ค่าใช้จ่าย เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

คุยกันตรง ๆ เรื่องงบเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ไปทำงานได้มั้ย?

  • Share this:

คุยกันตรง ๆ เรื่องงบเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย ต้องใช้เงินเท่าไหร่? ไปทำงานได้มั้ย?

น้อง ๆ หลายคนที่กำลังหาข้อมูลเพื่อที่จะเตรียมตัวไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลียคงสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าถ้าเราอยากไปเรียน เราต้องใช้งบเท่าไหร่กันแน่ และได้ยินมาว่าที่ออสเตรเลียสามารถทำงานระหว่างเรียนได้ด้วย ยังงี้ถ้าเราเงินไม่พอไปทำงานก่อนแล้วค่อยมาจ่ายค่าเรียนได้มั้ยนะ บทความนี้พี่ Hands On ได้รวบรวมคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ และการทำงานระหว่างเรียนที่น้อง ๆ ถามกันเข้ามาเยอะที่สุด จะมีคำถามที่น้อง ๆ กำลังสงสัยเหมือนกันมั้ยนะ มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

Question 1: สนใจเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย อยากทราบรายละเอียด มีอะไรบ้างคะ?เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

อันดับแรกเราต้องรู้งบประมาณและระยะเวลาที่เราต้องการจะไปเรียนภาษาก่อนค่ะ จากนั้นก็มาเลือกเมืองที่เราสนใจอยากจะไปเรียน เพราะแต่ละเมืองค่าใช้จ่ายก็จะไม่เท่ากัน เมืองใหญ่ ๆ ค่าครองชีพจะแพงกว่าเมืองเล็ก ๆ เป็นปกติอยู่แล้ว เรื่องรายละเอียดต่าง ๆ เมื่อเรารู้งบประมาณ หรือระยะเวลาที่เราอยากไปเรียน เราสามารถขอรับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่พี่ Hands On เลยค่ะ

 

Question 2: ไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย มีระยะเวลาเท่าไหร่บ้าง? และต้องใช้เงินเท่าไหร่?

เรียนภาษาที่ออส
สำหรับที่ออสเตรเลียน้อง ๆ สามารถเริ่มเรียนได้ตั้งแต่ 1 เดือนไปจนถึงมากที่สุด 1 ปีค่ะ ค่าใช้จ่ายรวมทุกอย่างแล้วจะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 80,000-100,000 บาท* ขึ้นอยู่กับเมืองและที่พักที่เลือกด้วยนะคะ ค่าใช้จ่ายตรงนี้น้อง ๆ สามารถนำไปคำนวณต่อได้เลย เช่น ต้องการจะไป 3 เดือน ค่าใช้จ่ายรวมทุกอย่างแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 240,000-300,000 บาท เป็นต้นค่ะ

*ค่าใช้จ่ายตามที่แจ้งเป็นการประมาณเบื้องต้นเท่านั้น จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนและการใช้จ่ายของน้อง ๆ แต่ละคนด้วยนะคะ

 

Question 3: ถ้าสนใจไปเรียน 3 เดือน, 6 เดือน และ 9 เดือน ต้องใช้เงินเท่าไหร่? และควรเตรียม Statement เท่าไหร่บ้าง?

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

อันดับแรกเราต้องแยกระหว่าง “ค่าใช้จ่าย” กับ “Statement” ออกกันก่อนนะคะ ค่าใช้จ่าย หมายถึงเงินที่เราต้องใช้จ่ายจริง ๆ ในระหว่างที่เราไปเรียนภาษา และ Statement หมายถึง ข้อมูลบันทึกรายการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคาร ซึ่งจะใช้สำหรับยื่นขอวีซ่า เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีหลักฐานทางการเงินเพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามระยะเวลาที่เราไปเรียนภาษา ทั้งนี้ Statement ที่พี่ Hands On แนะนำให้เตรียมควรมีเงินมากกว่าค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ พี่ Hands On ขอสรุปให้ตามตารางด้านล่างนี้เลยค่ะ

ระยะเวลา 3 เดือน
(12 สัปดาห์)
ระยะเวลา 6 เดือน
(24 สัปดาห์)
ระยะเวลา 9 เดือน-1ปี
(36 สัปดาห์ขึ้นไป)
เฉพาะค่าเรียนอย่างเดียว* 63,000-73,000 บาท+ 130,000-160,000 บาท+ 190,000-250,000 บาท+
ค่าใช้จ่ายรวมทุกอย่างโดยประมาณ 240,000-300,000 บาท 480,000-600,000 บาท 720,000-900,000 บาท
Statement ที่พี่ Hands On แนะนำให้ควรเตรียม 500,000 บาท 800,000 บาท 1 ล้านบาทขึ้นไป

*ค่าเรียนจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับคอร์สเรียน, โปรโมชั่น, สถาบัน และเมืองที่เราเลือกไปเรียนภาษา รายละเอียดค่าเรียนที่ถูกต้องจะถูกระบุมาในใบตอบรับเข้าเรียนเท่านั้น

 

Question 4: ไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย ต้องเตรียม Statement เท่านี้ไม่เกินไปหน่อยหรอ แล้วถ้ามีไม่ถึงละ ทำยังไง?
เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย

ไม่เกินจริงไปแน่นอนค่ะ เพราะเป็นการแสดงให้ทางสถานทูตดูว่าเรามีเจตนาที่เราจะไปเรียนจริง และมีความสามารถทางการเงินที่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามระยะเวลาที่เราไป น้อง ๆ บางคนอาจจะมีคำถามต่อว่า มันไม่แพงเกินไปหรอ แค่ไปเรียนภาษาเอง? จริง ๆ แล้วการเตรียม Statement เพื่อยื่นขอวีซ่านักเรียนเพื่อไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย สามารถใช้บัญชีของญาติได้นะคะ หรือสามารถใช้บัญชีหลายบัญชีรวมกันได้หากมีผู้สนับสนุนหลายคน นอกจาก Statement อย่างเดียวแล้ว หลักฐานทางที่แสดงให้เห็นความสามารถทางการเงินอื่น ๆ ที่จัดอยู่ในประเภทสินทรัพย์สภาพคล่องสูง เช่น กองทุน, สลากดิจิทัล, ทองคำ เป็นต้น ก็สามารถนำมาแสดงเพื่อเพิ่มความสามารถทางการเงินของเราได้เช่นกันค่ะ

หากเรายื่นหลักฐานทางการเงินไม่เพียงพอ ทางสถานทูตมีสิทธิ์ที่จะเรียกขอดูหลักฐานเพิ่มเติมได้นะคะ ในบางครั้งจะกำหนดยอดเงินที่ต้องการดูเพิ่มด้วย เช่น ต้องการหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงความสามารถทางการเงินไม่น้อยกว่า 25,000 AUD (ประมาณ 625,000 บาท) จำนวนเงินจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับทางสถานทูตประเมิน หากเราไม่สามารถหาหลักฐานมาชี้แจ้งเพิ่มเติมได้ วีซ่าของเราจะถูกปฏิเสธทันทีค่ะ ฉะนั้นพี่ Hands On จึงแนะนำว่าควรเตรียมเผื่อไว้ดีกว่าขาดนะคะ

 

Question 5: งบหนูมีแค่ 150,000 บาทรวมทุกอย่างแล้ว Statement ก็มีไม่เยอะ ยังงี้ไปเรียนได้มั้ย?

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย
สามารถไปได้นะคะ แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาเรียนอาจจะได้ประมาณ 1 เดือน และการขอวีซ่าแนะนำว่าควรขอเป็นวีซ่าท่องเที่ยวแทนค่ะ สำหรับวีซ่าท่องเที่ยวจะไม่สามารถทำงาน Part-time ระหว่างเรียนได้ แต่จะมีโอกาสได้วีซ่ามากกว่าวีซ่านักเรียนค่ะ หรือน้อง ๆ คนไหนที่อยากไปเรียนอย่างเดียว ไม่ได้ซีเรียสเรื่องการทำงาน Part-time สามารถขอวีซ่าท่องเที่ยวได้เช่นกันค่ะ แต่ต้องไปเรียนน้อยกว่า 3 เดือนนะคะ ถ้ามากกว่า 3 เดือนจะต้องขอเป็นวีซ่านักเรียนเท่านั้น*

การขอวีซ่าท่องเที่ยวยังจำเป็นต้องเตรียมหลักฐานทางการเงินเช่นกันค่ะ หากน้อง ๆ กำลังทำงานอยู่ ควรเตรียมหนังสือรับรองการทำงานของเราด้วย เพื่อเป็นการแสดงเจตนาว่าเราต้องการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียและจะเดินทางกลับประเทศตามกำหนด ไม่หนี ไม่โดดวีซ่า เพื่อสร้างความเดือดร้อนให้กับสถาบัน และนักเรียนไทยคนอื่น ๆ ที่ต้องการไปเรียนภาษาจริง ๆ หลังจากเรานะคะ

*ผลการยื่นขอวีซ่าเป็นเอกสิทธิ์ของทางสถานทูตออสเตรเลียเท่านั้น

 

Question 6: ถ้างบไม่พอ สามารถไปทำงาน Part-time ที่นู้นก่อน เพื่อหาเงินมาโปะเพิ่มได้มั้ย?

เรียนภาษาที่ออส
พี่ Hands On ขอตอบตรง ๆ เลยว่าการทำงาน Part-time ไม่สามารถที่จะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการไปเรียนภาษาทั้งหมดได้ค่ะ เงินที่ได้จากการทำงาน Part-time จะช่วยในเรื่องของค่าครองชีพของน้อง ๆ ได้เท่านั้น เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะทำงาน Part-time เพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเรียนภาษาไปด้วยค่ะ และทุกประเทศที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ที่ไปเรียนภาษาสามารถทำงานระหว่างเรียนได้ จะมีหลักเกณฑ์เดียวกันคือ “ เรียนเป็นหลัก ทำงานเป็นรอง ”  นะคะ อีกทั้งที่ออสเตรเลียมีเงื่อนไขสำหรับวีซ่านักเรียนว่าจะต้องรักษาสถานะการลงทะเบียนเรียน ห้ามยกเลิกการเรียนหรือหยุดเรียน เพื่อมาทำงาน Part-time อย่างเดียว มิฉะนั้นจะเป็นการละเมิดเงื่อนไขของวีซ่า จะถูกส่งกลับประเทศทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น หรือในกรณีที่รุนแรง น้อง ๆ อาจถูกคำสั่งห้ามเข้าประเทศออสเตรเลียในอนาคตด้วยนะคะ

 

Question 7: ไปเรียนภาษาจำกัดอายุมั้ย ถ้าอายุเยอะแล้วอยากไปเรียนภาษาและทำงาน Part-time ด้วย สามารถทำได้หรือเปล่า?

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย
การไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลียทางแต่ละสถาบันไม่มีจำกัดอายุมากสุดนะคะ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาวีซ่าก็เหมือนกับน้อง ๆ  คนอื่นที่ไปเรียนภาษาเหมือนกันเลยค่ะ

สำหรับน้อง ๆ ที่อายุเยอะพี่ Hands On แนะนำให้ควรชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นที่เราต้องการไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลียให้ชัดเจน พร้อมแสดงหลักฐานเพื่อสนับสนุนเหตุผลของเรา อย่างเช่น ต้องการพัฒนาภาษาเพื่อนำไปสอบให้ได้คะแนนที่สูงขึ้น เราอาจจะยื่นหลักฐานผลคะแนนสอบล่าสุดที่เราได้ หรือต้องการพัฒนาภาษาเพื่อนำมาใช้ในการทำงาน อาจจะยื่นหลักฐานการรับรองการทำงาน หรือตำแหน่งงานของเราว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้ภาษา ถ้าเป็นเจ้าของกิจการ สามารถยื่นใบจดทะเบียนร้านค้า หรือรูปถ่ายกิจการของเรามาเป็นหลักฐาน เป็นต้น เพื่อแสดงให้ทางสถานทูตเห็นว่าเรามีความจำเป็นที่จะไปเรียนภาษาตามวัตถุประสงค์ของเราจริง และเรียนเสร็จจะเดินทางกลับประเทศจริง สำหรับการทำงาน Part-time ก็ยังสามารถทำได้นะคะ โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละงานนั้น ๆ เลยค่ะ

 

Question 8: มีที่เรียนภาษาที่เวลาเรียนน้อย ๆ ประมาณ 4-5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มั้ย อยากเน้นไปทำงานมากกว่า

เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย
สำหรับการไปเรียนภาษากับทาง Hands On เราเป็นตัวแทนสถาบันที่มีคุณภาพเท่านั้น ที่สถาบันจะไม่มีคอร์สเรียนที่สั้นเพียงแค่ 4-5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นะคะ นักเรียนที่สมัครเรียนภาษาที่ออสเตรเลียจะต้องสมัครเรียนภาษาเต็มเวลา สำหรับระยะเวลาในการเรียนภาษาจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันด้วยค่ะ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณวันละ 5-6 ชั่วโมง เรียนทุกวันจันทร์-ศุกร์ค่ะ รับรองว่าทักษะภาษาอังกฤษของน้อง ๆ จะต้องดีขึ้นแน่นอน สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการมาทำงานอย่างเดียว อาจจะโดนปฏิเสธวีซ่านะคะ เพราะทางสถานทูตอาจจะพิจารณาว่าชั่วโมงในการเรียนน้อยเกินไป ต้องมีเจตนาที่ต้องการมาทำงานอย่างเดียวแน่ ๆ ฉะนั้นถ้าจะลงคอร์สเรียนภาษาและยื่นขอวีซ่านักเรียนเข้าประเทศออสเตรเลียอย่าคิดที่จะไปทำงานอย่างเดียวเลยค่ะ

 

Question 9: ถ้าได้วีซ่านักเรียนแล้ว เราสามารถอยู่ทำงานต่อหลังจากเรียนจบคอร์สแล้วได้มั้ย? และสามารถทำเรื่องสอบเพื่อขอย้ายสัญชาติได้เลยหรือเปล่า?

เรียนภาษาที่ออส
เมื่อน้อง ๆ เรียนจบคอร์สแล้วจะสามารถอยู่ต่อในประเทศออสเตรเลียได้ถึงวันที่วีซ่าของเราหมดอายุเท่านั้นนะคะ หากอยู่เกินวีซ่า น้อง ๆ จะมีความผิดทันทีค่ะ (เกินมา 1 วันก็ไม่ได้นะคะ เรื่องนี้ค่อนข้างเข้มงวดมาก ๆ มีผลบังคับกับทุกคนไม่มีข้อยกเว้นค่ะ) ระหว่างที่อยู่ต่อและเรียบจบคอร์สแล้วเราก็ยังสามารถทำงาน Part-time ได้ค่ะ สำหรับเรื่องการขอย้ายสัญชาติ อันนี้ไม่สามารถทำได้นะคะ เพราะเราได้วีซ่าเพื่อไปเรียนภาษาในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เมื่อเรียนเสร็จแล้วก็ควรเดินทางกลับประเทศเท่านั้นนะคะ หากต้องการลงเรียนคอร์สอื่น ๆ หรืออยากเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น ก็สามารถปรึกษาพี่ ๆ Hands On ได้เลย ฟรีเหมือนเดิมจ้า

และนี่ก็คือทั้ง 9 คำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและการทำงานระหว่างเรียนที่ออสเตรเลีย ที่มีน้อง ๆ ถามกันเข้ามาเยอะที่สุด พี่ Hands On มาตอบให้ทั้งหมดเรียบร้อยแล้วนะคะ ย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าสถานทูตออสเตรเลียจะเป็นผู้พิจารณาผลการยื่นขอวีซ่าแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้นค่ะ

หากน้อง ๆ มีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย สามารถกรอกข้อมูลในแบฟอร์มด้านล่าง เพื่อให้พี่ ๆ ติดต่อกลับไปให้ข้อมูลโดยตรงได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายได้เลยค่ะ

__________

Hands On บริการให้คำปรึกษาแนะแนวการเรียนต่อต่างประเทศ

เรียนต่ออังกฤษ เรียนต่ออเมริกา เรียนต่อออสเตรเลีย เรียนภาษา เรียนต่อปริญญาตรี-โท-เอก ต่างประเทศ
เปิดบริการ 6 สาขาทั่วประเทศไทย คือ สีลม (สำนักงานใหญ่), สุขุมวิท, ปิ่นเกล้า, พระราม 2, พระราม 9 และเชียงใหม่

Line : @handson
Facebook : www.facebook.com/HandsOnEdu
Tel : 02 635 5230

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: