Hands On Education Consultants

จากความฝันสู่ความเป็นจริง ตอนที่ 1: จบปริญญาตรีแล้วไปทำอะไรต่อดี

สมัยเรียนอยู่มัธยมหลายคนคิดว่าการสอบ Entrance เพื่อให้ได้เรียนในมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้า คือ ‘ที่สุดในชีวิต’ เราคนนึงก็เป็นแบบนั้น แต่เมื่อเรียนในระดับปริญญาตรี เป้าหมายในชีวิตของคนเราก็เริ่มเปลี่ยนไป บางคนพบว่าคณะนั้นไม่ใช่คณะที่ตัวเองต้องการเรียน บางคนอยากได้คะแนนดี ๆ เรียนจบพร้อมเกียรตินิยม หรือบางคนขอแค่ให้ได้จบก็พอ แล้วหลังจากนั้นหล่ะ? เราคิดว่านี่คงเป็นคำถามที่หลายคนกำลังถามตัวเองอยู่ว่าควรจะเดินต่อไปในทางไหน

เราก็เหมือนกัน เราเรียนจบทางด้านการตลาดมา ตอนเรียนจบนั้นก็มีความคิดว่าอยากเรียนต่อนะ แต่ไม่รู้จะเรียนด้านอะไร งั้นไปหางานทำก่อนดีกว่า โดยเราเลือกทำงานในด้านการตลาด เพราะกำลังร้อนวิชา เราอยากใช้ความรู้ที่เรียนมา อยากลองนู่นนี่นั่นเต็มไปหมด แต่ที่สำคัญที่สุดคือ อยากรู้ว่าที่เรียนมานั้น เมื่อทำงานจริง ๆ เราชอบหรือไม่?

 

คำตอบคือ ‘ใช่’

 

เราชอบงานด้านการตลาด เราสนุกกับการทำงานในสายงานนี้ เราชอบในความท้าทายและหลากหลายของหน้างานที่ทำ งานด้านการตลาดไม่ใช่งาน Routine ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่องานที่ทำอยู่เลย เราทำงานไปเรื่อย ๆ จนรู้ตัวอีกทีก็ผ่านมา 2 ปี เมื่อถึงตอนนี้ เราเริ่มถามตัวเองว่า เราจะทำงานแบบนี้ไปอีกเรื่อย ๆ ได้หรือไม่ เราก็ตอบตัวเองว่าน่าจะได้นะ

แต่เมื่อมองอนาคตตัวเอง เรากลับมองไม่เห็นว่าตัวเองนั้นสามารถไปได้ไกลในสายงานนี้ได้แค่ไหน ความคิดในเรื่องการเรียนต่อจึงเริ่มกลับมาวนในหัวอีกครั้ง

 

การเรียนต่อปริญญาโทในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีทางเลือกที่หลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเรียนในประเทศมีข้อดีคือ สามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ อีกทั้งปัจจุบันมีหลายสถาบันที่มีการเชิญอาจารย์มาจากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศมาสอนในไทย ทำให้เนื้อหาหลักสูตรมีความเป็นมาตรฐานและสากลมากขึ้น

 

ขณะเดียวกันการเรียนต่างประเทศก็สามารถพัฒนาทักษะทางด้านภาษาได้ ซึ่งอันนี้เรามองว่าขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน สำหรับเรานั้น ด้วยความที่เราต้องการเรียนต่อในด้านการตลาด แต่หลักสูตรในไทยไม่หลากหลาย วิชาส่วนใหญ่จะซ้ำกับตอนเรียนปริญญาตรี ทำให้เรามองหาทางเลือกใหม่ ๆ และ ‘ประเทศอังกฤษ’ ก็กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เราสนใจ

 

ถ้าพูดถึงการเรียนต่อต่างประเทศ สำหรับเด็กไทยนั้น ประเทศยอดฮิตคงหนีไม่พ้น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และอเมริกา แต่ที่เราเลือกเรียนที่อังกฤษนั่นเป็นเพราะใช้เวลาเรียนเพียงแค่ 1 ปี เราคิดว่าเวลาเท่านี้คือเวลาที่เพียงพอในการหาความรู้ ในการใช้ชีวิต และเป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราต้องจากบ้านไปไกล

 

จากนั้นเราเริ่มหาข้อมูลมหาวิทยาลัย หาข้อมูลคณะที่เรียน และพบว่าที่อังกฤษมีสอนด้าน ‘Digital Marketing’ ซึ่งเป็นด้านที่เราสนใจ เพราะนี่เป็นความรู้ใหม่ในด้านการตลาด เป็นเรื่องใหม่ที่เราไม่เคยเรียนมาก่อน หากใครมีประสบการณ์การทำงานในวงการนี้ ต้องบอกเลยว่าเทรน digital กำลังมาจริง ๆ ซึ่งต่างประเทศเค้าไปไกลกว่าประเทศเราเยอะ แต่ถือว่ายังไม่สายที่เราจะเริ่มต้น เราเลยมองว่าคณะนี้แหละ ตอบโจทย์ความต้องการของเรา เราจึงเลือกเรียน Digital Marketing ที่ University of Southampton เพราะเรามองเห็นอนาคตตัวเองว่า ถ้าเราเรียนจบจากที่นี่ เราสามารถไปต่อได้อย่างไรและอีกไกลขนาดไหน ในส่วนของรายละเอียดหลักสูตรและมหาวิทยาลัยว่าทำไมถึงเป็นที่นี่ เราจะมาแนะนำเพื่อนๆ อีกครั้งในตอนถัดไป

 

สุดท้ายนี้ เราอยากให้เพื่อน ๆ ที่กำลังตัดสินใจว่าเรียนจบแล้วไปไหน หรือใครที่กำลังทำงานอยู่ก็ตาม จะสายงานไหนก็ได้ ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองง่าย ๆ แบบที่เราทำว่า “อนาคตของตัวเองจะเป็นแบบไหน? ”  และกำหนดเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจน มันอาจดูเหมือนยาก แต่หากเป้าหมายชัดเจน การก้าวเดินต่อจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

 

สนใจเรียนต่อ University of Southampton ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก