Hands On Education Consultants

คำแนะนำที่น่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ จากการเรียนที่ UEA โดย พี่แฮค

หลายคนตั้งคำถามกับการไปเรียนต่ออังกฤษว่าต้องเตรียมตัวยังไง? เรียนสาขาอะไร? เลือก ยู ไหน? …. วันนี้พี่ Hack …. ขอแชร์ประสบการณ์ และคำแนะนำที่น่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ครับ

เริ่มต้นด้วยขอแนะนำตัวสั้นๆ กันก่อนเลย พี่เรียนจบ BA Sociology & Anthropology จากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แล้วไปต่อ MA International Social Development, University of East Anglia ปี 2007/08 ในช่วงเตรียมตัวไปเรียน ใช้เวลานานเป็นปีเหมือนกัน  ทั้งทำงานไปด้วย ติว IELTS ไปด้วย  แม้ UEA จะไม่ใช่ choice แรกที่คิดไว้ แต่ก็ใช้ชีวิตแฮปปี้ดีนะ คำตอบที่เลือก UEA หลักๆ เลยเพราะมีญาติอยู่ที่ Norwich พอดี ที่บ้านเลยสบายใจมากกว่า  ส่วนสาขาที่เลือกเรียนเป็น Development  เพราะดูหลักสูตรแล้ว เนื้อหามีทั้งที่เราเคยเรียน และมี background มา อีกอย่าง DEV ของ UEA ชื่อเสียงก็ดีอยู่  ซึ่งหลังจากได้ Offer มาแล้วก็หาข้อมูลเพิ่มจากอาจารย์ที่จบมาจาก UEA เหมือนกัน  ทำการบ้านหนักขนาดที่เข้าไปดู Profile ของ Professor ว่ามีคนไหนทำ research ด้านที่เราสนใจบ้าง เขียนตำราอะไรบ้าง  และอีกเรื่องก็คือ โอกาสในการหางาน part-time เพราะญาติบอกที่ Norwich มีร้านอาหารไทยหลายร้าน จะได้หาตังค์ไว้ใช้และเที่ยวโดยไม่ต้องขอทุกเม็ดจากที่บ้าน

ซึ่งก่อนจะเริ่มเรียนเลยตั้งเป้าหมายไว้ว่า

อย่างแรกเลย ขอให้ภาษาอังกฤษดีขึ้นแบบพูดคล่องๆ 

อย่างที่ 2 ขอให้ได้เจอเพื่อนๆ โอเค

อย่างที่ 3 ขอให้เรียนจบ (ย้ำ! แบบแค่ผ่าน ไม่หวัง Merit หรือ Distinction เพราะความอ่อนทางภาษา หุหุ)

การใช้ชีวิตที่ Norwich แม้จะเรียบง่ายเพราะไม่ใช่เมืองใหญ่ที่มีที่เที่ยว ที่ชอปปิ้งเยอะ แต่การกินอยู่สบายมาก ร้านอาหารไทย ร้านอาหารจีน ร้านขายของไทยครบ ไม่ต้องเข้าลอนดอนบ่อยๆ  การอยู่ห่างจากที่บ้านและเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ทำให้เราโตมากขึ้น  ส่วนตัวถือว่าค่อนข้างโชคดีที่เป็นเด็กไทยคนเดียวในคณะ ก็เลยต้องพึ่งเพื่อนต่างชาติทั้งทำงานกลุ่ม ให้เพื่อนช่วยติว ช่วยดู coursework ทำให้ภาษาอังกฤษดีขึ้น  แต่ก็ยังสนิทกับเพื่อนคนไทยคนอื่นด้วย เพราะปกติจะกินข้าวด้วยกัน  plan เที่ยวด้วยกันระหว่าง break แต่ละเทอม  เป็นชีวิตและประสบการณ์ที่ดีเลย  คุ้มมากกับชีวิต 1 ปี  

ชีวิตเด็กป.โท สำหรับ 1 ปี มันผ่านไปเร็วนะ!

หลังจากที่จบกลับมาคิดถึงบรรยากาศและอะไรหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะน้ำพริกเห็ดของป้าเกียรติ (Manager ร้านอาหารไทยที่ทำงานด้วย)  หลายคนอาจกังวลว่า ไปทำงานแล้วจะเรียนไหวหรอ?  ด้วยประสบการณ์ส่วนตัว ถ้าเรารู้จักแบ่งเวลาดีๆ ไม่มีปัญหานะ อีกอย่างสมองได้เว้นพักเรื่องเรียน เรื่องการบ้าน  พอทำงานกลับมาก็นั่งเขียน Essay ลื่นเลย  และต้องขอบคุณญาติที่อยู่ที่นู่นที่ช่วยเหลือหลายเรื่องมาก  …. การตั้งตาคอยไปเที่ยวช่วยปิดเทอมเป็นเรื่องที่ตั้งใจมากกว่าทำ assignment อีก จากที่ไปมาหลายที่  ชอบมากกับ road trip ขับรถตระเวนทัวร์จาก Norwich เลาะลงใต้ไปเรื่อยๆ จนถึง Lands’ End รวม 7 วัน เป็นอีกทริปสนุก ได้ผจญภัยหลายๆ เมือง คลำทางขับรถ และเที่ยวแบบแบคแพคเกอร์ กับเพื่อน 8 คน เลยขอ vote เป็นหนึ่งทริปที่ประทับใจมาก

ขอส่งท้ายกับ blog  นี้ กับคำแนะนำ โดยเฉพาะการตั้งเป้าหมายระหว่างเรียนภายในระยะเวลา 1 ปี  หลายคนอาจวางจุดหมายไว้ต่างกัน เช่น บางคนตั้งเป้ากับการเรียนเป็นสำคัญ บางคนขอเน้นการใช้ชีวิตให้คุ้มนอกจากชีวิตเรียน เพราะส่วนตัวพี่แล้ว อย่างที่บอก คือ ขอความคุ้มค่าภายในเวลา 1 ปีทั้งเรียน ทำงาน เล่น เที่ยวไปพร้อมกัน  สิ่งที่ได้รับกลับมาแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับเวลาที่เราใช้ไปกับมัน

สำหรับ น้องๆ คนไหนที่สนใจเรียนต่อสหราชอาณาจักร พี่แฮคยินดีให้คำปรึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นครับ โดยสามารถติดต่อพี่ได้ที่สาขาสีลม หรือติดต่อมาที่เบอร์โทร 02-635-5230 และอีเมล์ sarayut@hands-on.co.th ครับ