เรียนต่อต่างประเทศ

How to เตรียมตัวเรียนต่อต่างประเทศในสถานการณ์หลังช่วงโควิด

  • Share this:

How to การเตรียมตัวเรียนต่อต่างประเทศในสถานการณ์หลังช่วงโควิด

อัพเดตสถานการณ์เรียนต่อต่างประเทศหลังช่วงโควิด

เชื่อได้ว่าความใฝ่ฝันหนึ่งที่น้องๆจำนวนไม่น้อยเลยต่างอยากจะมีโอกาสที่จะได้เติบโตขึ้นไปได้อีกขั้นในด้านของการศึกษา คือการเรียนต่อต่างประเทศ เพราะสถาบันเหล่านั้นต่างก็มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งก็มาพร้อมกับคุณภาพของหลักสูตรการเรียนการสอนและบุคลากรที่มีศักยภาพในระดับสูง เป็นหนึ่งในเส้นทางที่จะนำไปสู่การทำงานแบบโกอินเตอร์ อุปสรรคในเรื่องของโรคระบาดกำลังจะผ่านไปแล้ว นี่คือเวลาทองเพื่อทำโอกาสที่กำลังรออยู่ข้างหน้าให้เป็นจริง

 

สถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลง กราฟการเรียนต่อต่างประเทศก็ยังคงสูงขึ้น

Cambridge International ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่อาจจะเป็นแรงผลักดันให้กับน้อง ๆ หลายคนที่แม้ว่าจะได้รับผลกระทบของการระบาดใหญ่ว่า นักศึกษายังคงยืนยันที่จะเลือกเรียนต่อต่างประเทศท่ามกลางสถานการณ์การระบาดนี้ที่อยู่ในช่วงที่กำลังคลี่คลายลงในระดับที่ดีขึ้นมากในปัจจุบัน ซึ่งจุดหมายปลายทางของนักเรียนมากกว่าหนึ่งในสามของเคมบริดจ์ก็ยังคงครองอยู่ที่สี่อันดับแรกของโลก นั่นก็คือ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย โดยเหตุผลหลักที่ยังดึงดูดนักศึกษาต่างชาติอย่างต่อเนื่องในการเข้าไปเรียนต่อ ป.ตรี หรือเรียนต่อ ป.โท ต่างประเทศหนีไม่พ้นในเรื่องของคุณภาพการสอน จนถึงโอกาสที่ดีกว่าในอนาคตของน้อง ๆ

 

การระบาดของโควิดที่เป็นตัวผลักดันการศึกษาอีกมิติ

ในช่วงที่การระบาดได้ส่งผลกระทบต่อในหลาย ๆ อุตสาหกรรมทั่วโลก รวมถึงการเรียนต่อต่างประเทศของน้อง ๆ หลายคน ยิ่งอุปสรรคการเปิดรับนักศึกษามีมากขึ้นเท่าไร ความกระตือรือร้นในการปรับเปลี่ยนวิถีการศึกษาให้ดีขึ้นก็มีมากขึ้นเท่านั้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์ระบาดก่อนหน้านี้ หลาย ๆ ประเทศจำเป็นต้องปิดรับชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศรวมทั้งนักศึกษา และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง นี่จึงเป็นโอกาสที่จะเปิดรับนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนต่อในรอบใหม่ พร้อมกับระบบการศึกษาที่ถูกปรับเปลี่ยน เช่น การเรียนแบบบไฮบริด การผ่อนปรนเพื่อต่อโอกาสให้เยาชนได้แสดงศักยภาพผ่านการเรียนรู้ การเรียนต่อต่างประเทศในประเทศยอดฮิต เช่น การเรียนต่ออังกฤษ การเรียนต่ออเมริกา หรือการเรียนต่อออสเตรเลีย จึงเป็นไปได้ง่ายมากขึ้นสำหรับเด็กไทยที่อยากทำตามฝันให้สำเร็จ

 

5 มุมมองที่การระบาดใหญ่ของ Covid-19 ได้เปลี่ยนแปลงการเรียนต่อต่างประเทศไปสู่มิติที่ดีขึ้น

  1. มหาวิทยาลัยกับระบบการเรียนแบบไฮบริด
    การสอนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ เรียกว่า “โหมดไฮบริด” เป็นการผสมผสานระหว่างการสอนออนไลน์และห้องเรียน สตาร์ทอัพด้านการศึกษาจำนวนมากเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ซึ่งนักศึกษาต่างประเทศสามารถเรียนรู้เบื้องต้นในต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์แล้วย้ายไปเรียนต่อต่างประเทศในภายหน้า
  2. รัฐบาลต่างประเทศปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ของวีซ่าให้ง่ายขึ้น
         
    ประเทศต่าง ๆ ได้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดด้านวีซ่า เอกสาร การสัมภาษณ์ ฯลฯ หลายครั้ง เช่น นักเรียนที่เรียนต่ออังกฤษ หรือเรียนต่อ ป.โท อังกฤษ ในปี 2020 หรือหลังจากนั้นสามารถอยู่ในประเทศหลังจากสำเร็จการศึกษาเพื่อหางานทำเป็นเวลาสองปี รัฐบาลอเมริกาได้ปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์เกี่ยวกับวีซ่าทำงานหลายอย่าง เช่น ทำให้คนทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ ผู้ช่วยดูแล และพนักงานดูแลที่บ้าน มีสิทธิ์ได้รับวีซ่าสุขภาพและการดูแลเป็นระยะเวลา 12 เดือน ส่วนในเรื่องของการสัมภาษณ์ เพื่อการไปเรียนต่อต่างประเทศ พวกเขาได้เริ่มสัมภาษณ์นักเรียนทางโทรศัพท์และได้ยกเลิกการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว และสหรัฐฯ ยังได้ยกเลิกข้อกำหนดการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวสำหรับวีซ่าทำงานบางประเภท เช่น H1B, L1 และ O1
  3. การทดสอบมาตรฐานกลายเป็นทางเลือก
    การทดสอบต่าง ๆ ในการสมัครเข้าเรียนต่อต่างประเทศ เช่น SAT, GRE, GMAT ถือว่าเป็นการบังคับในก่อนหน้านี้ และเมื่อโควิด-19 คลี่คลายลง มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง ได้กำหนดให้การทดสอบมาตรฐานเป็นทางเลือกสำหรับการรับเข้าเรียน ตอนนี้นักศึกษาที่มีคะแนนเฉลี่ยในการสอบก่อนเข้าเรียนสามารถสมัครเข้าเรียนที่วิทยาลัยชั้นนำในมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้โดยตรง และนั่นก็ทำให้การเรียนต่อ ป.โท หรืออื่น ๆ ก็แลดูง่ายขึ้นด้วยในระดับหนึ่ง
  4. มหาวิทยาลัยอ้างว่าจะปรับปรุงบริการนักศึกษา
    เมื่อพิจารณาถึงปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดจากการระบาดใหญ่แล้ว มหาวิทยาลัยต่าง ๆ พยายามแก้ไขปัญหาด้วยโครงการสนับสนุน มหาวิทยาลัยหลายแห่งในออสเตรเลียและสหราชอาณาจักรอนุญาตให้นักศึกษาเรียนออนไลน์และรับปริญญาออนไลน์ได้ในราคาที่ถูกลงอย่างมาก ได้มีการเสนอทางเลือกการศึกษาทางไกลในหลักสูตรระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา โดยมหาวิทยาลัยมีการเสนอทางเลือกให้นักศึกษาสามารถเรียนออนไลน์หรือเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยได้ตามสถานการณ์แต่ละช่วง ถือเป็นการปรับตัวและปรับปรุงคุณภาพการบริการของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมา
  5. ทัศนศึกษาเสมือนจริงและเทศกาลกลับมาแล้ว
    ประเทศและบริษัทที่ปรึกษาที่เข้าร่วมโปรแกรมการเรียนต่อต่างประเทศกำลังจัดทัวร์เสมือนจริงและงานมหกรรมการศึกษาระดับโลก ในขณะที่โควิด-19 คลี่คลายลง ประเทศต่าง ๆ กำลังยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง ทำให้จำนวนนักเรียนต่างชาติต่างก็ฟื้นตัว

 

การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นทางเลือกที่ดีก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อต่างประเทศ

การขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้เป็นสิ่งสำคัญทีเดียว นอกจากน้อง ๆ จะไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลด้วยตัวเองแล้ว พวกพี่ ๆ จะคอยให้ทริคดี ๆ หรือเคล็ดลับที่คนอื่นอาจจะไม่รู้ การรับคำปรึกษาจากคนที่มีประสบการณ์โดยตรงก็เหมือนกับการถ่ายทอดไปอีกรูปแบบหนึ่ง ผ่านมุมมอง เทคนิค ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการสมัครเรียนต่อในที่ที่เหมาะกับน้อง ๆ มากที่สุด

ถึงแม้ว่าสถานการณ์การระบาดจะเริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่การเตรียมตัวให้พร้อมก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญในการเริ่มต้นเรียนต่อต่างประเทศ หากน้อง ๆ ยังรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการเตรียมตัวของตัวเอง พี่ ๆ  Hands On พร้อมเป็นที่ปรึกษาและพร้อมให้บริการน้อง ๆ ที่มีแผนไปเรียนต่อต่างประเทศ แนะนำมหาวิทยาลัยและหลักสูตร แนะแนวขั้นตอนยื่นใบสมัคร ติดตามผลการสมัคร แนะนำเรื่องวีซ่า ที่พัก ประกันการเดินทาง และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนให้น้อง ๆ ได้ก้าวสู่เป้าหมายตามที่ตั้งใจ

 

Hands On บริการให้คำปรึกษาแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ

เรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลีย เรียนต่อปริญญาตรี-โท-เอก ต่างประเทศ

เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่
Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230, 02 821 6877, 084 245 1708

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: