Hands On Education Consultants

สรุป 5 คำถามเด็ด! จากสัมมนาแชร์ประสบการณ์นักเรียนทุนจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า UK — ทุน ก.พ. และ ทุน TDRI

Hands On Education Consultants จัดสัมมนาเด็ด พาพี่ ๆ ศิษย์เก่านักเรียนทุน ก.พ. และ ทุน TDRI มานั่งแชร์ประสบการณ์เรียนต่อที่สหราชอาณาจักรแบบจัดเต็ม แชร์เทคนิคการเตรียมตัวสมัครเรียนและขั้นตอนการขอทุนการศึกษา โดยสัมมนานี้ เป็นส่วนหนึ่งของอีเวนต์เรียนต่อ The UK Universities Interview Day ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ใครพลาดอีเวนต์นี้ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะบทความนี้ ได้สรุปเนื้อหาบางส่วนที่น่าสนใจจากคำตอบของพี่ ๆ ศิษย์เก่ามาได้ให้อ่านกัน แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักพี่ ๆ นักเรียนทุนแต่ละคนกันดีกว่า ว่าโปรไฟล์จะแน่นขนาดไหน

 

 

1. ทุนเรียนต่อต่างประเทศจาก สำนักงาน ก.พ. และ สถาบันวิจัย TDRI ครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนไหนบ้าง?

พี่โบ็ท นักเรียนทุน TDRI : สำหรับทุนการศึกษาจาก TDRI จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเลยครับ เช่น ค่าเรียน ค่ากินอยู่ ค่าที่พัก รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเดินทาง เช่น ค่าตรวจสุขภาพ ค่าทำวีซ่า ซึ่งทางสถาบันได้มอบทุนให้เป็นเงินก้อนตั้งแต่แรก ทำให้สะดวกในการวางแผนและบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในระยะเวลา 1 ปีครับ

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : สำหรับทุน ก.พ. ประเภทข้าราชการ จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเช่นกันค่ะ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

หมายเหตุ: ตามระเบียบราชการแล้ว ผู้รับทุนจะต้องสำรองจ่ายบางส่วนไปก่อน แล้วจึงจะทำเรื่องเบิกคืนได้ในภายหลัง อย่างเคสของพี่ออม พี่ออมเริ่มเบิกค่าใช้จ่ายได้หลังจากเดินทางถึงที่ประเทศอังกฤษไม่เกิน 1 เดือน และสามารถเบิกครบได้ทุกรายการ

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ทุน ก.พ. ประเภทบุคคลทั่วไป จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดเหมือนกับทุนประเภทข้าราชการของพี่ออมเลยครับ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนเหมือนกัน ที่เพิ่มเติมมาน่าจะเป็นค่าสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนที่สามารถนำไปซื้อ Laptop หรือ Notebook ได้ตามวงเงินที่กำหนดไว้ ส่วนค่าเทอมทั้งหมด จะมีเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล (จากสถานเอกอัครราชทูต หรือ สถานกงสุล) ประจำประเทศนั้น ๆ ติดต่อและประสานงานกับมหาวิทยาลัยเพื่อชำระค่าเรียนให้โดยตรงครับ สำหรับค่ากินอยู่จะได้รับเงินเป็นรอบ ๆ ครับ ดังนั้น เราจะต้องบริหารและจัดสรรเองว่าในแต่ละเดือนต้องใช้เท่าไหร่ จ่ายค่ากิน หรือ ค่าหอเท่าไหร่ครับ

 

2. ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) กับ ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) แตกต่างกันอย่างไร?

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ทุน ก.พ. สำหรับบุคคลทั่วไปจะเปิดรับสมัครเฉพาะคนภายนอกที่ไม่ใช่ข้าราชการครับ โดยจะให้ทุนไปเรียนต่อก่อนแล้วจึงจะกลับมาทำงานที่ประเทศไทยหลังเรียนจบ ซึ่งทุนนี้ จะประกาศรับสมัครจากทั่วประเทศ ทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง จำนวนทุนและสาขาวิชาที่เปิดรับสมัครก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละปี แนะนำให้ลองติดตามข่าวสารจากสำนักงาน ก.พ. โดยตรงครับ

ส่วนขั้นตอนในการสอบชิงทุนจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบสอบข้อเขียน และ รอบสอบสัมภาษณ์ สำหรับรอบแรก (สอบข้อเขียน) จะมีข้อสอบหลัก ๆ 2 ชุด คือ ข้อสอบภาษาไทย วัดทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการตีความ และ ข้อสอบภาษาอังกฤษ ที่ผมคิดว่า ความยากน่าจะอยู่ประมาณข้อสอบ CU-TEP / TU-GET เลยครับ สำหรับรอบสอบสัมภาษณ์ จะได้เข้าสัมภาษณ์กับคณะกรรมการ 5 คนครับ ส่วนใหญ่เป็นคำถามปลายเปิด วัดทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและวัดความพร้อมในการไปเรียนต่อของเราครับ

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : ของออมจะเป็นทุนสำหรับคนที่เป็นข้าราชการอยู่แล้วค่ะ จะไม่มีขั้นตอนการสอบข้อเขียนแบบพี่เต้ แต่จะข้ามไปสอบสัมภาษณ์เลย โดยจะแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกจะได้สัมภาษณ์กับคณะกรรมการในหน่วยงาน และ รอบสองจะสัมภาษณ์กับข้าราชการจากสำนักงาน ก.พ. ค่ะ

 

3. เงื่อนไขแต่ละทุนการศึกษามีอะไรบ้าง?

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : เงื่อนไขทุน ก.พ. ของผมคือต้องกลับมาทำงานใช้ทุนหลังเรียนจบครับ โดยคิดระยะเวลาเป็น 2 เท่าของช่วงเวลาที่ไปเรียนครับ อย่างผมไปเรียนที่อังกฤษ 1 ปี ก็ต้องกลับมารับราชการที่ประเทศไทย 2 ปีครับ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกฎระเบียบและข้อกำหนดทุนจากสำนักงาน ก.พ. ได้มีการเปลี่ยนแปลงครับ ผู้สมัครจะต้องเริ่มทำงานกับหน่วยงานต้นสังกัดก่อนที่จะบินไปเรียนที่ต่างประเทศ เพื่อจะได้ดูว่าเราเข้ากับการทำงานของหน่วยงานได้ไหม หรือ มีประเด็นไหนน่าสนใจและสามารถนำไปเรียนรู้แบบเจาะลึกเพื่อทำวิจัยตอนไปเรียนต่อได้ครับ

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : ทุน ก.พ. ของออมเป็นทุนสำหรับข้าราชการค่ะ ดังนั้น เงื่อนไขแรกเลยคือต้องทำงานเป็นข้าราชการมาไม่น้อยกว่า 2 ปี และอายุต้องไม่เกิน 35 ปี ค่ะ แล้วก็ต้องกลับมาใช้ทุนเหมือนกับของพี่เต้เลยค่ะ

พี่โบ็ท นักเรียนทุน TDRI : ทุน TDRI มีเงื่อนไขคล้าย ๆ กับทุน ก.พ. เลยครับ ต้องมีระยะเวลาทำงานมาไม่น้อยกว่า 2 ปี ถึงจะสมัครขอทุนเรียนต่อต่างประเทศได้ รวมถึงต้องกลับมาใช้ทุนเป็นระยะเวลา 2 เท่าของช่วงเวลาที่ไปเรียนเช่นกันครับ

 

4. เลือกคณะ/สาขาวิชาเรียนตามใจเราได้ไหม?

