อยากเรียนต่อออสเตรเลีย มีมหาวิทยาลัยไหนน่าสนใจบ้างนะ?

  • Share this:

อยากเรียนต่อออสเตรเลีย… มหาวิทยาลัยไหนน่าสนใจบ้าง

เรียนต่อออสเตรเลีย อีกเป้าหมายน่าสนใจของเหล่านักเรียน ที่มี 5 มหาลัยติดอันดับTop 50 อันดับโลก

 

           การเรียนต่อต่างประเทศ นับว่าเป็นจุดมุ่งหมายสำหรับเด็กรุ่นใหม่หลาย ๆ คน นอกจากที่จะได้เรียนรู้ภาษา และยังได้พัฒนาทักษะ แถมยังได้ประสบการณ์แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน อีกทั้งยังได้รับมิตรภาพเพื่อนใหม่จากทั่วโลก ที่สำคัญช่วยเพิ่มทักษะการทำงานในสายอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝัน ให้และสำหรับผู้ที่เรียนต่อเพื่อเสริมประสบการณ์เพื่อสายงานเฉพาะทาง เมื่อเรียนจบแล้วสามารถอัพเงินเดือนให้สูงขึ้นได้ด้วย

           ปัจจุบัน destination การเรียนต่อต่างประเทศ มีมากมายหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นความนิยมในการเรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา และความนิยมในการเรียนต่อออสเตรเลีย เนื่องจากออสเตรเลียอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทยมากนัก ยังมีอากาศดีตลอดทั้งปี ที่สำคัญมีระบบการศึกษาที่มีคุณภาพดีเยี่ยมและมีมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ Top 50 ของโลกหลายแห่ง แถมยังมีกฏหมายที่อนุญาติให้นักศึกษาทำงานพิเศษระหว่างเรียนได้ด้วย

 

ทำไมการเรียนต่อออสเตรเลีย ถึงได้รับความนิยม

           พี่ ๆ จาก Hands On จะมาแนะนำว่าทำไมออสเตรเลียจึงเป็น destination ยอดนิยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย และในระดับหลักสูตรประกาศนียบัตร หรือเรียนเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพราะเป็นประเทศที่มีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกจำนวนมาก โดยมีมหาวิทยาลัยถึง 7 แห่ง ติดอันดับ Top 100 มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก อีกทั้งยังมี 7 เมืองของออสเตรเลียได้รับจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดสำหรับนักศึกษาต่างชาติ นอกจากนี้สิ่งที่นักศึกษาจะได้รับนอกเหนือการเรียนแล้วยังได้ประสบการณ์การทำงานระหว่างเรียนด้วย และสังคมออสเตรเลียก็มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดในโลก จึงไม่แปลกที่ออสเตรเลียถูกจัดอันดับปี 2022 จาก educations.com ให้เป็นประเทศที่ได้รับความนิยมเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเวลากว่า 2 ปี แต่หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายและออสเตรเลียได้ทำการเปิดประเทศในปีที่ผ่านมา ศูนย์วีซ่าถึงกับต้องประกาศอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ เรื่องถึงการอนุมัติวีซ่าผ่านทางแอปพลิเคชั่นจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามา ด้วยนักศึกษาทั้งหมดที่ต้องการจะไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียมีเยอะมาก ทำให้ทางศูนย์ฯ ต้องเพิ่มบุคลากรอย่างเร่งด่วน เพื่อดำเนินการอนุมัติวีซ่า  และตอนนี้ขั้นตอนการอนุมัติก็ราบรื่นขึ้นด้วยกระบวนการการจัดการที่รวดเร็ว

เรียนต่อออสเตรเลีย

5 มหาวิทยาลัยติด TOP 50 ของโลกอยู่ในออสเตรเลีย

1. Australian National University (ANU) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัย จากเครือสมาชิก Group of Eight ที่โดดเด่นตั้งอยู่ในเมืองแคนเบอร์รา เมืองนี้เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีพิพิธภัณฑ์และสถาบันที่ยอดเยี่ยมมากมายให้เยี่ยมชม โดย ANU  ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 1 ในออสเตรเลียและติดอันดับที่ 27 ของโลก จากการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก โดย QS World University Rankings 2022 ANU มีการศึกษาระดับแนวหน้าด้วยชั้นเรียนขนาดเล็ก เหมาะกับนักศึกษาที่เหมาะกับนักศึกษาที่ต้องการไปเรียนต่อในหลักสูตรที่มีการค้นคว้าวิจัยอันเข้มข้น และอัพเดทข่าวสารและศาสตร์ความรู้ในปัจจุบัน โดยมีศิษย์เก่าคว้ารางวัลโนเบลกว่า 6 คน

สำหรับการเรียนต่อออสเตรเลียที่ ANU ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีสัดส่วนนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาต่อเพื่อทำงานวิจัยสูงที่สุดในประเทศ โดยมีค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคการศึกษาระดับปริญญาตรี : $14,000-$20,000 หลักสูตรที่ทำการเปิดสอนมีมากกว่า 50 หลักสูตร แต่มีถึง 6 วิชาที่ติดอันดับ Top 10 ของโลก เช่น Anthropology, Geography, Philosophy, Politics, Earth and Marine Sciences, Sociology, Law หากน้อง ๆ ไปเรียนต่อกับ ANU จะได้พบเจอกับเพื่อนชาวต่างชาติ ที่มีความหลากหลายทางสัญชาติ วัฒนธรรม และภาษา ได้ทั้งความรู้และได้ทั้งประสบการณ์ชีวิต

2. University of Sydney เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของออสเตรเลีย ติดอันดับที่ 38 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก  โดย QS World University Rankings 2022 รวมถึงยังเป็นหนึ่งในกลุ่ม Group of Eight ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศออสเตรเลีย มหาวิทยาลัยซิดนีย์มีผลการวิจัยเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ โดยที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอยู่ในเมืองซิดนีย์ เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และเป็นเมืองที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักศึกษา

สำหรับการเรียนต่อออสเตรเลียภายใน University of Sydney นักศึกษาจะมีโอกาสทางอาชีพเพิ่มมากขึ้นผ่านการฝึกงานและประสบการณ์การทำงานมากมาย โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของภาคการศึกษาระดับปริญญาตรี: $14,500-$18,000 ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรให้เลือกหลากหลายมากที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย โดยมี major และ minor ให้เลือกเรียนมากกว่า 100 สาขา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน แต่มีหลักสูตรที่โดดเด่นที่เกี่ยวข้องกับ Sports-related subjects, Nursing, pharmacy, Engineering 

3. University of Melbourne หรือ Melbourne University (UniMelb) เป็นมหาวิทยาลัยรัฐขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น (Melbourne) รัฐวิกทอเรีย (Victoria) ก่อตั้งขึ้นในปี 1983 ติดอันดับที่ 41 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก โดย QS World University Rankings 2022 และเป็นสมาชิกในกลุ่ม Sandstone Universities กลุ่มมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดอันดับที่ 2 ของประเทศออสเตรเลีย รวมทั้งเป็นสมาชิก Go8 ด้วย

ปัจจุบันการเรียนต่อออสเตรเลีย กับ University of Melbourne  ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอันดับสูงมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิกในหลายเครือข่าย Group of Eight ผู้รวมตัวมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านงานวิจัยของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก สำหรับหลักสูตรที่โดดเด่นของ University of Melbourne ได้แก่ Arts and Humanities, Education,  Geography,  Law,  Medicine, Psychology, Social sciences and management และอีกมากมายหลายหลักสูตร

4. University of New South Wales (UNSW) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกตั้งอยู่ใจกลางเมืองซิดนีย์ ติดอันดับที่ 43 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก  โดย QS World University Rankings 2022 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเพียงแห่งเดียวในออสเตรเลีย ที่ Business School ได้เป็นหนึ่งในกลุ่ม Global Network for Advanced Management โดยมี Business School เพียง 32 แห่งทั่วโลกที่ได้รับการคัดเลือก และข้อดีสำหรับผู้ที่เลือกที่นี่ คือ มหาวิทยาลัย UNSW อยู่ใกล้กับเมือง จึงเหมาะสำหรับนักศึกษาที่ต้องการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย

สำหรับการเรียนต่อออสเตรเลีย ที่ UNSW สาขายอดนิยมส่วนใหญ่เป็น Top 3 และ Top 5 ของประเทศ ได้แก่ การบริหารธุรกิจ (โดดเด่นที่สุดโดยเฉพาะบัญชี การเงิน), วิศวกรรมศาสตร์ (ในสาขาหลัก โยธา ไฟฟ้า เครื่องกล อุตสาหการ), นิติศาตร์ โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของภาคการศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ที่ $13,500-$17,500 นอกจากนี้ยังมีสาขาวิชาถึง 23 สาขาวิชาที่ได้รับการจัดอันดับใน Top 50 สาขาวิชาที่ดีที่สุดในโลก น้อง ๆ ที่สนใจเรียนต่อในกับมหาวิทยาลัยชื่อดังที่มีคณะเรียนคุณภาพระดับ Top 50 ของโลก มีตัวเลือกเรียนเพียบที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้

5. University of Queensland เป็นมหาวิยาลัยอันดับ 1 ของรัฐ และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในสมาชิก Group of Eight (Go8) เท่านั้นคงยังไม่พอ มหาวิทยาลัยนี้ยังมีชื่อเสียงในระดับโลกอีกด้วย ในเรื่องผลงานวิจัยระดับโลกที่ช่วยสร้างนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่มาสนับสนุน ในเรื่องของภาวะโลกร้อน เรื่องของสุขภาพ โรคมะเร็ง เรื่องทางสถาปัตยกรรมศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ และเรื่องของเทคโนโลยีและไอที ติดอันดับที่ 47 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก โดย QS World University Rankings 2022 มหาวิทยาลัยควีนแลนด์ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบริสเบนที่สวยงาม อยู่ห่างจากใจกลางเมืองบริสเบนเพียงไม่กี่ก้าว และนั่งรถไฟเป็นระยะทางสั้น ๆ จากหาดทรายที่สวยงามของโกลด์โคสต์

สำหรับการเรียนต่อออสเตรเลีย University of Queensland เป็นมหาวิทยาลัยที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมการเรียนจะเชื่อมโยงกันทั่วโลกและอำนวยความสะดวกสบายให้กับนักศึกษาได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้นักศึกษายกระดับทักษะการเรียนรู้ได้ อีกทั้งยังมีกิจกรรมทางสังคม สโมสร และชมรมนักศึกษาให้เลือกมากมายหลายประเภท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของภาคการศึกษาระดับปริญญาตรีราว $13,500-$18,000 หลักสูตรที่โดดเด่น Sports-related subjects, Engineering, Environmental science, Psychology

 

          หากน้อง ๆ สนใจเรียนต่อออสเตรเลีย ลองมาพิจารณาถึงค่าครองชีพของนักเรียนต่างชาติกันบ้าง ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าครองชีพสูง แม้ว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ที่โดยเฉลี่ย 25 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียก็ตาม โดยค่าครองชีพรายเดือนในออสเตรเลีย ประกอบด้วยการเช่าห้องในอพาร์ตเมนต์รวม: $300-$650 สาธารณูปโภค: $30-$60 ของใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค : $300-$400 การใช้โทรศัพท์มือถือ: $15-$25 บัตรโดยสาร: $90-$175 แต่น้อง ๆ สามารถหาประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วยวิธีการแชร์ห้องพักกับเพื่อนร่วมห้อง การทำอาหารที่บ้าน เพื่อลดค่าใช้จ่าย  

          จากลิสต์ข้อมูลการเรียนต่อกับมหาวิทยาลัยออสเตรเลียระดับต้น ๆ ของโลก ทุกมหาวิทยาลัยที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นสมาชิกในเครือ Group of Eight ทั้งนั้น ยังมีอีก 3 มหาวิทยาลัยจากเครือ Group of Eight ที่น่าเรียนต่อและมีคุณภาพในการเรียนการสอนดีเลิศไม่แพ้กัน อย่าง Monash University, The University of Western Australia และ The University of Adelaide และทั้งสามสถาบันการศึกษานี้ ก็ถูกจัดให็อยู่อันดับของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกในลำดับที่ 51 – 108 โดย QS World University Rankings 2022 หากน้อง ๆ คนไหน สนใจเรียนต่อออสเตรเลีย สามารถปรึกษาพี่ ๆ Hands On เลย

          ที่ Hands On เราคือตัวแทนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย กว่า 350 มหาวิทยาลัย จากทั้ง UK, Ireland, USA, Canada, Australia, New Zealand และ Singapore บริการของ Hands On ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลคอร์สเรียนและมหาวิทยาลัย ตรวจทานเอกสารและดำเนินการสมัครเรียน ติดตามสถานะใบสมัครและประสานงานกับทางมหาวิทยาลัย ให้คำปรึกษาเรื่องการเตรียมเอกสารยื่นขอวีซ่า และมีกิจกรรมเตรียมพร้อมเรียนต่อตลอดปี ให้คำปรึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและเอก รวมถึงคอร์สเรียนประกาศนียบัตร และสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนคอร์สภาษาระยะสั้น ๆ ก็สามารถเข้ามาปรึกษาพี่ ๆ Hands On ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

Hands On บริการให้คำปรึกษาแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ
เรียนต่อออสเตรเลีย เรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อปริญญาตรี-โท-เอก ต่างประเทศ

เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่

Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230, 02 821 6877, 084 245 1708

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: