รีวิว MSc Marketing ที่ University of Bath โดย Dom

  • Share this:

แนะนำตัวให้เรารู้จักหน่อยค่ะ

Dom: ชื่อดอมนะครับ เรียน Marketing ที่ University of Bath

ทำไมถึงเลือกเรียน Marketing

Dom: คือตอน ป.ตรี เรียน Marketing มาครับ ตอนแรกก็คิดไม่ออกว่าจะเรียนอะไรต่อเลือกระหว่าง Management กับ Marketing แต่คิดไปคิดมารู้สึกว่า Marketing น่าจะใช่ทางกว่าก็เลยเลือกเรียน Marketing

คอร์ส Marketing มีเปิดสอนแทบทุกมหาลัยใน UK ทำไมมาลงตัวที่ Bath คะ?

Dom: ตอนแรกที่บอกว่าเลือกไม่ได้ระหว่าง Management กับ Marketing ก็ยื่น Management ที่อื่นด้วย แต่พอ search ดูแล้วว่า Marketing ที่ University of Bath ดัง พอถามคนอื่นและก็ถามจากรุ่นพี่ปีก่อนๆ ด้วยว่าเรียน Marketing ที่นี่เป็นยังไง สนุกไหม ดีไหม สุดท้ายก็เลยเลือกมาเรียนที่นี่ดีกว่าคิดว่าน่าจะได้อะไรเยอะ

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

เตรียมตัวเรียนต่อ

ตอนเตรียมตัวรู้จักพี่ Hands On ได้ยังไง?

Dom: คือถามรุ่นพี่ปีก่อนเขาก็ใช้ Hands On แล้วเขาก็บอกว่าดี ช่วยเยอะ เขาก็ส่ง contact มาให้ แล้วก็ติดต่อไปเลยครับ

เล่าให้ฟังหน่อยค่ะพี่ Hands On ดูแลเรายังไงบ้าง?

Dom: อย่างตอนแรกเลือกไม่ได้ เรียนอะไร? เรียนที่ไหน? ไม่มีข้อมูลเลย เราก็เลยทักไปก่อนว่าอยากเรียนต่อโท พี่ Hands On ก็ถามว่าเกรดเท่าไหร่ อะไรยังไง เสร็จแล้วเขาก็แนะนำคอร์สกับตัวเลือกต่าง ๆ มาให้ ตอนแรกเลยพี่เขาก็ยังไม่แนะนำที่ Bath เพราะเกรดอาจจะไม่ถึง แต่ว่าพอไป search เองแล้วมาถามเขาอีกที พี่เขาก็แนะนำว่าจริงๆ ก็มีลุ้นนะ ให้เราลองสมัครเรียนยังไงก็ลุ้นไว้ก่อน ก็น่าจะได้

พอถึงขั้นตอนของวีซ่าพี่ Hands On ก็ดูแลทุกอย่างเลย ดูวันที่ ดูตาราง ดูเรื่องตรวจปอด เป็นคนเตือนหมดว่า อย่าลืมไปอันนี้นะ เสร็จแล้วขั้นตอนนี้ต่อ เขาบอกทีละขั้นตอนเลยครับ

กิจกรรมเตรียมพร้อมเรียนต่อจาก Hands On

Dom: ดอมเคยไปกิจกรรมที่ให้ไปพูดคุยกับมหาลัยได้ (งาน UK Universities Interview Day by Hands On งานสัมภาษณ์เรียนต่อสหราชอาณาจักร ที่จัดขึ้นช่วงเดือน มกราคม, มีนาคม และ กรกฎาคม ของทุกปี)

ตอนนั้นอยากเข้า Bath* เพราะคิดว่าดังแต่เกรดเราไม่ได้สูง ก็เลยลองไปคุยกับมหาวิทยาลัยที่งานนั้น เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเค้าก็ช่วยเราได้เยอะ มีแนะนำเราให้ยื่นคอร์สไหนเราถึงจะมีโอกาส ยื่นคอร์สไหนจะไม่มีโอกาส แล้วก็บอกว่าให้เขียน SoP ดีๆ เตรียมตัวดีๆ ประมาณนี้ สุดท้ายก็ได้ Offer มาเรียนต่อที่ University of Bath ครับ

*University of Bath อันดับ 1 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร สาขา Marketing จาก The Complete University Guide ประจำปี 2022

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

รีวิว Pre-sessional English ที่ University of Bath

Dom: Pre-sessional English ดอมเรียน 10 week ครับ รุ่นที่ดอมเรียนมันเป็นออนไลน์เพราะว่ายังเป็นช่วงโควิดก็เรียนอยู่ไทย ตอนแรกก็คิดว่าเรียนออนไลน์น่าจะไม่ค่อยได้อะไร ไม่ค่อยช่วยอะไร เพราะคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่ตั้งใจเรียนขนาดนั้น แต่พอไปถึงเวลาเรียนจริงแล้ว class มันเล็กครับ บวกกับเพื่อนทุกคนก็ตั้งใจเรียน สุดท้ายมันก็ทำให้เราตั้งใจเรียนเอง แล้วที่สำคัญเลยคือมันไม่น่าเบื่อครับแค่ชั่วโมงครึ่ง อาจารย์ก็มีถามเรื่อย ๆ คือมันสนุกไม่เหมือนเรียนภาษาแบบอยู่ที่ไทยอย่างที่เราเคยเรียนมา

อย่าง reading เขาก็สอนให้จับจุด พอเป็น speaking เขาจะมีเป็น topic ให้พูด เขาไม่ได้สอนว่า เราต้องพูดอย่างนี้  แต่สอนว่าการ discuss กับคนอื่นควรจะทำยังไง ถ้าเรามีความเห็นต่างเราควรจะทำยังไง หรือว่าถ้าเราเห็นด้วยควรจะพูดยังไง ไม่เห็นด้วยควรจะพูดยังไง ส่วน writing เหมือนทุกคนก็มี basic อยู่แล้วเขาก็คอยปรับแก้ให้ คือเรื่องการเขียนของที่อังกฤษมันจะไม่เหมือนการเขียนแบบตอนที่เราอยู่ไทย ที่นี่จะต้องมี reference มี citation อาจารย์จะสอนเราว่าเราจะต้องเขียนยังไงให้ถูก ถ้าไม่ถูกจะเกิดอะไรขึ้น เขาก็ให้ความรู้เรา

คอร์ส MSc Marketing

มาเรื่อง Marketing บ้าง Marketingที่ Bath เป็นยังไงบ้างคะ?

Dom: จริง ๆ ก็ดีครับ สไตล์ประเทศนี้เน้น theory แต่ก็ได้ความ practical ด้วย คือบางวิชาอาจะไม่เหมาะถ้าเรากลับไปทำงานที่เมืองไทย อย่าง society แต่วิชาอื่น ๆ ก็สนุกครับ เอากลับไปประยุกต์ใช้ในงานสาย marketing ได้แน่นอน เพราะเค้าสอนให้เรามองเรื่องการตลาดในอีกมิติหนึ่ง

อย่างดอมเรียน Marketing มาก่อน ตอนแรกคิดว่ามันจะซ้ำกับที่เคยเรียนมา แต่พอมาเรียนจริงมันมีวิชาที่ไม่เคยเรียนมาก่อน ไม่เคยรู้ว่าต้องเรียน Marketing ในแง่นี้ อย่างอยู่ไทยเราจะเรียน B2C (Business to Customer) แต่ว่าพอมาอยู่นี่มันมี B2B (Business to Business) อีก ซึ่งมันกลายเป็นว่าทุกอย่างใหม่หมดเลย จากที่คิดว่าเคยเรียน Marketing มาแล้ว แต่กลายเป็นว่าทุกอย่างต้องมองอีกแบบนึง คิดอีกแบบนึง สนุกครับและก็ยากแต่ว่าท้าทาย

หรืออย่างวิชา Strategic Marketing ก็จะเป็นเรื่องทฤษฎีเน้น ๆ ได้ทำงานเดี่ยวด้วย วิชานี้รู้สึกว่าเราจะได้เอากลับไปปรับใช้กับงานเราที่เมืองไทยได้แน่ ๆ และเป็นประโยชน์กับเราเองครับ

ที่นี่มีวิชาเลือกให้เราเลือกเยอะไหม หรือว่าเป็นวิชาบังคับหมดเลย?

Dom: คอร์ส Marketing เทอมแรกก็จะเป็นวิชาบังคับหมดเลย เทอมที่สองจะมีหนึ่งวิชาที่เลือกได้ครับ วิชาที่มีให้เลือกก็มีครบจากทุกสาขา มีทั้ง Project Management, New Product Development,  มี Financial ก็อยู่ที่ว่าอยากเลือกเรียนอะไร ซึ่งจากที่ฟังแล้ววิชาเลือกทุกอันจากที่ทุกคนเลือกไปก็ดี สนุก ไม่มีใครเลือกแล้วผิดหวัง ส่วนดอมเองเลือก New Product Development ครับ

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

อธิบายให้ฟังหน่อยได้ไหมคะว่า New Product Development เรียนอะไร?

Dom: อย่าง Marketing เราจะเรียนเนื้อหาหลังจากที่มี Product ออกมาแล้ว แต่วิชานี้จะเรียนย้อนไปตั้งแต่ก่อนที่มี Product เลย ว่าการที่ Product เกิดขึ้นมาชิ้นนึงมันต้องผ่านอะไรมาบ้าง เราต้องคิดอย่างไร ต้องดู customer อย่างไร ดู Trend อย่างไร สมมุติว่าเราไม่รู้ว่า Product ใหม่จะเป็นอะไร เราควรเริ่มคิดจากตรงไหน เหมือนจะสอนเนื้อหาก่อนที่จะมาถึงขั้น Marketing ครับ

แล้วบรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง?

Dom: class ที่เป็น Marketing เลย นักเรียนจะเยอะหน่อยครับ ก็คือเรียนด้วยกันหมดเลย ปีนี้มีประมาณ 140 คนได้ บรรยากาศก็คือทุกคนตั้งใจเรียนมาก สนุกครับ อาจารย์หลายคนก็มีถาม มีมุกเล็ก ๆ ที่แซวเด็กนิดหน่อย ไม่น่าเบื่อ

เรื่องการบ้านละคะ มีแบบไหนบ้าง?   

Dom: มีทุกแบบเลยครับ มีทั้งงานกลุ่ม งานเดี่ยว เขียน essay มีทั้ง report แล้วถ้าเป็นงานกลุ่มก็จะทำเป็น presentation มีทุกรูปแบบเลย แล้วก็งานเยอะมาก แต่ก็งานทำแล้วสนุกครับ คือได้คิดจริง ไม่เหมือนตอนเราเรียนอยู่ไทยที่แบบทำ ๆ ไป ที่นี่มันเหมือนมีอีกมิติที่เราต้องมาดูข้อมูล เราต้องมาหา research ก่อนที่จะทำทุกอย่างได้ มันทำให้รู้ว่าจริง ๆ การที่คิดอะไรขึ้นมาแล้วมีเหตุผลรับรองมันใช้งานได้จริง

University of Bath

Facilities ในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้างคะ?

Dom: มีทุกอย่างให้หมดเลยครับ ถึงจะไม่ค่อยได้ใช้แต้รับรู้ว่ามันมีอยู่ (หัวเราะ) มีทั้งสนามเทนนิส คอร์ทแบด ที่ออกกำลัง ฟิตเนส มีห้องอาบน้ำ ทุกอย่างมีครบ

บรรยากาศในมหาวิทยาลัยก็ดีครับ ระหว่างนั่งรอเรียน ตอนแรกก่อนมาคิดว่าจะเบื่อ ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่นะ มันก็มีที่ให้นั่งดูนู้นนี่นั่น มีสวน วันไหนอากาศดี ๆ คนก็ออกไปนั่งกัน ก็มีทุกอย่าง ไม่ขาดอะไร

ส่วนเรื่องเรียนก็จะมีการอัดวิดีโอที่อาจารย์สอนไว้ครับ แต่อย่างคลาสเล็ก ๆ อย่าง seminar ก็อาจจะไม่มีให้ แต่ส่วนใหญ่แล้วมีหมดเลย แล้วก็ดีมาก เสียงชัด มีซับ นั่งกรอได้ ทุกอย่างปรับได้ ดีเลย

Thai Society ที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง

Dom: Thai Society ก็ดีนะครับ มีกิจกรรมเรื่อยๆ มีเด็กป.ตรี ด้วย พอรวมกันกับป.โท คนก็เยอะอยู่ เด็กไทยที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะ friendly คุยง่ายแทบทุกคนเลย มีอะไรก็ช่วย ๆ กัน เรื่องเรียนมีงานกลุ่มอะไรก็ช่วย ๆ กัน แล้วก็เห็นมีจัดกิจกรรมกันอยู่เรื่อย ๆ บางทีก็จัดกับนักเรียนไทยใน Bristol บ้าง มีส่งรายละเอียดมาให้ร่วมเรื่อย ๆ เราก็ไปบ้างไม่ไปบ้างแล้วแต่งาน แต่ไปก็สนุกทุกอันครับ

เมือง Bath ที่ประเทศอังกฤษ

Dom: ดีครับ เมืองสวย ถึงมันจะไม่ใหญ่ แต่พออยู่ไปเรื่อย ๆ มันก็เรื่อย ๆ ไม่วุ่นวายมาก แต่อย่างวันเสาร์ก็จะคนเยอะหน่อยเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ก็ไม่เบื่อดีครับ คิดว่าดีกว่าไปอยู่เมืองที่คนน้อย ๆ นะ อย่างน้อยเมืองมันไม่ใหญ่ไม่วุ่นวายขนาดนั้น เดินออกมาจากที่พักก็มีคนตลอดเวลา ถึงเป็นวันธรรมดาคนก็มาเที่ยวเยอะ ร้านอาหารให้เลือกก็เยอะ ที่สำคัญเมืองมันสวย เทียบกับเมืองอื่นที่เคยไปมารู้สึกว่าเมืองอื่นเราเดินก็เฉย ๆ  แต่เมืองนี้มันสวยกว่าเยอะ (ยิ้ม)

คือถ้าไม่นับลอนดอนก็ชอบเมือง Bath นี่แหละ มันเดินง่าย เที่ยวง่าย คนไม่น้อยเกิน ไม่เยอะเกิน แล้วก็เหมือนพอมันเป็นเมืองท่องเที่ยว คนมันก็ไม่ได้เร่งรีบขนาดนั้น มันก็เรื่อย ๆ ชีวิตก็เรื่อย ๆ เดินนู้นเดินนี่ สบาย ๆ มากกว่า

สุดท้ายแล้วฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่เขาสนใจไปเรียนต่อหน่อย

Dom: จริง ๆ มาเรียนก็ดีนะครับ ได้ความรู้ที่ต่อให้เป็นเรื่องเดิมแต่เหมือนเปิดอีกมุมมองนึงที่มองลึกลงไป แล้วก็ยังได้ประสบการณ์เจอคนหลาย ๆ แบบ ได้เพื่อนใหม่ ๆ ทั้งคนต่างชาติ คนไทย ได้ทำงานกับคนหลาย ๆ แบบ ซึ่งน่าจะดีกับในอนาคตด้วย

สนใจเรียนต่อ University of Bath ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: