ประสบการณ์มหาวิทยาลัย University of Surrey โดยพี่ตู่

  • Share this:

surrey

สวัสดีค่ะ  พี่ตู่ เป็น Counsellor สาขาสีลมค่ะ   จบจาก University of Surrey อยากจะแชร์ประสบการณ์และมุมมองที่เลือก UK เพื่อศึกษาต่อค่ะ หลังจากจบปริญญาตรี พี่ก็มีความคิดที่จะเรียนต่อ  เลยหาข้อมูลโดยเริ่มจากไปงาน British Council  Education UK Exhibition  เพื่อดูว่าแต่ละมหาวิทยาลัย มีเกณฑ์การรับอย่างไร มีความโดดเด่นอะไร  ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายของแต่ละเมืองแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน  เราสามารถเข้าเรียนที่ใดได้บ้าง  ที่มุ่งตรงไปเรียนที่ UK ไม่ได้ดูประเทศอื่นเลยก็เพราะเชื่อว่า UK มีชื่อเสียงและระบบการศึกษาที่ดีระดับโลก และใช้เวลาเรียนเพียง 1 ปีเท่านั้นเอง  อีกอย่างพี่สาวจบจากออสเตรเลีย คนไทยเยอะมากๆ เลยไม่เชียร์ให้ไปค่ะ

สุดท้าย พี่ตัดสินใจเรียนที่ University of Surrey เป็นที่รู้จักของคนไทย อยู่ที่เมือง Guildford  เป็นเมืองเล็กๆ มหาวิทยาลัยแคมปัสเดียว ปลอดภัย เดินทางสะดวก ไม่ไกลจากสนามบิน Heathrow  และอยู่ใกล้ลอนดอน แค่ 35 นาทีโดยรถไฟ  

ไปแรกๆ บอกตรงๆ ว่าเหงามาก เพราะเงียบมาก ไม่มีอะไรให้ทำมากนัก ช่วงนั้นเป็น Summer มหาวิทยาลัยปิดเทอมจะมีแต่นักเรียนต่างชาติที่มาเรียน Pre-sessional English (PSE) มีอาการ Home sick  อยากกลับบ้าน คิดถึงครอบครัวและเมืองไทยสุดๆ ทุกอย่างช่างแตกต่าง ชีวิตดูลำบาก ต้องทำอาหารเอง ทำทุกๆอย่างเองหมด  ร้านค้าในเมืองก็ปิดเร็ว ไม่รู้จะไปไหนดี  ใช้เวลาปรับตัวพักนึงก็ดีขึ้น มีเพื่อนๆ เยอะขึ้น  วันเสาร์ หรือ อาทิตย์ ตอนเรียน PSE ทางมหาวิทยาลัยมีจัดพาไปเที่ยวเมืองต่างๆ เช่น Oxford , Cambridge   เริ่มรู้สึกสนุก ไม่เหงา ไม่เบื่อแล้วค่ะ  ช่วง PSE  รายงาน ก็เยอะเหมือนกัน แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

ส่วนการเรียน  ป.โท ที่ UK  มีความแตกต่างจากไทยเป็นอย่างมาก ถ้าดูจากจำนวนชั่วโมงก็เรียนไม่มาก มีเวลาว่างพอสมควร แต่จะเน้นให้เราศึกษา วิเคราะห์เอง เข้า Seminar / group discussion ไม่ได้บังคับ แต่มีความสำคัญที่ช่วยพัฒนาการความคิด  เปิดมุมมองกว้างขึ้น เข้าใจความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป รวมทั้งมีประโยชน์ต่อการทำรายงานและพรีเซนต์ระหว่างเรียน เพราะแต่ละวิชาก็จะมีรายงานให้ทำเยอะมาก การอ่านหนังสือเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน และทบทวนสิ่งที่เรียน จำเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะวิชาที่ต้องเข้าสอบ อยากแนะนำให้น้องๆ ขยันอย่างสุดความสามารถค่ะ มันไม่หมูอย่างที่คิดเลยนะคะ

ทางมหาวิทยาลัยจะมี English Language Support Programme ให้เราเลือกเรียนฟรีได้ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ  เพราะเข้าใจดีว่านักเรียนต่างชาติอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แม้ว่าจะมีคะแนนมากน้อยก็ตาม  หากน้องๆ มีเวลาว่างก็แนะนำให้ลงเรียนค่ะ

สำหรับนักเรียนไทยใน UK จะมีการแข่งขันกีฬา สามัคคีเกมส์  ปีละ  1  ครั้ง  โดยแต่ละปีก็จะมีมหาวิทยาลัยที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสลับกันไป เพื่อสานสัมพันธ์คนไทยด้วยกัน ช่วงนี้ก็หานักกีฬาและฝึกซ้อมกันไป ส่วนคนที่ไม่เล่น ก็ไปเป็นกองเชียร์ค่ะ  เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจนะคะ

นอกจากโลกการเรียน  เราอยากจะไปเที่ยว  กินอาหาร ช็อปปิ้ง เมืองต่างๆ ก็เดินทางไม่ยากเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะใช้รถไฟ หรือเช่ารถขับไป เมืองอื่นๆ  ช่วงหยุดยาวคริสต์มาส และอีสเตอร์ ก็ไปเที่ยวยุโรปได้เลย  เราสามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวไว้ เพราะการจองทุกอย่างล่วงหน้า สามารถช่วยประหยัดค่าใช้ได้อย่างน้อย 30%    

นอกจากความสำเร็จของปริญญาโทแล้ว  เราได้อะไรหลายๆอย่างกลับมา ความสุข ประสบการณ์ ทักษะการใช้ชีวิต การเข้าสังคม  เรียนรู้วัฒนธรรมหลากหลาย เพื่อนๆ คอนเนคชั่น ความอดทน ความพยายาม ความรับผิดชอบ ฯลฯ  หลังจากเรียนจบ ส่วนใหญ่ก็ยังไม่อยากกลับไทยเลย เพราะติดใจ หลงใหล UK หรือ กลับมาแล้วก็มีความรู้สึกอยากกลับไปเที่ยวหรือใช้ชีวิตที่โน่นอีกครั้งค่ะ

พี่อยากแนะนำให้เราเปิดประสบการณ์ด้วยตนเองดีกว่านะคะ ถ้าเล่าละเอียด เห็นภาพหมดทุกอย่าง เดี๋ยวไปถึงความตื่นเต้นมันจะลดลงนะคะ

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักร พี่ตู่ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ โดยสามารถติดต่อพี่ได้ที่สาขาสีลม หรือติดต่อมาที่เบอร์โทร 02-635-5230 และอีเมล์  thipphaporn@hands-on.co.th  ค่ะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: