รีวิว MSc Entrepreneurship and Innovation ที่ Queen Mary University of London โดย พราว

  • Share this:

สวัสดีค่ะ ชื่อพราวนะคะ เรียนอยู่ Queen Mary University of London ปริญญาโทคอร์ส MSc Entrepreneurship and Innovation สำหรับ Blog นี้จะเกี่ยวกับคอร์สที่เรียนอยู่ตอนนี้ ซึ่งยังเรียนไม่จบตอนนี้เรียน Semester 2 อยู่ค่ะ

Term date ของปีนี้

ตารางเรียนและสอบคร่าว ๆ ของปีนี้ก็จะเริ่มเทอมแรกตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน จนถึงวันที่ 4 มกราคม และก็จะมีเวลาสอบตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม จนถึงวันที่ 20มกราคม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละวิชาด้วยว่ากำหนดส่งเมื่อไหร่ค่ะ แล้วแต่ว่าเรามีสอบกี่วิชา และวิชาไหนสอนวันไหนบ้าง แต่ส่วนตัวไม่ได้เรียนจนถึงวันที่ 5 มกรา เรียนวันสุดท้ายคือวันที่ 16 ธันวาคม และก็ส่งงานสุดท้าย วันที่ 22 ธันวาคม และก็สอบอีกทีวันที่ 18 มกราคม เพราะฉะนั้นก็ได้พักยาว ๆ ไปเลย

ถัดมาเทอมที่ 2 เริ่มวันที่ 23 มกราคม ยาวไปจนถึง 14 เมษายน หลังจากนั้นก็คือแทบไม่มีเรียนแล้ว สอบลากยาว ๆ ตั้งแต่ 2 พฤษภาคม จนไปถึงต้นเดือนมิถุนายนเลย แล้วแต่ว่าเรามีสอบไหม มีสอบกี่วิชาวันที่ก็จะตามนั้น ถ้าสอบตกก็จะมีซ่อมได้ ตอนเดือนสิงหาคม และสิ่งสุดท้ายที่จะต้องส่งในเดือนกันยายนก็คือวิทยานิพนธ์นค่ะ

วิชาที่เรียนมีอะไรบ้าง?

จะแบ่งเป็นวิชาบังคับ และวิชาเลือก วิชาบังคับจะมีทั้งหมด 7 วิชา, วิชาเลือก 1 วิชา และก็วิทยานิพนธ์ 10,000 คำ และมีผล 30% ต่อเกรดจบ

วิชาบังคับก็มีดังนี้: Strategic Management, Strategic Entrepreneurship, Leading Organisational Change, Introduction to Marketing Management, Research Methods for Management, New Product Development and Business Economic, และก็ Innovation and Global Competition.

วิชาที่ให้เลือกก็มีดังนี้: Risk and Crisis Management, Complex Network and Innovation, Social and Sustainable Innovation, Corporate Social Responsibility and Ethic, และก็ Selected Issue in commercial company law ซึ่งเราเลือกแค่ 1 วิชาจากทั้งหมดนี้ ไปเรียนในเทอม 2 ค่ะ

ในแต่ละวิชาก็จะคละกันไปว่าเราจะได้เขียนเรียงความกลุ่ม พรีเซนต์งานกลุ่ม เขียนเรียงความคนเดียว สอบในห้อง หรือสอบออนไลน์

สนใจเรียนต่อ Queen Mary University of London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

Timetable เป็นยังไงบ้าง?

เฉลี่ยแล้ววิชานึงจะเรียน 3 ชั่วโมงต่ออาทิตย์รวม Lecture 2 ชั่วโมง และก็ Seminar 1 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นก็จะเรียนเฉลี่ยอาทิตย์ละ 12 ชั่วโมง กระจายแล้วแต่วิชาและตารางที่ทางมหาวิทยาลัยจัดมาให้ จะสังเกตได้ว่าชั่วโมงเรียนแต่ละอาทิตย์จะค่อนข้างน้อย เพราะทางมหาลัยจะเน้นให้นักเรียนบริหารเวลานอกมหาวิทยาลัยเองมากกว่า เนื่องจากบางคนก็ต้องทำงาน หรือมีธุระของตัวเอง บางคนมีลูกต้องดูแล ก็สามารถที่จะบริหารจัดการ เวลาอ่านหนังสือ ทบทวนและหาข้อมูลเพิ่มเอง ตามสะดวก

ห้องเรียนเป็นยังไง?

ของ Business School เป็น Lecture theater กับ Lecture room จะเป็นห้องใหญ่ ๆ และนั่งเรียงแถวกันเป็นขั้นบันได และอาจารย์อยู่ข้างล่างสุด กับจอ หรือถ้าเป็น Seminar ก็จะเป็นห้องที่เล็กลงมา เป็นโต๊ะเรียงกันเป็นแถวๆ และก็มีกระดานอยู่หน้าห้อง

ในคอร์สมีกี่คน?

มีประมาณ 70 คนค่ะ ส่วนมากจะเป็นคนอินเดียประมาณ 60% เลยก็ได้ และที่เหลือก็เป็น ยุโรปกับอังกฤษประมาณ 5% (อาจารย์บอกว่าจำนวนลดลงเยอะมาก หลังจากที่ประเทศอังกฤษออกจาก European Union แล้ว เนื่องจากคนยุโรปต้องจ่ายค่าเทอมในราคาที่แพงขึ้น จึงทำให้คนส่วนมากเลือกที่จะเรียนที่ประเทศตัวเอง หรือไม่ต่อปริญญาโทเลย) คนจากทวีปเอเชียประมาณ 20% และก็จากทวีปอเมริกาและแอฟริกาอีก 15% ในปีนี้คนไทยในคอสมี 4 คนค่ะ แต่เวลาเรียนไม่ได้เรียนด้วยกันหมดทุกคน ทุกวิชา บางวิชาก็เป็นแบบนั้น แต่ว่าส่วนมากจะแบ่งครึ่ง และก็มีการไปเรียนกับคอร์สอื่น ๆ ด้วย หรือถ้าเป็น Seminar มีไม่กี่ 10 คนเองในห้อง

สนใจเรียนต่อ Queen Mary University of London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ฟรี คลิก

ความเห็นส่วนตัว

ส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นคอร์สที่คนไม่มีพื้นหลังการเรียนธุรกิจเรียนได้ แต่ก็รู้สึกยากอยู่ดี ต้องใช้ความพยายามในการเข้าใจ และอ่านเยอะ ๆ ไม่ชินกับการเรียนการสอนแบบใหม่ เพราะก่อนหน้านี้เรียนศิลปะมา แล้วทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดเลย ทั้งรูปแบบของห้องเรียน ทั้งอาจารย์ เนื้อหา คำศัพท์ และก็ปริมาณหนังสือที่ต้องอ่าน ต้องใช้เวลาในการปรับตัว แต่ว่าก็ทำได้ คิดว่าถ้าเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอื่น หรือคอร์สอื่นที่เรียนลึกกว่านี้อาจจะไม่ไหว คอร์สนี้ค่อนข้างสอนในระดับเบื้องต้นและกลาง สามารถไปต่อยอดเองได้ คิดว่าเลือกถูกแล้ว Entrepreneurship จะเน้นปูเรื่องความคิด mindset และ เรียนรู้จาก case study มากกว่าหลักการ เพราะฉะนั้นถ้าตอนแรก ๆ ยังไม่เข้าในหลักการ ก็ยังสามารถใช้ logic ในการทำความเข้าใจ และมาอ่านตามได้ค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ Queen Mary University of London ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: