OCSC scholarship and TDRI Scholarship students

สรุป 5 คำถามเด็ด! จากสัมมนาแชร์ประสบการณ์นักเรียนทุนจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า UK — ทุน ก.พ. และ ทุน TDRI

  • Share this:

Hands On Education Consultants จัดสัมมนาเด็ด พาพี่ ๆ ศิษย์เก่านักเรียนทุน ก.พ. และ ทุน TDRI มานั่งแชร์ประสบการณ์เรียนต่อที่สหราชอาณาจักรแบบจัดเต็ม แชร์เทคนิคการเตรียมตัวสมัครเรียนและขั้นตอนการขอทุนการศึกษา โดยสัมมนานี้ เป็นส่วนหนึ่งของอีเวนต์เรียนต่อ The UK Universities Interview Day ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ใครพลาดอีเวนต์นี้ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะบทความนี้ ได้สรุปเนื้อหาบางส่วนที่น่าสนใจจากคำตอบของพี่ ๆ ศิษย์เก่ามาได้ให้อ่านกัน แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักพี่ ๆ นักเรียนทุนแต่ละคนกันดีกว่า ว่าโปรไฟล์จะแน่นขนาดไหน

 

OCSC scholarship and TDRI Scholarship students

  • พี่เต้ จากคอร์ส MSc Data Science ที่ University of Bristol (นักเรียนทุน ก.พ.บุคคลทั่วไป)
  • พี่ออม จากคอร์ส LLM Banking and Finance Law ที่ Queen Mary University of London (นักเรียนทุนรัฐบาล ก.พ.)
  • พี่โบ็ท จากคอร์ส MSc Economics ที่ The University of Warwick (นักเรียนทุน TDRI Scholarship)

 

1. ทุนเรียนต่อต่างประเทศจาก สำนักงาน ก.พ. และ สถาบันวิจัย TDRI ครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้าง?

พี่โบ็ท นักเรียนทุน TDRI : สำหรับทุนการศึกษาจาก TDRI จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเลยครับ เช่น ค่าเรียน ค่ากินอยู่ ค่าที่พัก รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเดินทาง เช่น ค่าตรวจสุขภาพ ค่าทำวีซ่า ซึ่งทางสถาบันได้มอบทุนให้เป็นเงินก้อนตั้งแต่แรก ทำให้สะดวกในการวางแผนและบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในระยะเวลา 1 ปีครับ

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : สำหรับทุน ก.พ. ประเภทข้าราชการ จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเช่นกันค่ะ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  • ค่าใช้จ่ายก่อนเดินทาง เช่น ค่าตรวจสุขภาพ ค่าสอบภาษาอังกฤษ ค่าตรวจโควิด ซึ่งบางอย่างสามารถเบิกได้ตามจริง หรือ บางรายการจะเบิกได้ตามกรอบวงเงินที่ถูกกำหนดไว้ค่ะ
  • ค่าใช้จ่ายระหว่างการเรียน เช่น ค่าใช้จ่ายรายเดือน (Allowance) ค่าอุปกรณ์การศึกษา และ ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร
  • ค่าใช้จ่ายหลังเรียนจบ เช่น ค่าขนย้ายกลับ และ ค่าตั๋วเครื่องบิน

หมายเหตุ: ตามระเบียบราชการแล้ว ผู้รับทุนจะต้องสำรองจ่ายบางส่วนไปก่อน แล้วจึงจะทำเรื่องเบิกคืนได้ในภายหลัง อย่างเคสของพี่ออม พี่ออมเริ่มเบิกค่าใช้จ่ายได้หลังจากเดินทางถึงที่ประเทศอังกฤษไม่เกิน 1 เดือน และสามารถเบิกครบได้ทุกรายการ

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ทุน ก.พ. ประเภทบุคคลทั่วไป จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเหมือนกับทุนประเภทข้าราชการของพี่ออมเลยครับ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนเหมือนกัน ที่เพิ่มเติมมาน่าจะเป็นค่าสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนที่สามารถนำไปซื้อ Laptop หรือ Notebook ได้ตามวงเงินที่กำหนดไว้ ส่วนค่าเทอมทั้งหมด จะมีเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล (จากสถานเอกอัครราชทูต หรือ สถานกงสุล) ประจำประเทศนั้น ๆ ติดต่อและประสานงานกับมหาวิทยาลัยเพื่อชำระค่าเรียนให้โดยตรงครับ สำหรับค่ากินอยู่จะได้รับเงินเป็นรอบ ๆ ครับ ดังนั้น เราจะต้องบริหารและจัดสรรเองว่าในแต่ละเดือนต้องใช้เท่าไหร่ จ่ายค่ากิน หรือ ค่าหอเท่าไหร่ครับ

 

2. ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) กับ ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) แตกต่างกันอย่างไร?

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ทุน ก.พ. สำหรับบุคคลทั่วไปจะเปิดรับสมัครเฉพาะคนภายนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการครับ โดยจะให้ทุนไปเรียนต่อก่อนแล้วจึงจะกลับมาทำงานที่ประเทศไทยหลังเรียนจบ ซึ่งทุนนี้ จะประกาศรับสมัครจากทั่วประเทศ ทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง จำนวนทุนและสาขาวิชาที่เปิดรับสมัครก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละปี แนะนำให้ลองติดตามข่าวสารจากสำนักงาน ก.พ. โดยตรงครับ

ส่วนขั้นตอนในการสอบชิงทุนจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบสอบข้อเขียน และ รอบสอบสัมภาษณ์ สำหรับรอบแรก (สอบข้อเขียน) จะมีข้อสอบหลัก ๆ 2 ชุด คือ ข้อสอบภาษาไทย วัดทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการตีความ และ ข้อสอบภาษาอังกฤษ ที่ผมคิดว่า ความยากน่าจะอยู่ประมาณข้อสอบ CU-TEP / TU-GET เลยครับ สำหรับรอบสอบสัมภาษณ์ จะได้เข้าสัมภาษณ์กับคณะกรรมการ 5 คนครับ ส่วนใหญ่เป็นคำถามปลายเปิด วัดทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและวัดความพร้อมในการไปเรียนต่อของเราครับ

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : ของออมจะเป็นทุนสำหรับคนที่เป็นข้าราชการอยู่แล้วค่ะ จะไม่มีขั้นตอนการสอบข้อเขียนแบบพี่เต้ แต่จะข้ามไปสอบสัมภาษณ์เลย โดยจะแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกจะได้สัมภาษณ์กับคณะกรรมการในหน่วยงาน และ รอบสองจะสัมภาษณ์กับข้าราชการจากสำนักงาน ก.พ. ค่ะ

 

3. เงื่อนไขแต่ละทุนการศึกษามีอะไรบ้าง?

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : เงื่อนไขทุน ก.พ. ของผมคือต้องกลับมาทำงานใช้ทุนหลังเรียนจบครับ โดยคิดระยะเวลาเป็น 2 เท่าของช่วงเวลาที่ไปเรียนครับ อย่างผมไปเรียนที่อังกฤษ 1 ปี ก็ต้องกลับมารับราชการที่ประเทศไทย 2 ปีครับ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกฎระเบียบและข้อกำหนดทุนจากสำนักงาน ก.พ. ได้มีการเปลี่ยนแปลงครับ ผู้สมัครจะต้องเริ่มทำงานกับหน่วยงานต้นสังกัดก่อนที่จะบินไปเรียนที่ต่างประเทศ เพื่อจะได้ดูว่าเราเข้ากับการทำงานของหน่วยงานได้ไหม หรือ มีประเด็นไหนน่าสนใจและสามารถนำไปเรียนรู้แบบเจาะลึกเพื่อทำวิจัยตอนไปเรียนต่อได้ครับ

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : ทุน ก.พ. ของออมเป็นทุนสำหรับข้าราชการค่ะ ดังนั้น เงื่อนไขแรกเลยคือต้องทำงานเป็นข้าราชการมาไม่น้อยกว่า 2 ปี และอายุต้องไม่เกิน 35 ปี ค่ะ แล้วก็ต้องกลับมาใช้ทุนเหมือนกับของพี่เต้เลยค่ะ

พี่โบ็ท นักเรียนทุน TDRI : ทุน TDRI มีเงื่อนไขคล้าย ๆ กับทุน ก.พ. เลยครับ ต้องมีระยะเวลาทำงานมาไม่น้อยกว่า 2 ปี ถึงจะสมัครขอทุนเรียนต่อต่างประเทศได้ รวมถึงต้องกลับมาใช้ทุนเป็นระยะเวลา 2 เท่าของช่วงเวลาที่ไปเรียนเช่นกันครับ

 

4. เลือกคณะ/สาขาวิชาเรียนตามใจเราได้ไหม?