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : ด้วยความที่เป็นทุนรัฐบาล เงื่อนไขเรื่องการเลือกคณะและสาขาวิชาเรียนจะไม่ค่อยยืดหยุ่นมาก เขาจะกำหนดมาเลยว่า อยากให้เราเรียนสาขาไหน เน้นด้านอะไร กำหนดไปถึงเรื่องหัวข้อ Dissertation เลยว่าต้องทำวิจัยเกี่ยวกับอะไร ดังนั้น ต้องเตรียมตัวล่วงหน้าค่อนข้างเยอะนิดนึงว่ามีมหาวิทยาลัยไหนบ้างที่เปิดสอน คณะ/สาขา ที่ทุน ก.พ. กำหนดไว้ หรือมี Professor ที่สามารถดูแลหัวข้อ Dissertation นั้น ๆ ได้หรือเปล่า

ซึ่งตอนที่เรากำลังหาหัวข้อวิจัย ออมได้ติดต่อกับพี่ Hands On ให้ช่วยดูคอร์สเรียนและขอคำแนะนำว่า ถ้าเรามี Requirements ทุนประมาณนี้ เราจะยื่นสมัครที่มหาวิทยาลัยไหนได้บ้าง นอกจากนั้นแล้ว ทุน ก.พ. ในปัจจุบันมีข้อกำหนดในการให้ทุนเพิ่มขึ้น เช่น ผู้สมัครจะต้องไปเรียนกับมหาวิทยาลัยที่เป็น Top 10 หรือ Top 20 เท่านั้นอีกด้วยค่ะ

เรื่องน่ารู้: ระบบการตอบรับนักศึกษาเข้าเรียนที่สหราชอาณาจักรจะเป็นแบบ First Come, First Served หมายความว่า ถ้าคณะ/สาขาที่เราอยากเรียนที่นั่งเต็มก่อนวันปิดรับสมัคร คอร์สเรียนหรือหลักสูตรนั้น ๆ ก็จะปิดรับใบสมัครทันที ถึงแม้ว่าเราจะมีโปรไฟล์ที่ดีกว่า หรือ GPA ที่สูงกว่าก็ตาม ยิ่งถ้าเป็น Top Universities ที่ Ranking สูง การแข่งขันก็จะสูงตาม ดังนั้น สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ต้องการเรียนต่อ Top U ในประเทศอังกฤษ แนะนำว่าให้รีบยื่นเอกสารการสมัครตั้งแต่เนิ่น ๆ

*บริการตรวจเช็กเอกสารสมัครเรียนต่อ UK พร้อมยื่นใบสมัครและติดตามผล ฟรี! ขอข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ในส่วนของจำนวนทุน และ สาขาวิชาเรียนจะแตกต่างกันไปทุกปีครับ เพราะขึ้นอยู่กับความต้องการของหน่วยงานเจ้าของทุน (กรม/กระทรวง) ที่จะแจ้งสำนักงาน ก.พ. ว่าต้องการเปิดรับสมัครสาขาใดบ้าง ดังนั้น อยากให้ลองติดตามประกาศรับสมัครในแต่ละปีดูครับ

 

5. พี่ Hands On ได้ให้บริการและความช่วยเหลือด้านใดบ้าง?  

พี่ออม ทุน ก.พ. (บุคลากรภาครัฐ) : นอกจากแนะนำมหาวิทยาลัยและคอร์สเรียนให้ตรงตาม Requirements ของทุนแล้ว พี่ Hands On ก็ได้ช่วยแนะนำเรื่องเอกสารสมัครเรียนค่ะ เช่น มีตัวอย่าง Recommendation Letter หรือ Statement of Purpose (SoP) ให้ดู หรือ เอกสาร CV ต้องเขียนประมาณไหน เราจะได้ปรับเนื้อหาเหมาะสมกับประวัติของเรา แล้วก่อนส่ง พี่ ๆ เขาจะมีการ Review ให้อีกรอบค่ะ หากมีเอกสารสำคัญอะไรที่ยังขาดหายไป พี่เขาก็จะติดต่อทักเรามาให้ส่งเพิ่ม ซึ่งทำให้เรารู้สึกอุ่นใจและแบ่งเบาภาระของเราไปได้เยอะเลย ส่วนตอนขอวีซ่า เอกสารยื่นขอวีซ่านักเรียนอังกฤษยุ่งยากมากค่ะ ซึ่งพี่ ๆ Hands On ก็ช่วยให้คำแนะนำในการกรอกข้อมูลด้วย เรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพและเป็น One Stop Service ในเรื่องการไปเรียนต่อต่างประเทศจริง ๆ ค่ะ

พี่เต้ ทุน ก.พ. (บุคคลทั่วไป) : ตอนปีที่ผมไปเป็นช่วงโควิดครับ ทำให้มีความกังวลว่าจะไปเรียนต่อได้ไหม แต่พี่ Hands On ก็ช่วยอัปเดตข้อมูลให้ตลอดเลยครับ ช่วยประสานงานให้ในหลาย ๆ เรื่อง มีการแนะนำว่าต้องทำอะไรก่อนหรือหลัง เช่น การทำวีซ่า หรือ การตรวจปอด อีกอย่าง ตอนที่สมัครเรียนผมทำงานอยู่ด้วย ทำให้ต้องมีลางานไปทำเอกสารต่าง ๆ พี่ ๆ เขาก็จะช่วยจัดการและดูแลตรงนี้ให้ ทำให้กระบวนการสมัครเรียนสะดวกราบรื่นขึ้นครับ ส่วนเรื่องคอร์สเรียน พี่ ๆ เขาก็ช่วยเปรียบเทียบข้อดีข้อเด่นของแต่ละที่ให้ครับ เรียกว่าให้คำแนะนำทุกอย่างเลย

พี่โบ็ท นักเรียนทุน TDRI : ตอนสมัครเรียน ผมก็ทำงานอยู่ด้วยและจะต้องดำเนินเอกสาร เรียกได้ว่าวุ่นวายระดับหนึ่งเลยครับ ซึ่งพี่ Hands On ก็ได้ให้ความช่วยเหลือตรงนี้ ช่วยเรียงลำดับเอกสารที่ต้องใช้ อย่างเช่น ผมสมัครเรียนไป 10 มหาวิทยาลัย แต่ละที่จะมีดีเทลเรื่องเอกสารเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งพี่ ๆ เขาจะช่วยประสานงานและติดตามให้ นอกจากนั้น พี่ Hands On ยังช่วยให้คำปรึกษาเรื่องขอวีซ่าและการหาที่พัก ทำให้เราประหยัดเวลามากขึ้นครับ

 

 

คำตอบจากพี่ ๆ ศิษย์เก่านักเรียนทุนในบทความนี้ เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากสัมมนา “แชร์ประสบการณ์นักเรียนทุนจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า” ที่จัดขึ้นในอีเวนต์เรียนต่อ The UK Universities Interview Day เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ถ้าใครอยากรู้ประสบการณ์เรียนต่อของพี่ ๆ แต่ละคนแบบจัดเต็ม พร้อมรีวิวเนื้อหาคอร์สเรียน รีวิวการใช้ชีวิตนักเรียน ป.โท ที่ประเทศอังกฤษ ต้องไม่พลาดสัมมนาดี ๆ แบบนี้ในครั้งหน้านะ เช็กตาราง Upcoming Events ของพี่ ๆ Hands On ได้เลย หรือ ติดตามพี่ ๆ Hands On ผ่านช่องทาง Social Media ได้เลย ส่วนน้อง ๆ นักเรียนไทยคนไหนที่กำลังวางแผนไปเรียนต่ออังกฤษ แต่ไม่ต้องการสอบชิงทุนรัฐบาล มหาวิทยาลัยชั้นนำส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรก็มีทุนการศึกษามอบให้เช่นกัน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ Hands On Education Consultants เอเจนซี่เรียนต่อต่างประเทศได้เลย บริการฟรี! ดูแลครบทุกขั้นตอน

 

ติดต่อขอคำปรึกษากับ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยใน UK อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัย บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกฟอร์มด้านล่าง