จากความฝันสู่ความเป็นจริง ตอนที่ 1: จบปริญญาตรีแล้วไปทำอะไรต่อดี

  • Share this:

สมัยเรียนอยู่มัธยมหลายคนคิดว่าการสอบ Entrance เพื่อให้ได้เรียนในมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า คือ ‘ที่สุดในชีวิต’ เราคนนึงก็เป็นแบบนั้น แต่เมื่อเรียนในระดับปริญญาตรี เป้าหมายในชีวิตของคนเราก็เริ่มเปลี่ยนไป บางคนพบว่าคณะนั้นไม่ใช่คณะที่ตัวเองต้องการเรียน บางคนอยากได้คะแนนดี ๆ เรียนจบพร้อมเกียรตินิยม หรือบางคนขอแค่ให้ได้จบก็พอ แล้วหลังจากนั้นหล่ะ? เราคิดว่านี่คงเป็นคำถามที่หลายคนกำลังถามตัวเองอยู่ว่าควรจะเดินต่อไปในทางไหน

เราก็เหมือนกัน เราเรียนจบทางด้านการตลาดมา ตอนเรียนจบนั้นก็มีความคิดว่าอยากเรียนต่อนะ แต่ไม่รู้จะเรียนด้านอะไร งั้นไปหางานทำก่อนดีกว่า โดยเราเลือกทำงานในด้านการตลาด เพราะกำลังร้อนวิชา เราอยากใช้ความรู้ที่เรียนมา อยากลองนู่นนี่นั่นเต็มไปหมด แต่ที่สำคัญที่สุดคือ อยากรู้ว่าที่เรียนมานั้น เมื่อทำงานจริง ๆ เราชอบหรือไม่?

 

คำตอบคือ ‘ใช่’

 

เราชอบงานด้านการตลาด เราสนุกกับการทำงานในสายงานนี้ เราชอบในความท้าทายและหลากหลายของหน้างานที่ทำ งานด้านการตลาดไม่ใช่งาน Routine ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่องานที่ทำอยู่เลย เราทำงานไปเรื่อย ๆ จนรู้ตัวอีกทีก็ผ่านมา 2 ปี เมื่อถึงตอนนี้ เราเริ่มถามตัวเองว่า เราจะทำงานแบบนี้ไปอีกเรื่อย ๆ ได้หรือไม่ เราก็ตอบตัวเองว่าน่าจะได้นะ

เรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ

แต่เมื่อมองอนาคตตัวเอง เรากลับมองไม่เห็นว่าตัวเองนั้นสามารถไปได้ไกลในสายงานนี้ได้แค่ไหน ความคิดในเรื่องการเรียนต่อจึงเริ่มกลับมาวนในหัวอีกครั้ง

 

การเรียนต่อปริญญาโทในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีทางเลือกที่หลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเรียนในประเทศมีข้อดีคือ สามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ อีกทั้งปัจจุบันมีหลายสถาบันที่มีการเชิญอาจารย์มาจากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศมาสอนในไทย ทำให้เนื้อหาหลักสูตรมีความเป็นมาตรฐานและสากลมากขึ้น

 

ขณะเดียวกันการเรียนต่างประเทศก็สามารถพัฒนาทักษะทางด้านภาษาได้ ซึ่งอันนี้เรามองว่าขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน สำหรับเรานั้น ด้วยความที่เราต้องการเรียนต่อในด้านการตลาด แต่หลักสูตรในไทยไม่หลากหลาย วิชาส่วนใหญ่จะซ้ำกับตอนเรียนปริญญาตรี ทำให้เรามองหาทางเลือกใหม่ ๆ และ ‘ประเทศอังกฤษ’ ก็กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เราสนใจ

 

ถ้าพูดถึงการเรียนต่อต่างประเทศ สำหรับเด็กไทยนั้น ประเทศยอดฮิตคงหนีไม่พ้น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และอเมริกา แต่ที่เราเลือกเรียนที่อังกฤษนั่นเป็นเพราะใช้เวลาเรียนเพียงแค่ 1 ปี เราคิดว่าเวลาเท่านี้คือเวลาที่เพียงพอในการหาความรู้ ในการใช้ชีวิต และเป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราต้องจากบ้านไปไกล

 

จากนั้นเราเริ่มหาข้อมูลมหาวิทยาลัย หาข้อมูลคณะที่เรียน และพบว่าที่อังกฤษมีสอนด้าน ‘Digital Marketing’ ซึ่งเป็นด้านที่เราสนใจ เพราะนี่เป็นความรู้ใหม่ในด้านการตลาด เป็นเรื่องใหม่ที่เราไม่เคยเรียนมาก่อน หากใครมีประสบการณ์การทำงานในวงการนี้ ต้องบอกเลยว่าเทรน digital กำลังมาจริง ๆ ซึ่งต่างประเทศเค้าไปไกลกว่าประเทศเราเยอะ แต่ถือว่ายังไม่สายที่เราจะเริ่มต้น เราเลยมองว่าคณะนี้แหละ ตอบโจทย์ความต้องการของเรา เราจึงเลือกเรียน Digital Marketing ที่ University of Southampton เพราะเรามองเห็นอนาคตตัวเองว่า ถ้าเราเรียนจบจากที่นี่ เราสามารถไปต่อได้อย่างไรและอีกไกลขนาดไหน ในส่วนของรายละเอียดหลักสูตรและมหาวิทยาลัยว่าทำไมถึงเป็นที่นี่ เราจะมาแนะนำเพื่อนๆ อีกครั้งในตอนถัดไป

 

สุดท้ายนี้ เราอยากให้เพื่อน ๆ ที่กำลังตัดสินใจว่าเรียนจบแล้วไปไหน หรือใครที่กำลังทำงานอยู่ก็ตาม จะสายงานไหนก็ได้ ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองง่าย ๆ แบบที่เราทำว่า “อนาคตของตัวเองจะเป็นแบบไหน? ”  และกำหนดเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจน มันอาจดูเหมือนยาก แต่หากเป้าหมายชัดเจน การก้าวเดินต่อจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

เรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ

 

สนใจเรียนต่อ University of Southampton ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: