Hands On Education Consultants

ประสบการณ์มหาวิทยาลัย University of Surrey โดยพี่ตู่

สวัสดีค่ะ  พี่ตู่ เป็น Counsellor สาขาสีลมค่ะ   จบจาก University of Surrey อยากจะแชร์ประสบการณ์และมุมมองที่เลือก UK เพื่อศึกษาต่อค่ะ หลังจากจบปริญญาตรี พี่ก็มีความคิดที่จะเรียนต่อ  เลยหาข้อมูลโดยเริ่มจากไปงาน British Council  Education UK Exhibition  เพื่อดูว่าแต่ละมหาวิทยาลัย มีเกณฑ์การรับอย่างไร มีความโดดเด่นอะไร  ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายของแต่ละเมืองแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน  เราสามารถเข้าเรียนที่ใดได้บ้าง  ที่มุ่งตรงไปเรียนที่ UK ไม่ได้ดูประเทศอื่นเลยก็เพราะเชื่อว่า UK มีชื่อเสียงและระบบการศึกษาที่ดีระดับโลก และใช้เวลาเรียนเพียง 1 ปีเท่านั้นเอง  อีกอย่างพี่สาวจบจากออสเตรเลีย คนไทยเยอะมากๆ เลยไม่เชียร์ให้ไปค่ะ

สุดท้าย พี่ตัดสินใจเรียนที่ University of Surrey เป็นที่รู้จักของคนไทย อยู่ที่เมือง Guildford  เป็นเมืองเล็กๆ มหาวิทยาลัยแคมปัสเดียว ปลอดภัย เดินทางสะดวก ไม่ไกลจากสนามบิน Heathrow  และอยู่ใกล้ลอนดอน แค่ 35 นาทีโดยรถไฟ  

ไปแรกๆ บอกตรงๆ ว่าเหงามาก เพราะเงียบมาก ไม่มีอะไรให้ทำมากนัก ช่วงนั้นเป็น Summer มหาวิทยาลัยปิดเทอมจะมีแต่นักเรียนต่างชาติที่มาเรียน Pre-sessional English (PSE) มีอาการ Home sick  อยากกลับบ้าน คิดถึงครอบครัวและเมืองไทยสุดๆ ทุกอย่างช่างแตกต่าง ชีวิตดูลำบาก ต้องทำอาหารเอง ทำทุกๆอย่างเองหมด  ร้านค้าในเมืองก็ปิดเร็ว ไม่รู้จะไปไหนดี  ใช้เวลาปรับตัวพักนึงก็ดีขึ้น มีเพื่อนๆ เยอะขึ้น  วันเสาร์ หรือ อาทิตย์ ตอนเรียน PSE ทางมหาวิทยาลัยมีจัดพาไปเที่ยวเมืองต่างๆ เช่น Oxford , Cambridge   เริ่มรู้สึกสนุก ไม่เหงา ไม่เบื่อแล้วค่ะ  ช่วง PSE  รายงาน ก็เยอะเหมือนกัน แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

ส่วนการเรียน  ป.โท ที่ UK  มีความแตกต่างจากไทยเป็นอย่างมาก ถ้าดูจากจำนวนชั่วโมงก็เรียนไม่มาก มีเวลาว่างพอสมควร แต่จะเน้นให้เราศึกษา วิเคราะห์เอง เข้า Seminar / group discussion ไม่ได้บังคับ แต่มีความสำคัญที่ช่วยพัฒนาการความคิด  เปิดมุมมองกว้างขึ้น เข้าใจความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป รวมทั้งมีประโยชน์ต่อการทำรายงานและพรีเซนต์ระหว่างเรียน เพราะแต่ละวิชาก็จะมีรายงานให้ทำเยอะมาก การอ่านหนังสือเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน และทบทวนสิ่งที่เรียน จำเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะวิชาที่ต้องเข้าสอบ อยากแนะนำให้น้องๆ ขยันอย่างสุดความสามารถค่ะ มันไม่หมูอย่างที่คิดเลยนะคะ

ทางมหาวิทยาลัยจะมี English Language Support Programme ให้เราเลือกเรียนฟรีได้ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ  เพราะเข้าใจดีว่านักเรียนต่างชาติอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แม้ว่าจะมีคะแนนมากน้อยก็ตาม  หากน้องๆ มีเวลาว่างก็แนะนำให้ลงเรียนค่ะ

สำหรับนักเรียนไทยใน UK จะมีการแข่งขันกีฬา สามัคคีเกมส์  ปีละ  1  ครั้ง  โดยแต่ละปีก็จะมีมหาวิทยาลัยที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสลับกันไป เพื่อสานสัมพันธ์คนไทยด้วยกัน ช่วงนี้ก็หานักกีฬาและฝึกซ้อมกันไป ส่วนคนที่ไม่เล่น ก็ไปเป็นกองเชียร์ค่ะ  เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจนะคะ

นอกจากโลกการเรียน  เราอยากจะไปเที่ยว  กินอาหาร ช็อปปิ้ง เมืองต่างๆ ก็เดินทางไม่ยากเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะใช้รถไฟ หรือเช่ารถขับไป เมืองอื่นๆ  ช่วงหยุดยาวคริสต์มาส และอีสเตอร์ ก็ไปเที่ยวยุโรปได้เลย  เราสามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวไว้ เพราะการจองทุกอย่างล่วงหน้า สามารถช่วยประหยัดค่าใช้ได้อย่างน้อย 30%    

นอกจากความสำเร็จของปริญญาโทแล้ว  เราได้อะไรหลายๆอย่างกลับมา ความสุข ประสบการณ์ ทักษะการใช้ชีวิต การเข้าสังคม  เรียนรู้วัฒนธรรมหลากหลาย เพื่อนๆ คอนเนคชั่น ความอดทน ความพยายาม ความรับผิดชอบ ฯลฯ  หลังจากเรียนจบ ส่วนใหญ่ก็ยังไม่อยากกลับไทยเลย เพราะติดใจ หลงใหล UK หรือ กลับมาแล้วก็มีความรู้สึกอยากกลับไปเที่ยวหรือใช้ชีวิตที่โน่นอีกครั้งค่ะ

พี่อยากแนะนำให้เราเปิดประสบการณ์ด้วยตนเองดีกว่านะคะ ถ้าเล่าละเอียด เห็นภาพหมดทุกอย่าง เดี๋ยวไปถึงความตื่นเต้นมันจะลดลงนะคะ

สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักร พี่ตู่ยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ โดยสามารถติดต่อพี่ได้ที่สาขาสีลม หรือติดต่อมาที่เบอร์โทร 02-635-5230 และอีเมล์  thipphaporn@hands-on.co.th  ค่ะ