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : ด้วยความที่เป็นทุนรัฐบาล เงื่อนไขเรื่องการเลือกคณะและสาขาวิชาเรียนจะไม่ค่อยยืดหยุ่นมาก เขาจะกำหนดมาเลยว่า อยากให้เราเรียนสาขาไหน เน้นด้านอะไร กำหนดไปถึงเรื่องหัวข้อ Dissertation เลยว่าต้องทำวิจัยเกี่ยวกับอะไร ดังนั้น ต้องเตรียมตัวล่วงหน้าค่อนข้างเยอะนิดนึงว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้างที่เปิดสอน คณะ/สาขา ที่ทุน ก.พ. กำหนดไว้ หรือมี Professor ที่สามารถดูแลหัวข้อ Dissertation นั้น ๆ ได้หรือเปล่า

ซึ่งตอนที่เรากำลังหาหัวข้อวิจัย ออมได้ติดต่อกับพี่ Hands On ให้ช่วยดูคอร์สเรียนและขอคำแนะนำว่า ถ้าเรามี Requirements ทุนประมาณนี้ เราจะยื่นสมัครที่มหาวิทยาลัยไหนได้บ้าง นอกจากนั้นแล้ว ทุน ก.พ. ในปัจจุบันมีข้อกำหนดในการให้ทุนเพิ่มขึ้น เช่น ผู้สมัครจะต้องไปเรียนกับมหาวิทยาลัยที่เป็น Top 10 หรือ Top 20 เท่านั้นอีกด้วยค่ะ

💡เรื่องน่ารู้: ระบบการตอบรับนักศึกษาเข้าเรียนที่สหราชอาณาจักรจะเป็นแบบ First Come, First Served หมายความว่า ถ้าคณะ/สาขาที่เราอยากเรียนที่นั่งเต็มก่อนวันปิดรับสมัคร คอร์สเรียนหรือหลักสูตรนั้น ๆ ก็จะปิดรับใบสมัครทันที ถึงแม้ว่าเราจะมีโปรไฟล์ที่ดีกว่า หรือ GPA ที่สูงกว่าก็ตาม ยิ่งถ้าเป็น Top Universities ที่ Ranking สูง การแข่งขันก็จะสูงตาม ดังนั้น สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการเรียนต่อ Top U ในประเทศอังกฤษ แนะนำว่าให้รีบยื่นเอกสารการสมัครตั้งแต่เนิ่น ๆ

*บริการตรวจเช็กเอกสารสมัครเรียนต่อ UK พร้อมยื่นใบสมัครและติดตามผล ฟรี! ขอข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ในส่วนของจำนวนทุน และ สาขาวิชาเรียนจะแตกต่างกันไปทุกปีครับ เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการของหน่วยงานเจ้าของทุน (กรม/กระทรวง) ที่จะแจ้งสำนักงาน ก.พ. ว่าต้องการเปิดรับสมัครสาขาใดบ้าง ดังนั้น อยากให้ลองติดตามประกาศรับสมัครในแต่ละปีดูครับ

 

5. พี่ Hands On ได้ให้บริการและความช่วยเหลือด้านใดบ้าง?  

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : นอกจากแนะนำมหาวิทยาลัยและคอร์สเรียนให้ตรงตาม Requirements ของทุนแล้ว พี่ Hands On ก็ได้ช่วยแนะนำเรื่องเอกสารสมัครเรียนค่ะ เช่น มีตัวอย่าง Recommendation Letter หรือ Statement of Purpose (SoP) ให้ดู หรือ เอกสาร CV ต้องเขียนประมาณไหน เราจะได้ปรับเนื้อหาเหมาะสมกับประวัติของเรา แล้วก่อนส่ง พี่ ๆ เขาจะมีการ Review ให้อีกรอบค่ะ หากมีเอกสารสำคัญอะไรที่ยังขาดหายไป พี่เขาก็จะติดต่อทักเรามาให้ส่งเพิ่ม ซึ่งทำให้เรารู้สึกอุ่นใจและแบ่งเบาภาระของเราไปได้เยอะเลย ส่วนตอนขอวีซ่า เอกสารยื่นขอวีซ่านักเรียนอังกฤษยุ่งยากมากค่ะ ซึ่งพี่ ๆ Hands On ก็ช่วยให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลด้วย เรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพและเป็น One Stop Service ในเรื่องการไปเรียนต่อต่างประเทศจริง ๆ ค่ะ

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ตอนปีที่ผมไปเป็นช่วงโควิดครับ ทำให้มีความกังวลว่าจะไปเรียนต่อได้ไหม แต่พี่ Hands On ก็ช่วยอัปเดตข้อมูลให้ตลอดเลยครับ ช่วยประสานงานให้ในหลาย ๆ เรื่อง มีการแนะนำว่าต้องทำอะไรก่อนหรือหลัง เช่น การทำวีซ่า หรือ การตรวจปอด อีกอย่าง ตอนที่สมัครเรียนผมทำงานอยู่ด้วย ทำให้ต้องมีลางานไปทำเอกสารต่าง ๆ พี่ ๆ เขาก็จะช่วยจัดการและดูแลตรงนี้ให้ ทำให้กระบวนการสมัครเรียนสะดวกราบรื่นขึ้นครับ ส่วนเรื่องคอร์สเรียน พี่ ๆ เขาก็ช่วยเปรียบเทียบข้อดีข้อเด่นของแต่ละที่ให้ครับ เรียกว่าให้คำแนะนำทุกอย่างเลย

พี่โบ็ท นักเรียนทุน TDRI : ตอนสมัครเรียน ผมก็ทำงานอยู่ด้วยและจะต้องดำเนินเอกสาร เรียกได้ว่าวุ่นวายระดับหนึ่งเลยครับ ซึ่งพี่ Hands On ก็ได้ให้ความช่วยเหลือตรงนี้ ช่วยเรียงลำดับเอกสารที่ต้องใช้ อย่างเช่น ผมสมัครเรียนไป 10 มหาวิทยาลัย แต่ละที่จะมีดีเทลเรื่องเอกสารเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งพี่ ๆ เขาจะช่วยประสานงานและติดตามให้ นอกจากนั้น พี่ Hands On ยังช่วยให้คำปรึกษาเรื่องขอวีซ่าและการหาที่พัก ทำให้เราประหยัดเวลามากขึ้นครับ

 

OCSC scholarship and TDRI Scholarship students

 

คำตอบจากพี่ ๆ ศิษย์เก่านักเรียนทุนในบทความนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากสัมมนา “แชร์ประสบการณ์นักเรียนทุนจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า” ที่จัดขึ้นในอีเวนต์เรียนต่อ The UK Universities Interview Day เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ถ้าใครอยากรู้ประสบการณ์เรียนต่อของพี่ ๆ แต่ละคนแบบจัดเต็ม พร้อมรีวิวเนื้อหาคอร์สเรียน รีวิวการใช้ชีวิตนักเรียน ป.โท ที่ประเทศอังกฤษ ต้องไม่พลาดสัมมนาดี ๆ แบบนี้ในครั้งหน้านะ เช็กตาราง Upcoming Events ของพี่ ๆ Hands On ได้เลย หรือ ติดตามพี่ ๆ Hands On ผ่านช่องทาง Social Media ได้เลย ส่วนน้อง ๆ นักเรียนไทยคนไหนที่กำลังวางแผนไปเรียนต่ออังกฤษ แต่ไม่ต้องการสอบชิงทุนรัฐบาล มหาวิทยาลัยชั้นนำส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรก็มีทุนการศึกษามอบให้เช่นกัน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ Hands On Education Consultants เอเจนซี่เรียนต่อต่างประเทศได้เลย บริการฟรี! ดูแลครบทุกขั้นตอน

 

ติดต่อขอคำปรึกษากับ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยใน UK อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัย บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: