Hands On Education Consultants

รีวิวกิจกรรมหน้าหนาวในประเทศอังกฤษ

เมื่อเริ่มเข้าหน้าหนาว กลางคืนก็เริ่มยาวววว…นานนนนน…กว่ากลางวัน เพื่อไม่ให้จิตใจห่อเหี่ยวด้วยอากาศหนาวๆ ภาก็มีกิจกรรมดีๆ มาแนะนำค่ะ ซึ่งเป็นเทศกาลหนึ่งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ช่วงต้นเดือนนี้ หลายๆ เมืองในประเทศอังกฤษจะมีการจัดเทศกาลดูพลุขึ้น ไม่ว่าจะเป็น London, Edinburgh, Cardiff รวมถึงเมือง Birmingham ที่ภาอยู่เองก็มีการจัดเทศกาลนี้ขึ้น เทศกาลดูพลุที่ว่านั้นที่จริงแล้วมีที่มาที่ไปที่สำคัญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษด้วยนะคะ เพื่อนๆ เคยได้ยินประโยคนี้มาก่อนมั้ยคะ

 

“Remember, remember the 5th of November…”

 

ใช่ค่ะ วันที่ว่าก็คือ Bonfire Night หรือ Guy Fawkes Night ที่ว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญก็เพราะในวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1605 เป็นวันที่สามารถยับยั้งเหตุลอบวางระเบิด Houses of Parliament และการลอบปลงพระชนม์พระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษด้วยแผนกบฏดินปืน (Gunpowder Plot) ได้สำเร็จ ทำให้ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นค่ะ ดังนั้น ในช่วงต้นพฤศจิกายนของทุกปี ชาวอังกฤษจึงพากันรำลึกและเฉลิมฉลองการยับยั้งเหตุร้ายในวันนั้นด้วยการจุดพลุค่ะ

ช่วงเทศกาลนี้ภามีโอกาสได้ดูพลุ 2 ครั้งด้วยกัน หนึ่งในนั้นเป็นงานฟรีด้วยนะคะ เพราะ University of Birmingham เป็นผู้จัด โดยงานจัดขึ้นใน Campus ในบริเวณสวนที่เรียกว่า The Vale  ซึ่งเป็นย่านหอพักนักเรียนของมหาวิทยาลัยค่ะ อยากจะบอกว่าบรรยากาศงานน่ารักมากๆ มีเครื่องเล่น ร้านขายขนมหวาน ร้านเครื่องดื่มตั้งอยู่เป็นโซนๆ ท่ามกลางสวน เพื่อนๆ หรือน้องๆ คนไหนที่ได้มาเรียนที่เมืองนี้ถ้ามีโอกาสก็ลองมาดูการแสดงพลุได้นะคะ งานนี้ดูฟรีได้ทั้งคนในคนนอกค่ะ อ้อ! แต่ถ้าใครอยากเล่นเครื่องเล่น อันนี้ไม่ฟรีนะคะ

 

สำหรับกิจกรรมยามหนาวอย่างที่ 2 ที่ไม่อยากให้พลาดคือ การเดินเที่ยวเล่น Christmas Market ค่ะ พอเข้าเดือนธันวาคม แต่ละเมืองไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็จะเร่งประดับตกแต่ง city centre ของตัวเองด้วยไฟคริสต์มาสดูน่ารักสวยงาม โดยทุกๆ ปีธีมการจัดงานก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ค่ะ อย่างของเมือง Birmingham ที่ภาอยู่ปีที่ผ่านมาก็จัดงานคริสต์มาสกันในธีม Frankfurt Christmas Market ดังนั้นสินค้าและอาหารที่ขายภายในงานก็จะมีกลิ่นอายความเป็นเยอรมัน รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบเยอรมันที่เค้านิยมกินในช่วงเทศกาลคริสต์มาสหนาวๆ อย่างนี้ด้วยค่ะ แต่ถ้าใครอยากลิ้มลองแบบไม่มีแอลกอฮอล์ก็มีชอคโกแลตร้อนในแก้วลายคริสต์มาส ช่วงหน้าหนาวมืดเร็วๆ แบบนี้ ได้ออกไปเดินเล่นดูไฟชมบรรยากาศในเมืองก็ช่วยคลายความเหงาได้ดีเลยทีเดียว เป็นอีกบรรยากาศที่ไม่อยากให้เพื่อนๆ พลาดค่ะ

 

กิจกรรมลำดับที่ 3 ที่ภาแนะนำก็คงหนีไม่พ้นการ Countdown ปีใหม่ ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าสถานที่ยอดนิยมของการดูพลุต้อนรับปีใหม่ก็คงหนีไม่พ้นริมแม่น้ำ Thames แห่งกรุง London ค่ะ การจะเข้าชมพลุปีใหม่นี้เพื่อนๆ จะต้องทำการจองตั๋วล่วงหน้าเพื่อเข้าชมนะคะ โดยเค้าจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนสีต่างๆ แต่ละโซนจะมีราคาต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าทำเลนั้นจะเห็นพลุได้สวยงามใกล้ชิดแค่ไหน โซนของภาเป็นโซนสีแดงค่ะ ราคาค่าเข้าก็ตกคนละ 10 ปอนด์ อันนี้เป็นราคาที่ภารับได้ค่ะ ในวันนั้น พอตกเย็นเจ้าหน้าที่ก็จะเริ่มกันรถออกจากพื้นที่ที่เค้าจัดงานค่ะ บรรยากาศใน London ของค่ำคืนนี้ก็จะคราคร่ำไปด้วยผู้คนบนท้องถนน ก็รู้สึกแปลกไปอีกแบบนะคะ งานนี้ภาแนะนำว่าควรมาถึงก่อนเวลา countdown อย่างน้อยสักสามชั่วโมงค่ะ เพราะกว่าจะผ่านการตรวจความปลอดภัยก็ต้องเข้าคิวยาวยืนรอกันเป็นชั่วโมง แถมพอเข้าไปแล้ว เราก็ต้องคอยมองหาและแย่งชิงทำเลเหมาะๆ ไร้สิ่งบดบังสายตาสำหรับดูพลุอีกด้วย

 

ส่วนกิจกรรมสุดท้ายนั้นค่อนข้างพิเศษนิดนึงค่ะ เนื่องจากปกติแล้วในอังกฤษเมืองที่ภาอยู่นั้นหิมะจะตกไม่มากนัก แต่ปีที่ภาไปนั้นแจ็กพอตค่ะ เจอหิมะหนักถึง 2 ช่วงใหญ่ๆ ตกกันทั้งวันทั้งคืน และแน่นอนว่าเด็กไทยพากันออกไปเดินเล่นดี๊ด๊ากลางหิมะกันสนุกสนาน จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่เด็กไทยหรอกนะคะที่ตื่นเต้น คนอังกฤษเองก็ตื่นเต้น enjoy กับหิมะกองใหญ่ไม่แพ้กัน เพราะวันหลังจากที่หิมะตกหนัก เด็กนักเรียนมากหน้าหลายตาหลากหลายเชื้อชาติออกมารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมายเพื่อมาจับจองพื้นที่ปั้นตุ๊กตาหิมะกันที่ลานหน้าหอนาฬิกา Old Joe ของ University of Birmingham ดังนั้นถ้าปีที่เพื่อนๆ ไปโชคดีได้เจอหิมะหนาๆ อย่างภาแล้ว ก็ไม่อยากให้เพื่อนๆ พลาดออกไปสัมผัสบรรยากาศเมืองสีขาวโพลนกับการปั้นตุ๊กตาหิมะสนุกๆ กันค่ะ

 

นอกจากการช้อปปิ้งล่าของ sale ท้าอากาศหนาวในวัน Black Friday และ Boxing Day แล้ว หวังว่ากิจกรรมที่ภานำมาเล่าสู่กันฟังจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับประสบการณ์ต่างแดนในประเทศอังกฤษให้กับเพื่อนๆ นะคะ

สนใจเรียนต่อ University of Birmingham ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก