Marketing
เรียนต่อ Marketing หรือเรียนต่อสาขาวิชาการตลาด เป็นวิชายอดฮิตตลอดการที่มีนักศึกษาให้ความสนใจอยู่เสมอ ทำให้แต่ละมหาวิทยาลัยทำการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้แข็งแรงขึ้น ทันสมัยขึ้น และเน้นเนื้อหาที่ฝึกทักษะวิชาชีพเป็นหลัก มหาวิทยาลัยต่างนำความรู้และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในวงการมาปรับและประยุกต์ให้สาขาวิชา Marketing ของตัวเองอยู่ในคุณภาพระดับมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่นักศึกษาจะได้เรียนจากการเลือกหลักสูตร Marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy), การพัฒนาเครื่องหมายการค้าของหน่วยงานหรือองค์กร (Brand Development), การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค (Consumer Behavior), การวิจัยและวิเคราะห์การตลาด (Research And Analytics), การใช้สื่อต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ (Digital Media) และอีกมากมายหลายวิชาที่จะช่วยสนับสนุนแนวคิดทางการตลาดของนักศึกษาได้
โครงสร้างหลักสูตร Marketing
คอร์ส Marketing จะมีหลักสูตรทั้งระยะเวลาเรียน 1 และ 2 ปี ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยและประเทศที่เลือกเรียน โดยสิ่งที่ผู้เรียนต่อ Marketing จะได้รับจากหลักสูตรคือฝึกคิดทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกลงมือในภาคปฏิบัติ เพื่อสร้างเสริมทักษะสำคัญของการเป็นนักการตลาดและวางกลยุทธ์ให้เป็น ตั้งแต่ ทักษะด้านสังคม (Soft skills) อย่างเช่น critical-thinking, organizational leadership และ decision-making ไปจนถึง ทักษะด้านความรู้ (Hard skills) ในหัวข้อที่เฉพาะเจาะจง อาทิ SEO, SEM, Google AdWords, CRM, CMS, Content, Mobile marketing หรือ AI ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดในยุคดิจิทัลนี้
อีกจุดแข็งที่มหาวิทยาลัยนำมาให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกทักษะการตลาดของตัวเองในชีวิตจริง คือการฝึกงานกับองค์กรหรือหน่วยงานพันธมิตรของมหาวิทยาลัยที่ถือว่ามีระบบการทำงานอยู่ในระดับสากล นักศึกษาของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ จะได้รับการสนับสนุนและให้คำแนะนำตั้งแต่การคัดเลือกรับนักศึกษาเข้าฝึกงาน ไปตลอดจนจบการฝึกงาน ซึ่งนักศึกษาควรใช้ช่วงเวลาแห่งการฝึกงานตรงนี้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด เพราะประสบการณ์ในการทำงานที่สูงมักเป็นโอกาสในการเข้าทำงานในสายงานตลาด ยิ่งมีประสบการณ์และทักษะมากยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาด
ตัวอย่างรายชื่อหลักสูตรการศึกษา Marketing
- MA Brand Management
- MBA International Marketing
- MSc Digital Marketing Management
- MSc International Fashion Marketing
- MSc Marketing and Consumer Psychology
- MSc Advertising and Public Relations Management
- MA Advertising and Marketing
- MS Marketing Research
- MS Brand and Product Management
- MS Marketing Analytics
แนวทางอาชีพหลังจบการศึกษา
ตำแหน่งงานในสายอาชีพนี้มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มขึ้นได้เสมอ จากความต้องการที่แต่ละองค์กรจะปฏิรูปการทำงานของบริษัท และต้องการทักษะของนักการตลาดที่สดใหม่ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่นักการตลาดรู้จะมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วไปตามเทรนด์ของโลก อย่างเช่น การใช้สีในแต่ละปี ที่จะมี Pantone ของปีนั้นอย่างชัดเจน ซึ่งเราจะสามารถเห็นผลและสีเหล่านั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในโลกของการออกแบบและสื่อการตลาดต่าง ๆ การมองหาไอเดียใหม่ ๆ ที่เป็นแบบเฉพาะของตัวเองในโลกของการตลาดก็มีการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อย ไหนจะมีเครื่องมือ AI ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในกลยุทธ์การตลาดปัจจุบันอีก นักการตลาดจึงต้องมีทักษะในการทำงานที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้วอาชีพในสายนักการตลาดสามารถแตกแขนงไปได้หลายแขนง ดังนี้
- Global Marketing Manager
- Marketing Manager
- Marketing Research Analyst
- Content Marketing
- Social Media Marketing
- Digital Strategist
- Product Marketing
- Copywriting
- Promotion Manager
- Event Manager
- Corporate Communication Manager
- Art Director
- Media Buyer
- Customer Insights Analyst
- Social Media Coordinator
สนใจเรียนต่อ Marketing ปรึกษาทุกเรื่องเรียนต่อต่างประเทศ กับพี่ ๆ Hands On ฟรี
เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่
Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230
หรือกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง