รีวิวคอร์ส MBA ที่ University of Sheffield โดยพี่ข้าวปุ้น

  • Share this:

สวัสดีค่า เดินทางมาถึงบทความสุดท้ายกันแล้ว เก็บรีวิวคอร์สไว้สุดท้ายเพราะอยากเล่าให้ครบถ้วนที่สุดค่ะ ว่าแล้วก็ไปอ่านกันเลย ^^

MBA course

หลักสูตร MBA ของ Sheffield Business school เป็นหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจากสามองค์กร ได้แก่ AACSB, AMBA, and EQUIS หรือที่เรียกว่า Triple accredited ค่ะ ส่วนมหาวิทยาลัยเองจัดอยู่ใน Russel group ซึ่งโดดเด่นด้านงานวิจัยนั่นเองค่ะ โดยแต่ละเทอมเราจะเรียนกันทั้งหมด 6 วิชา เทอมแรกจะเป็นวิชาบังคับทั้งหมด ส่วนเทอมที่สองจะเป็น วิชาบังคับ 4 วิชาเลือก 2 วิชา ซึ่งวิชาเลือกได้แก่ การบริหารความเสี่ยง การบริหารทรัพยากรบุคคล การเงิน และบัญชีต้นทุนค่ะ แต่ละวิชาจะมีวิธีการวัดผลที่แตกต่างกันออกไป ทั้งงานเดี่ยว งานกลุ่ม และการสอบ แต่การนำเสนอและการอภิปรายในชั้นเรียนเป็นกิจกรรมที่ต้องทำในทุก ๆ วิชาในทุก ๆ สัปดาห์ค่ะ ช่วงเทอมที่สองจะค่อนข้างหนัก เพราะเราจะมีงานที่ต้องส่ง 10 งานในเวลาไล่เลี่ยกัน ถือว่าเป็นการฝึกให้เราเป็นผู้บริหารค่ะ เพราะนอกจากต้องแบ่งเวลาให้ดี และทำงานภายใต้แรงกดดัน (จากเดดไลน์) ที่สูงมาก ๆ ค่ะ

อีกสิ่งที่คอร์ส MBA ของที่นี่โดดเด่น คือ Career Accelerated Programme หรือเรียกย่อ ๆ ว่า CAP ที่เป็นการเตรียมตัวสำหรับโลกธุรกิจ เช่น การสร้างเครือข่าย (Networking skill)  การทำ LinkedIn profile ที่ดึงดูดความสนใจของบริษัทชั้นนำ และการทำงานในสหราชอาณาจักรหลังจบการศึกษา (Working visa in UK) เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับการทำงานในอนาคตค่ะ

นอกจากนี้เรายังมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับบริษัทในอังกฤษ ในวิชาการตลาด ส่วนวิชา Entrepreneurship เรามีโอกาสได้นำเสนองานกับนักลงทุนตัวจริง หรือที่เรียกว่า pitching อีกด้วย บรรยากาศเหมือนจริงมาก ตื่นเต้นมากจริง ๆ ค่ะ

และยังได้ไปดูงานที่บริษัทระดับโลก เช่น Jaguar and Land Rover และ Bloomberg อีกด้วย

สำหรับช่วงปิดเทอมฤดูร้อนยังมีกิจกรรม Summer school ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในยุโรป ได้แก่ Vienna University of Economics and Business (WU) ประเทศออสเตรีย, ESADE Business & Law School ประเทศสเปน และ Mannheim Business School ประเทศเยอรมนี ​โดยค่าเรียนและค่าที่พัก (ไม่รวมค่าวีซ่าและตั๋วเครื่องบิน) ทางคณะจะเป็นผู้รับผิดชอบออกให้ทั้งหมด แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องผ่านเกณฑ์ประเมินจาก Summer school จึงจะมีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายส่วนนี้คืน เนื่องจากเราต้องสำรองจ่ายไปก่อนค่ะ เพื่อน ๆ ที่ไป WU และ ESADE รีวิวว่าคอร์สดีมากและเมืองก็สวยมากค่ะ (แอบกระซิบว่ามีพาเที่ยวชมเมืองและพาดูงานด้วย อย่าลืมสมัครกันนะ)

MBA Facilities

เล่าเรื่องการเรียนไปเยอะแล้ว ขอเล่าเรื่องอื่น ๆ บ้าง MBA เป็นเอกเดียวที่มีห้องเรียน ห้องทำงาน ห้องรับประทานอาหารเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีอาหารกลางวันที่หลากหลายและชากาแฟให้บริการฟรี (ขอบอกว่าขนมอร่อยมาก เราเติมตลอดเลยค่ะ) ซึ่งการที่มีอาหารกลางวันให้นี้ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้นักศึกษาสนิทสนมกันมากขึ้น ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างการพูดคุย และไอเดียทางธุรกิจก็มักจะเกิดขึ้นระหว่างเวลาอาหาร เพราะเวลาที่ผ่อนคลาย เราจะมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นค่ะ

นอกจากนี้ MBA เป็นเอกที่เรียกว่ารวบรวมคนหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรมไว้มากที่สุด สำหรับปีที่เราเรียน มีภาษาที่แตกต่างกันทั้งหมด 8 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ ฮินดี สเปน มาเลย์ เกาหลี จีน และฝรั่งเศส แต่ทุกคนเชื่อมเข้าหากันด้วยภาษาอังกฤษ การได้พบเจอและทำงานร่วมกับคนที่หลากหลาย ทำให้เราเปิดใจมากขึ้น ได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ หรือเรื่องเดิมจากต่างมุมมองค่ะ ซึ่งบางคนอาจจะเป็นเพื่อนร่วมธุรกิจกันได้ในอนาคตนะคะ ซึ่งเราว่ามันเป็นกำไรอย่างนึงของการมาเรียนต่อต่างประเทศเลย

จบไปแล้วสำหรับการรีวิวคอร์ส MBA ของ Sheffield Business School หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการช่วยตัดสินใจเลือกเรียนต่อสำหรับคนที่สนใจศึกษาต่อ MBA นะคะ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถปรึกษากับพี่ ๆ ทีม Hands on ได้เลยค่ะ

สนใจเรียนต่อ The University of Sheffield ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: