จัดเต็ม! พาเที่ยวเมือง Leeds ไม่ต้องง้อทัวร์

  • Share this:

สวัสดีครับ มาต่อกันจากบทความที่แล้วที่ผมเคยแนะนำมหาวิทยาลัยลีดส์และวิธีการเดินทาง บทความนี้ผมจะแนะนำตัวเมืองลีดส์แบบเน้นๆ ไปเลยว่ามีร้านอาหาร ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวอะไรที่น่าสนใจและที่เพื่อนๆ ไม่ควรพลาด พร้อมแล้วก็ลุยอ่านกันเลยครับ

 

เมืองลีดส์

มาในส่วนของตัวเมืองกันบ้าง ลีดส์ได้รับขนานนามจากบรรดาเพื่อนบ้านว่าเป็น Party town เนื่องจากใจกลางเมืองนั้นห้อมล้อมไปด้วยร้านอาหาร ผับ บาร์ ต่างๆ ผู้คนเดินกันขวักไขว่ คึกคัก เฮฮา โหวกเหวก ทั้งกลางวันและกลางคืน อีกทั้งเป็นแหล่งชอปปิ้งชื่อดังที่รวบรวมสินค้าแบรนด์หลักๆ ไว้เกือบครบทุกแบรนด์เลยทีเดียว

พาเที่ยวเมือง Leeds

พาเที่ยวเมือง Leeds

 

ตลาดและอาหาร

ขอเริ่มส่วนที่สำคัญที่สุดของเมืองก่อน นั่นคือการสรรหาของกินของใช้นั่นเอง เมืองลีดส์อุดมไปด้วย Department Store และ Supermarket แต่ละที่ก็จะมีจุดขายเป็นของตัวเอง ทั้งเรื่องของประเภทสินค้า ราคา และคุณภาพ โดยผมได้สรุปร้านขายของหลักๆ ที่เด็กนักเรียนไทยเข้ากันบ่อยๆ ไว้ดังนี้ครับ

พาเที่ยวเมือง Leeds

 

Leed Kirkgate Market : นอกจากจะเป็น Landmark ชื่อดังของเมืองแล้ว Krikgate Market ยังเป็นตลาดสดที่ขายของหลากหลายมาก เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ ทุกชิ้นส่วนที่ตั้งแต่สันในไปถึงสมองมีขายที่นี่หมด ทั้งแบบเพิ่งหั่นออกมาสดๆ และที่ปรุงสุกเอาเข้าเวฟได้ พืชผักผลไม้สดๆใหม่ๆ หรือจะซื้อเป็นต้นไปปลูกก็มี แม้กระทั่งอาหารทะเล sashimi grade salmon หอยนางรมสด Lobster มีครบครัน และที่สำคัญราคาถูกมากๆๆๆ ถูกกว่าทุกๆ ร้านในลีดส์ ถ้าขยันเเนะนำให้เดินมาซื้อของสดที่นี่จะประหยัดและดีต่อสุขภาพมาก แต่ที่นี่ปิดเร็ว ประมาณสามโมงก็ตลาดวายแล้ว และปิดวันอาทิตย์นะครับ

Leed Kirkgate Market

Leed Kirkgate Market

 

Merrion Center: คือ Department Store ที่อยู่ติดกับเขตมหาวิทยาลัยครับ ภายในจะมี Supermarket ย่อยๆ อยู่ บรรดานักศึกษาส่วนใหญ่จะมาซื้อของกินของใช้ที่นี่แหละครับ ซึ่งร้านหลักๆ ใน Merrion Center มีดังนี้ครับ

  1. Morrison – เป็น Supermarket ขายของราคาถูก คุณภาพกลางๆ คิดซะว่าที่นี่เหมือนโลตัสบ้านเรา แนะนำให้เน้นซื้อของกินเป็นหลักครับ เพราะมีให้เลือกเยอะและคุณภาพโอเค เครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องดูเทียบกับ Wiko และ Mega Value บางชิ้นก็ถูกกว่า บางชิ้นก็แพงกว่า อย่าลืมสมัครบัตรสมาชิคไว้นะครับ เพราะได้ซื้อของที่นี่บ่อยๆ แน่นอน
  2. Home Bargains: ที่นี่พวกสบู่แชมพูจะราคาถูกแต่มีให้เลือกไม่เยอะนัก และจะมีพวกอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านให้เลือกเยอะ เช่น ปลั๊กพ่วง ถังขยะ พัดลม Heater อะไรพวกนี้ ของไม่เยอะเท่า Mega Value แต่ได้เปรียบตรงอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยครับ
  3. Wilko: เป็นเหมือน 7-11 บ้านเรา แต่จะขายของใช้เป็นหลัก สินค้าจะซ้ำๆ กับ Morrison แต่ละชิ้นสลับกันถูกสลับกันแพง แต่ที่นี่จะมีพวกอุปกรณ์ในห้องน้ำ เครื่องเขียน ของใช้ทั่วไปเยอะกว่า พวกจานชาม ไม้ขวนเสื้อ ตระกร้าผ้า โคมไฟจะถูกมากครับ แต่คุณภาพก็สมราคาครับ
  4. Sainsbury’s Local: เป็น minimart เหมือนกับ Wilko แต่จะขายของกินเป็นหลักครับ พวกผลไม้ ผัก เนื้อสัตว์ เครื่องปรุงต่างๆ มีครบ ราคาสูงกว่า Morrison แต่คุณภาพก็ดีกว่าครับ ใกล้เคียงกับ Marks and Spencer แต่ของไม่เยอะเท่า
  5. Sing-Kee Oriental Supermarket: คนไทยที่นี่จะติดปากเรียกร้านนี้ว่า “ร้านจีนเล็ก” เป็น Supermarket ขายของจีน-ไทย ราคากลางๆ ค่อนไปทางแพง โดยที่นี่มีเครื่องปรุงเกือบทุกชนิดที่ไทยและจีนมี นำเข้ามาโดยตรงทั้ง น้ำปลา ซี่อิ้วขาว-ดำ น้ำมันหอย น้ำพริก ศรีราชา น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ รวมทั้งพวกอาหารอย่างเนื้อสไลด์ ลูกชิ้น ติ่มซำ ผักชี ผักบุ้ง เห็ดเข็มทอง อาหารแช่แข็งอาหารต่างๆ และยังมีพวกขนมไทย มาม่าไทย มาม่าเกาหลี เรียกว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของนักเรียนไทยในต่างแดนเลยทีเดียว

 

Sing-Kee Oriental Supermarket

Sing-Kee Oriental Supermarket


Hang-Sing Supermarket:
เมื่อมี “ร้านจีนเล็ก” ก็ต้องมี “ร้านจีนใหญ่” โดย Hang-Sing จะขายของเหมือนๆ กับ Sing-Kee แต่ด้วยสเกลที่ใหญ่กว่ามีการแบ่งชั้นเครื่องปรุงตามประเทศอย่างชัดเจน ความแตกต่างคือที่นี่ของเยอะกว่า หลากหลายประเภท หลายแบรนด์กว่า พวกของสดเยอะมากๆ มีขายกระทั่งเตาปิ้งย่าง, กระทะแบบจีน รวมถึงพวกซอสจากญี่ปุ่นจะเยอะกว่าร้านจีนเล็กมาก

 

Nong-Fern (น้องเฟิร์น): อยู่ใกล้ๆ กับร้านจีนใหญ่เป็น Thai Supermarket ประจำเมืองลีดส์ เปิดมายาวนานกว่า 8 ปีแล้ว ที่นี่เน้นขายเครื่องปรุงต่างๆ ผักไทย และข้าวหอมมะลินำเข้าจากเมืองไทย ขนาดของร้านจะเท่าๆ กับร้านจีนเล็ก แต่จะขายของไทยเป็นหลัก หรือที่ถูกต้องคือขายของที่คนไทยทานกันครับ โดยปกติเราจะเข้าๆ ออกๆ สลับกันระหว่างร้านนี้กับร้านจีนใหญ่เพื่อหาวัตถุดิบไปทำอาหารไทยกัน โดยร้านจีนเล็กจะเข้าเวลาเร่งรีบเพราะมันของน้อยแต่ใกล้มหาวิทยาลัยมากกว่าครับ ในวันที่ของลง (จันทร์-อังคาร) ทางร้านจะมีขนมไทยขายด้วยนะครับ

Hang-Sing Supermarket

Nong-Fern

 

Argos: ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบออนไลน์ เราต้องกดสั่งซื้อให้เสร็จก่อนจากใน Website แล้วไปรับของที่ร้านครับ จะได้กดซื้อจากคอมในร้านก็ได้เหมือนกัน แต่จะช้านิดนึง ของร้านนี้ราคาค่อนข้างสูง แต่คุณภาพก็ดีตามราคา ข้อดีที่เป็น Platform Online คือเราไม่ต้องเสียเวลาเดินหา และจะมี Customer Review อยู่คอยบอกเราว่าสินค้าชิ้นนั้นๆ ดีไม่ดีอย่างไรครับ

 

Mega Value: เหมือนโฮมโปรบ้านเรา ขายของใช้ไปในบ้านและสวน ที่นี่จะอยู่ใน City Center ทำให้เดินมาซื้อของไม่ค่อยสะดวก แต่มีของดีๆให้เลือกซื้อเยอะมาก ช่วงที่กำลังตั้งตัว ถ้ามีแรงแนะนำให้มาเลือกซื้อของใช้ที่นี่ครับเพราะมี เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะ มีกระทั่งเตาปิ้งบาบีคิว ราคาก็ไม่หนีจาก Home Bargains เท่าไหร่

 

Marks & Spencer: แบรนด์ลูกรักของเมืองนี้ครับ มีสาขาแรกของโลก เป็น Stand เล็กๆ ตั้งอยู่ใน Kirkgate Market สาขาใหญ่จะอยู่ที่ Trinity กลางเมืองครับ ของส่วนใหญ่ที่นักเรียนที่นี่นิยมซื้อกันก็คืออาหารสดกับเครื่องนอนครับ อาหารที่นี่คุณภาพดีมากๆ จะเป็นรองก็แค่ Kirkgate Market ในเรื่องของความสด ในส่วนของราคาก็สูงตามเช่นกัน คิดซะว่าเป็น Gourmet Market บ้านเราก็ได้ครับ ส่วนพวกหมอน ผ้าห่ม ก็คุณภาพดีมากเช่นกัน แต่ราคาก็เอาเรื่องอยู่ ยิ่งพวกปลอกหมอนผ้าปูเตียงนี่จะแพงเอามากๆ สำหรับที่เมืองลีดส์ ผมแนะนำให้ซื้อผ้าห่มดีๆ ครับ เพราะที่นี่หน้าหนาวจะหนาวมากๆ ควรซื้อผ้าห่มหนาๆ ขั้นต่ำ 13.5 Tog ครับ MS

Marks & Spencer

 

สำหรับคนที่ไม่อยากลงทุนมากให้หาแบรนด์พวก Silentnight หรือ Slumber down จาก Amazon หรือร้าน Yorkshire Linen ใกล้ๆ กับ Morrison มาใช้แทนก็ครับ

 

John Lewis & Partner: เป็น Department Store ที่ขายของ High Segment ครับ มีของครบทุกอย่าง คุณภาพดีมาก ราคาสูงมาก เหมาะสำหรับคนที่อยู่นานๆ และอยากลงทุนซื้อของดีๆ มาใช้ครับ มีขายตั้งแต่เครื่องครัว จนถึงเครื่องซักผ้าครับ

John Lewis & Partner

 

ร้านอาหารต่างๆ ที่น่าสนใจ

มาในส่วนของร้านอาหารกันบ้าง ในเมืองลีดส์นั้นมีร้านอาหารให้เลือกเยอะมากครับ และมีทุกระดับตั้งแต่ Food Truck ไปจนถึงภัตตาคารหรู โดยผมจะสรุปร้านอาหารที่ทานบ่อยๆ มาไว้ให้นะครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นร้านอาหารไทย-ญี่ปุ่นสำหรับคนคิดถึงบ้าน และร้านทั่วไปที่ระดับราคาไม่สูงครับ

 

พาเที่ยวเมือง Leeds

 

ร้านอาหารไทย

Thai Edge – จะเป็นบุฟเฟ่ต์อาหารไทยครับ ราคาจะสูงนิดนึง ช่วงเที่ยงจะถูกกว่า และมีส่วนลดสำหรับนักศึกษาครับ

Sukhothai – ภัตตาคารอาหารไทย จะหรูที่สุดในบรรดาร้านทั้งหมดใน List ครับ

Zaap Thai – ร้านแนว Street Food พร๊อปเยอะมากแนวๆ ข้าวแกงริมทาง อาหารราคาแรงนิดนึง อาหารอีสานอร่อยมากกก

Zaap Thai

Thai Aroy Dee – ร้านอาหารแนวบ้านๆ ราคาถูกกว่า และไม่เสียงดังเท่า Zaap Thai ครับ

Thai Aroy Dee

Khao Geang Thai – เป็น Food Stand อยู่ใน Kirkgate อาหารอร่อย ราคาไม่แพง ชาเย็นดีมาก แต่ที่นั่งน้อย เหมาะสั่งกลับบ้านครับ

Khao Geang Thai

 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น

Sushiwaga – อยู่กลางๆ เมืองขายอาหารญี่ปุ่นครบวงจร (ยกเว้นราเมง) ราคาสูงประมาณ Sushi Den บ้านเรา แต่คุณภาพประมาณ Zen อาหารจำพวกข้าวหน้าต่างๆ (Don) โอเค แต่จำพวก Roll ไม่ค่อยคุ้มราคาครับ บางชิ้นหั่นมามีเนื้อปลานิดเดียว

Sushiwaga

Candle Bar – เท่าที่ทานมา และพาเพื่อนจากต่างเมืองมาทาน ร้านนี้น่าจะถูกปากคนไทยที่สุดในเขต Yorkshire แล้ว ร้านมีเมนูให้เลือกไม่เยอะ เน้น Sushi & Roll คุณภาพดีมาก แต่อยู่ไกลจากมหาวิทยาลัยหน่อย ติดกับสถานีรถไฟ ราคาถูกกว่า Sushiwaga ครับ

 – เท่าที่ทานมา และพาเพื่อนจากต่างเมืองมาทาน ร้านนี้น่าจะถูกปากคนไทยที่สุดในเขต Yorkshire แล้ว ร้านมีเมนูให้เลือกไม่เยอะ เน้น Sushi & Roll คุณภาพดีมาก แต่อยู่ไกลจากมหาวิทยาลัยหน่อย ติด

 

ร้านอาหารชาติอื่นๆ

The Picture House – จริงๆ ร้านนี้จะออกแนวผับซะมากกว่า แต่ที่แนะนำเพราะว่าร้านนี้มีอาหารพื้นเมืองของ Yorkshire นั่นคือ Yorkshire Pudding เรียกว่า Traditional Calvary ครับ ร้านจะให้เราเลือกระหว่างแฮม ไก่งวง หมูอบ เนื้ออบ วางลงบนขนมปังแบนๆคล้ายๆ พาย มี Side dish เป็นผักต้ม มันอบ ราดด้วยเกรวี่ อร่อยมาก ที่สำคัญคือราคาไม่แพงเลย (4.99 ปอนด์) และ Side dish ให้เราตักเองจะเยอะแค่ไหนก็ได้ ในวันที่หิวและตังหมด ร้านนี้ช่วงชีวิตไว้ได้จริงๆครับ แต่วันอาทิตย์กับวันหยุดร้านจะขึ้นราคานะ เชควันดูดีๆ ครับ

The Picture House

Maxi’s Restaurant – ร้านข้าวหน้าเป็ดหมูกรอบที่ราคาไม่แพงและอร่อยมากครับ ร้านจะตั้งอยู่ใน Kirkgate Market ไม่ไกลจากร้าน Khao Geang Thai เป็นห้องเล็กๆนั่งได้ประมาณ 5 คนครับ

Bulgogi – เนื้อย่างเกาหลีร้านเดียวในลีดส์ ราคาแรงหน่อยๆ รสชาติไม่ค่อยถูกปากคนไทยเท่าไหร่ครับ

Luda – ร้านนี้จริงๆ คือ Casino ที่มีขายปีกไก่ และ Pizza ครับ ที่แนะนำร้านนี้เพราะมี Student Discount 50% ทำให้เราสามารถสั่งปีกไก่ 20 ชิ้นได้ในราคา 10 ปอนด์เท่านั้นเอง เรียกว่าถูกมากๆ ข้อเสียคือเมนูมีนิดเดียวนะครับ ส่วนใหญ่เป็น Snack และรออาหารนานหน่อยเท่านั้นเอง

Luda

 

Nando’s – ร้านไก่ Periperi อีกแล้ว เป็นในลีดส์ มีหลายร้านครับ ราคาแพงกว่าร้านในมหาลัย แต่รสชาติอร่อยกว่ามากครับ เราสามารถสมัครบัตรสมาชิคสะสมแต้มกับร้านนี้ได้ครับ

Nando’s

 

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

สำหรับที่ท่องเที่ยวในเมืองลีดส์นะครับ ผมจะขอข้ามที่เที่ยวประเภท Night Life ออกไปนะครับ เพราะมันเยอะมากกกก เรียกว่าทั้งเมืองตอนกลางคืนแทบจะแปรสภาพเป็นผับได้เลย โดยที่ผมเน้นๆ จะเป็นที่เที่ยวที่สำคัญของลีดส์มีความสวยงามและมีประวัติน่าสนใจครับ

Attraction and Landmark in Leeds

 

Leeds City Museum & Art Gallery: สองแห่งนี้อยู่ใกล้ๆ กันครับ เป็นพิพิธภัณฑ์ประจำเมือง ภายใน City Museum จะเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองลีดส์ มีส่วนที่เป็นคล้ายๆ Natural Museum และมีนิทรรศการเวียนมาเรื่อยๆ ครับ ส่วน Art Gallery ก็เช่นกัน จะเน้นนิทรรศการเวียนเอางานศิลปะต่างๆ มาแสดง

Trinity Leeds: คือ Open Air Department Store ขนาดใหญ่ของลีดส์ โดย Trinity จะเชื่อมต่อกับ Shopping Arcade ของ Leeds เป็นเครือข่ายคล้ายๆ ใยแมงมุม จุดเด่นของที่นี่คือเพดานกระจกใสที่มีโครงสร้างเป็นตารางสวยงามมากครับ

Trinity

Kirkgate Market: แน่นอนว่าจะพลาดที่นี่ไม่ได้ Kirkgate Market ได้ชื่อว่าเป็น The Largest Indoor Market in Europe มีของขายทุกสิ่งอย่าง มีตลาดนัดด้านนอกด้วย และเอกลักษณ์ของที่นี่คือ พ่อค้าจะตะโกนขายประสานเสียงกันไปทั่วตลาดครับ

Leeds Corn Exchange: อดีตที่นี่ใช้สำหรับให้พ่อค้าแม่ค้ามาแลกเปลี่ยนสินค้ากัน ปัจจุบัน Corn Exchange เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ข้างในมีร้านขายของ ร้านอาหาร และร้านกาแฟ แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือรูปทรงของตัวตึกที่เป็นโดมวงกลมสมมาตรสวยงาม ปัจจุบันในอังกฤษมี Corn Exchange แค่ 3 แห่งที่ยังเปิดใช้งานตามปกติอยู่ และ ลีดส์ก็เป็นหนึ่งในนั้น

Leeds Corn Exchange

Leeds Bridge: สะพานเหล็กกล้าประจำเมืองลีดส์แห่งนี้มีความสำคัญตรงที่ ในปี 1888 Louis Le Prince ศิลปินชาวฝรั่งเศสได้บันทึกภาพเคลื่อนไหวความยาว 2 วินาทีชื่อว่า “Traffic Crossing Leeds Bridge” ซึ่งเชื่อว่าเป็นการบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่สำเร็จครั้งแรกของโลก

Granary Wharf: จากการสร้างสถานีรถไฟ Leeds คร่อมทับแม่น้ำ Aire ในอดีตทำให้ภายใต้สถานีมีอุโมงค์อิฐขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็น Complex ริมแม่น้ำชื่อว่า Granary Wharf รอบๆ อุโมงค์เต็มไปด้วยโรงแรมและร้านอาหาร ผับ บาร์ ที่สร้างในธีมอิฐแดง ภายในอุโมงค์มีทางเดินชื่อว่า Dark Arches ที่ประดับประดาไปด้วยไฟสีรุ้ง

Granary Wharf

 

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจนอกเมือง

ที่เที่ยวถัดๆ ไปจะอยู่นอกตัวเมืองลีดส์นะครับ บางแห่งก็นอกไปไม่มาก ยังพอเดินไหว แต่บางแห่งก็ต้องรถบัส หรือ Uber ไปครับ

 

Royal Armouries Museum: พิพิธภัณฑ์ชุดเกราะและอาวุธโบราณ อยู่ถัดจาก Leeds Bridge ออกไป ถ้าเดินไปจากมหาวิทยาลัยจะไกลมากครับ แนะนำให้นั่งรถจะดีกว่า แต่อยู่แถวใจกลางเมืองอยู่แล้วก็ยังพอเดินไหวครับ

Roundhay Park: สวนสารธารณะริมทะเลสาบ อยู่ไกลจากตัวเมืองมากแนะนำให้หาเพื่อนแชร์ Uber ไปกัน เป็นสวนให้พักผ่อนหย่อนใจ ทางเดินเต็มไปด้วยชาวลีดส์ มาออกกำลังกายและพาสุนัขมาเดินเล่น ในทะเลสาบเต็มไปด้วยเป็ด ห่าน และหงส์ ท้ายสวนจะติดกับ Leeds Tropical Zoo ที่เป็นสวนสัตว์ประจำเมืองครับ

Roundhay Park

Roundhay Park

 

Kirkstall Abbey: เป็นซากปรักหักพังของอดีตธรรมสถานที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1152 ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม โดยด้านนอกจะเป็นคล้ายๆ สวนสาธารณะ และจะมีตลาดนัดเสาร์อาทิตย์เดือนละครั้ง ที่นี่ไกลจากทั้งตัวเมืองและมหาวิทยาลัย ควรแชร์ Uber กับเพื่อนไปเช่นกันครับ

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ผมได้รวบรวมเกี่ยวกับเมืองลีดส์ไว้นะครับ ผมเชื่อว่านอกจากสถานที่ๆ ผมกล่าวมาแล้ว เมืองๆ นี้ยังมีอะใรดีๆซ่อนไว้รอให้เพื่อนๆ ได้มาค้นหาต่อไปอีกมากมาย หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ และเตรียมตัวเพื่อมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนะครับ ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนมากนะครับที่ติดตามอ่านจนจบครับ

หมายเหตุ: แผนที่บอก Location ของทุกๆ สถานที่ไว้อยู่ในนี้ลิ้งนี้นะครับ https://drive.google.com/open?id=1xznV2F3zkGCP9j2650_MbyI_8kBcJCp9&usp=sharing

สนใจเรียนต่อ University of Leeds ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: