Hands On Education Consultants

TIPS สัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษยังไง? ให้ถูกใจเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย UK

ใครอยากไปเรียนต่ออังกฤษฟังทางนี้ หนึ่งขั้นตอนสำคัญหากน้องๆ มีแพลนจะไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ นั่นก็คือ ‘การสัมภาษณ์’ ซึ่งมักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณารับนักศึกษาใหม่เข้าศึกษา ถือว่าเป็นส่วนที่มีคะแนนไม่น้อย และมีผลต่อการรับหรือไม่รับน้องๆ เข้าเรียนได้ วันนี้พี่ๆ Hands On จึงขอนำเสนอเคล็ดลับสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษยังไง? ให้ถูกใจเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย รวมทั้งคำถามยอดฮิตที่พบบ่อย บอกเลยว่าถ้าน้องๆ อยากจะร่างคำตอบไว้ล่วงหน้ารับรองไม่ผิดหวัง เพราะยังไงก็ต้องเจอคำถามเหล่านี้แน่นอน

 

เคล็ดลับสำหรับการสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษ

เตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้า นึกถึงคำถามและคำตอบที่อาจเกิดขึ้น ควรค้นคว้าหาข้อมูลในเว็บไซต์ ถามตัวเองว่าทำไมถึงอยากเรียนหลักสูตรนี้ ทำไมทางสถาบันถึงต้องเลือกเราเข้าไปเรียน เมื่อเราเข้าใจในสิ่งเหล่านี้แล้ว เราก็จะมีแนวทางการตอบคำถามในการสัมภาษณ์ ควรตรวจดูรายละเอียดวันสัมภาษณ์ สถานที่ เวลา และแต่งกายให้ถูกกาลเทศะ

ในกรณีที่เราเจอคำถามที่ไม่คาดฝัน แนะนำว่าให้ตอบตามความเป็นจริงเท่าที่ทำได้ ไม่ต้องกังวลหรือตื่นตระหนก แค่ตอบตามความคิดของเราให้ดีที่สุดก็พอค่ะ

ระหว่างการสัมภาษณ์ พยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด พอเราผ่อนคลาย ผู้สัมภาษณ์ก็รู้สึกสบายใจขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ความผ่อนคลายจะทำให้เราแสดงความมุ่งมั่นได้มากขึ้น ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์มองหาจากผู้สมัคร ถ้าปกติเราเป็นคนตื่นเต้นง่าย ลองพยายามหายใจเข้าลึกๆ ก่อนเดินเข้าห้องสัมภาษณ์

 

UK Universities Interview Day งานสัมภาษณ์เรียนต่ออังกฤษ พบและพูดคุยมากกว่า 50 มหาวิทยาลัยชั้นนำแบบตัวต่อตัว ลงทะเบียนเข้างานฟรี คลิก

 

คำถามที่มักถูกถามในการสัมภาษณ์

 

รวมคำถามเด็ดที่พบบ่อยในการสัมภาษณ์เรียนต่อเมืองนอก

1. Why did you apply to this university?

แต่ละคนต่างมีเหตุผลหลากหลายในการเลือกสถาบันการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจำเป็นต้องเลือกเพราะบังเอิญสอบติด ค่าใช้จ่ายถูก พ่อแม่เลือกให้ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อถูกสัมภาษณ์ ควรตอบให้คนถามรู้สึกดีว่าเราศึกษาหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยมาอย่างดีพอสมควรก่อนตัดสินใจเลือก และสามารถอธิบายได้ว่าที่นี่มีจุดเด่นด้านไหนบ้างที่โดนใจเรา

2. Why did you choose______subjects you’re doing and what do you enjoy about them?

คำถามที่มักเจอแน่นอนคือการชวนพูดคุยถึงสิ่งที่เคยเรียนมาในอดีต ว่าทำไมเราถึงเลือกเรียนสาขาวิชานั้น แล้วเมื่อเรียนแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะดีมากหากสามารถตอบให้เชื่อมโยงกับสาขาวิชาที่กำลังสมัครเรียนอยู่ได้

3. Why do you want to study this subject at university?

เมื่อคุยถึงสิ่งที่เคยเรียนมาไปแล้ว เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมักจะยิงประเด็นตรงเข้าสู่สาขาวิชาที่น้องๆ เลือกสมัครเป็นลำดับต่อไป นี่เป็นหนึ่งในคำถามสำคัญที่ควรจะเตรียมคำตอบไว้ให้พร้อมมากที่สุด ต้องอธิบายได้ว่า เราหลงใหลอะไรในสาขาวิชานี้ หรือ ประสบการณ์อะไรที่ทำให้น้องๆ ตัดสินใจเลือกเรียนวิชานี้

4. What do you think university can offer you?

ในการตอบคำถามนี้น้องๆ จะต้องแสดงความกระตือรือร้นให้ตัวแทนมหาวิทยาลัยเห็นว่า เราพร้อมที่จะเรียนรู้และตักตวงประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ ทั้งในแง่ของทักษะทางด้านวิชาการและประสบการณ์นอกห้องเรียน รวมถึงมีการวางแผนชีวิตหลังจบการศึกษาไว้คร่าวๆ แล้วประมาณหนึ่ง ซึ่งการเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้

5. If we asked your friends or colleagues what are your good and bad points, what do you think they would say?

การรู้จักข้อดีข้อเสียของตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์อยากรู้จักเกี่ยวกับตัวน้องๆ มหาวิทยาลัยต้องการจะรู้ด้วยว่าเรามีแนวทางที่จะปรับปรุงตัวเองอย่างไร เมื่อพูดถึงข้อเสียควรหลีกเลี่ยงคำตอบประเภทว่า “I’m not very good at…” หรือ “I can be quite impatient sometimes…” แต่ควรจะแสดงให้ตัวแทนมหาวิทยาลัยเห็นว่าเรามีแรงจูงใจ มีความพร้อม และมีแนวทางที่จะปรับปรุงพฤติกรรมให้ดียิ่งขึ้นอย่างไรบ้าง

6. What qualities do you possess to follow your chosen career?

ไม่ว่าจะมีแผนหรือยังไม่มีแผนสำหรับอาชีพที่แน่นอน แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ต้องการรู้ว่าน้องๆ รู้จักคุณสมบัติของตัวเองดีพอ ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมนั้นๆ ในอนาคตหรือไม่ เช่น ถ้าเรียนต่อด้านโฆษณา แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าอยากทำตำแหน่งไหน แต่ก็ควรจะมีคุณสมบัติเป็นคนกระตือรือร้น ไวต่อเหตุการณ์รอบตัว อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ เปิดรับข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เป็นต้น

 

คำถามอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

เมื่อได้ข้อมูลดังนี้แล้วก็เตรียมตัวให้พร้อม และไปสัมภาษณ์กับตัวแทนมหาวิทยาลัยจากสหราชอาณาจักรมากกว่า 50 สถาบัน ที่งาน UK Universities Interview Day งานนี้ฟรีตลอดงาน ดูรายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมงานพร้อมลงทะเบียนฟรี คลิก