามาใส่เกลือกับพริกไทยเพิ่มเอง

 

  1. Brussels Sprouts เผื่อเห็นภาพจากในจานไม่ชัด รูปร่างจะคล้ายกับกระหล่ำปลีเลยค่ะแต่หัวเล็กกว่ามาก ขนาดตามในรูปข้างบน เป็นผักที่คุณยายออกตัวไว้เลยว่าเราอาจจะไม่ชอบ ซึ่งก็เป็นไปตามคำนาย รสชาติไม่ได้แย่อะไรมากแต่เคี้ยวๆ ไปจะออกขมนิดหน่อยขนาดต้มแล้ว เราเลยไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่

Traditional Christmas Meal

https://www.livestrong.com/article/517948-nutritional-differences-between-cabbage-and-brussels-sprouts/

 

  1. Roast Parsnips ตอนกินๆ ไปเราก็ไม่รู้ว่าคืออะไร จนเอาชื่อมาหารูปแล้วถึงกับบ้างอ้อ เพราะมันก็ขายอยู่ที่ซุปเปอร์เป็นหัวนี่แหละ เพื่อนเราเคยลองซื้อมากินแล้วบอกว่ารสชาติแปลกๆ เลยไม่คิดแตะมาก่อน แต่อันนี้ขอบอกว่าอร่อยเวอร์มากเวลากินคู่กับหมูห่มผ้า คุณยายน่าจะเอาไปอบให้กรอบนอกนุ่มใน รสก็จะคล้ายๆ มันฝรั่งค่ะแต่หวานกว่าและใยจะเยอะ

Traditional Christmas Meal

http://www.thecanadianencyclopedia.ca/en/article/parsnip/

  1. Apple Stuffing อันนี้ไม่แน่ใจชื่อนัก แต่คุณยายบอกว่าทำมาจากแอปเปิ้ลกับผลไม้ รสชาติเหมือนเวลากินซีเรียลธัญพืชหรืออะไรแบบนั้น ค่อนข้างหวานนำ

 

ซอส

  1. Bread Sauce ซอสขนมปังที่เราเอามากินกับไส้กรอกแทน รสชาติไม่แรงมากเท่าไหร่ออกมันๆคล้ายมายองเนส

 

  1. Turkey Gravy เกรวี่ราดไก่งวง อันนี้จำเป็นมากๆ ไม่งั้นเนื้อก็จะจืดไปเลย รสชาติก็ไม่ต่างกับน้ำเกรวี่ธรรมดาที่เราเคยกินเท่าไหร่ ออกเค็มๆ

 

  1. Cranberry Sauce ตอนลองกินไม่ทันถ่ายเอาไว้เลยไม่มีรูปในจาน คุณยายแนะนำให้ลองกินกับไก่งวงดู แต่ส่วนตัวว่าไม่เข้ากันอย่างแรง รสก็จะเป็นแครนเบอรี่เลยค่ะ หวานแบบแปลกๆ เราว่าเหมือนแยมมากกว่าที่จะเป็นซอส

Traditional Christmas Meal

https://www.thekitchn.com/how-to-make-cranberry-sauce-the-simplest-easiest-method-237566

 

อาหารเที่ยงก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ ตบท้ายด้วยชีสเค้กเลมอนที่เพื่อนคุณยายเอามา จริงๆ แล้วถ้าจะให้ตามธรรมเนียมเป๊ะๆ เขาบอกว่าต้องเป็น Christmas Pudding เป็นเค้กทรงพุดดิ้งที่ใส่ผลไม้หลายๆ อย่าง ราดบรั่นดีลงไปแล้วก็จุดไฟ แต่สำหรับท้องเราตอนนั้นแค่ชีสเค้กชิ้นเล็กๆ ก็ทำเอาเดินกลับขึ้นห้องไม่ไหวแล้ว จากที่เคยปรามาสเอาไว้ว่าอาหารอังกฤษไม่อร่อยเลยก็คงต้องขอเปลี่ยนความคิดใหม่

จบมื้อก็อยู่พูดคุยกับพวกคุณยายต่อนิดหน่อย ก่อนจะต้องลากร่างกลับมาทำโปรเจคต่อค่ะ ไม่มีคริสต์มาสสำหรับนักศึกษาจริงๆ

สนใจเรียนต่อ Arts University Bournemouth ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: