skills 2024 - cover

อัปเดต 10 ทักษะมาแรงและสาขาน่าเรียน ปี 2024/2025

  • Share this:

Hands On Education Consultants ชวนทุกคนมาอัปเดตทักษะและสายอาชีพมาแรงในปี 2024 โดยอ้างอิงจาก Future of Jobs Report 2023 ขององค์กรสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระดับโลกอย่าง World Economic Forum โดยรายงานนี้ ได้รวบรวมมุมมองด้านเศรษฐกิจกว่า 27 อุตสาหกรรมทั่วโลก เพื่อนำมาวิเคราะห์ทิศทางการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน ซึ่งการเข้ามามีส่วนร่วมของเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น Generative AI ทำให้เกิดสายงานใหม่ ๆ ขึ้นมา แต่ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ความต้องการของแรงงานในบางสายอาชีพลดลงเช่นกัน ในบทความนี้ พี่ ๆ Hands On อยากชวนทุกคนมาเช็กข้อมูลล่าสุดนี้กัน พร้อมแนะนำสาขาน่าเรียนในต่างประเทศ ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าอยากเรียนอะไร หรือ ถ้าอยากเปลี่ยนสาย ควรเปลี่ยนไปเรียนสายไหนที่จะไม่ตกงาน ลองมาอ่านและเก็บข้อมูลไปพร้อม ๆ กัน!

 

5 ทักษะเฉพาะทางยอดฮิต (Technical Skill) ในปี 2024/2025

ทักษะด้าน AI และ Machine Learning

ใครที่กำลังมองหาสายงานที่เติบโตได้เร็ว ต้องพัฒนาตัวเองให้เป็น AI และ Machine Learning Specialist ได้แล้ว เพราะรายงานได้เผยว่า งานสายนี้เป็นสายงานที่เติบโตเร็วมากที่สุด! โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่ทำงานสายนี้จะมีหน้าที่ในการสร้าง ออกแบบ เขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เช่น Chatbot หรือ Algorithms ให้สามารถเก็บข้อมูลและประมวลผลที่แม่นยำ หรือสร้างโปรแกรมออกคำสั่งให้เครื่องจักรปฏิบัติงานได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นสายอาชีพที่ต้องการทักษะเฉพาะด้าน อย่างเช่น การเขียนโปรแกรม (Coding), การใช้โปรแกรม Python และ การเข้าใจเทคโนโลยี NLP เป็นต้น ซึ่งในอนาคตบริษัทและภาคธุรกิจมีแนวโน้มที่จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI ในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น

ทักษะด้าน Cybersecurity

อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เช่น Ransomware หรือ Phishing เป็นภัยคุกคามที่ปัจจุบันได้ถูกจัดอันดับให้อยู่ใน Top 10 ความเสี่ยงระดับโลก จาก 2023 Global Risks Report หลายหน่วยงานและองค์กรต่างพัฒนาระบบและหาทางรับมือกับภัยทางไซเบอร์เหล่านี้ ทำให้ความต้องการของผู้ที่มีความสามารถด้าน Cybersecurity นั้นสูงขึ้น โดยทักษะเฉพาะด้านของน้อง ๆ ที่อยากทำงานสายนี้ ยกตัวอย่างเช่น Malware Analysis, และ Digital Forensics และยังต้องมีความรู้ด้าน Computer Science อีกด้วย และน้อง ๆ สามารถต่อยอดไปทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้น อย่างเช่น Information security manager, Security analyst และ Security architect ได้

ทักษะด้าน Data Analytics

ในโลกที่ธุรกิจดิจิทัลกำลังขยับขยายและเข้าถึงข้อมูลผู้บริโภคได้อย่างไม่รู้จบ บริษัทต่าง ๆ จึงต้องการคนที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกอย่าง Data analyst มาช่วยผลักดันให้ธุรกิจมีความก้าวหน้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้นผ่านข้อมูลสถิติ และ Insight ที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลความสนใจของผู้บริโภค ดังนั้น คนที่อยากมาทำงานสายนี้จะต้องเข้าใจการทำงานและการกลไกของ Data Lifecycle, Data Collection, Statistical Inference เป็นต้น รวมถึงมีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรมและเครื่องมือในการเก็บข้อมูลโดยเฉพาะด้วย

ทักษะด้าน Cloud Computing

ใครที่สนใจสาย IT อย่างด้าน Programming ขอบอกเลยว่าสาย Cloud Computing กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มธุรกิจและบริษัททั้งขนาดเล็กและใหญ่ เพราะปัจจุบันอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ปรับตัวมาทำธุรกิจแบบ E-commerce แล้ว หรือมีการขยายธุรกิจในภาคส่วนของ E-commerce เพิ่มเติม ดังนั้นการจัดเก็บข้อมูลสินค้าและบริการ การสร้างระบบจัดเก็บข้อมูลให้สามารถใช้งานได้ง่ายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ นอกจากนี้ องค์กรและหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล หรือ สถาบันการศึกษา ก็หันมาใช้เทคโนโลยี Cloud ในการจัดเก็บและจัดการข้อมูลต่าง ๆ ภายในองค์กรมากขึ้น ทำให้ความต้องการของคนที่มีทักษะในสายงาน Cloud Computing มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทักษะด้าน UX/UI Design

จากผลสำรวจล่าสุดในรายงานเผยว่า แพลตฟอร์มดิจิทัลและแอปพลิเคชันจะถูกนำมาใช้มากขึ้นในธุรกิจกว่า 86% ในอีก 5 ปีข้างหน้า จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมทักษะด้าน UI/UX Design จึงเริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพราะนอกจากเรื่องความสวยงามของแอปพลิเคชันแล้ว เรายังต้องเข้าใจทฤษฎีการออกแบบที่มีลูกค้า หรือผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลางด้วย เช่น User-Centred Design และ Inclusive Design อีกทั้งยังต้องสามารถประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้ได้อีกด้วย โดยผู้ที่มีทักษะด้านนี้ สามารถต่อยอดไปทำงานเป็น Front-End Developer, User Experience Designer, Information Architects และ UX Researcher เป็นต้น

 

แนะนำคอร์สเรียนปริญญาโท หลักสูตรมาแรงสาย Technical Skill

 

5 ทักษะ Soft Skills ที่บริษัทส่วนใหญ่กำลังมองหาในปี 2024/2025

ทักษะ Analytical Thinking และ Creative Thinking

รายงาน Future of Jobs Report 2023 ได้สรุปว่า ทักษะ Analytical thinking และ Creative thinking จะยังคงเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับคนทำงาน และนับตั้งแต่นี้จนถึงปี 2027 ทักษะ Analytical thinking จะเป็น Top Priority ในการอบรมและพัฒนาทักษะของพนักงานในบริษัทเพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างทำงานได้ แต่ในขณะเดียวกัน บางบริษัทกลับมองว่า งานส่วนใหญ่สามารถจัดการด้วยระบบ Automation ทำให้ความสำคัญของทักษะ Creative thinking อาจจะสำคัญกว่า Analytical thinking ในบางอุตสาหกรรม

ทักษะ Active Learning และ Learning Strategies

อีกหนึ่งสิ่งที่องค์กรกำลังมองหาจากบุคลากรรุ่นใหม่ คือ Active Learning ซึ่งไม่ได้หมายถึงทักษะเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงทัศนคติในการทำงานอีกด้วย ความอยากรู้อยากเห็น (Curiosity) เป็นวัตถุดิบชั้นดีที่จะนำไปสู่ความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ผ่านการตั้งคำถาม รวมถึง ทักษะ Learning Strategies ที่หมายถึง การที่น้อง ๆ สามารถรู้และเข้าใจในแนวทางการเรียนรู้ของตัวเอง และสามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะ Critical Thinking และ Complex Problem-Solving

“การคิดเชิงวิพากษ์” หรือ Critical Thinking คือการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล เป็นกระบวนการคิดที่ซับซ้อนเพื่อหาความเชื่อมโยงของสิ่งต่าง ๆ และจะช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีมากขึ้นใน Business Setting ต่าง ๆ อีกทั้งยังนำไปสู่ทักษะการแก้ไขปัญหาที่ดี เพราะข้อมูลที่เราได้ศึกษามาแล้วผ่านกระบวนการวิเคราะห์มาแล้ว ทำให้เราสามารถบอกได้ว่าอะไรคือต้นเหตุของปัญหาและนำไปสู่การเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีสุด นอกจากนั้นแล้ว ทักษะสองอย่างนี้ไม่ได้จำเป็นแค่สำหรับคนที่ทำงานในตำแหน่งงานสูง ๆ อย่าง Team leader หรือ Manager เท่านั้น แต่ยังจำเป็นกับทุกระดับและสายงาน  เพราะถ้าหากว่ามีทักษะ Critical Thinking และ Complex Problem-Solving แล้วล่ะก็ ผลงานของเราก็จะโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ และคู่แข่งอย่างแน่นอน

ทักษะ Leadership และ Social Influence

จากผลสำรวจ 40% ของบริษัทต้องการมุ่งเน้นไปที่การอบรมและพัฒนาบุคลากรด้าน Leadership และ Social Influence ซึ่งถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เยอะมากเลยทีเดียว โดยหลายหน่วยงานและองค์กรต่างมุ่งพัฒนาให้บุคลากรได้รับการอบรบในทักษะความเป็น Leadership ซึ่งทักษะความเป็นผู้นำนี้ ไม่ได้หมายถึงการบริหารจัดการชิ้นงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการทำงานร่วมกับทีม สามารถนำพาทีมบรรลุเป้าหมายที่มีร่วมกัน ดังนั้น ใครที่อยากทำงานในตำแหน่ง Manager หรือ สายผู้บริหาร ต้องเริ่มพัฒนาทักษะนี้แล้วนะ!

ทักษะ Emotional Intelligence

Emotional Intelligence หรือเรียกสั้น ๆ ว่า EQ เป็นหนึ่งในทักษะ Interpersonal Skill ที่จะช่วยให้เราเข้าใจความต้องการของตัวเอง และจัดการความรู้สึกนึกคิดตัวเองได้ ซึ่งก็ส่งผลให้มีความเข้าอกเข้าใจเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ และสร้าง Human Relationship ที่ดีได้อีกด้วย รวมไปถึงการจัดการอารมณ์ ความเครียดในสถานการณ์การทำงานต่าง ๆ ได้ นี่จึงเป็นคุณสมบัติชั้นดีของการก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำที่ดีได้ในอนาคต ถ้าใครอยากเข้าใจทักษะ Emotional Intelligence มากขึ้น สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากการเรียนสาขา Psychology หรือ Human Resource Management

 

แนะนำคอร์สเรียนเพิ่มทักษะ Soft Skills 

 

Skills 2024 - info

 

และทั้งหมดนี่ก็คือ 10 ทักษะมาแรงที่น่านำไปพัฒนาต่อเพื่อต่อยอดโอกาสการทำงานในอนาคต พี่ ๆ Hands On หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้น้อง ๆ ตัดสินใจเลือกสายเรียนได้ง่ายขึ้น สุดท้ายนี้ ใครที่สนใจอยากไปพัฒนาทักษะเหล่านี้ที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Technical Skills หรือ Soft Skills พี่ ๆ Hands On สามารถให้คำแนะนำและคำปรึกษา เพื่อช่วยน้อง ๆ ค้นหาคอร์สเรียนที่ตอบโจทย์เป้าหมายของน้อง ๆ มากที่สุดได้ จาก 350 มหาวิทยาลัยและสถาบันสอนภาษาที่ Hands On Education Consultants เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ ให้คำแนะนำฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สนใจเรียนต่ออังกฤษ ไอร์แลนด์ อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ สิงคโปร์ กรอกฟอร์มด้านล่างเพื่อนัดหมายพูดคุยกับพี่ ๆ Hands On ได้เลย!

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: